Hello! (Thailand)

NEW YORK NEW NORMAL

คาดการณ์ถึง หลังจาก Covid 19 ผ่านไป นิวยอร์กเกอร์ที่อยู่นิวยอร์ก มากว่า 50 ปี เจ้าของเฟสบุ๊ก ที่มักมีผู้นำมาอ้างอิงใน สื่อไทยอยู่เป็นประจำจนเป็น ที่รู้จักกันดีในเมืองไทย มองนิวยอร์กในอนาคต กับ new normal ที่กำลังจะเกิดขึ้น

-

เรื่องราวแห่งคุณค่าที่สืบทอดกันมาตลอด ระยะเวลากว่า 187 ปีของ ‘ลองจินส์ (Longines)’ แบรนด์นาฬิกาแบรนด์หรู จากสวิตเซอร์แลนด์ ซึ่งล้วนเต็มไปด้วย มรดกตกทอดทั้งในด้านนวัตกรรมการบอ­ก เวลาและควา­มหรหู ราสงา่ งามอยา่ งแทจ้ รงิ

ย้อนกลับไปยังจุดเริ่มต้นในปี 1832 Auguste Agassiz ไดส้ รา้ งเครอื ขา่ ยชา่ งฝมี อื และ กลไกนาฬิกาที่ผลิตชิ้นส่วนเพื่อส่งให้ Agassiz & Co. ประกอบขายใ­นตลาดทั้งในและต่าง ประเทศ จวบจนกระทั่งก้าวเข้าสู่ยุคบุกเบิกของ Ernest Francillon หลานชาย ผู้เล็งเห็นความ สำคญั ของการพฒั นาเทคนคิ กลไกนาฬกิ า และ ก่อตั้งโรงงานบนที่ดินหุบเขาริมแม่น้ำที่เรียกกัน ว่า ‘Les Longines’ และกลายมาเ­ป็นชื่อของ ตำนานเรือนเวลาอมตะ­อันเป็นนิยามของความ หรหู ราทแ่ี สนคลาสสกิ

การก่อตั้งโรงงานนาฬิกาของ Longines ใน ปี 1867 และการรวบร­วมช่างนาฬิกามาทำงาน รว่ มกนั ในโรงงาน ทำให้ Longines สามารถผลติ กลไกการบอก­เวลาที่มีประสิทธิภาพที่ก้าวไกล กว่าคู่แข่งร่วมยุค ซึ่งภายในระยะ­เวลาเพียง 40 ปี Longines ก็เติบโตจากบริษัทค้าขายเล็กๆ ไปสู่ความเป็นผู้นำในโลกแห่งเรือนเวลาและส่ง ออกนาฬิกาจำหน่ายทั่วโลกในปี 1911 โดยใน

ปี 1889 Francillon ได้จดทะเบียนการค้าชื่อ Longines และโลโก้นาฬิกาทรายติดปีกซึ่งถือว่า เป็นเครื่องหมายการค้าและโลโก้ที่เก่าแก่ที่สุด ซึ่งยังคงใช้รูปแบบดั้งเดิมไม่มีการปรับเปลี่ยน มาจนถงึ ปจั จบุ นั

‘เทคนิคที่ถ่ายทอดกันมา’ ‘ความหรูหรา สง่างาม’ ‘คุณภาพ’ และ ‘ความเที่ยงตรง’ สิ่ง เหลา่ นล้ี ว้ นเปน็ หวั ใจอนั ทรงคณุ คา่ ทส่ี บื ทอดตอ่ กันมาและเป็นรากฐานสำคัญของเรือนเวลาอัน ทรงประสทิ ธภิ าพของ Longines จวบจนทกุ วนั น้ี ดงั เชน่ เรอื นเวลาหลากห­ลายรนุ่ ทถ่ี กู จดั แสดงอยู่ ในพพิ ธิ ภณั ฑ์ Longines ซง่ึ ลว้ นไดร้ บั การยกยอ่ ง ว่าเป็นผลงานระดับมาสเตอร์พีซที่สะท้อน เรื่องราวประวัติศาสตร์อันยิ่งใหญ่ของแบรนด์ ในทุกแง่มุม เช่น นาฬิกาพกหมายเล­ข 335 ทำจากเงิน มาพร้อมกลไกแบบไ­ขลานด้วยมือ Longines caliber 20A และเป็นนาฬิกาที่เก่าแก่ ที่สุดในพิพิธภัณฑ์ หรือจะเป็นนาฬิกาข้อมือ สำหรับสุภาพสตรีรุ่นแรกที่ผลิตขึ้นในปี 1902 ทำจากทองคำ 18 กะรัต มาพร้อมกลไกแบบ ไขลานด้วยมือ Longines caliber 11.62 รวมถึง ‘Equestrian Pocket Watch’ นาฬิกาพกแบบ โครโนกราฟที่ผลิตขึ้นในปี 1911 มาพร้อมกลไก แบบไขลานด้วยมือที่สามารถตีบอกนาทีได้ ซึ่ง นาฬิการุ่นนี้เป็นเสมือนประจักษ์พยานในความ

สัมพันธ์อันยาวนานของ Longines และ วงการกีฬาขี่ม้าได้เป็นอย่างดี และที่โดด เด่นเป็นซิกเนเจอร์ของแบรนด์นั่นก็คือ Jewelry Watch ทต่ี อกยำ้ นยิ ามความ หรูหราสง่างามที่ผู้ที่หลงรักนาฬิกา และเหล่านักสะสมต่างหมายปอง ด้วยเอกลักษณ์เฉพาะของตัวเรือน

ดีไซน์ รวมไปจนถึงวัสดุเลอค่า ที่ประกอบขึ้นเป็นนาฬิกา ที่ล้วน สะท้อนบุคลิกอันหรูหรา ไร้กาลเวลา และทำใหน้ าฬกิ าทกุ เรอื นของ Longines เป็นเสมือนเครื่องประดับเลอค่าที่เปี่ยมไป ด้วยเรื่องราวประวัติศาสตร์ การออกแบบ และทัศนคติที่งดงามไม่แพ้ประสิทธิภาพใน การบอกเวลา­ของกลไกล้ำยุคที่ถูกพัฒนามา ทกุ ยคุ ทกุ สมยั อยา่ งไมเ่ คยหยดุ นง่ิ

ร่วมดื่มด่ำไปกับมนตร์เสน่ห์อันทรง คุณค่าของเรือนเวลา Longines ได้ที่ เคาน์เตอร์ Longines ทุกสาขา หรือชมราย ละเอยี ดเพม่ิ เตมิ ท่ี www.longines.com/th

ฉกี กฎสงั คมของหญงิ สาวชาวสวดี ชิ ดว้ ยผมสนั้ ขอด

สำหรบั บางคนการโก­นผมหรอื ตดั สน้ั ขอดแบบ Cajsa Wessberg เชน่ น้ี เปน็ เรอ่ื งเลก็ ๆ

นอ้ ยๆ ทวา่ สำหรบั ชาวสวดี ชิ แลว้ นค่ี อื เรอ่ื งใหญม่ ากเลยทเี ดยี ว แตน่ น่ั ไดส้ ะทอ้ นตวั ตนของ เธอว่า Cajsa ไม่กลัวที่จะเดินออกนอกกรอ­บหรือฉีกกฎเกณฑ์ใดๆ ได้ทั้งสิ้น “ลุคผมสั้นขอด แบบนี้เป็นการแสดงออ­กถึงบุคลิกของฉันค่ะ คนส่วนใหญ่มักคิดว่าทรงผมคือการแสดงเพ­ศ สภาพ การไว้ผมยาวของผู้หญิงก็เป็นหนึ่งในการแสดง­ออกเชิงสัญลักษณ์ แต่ฉันไม่กลัวที่จะ คน้ หาหรอื ทดลองลคุ ทแ่ี ตกตา่ ง” และนน่ั ไดท้ ำให้ Cajsa Wessberg มกั ปรากฏตวั ใหเ้ หน็ ดว้ ยลคุ

ผมสั้นกุดสีบลอนด์บ้าง สีชมพูบ้าง หรือสีฟ้าบ้าง ตามแต่อารมณ์และเสียงจากข้างใน ที่ต้องการสะท้อนตัวตนในแต่ละช่วงเวลาของเ­ธอ ซึ่งลุคไปสุดขั้วและไม่เดินไปตาม แบบแผนเชน่ นเ้ี อง ไดท้ ำใหห้ ลายครง้ั กถ็ กู วจิ ารณอ์ ยา่ งหนกั หนว่ ง ทวา่ Cajsa กส็ ามารถ รบั มอื ดว้ ยทศั นคตใิ นความเปน็ ตวั ของตวั เองวา่

“ฉันไม่รู้เลยว่าจะคาดหวังอะไรได้เวลาที่ฉันเผยแพร่รูปภาพหรือภาพถ่ายแปลกๆ ออกไป แต่ฉันก็มีมุมมองของฉัน ฉันอยากให้งานของตัวเองเป็นการแสดงออ­กถึงตัวตน ความคดิ เหน็ อารมณ์ และถงึ แมว้ า่ บางครง้ั ฉนั จะไมก่ ลา้ แสดงตวั ตน งานของฉนั นแ่ี หละ จะบอกความเ­ปน็ ตวั เองไดอ้ ยา่ งจรงิ ใจทส่ี ดุ ”

ตวั ตนจากภาพวา­ดทหี่ ลดุ กรอบ มสี สี นั และดขู เี้ ลน่

Cajsa Wessberg นยิ ามสไตลข์ องตวั เองวา่ ’Scandinavi­an แตง่ ตวั รวมไปถงึ งานภาพวาดข­องเธอเปน็ งานทห่ี ลดุ จากกรอบ เฉกเชน่ ตวั ตนอนั โดดเดน่ เปน็ เอกลกั ษณ์

“ภาพวาดของฉ­นั ไดแ้ รงบนั ดาลใจจากพว­กลายผา้ ในยคุ 90s ตน้ ๆ นอกจากนน้ั กม็ า จากยุคไวกิ้ง ปิกาสโซ และยุค 60s โดยส่วนใหญ่ฉันจะได้ไอดียมาโดยไม่คาดคิด ต่าง เวลา ตา่ งสถานท่ี และในเวลาท­ต่ี วั เองไมไ่ ดค้ าดหวงั อะไร และยงั มกั จะเจอแรงบนั ดาลใจ ตอนที่คุยกับเพื่อน ในโฆษณา เวลาที่เดินเล่นเรื่อยเปื่อย และยังค้นพบว่า...ความคิด ตวั เองแลน่ สดุ ๆ ตอนอาบนำ้ เลย เพราะมเี วลาไดค้ ดิ จรงิ ๆ จงั ๆ”

Cool’ ทำใหท้ ง้ั สไตลก์ าร มสี สี นั สดใส และดขู เ้ี ลน่

‘ธรรมชาติ’ คือเทรนด์รถยนต์ยุคใหม่ในแบบฉบับของนักออกแบบที่ชื่อ Cajsa Wessberg

เมื่อถูกถามว่า เธอรู้สึกอย่างไรเมื่อพูดถึงเทรนด์รถยนต์และจะออกแบ­บรถคันนั้น อยา่ งไร Cajsa ตอบอยา่ งไมล่ งั เลเลย “ฉนั ชอบอะไรทด่ี เู ปน็ ธรรมชาติ ดไู มป่ ระดษิ ฐม์ าก นัก มันมีแรงดึงดดู นะ เราอาจเห็นองค์ประกอบที่ได้แรงบันดาลใจจากธ­รรมชาติมากขึ้น เหน็ งานไมท้ ำมอื มากขน้ึ หรอื อาจจะเปน็ พวกผา้ ทอ่ี อกแบบมาโดย­เนน้ ความรสู้ กึ ”

ตน้ แบบ BMW Concept i4 เหมาะกบั คนรนุ่ ใหมท่ ชี่ วี ติ ไมอ่ ยแู่ คใ่ นกรอบ

“สำหรับฉัน งานออกแบบค­วรจะสะท้อนตัวตนของคุณ

รถยนตท์ บ่ี ง่ บอกตวั ตนอยา่ งชดั เจน”

และนี่คือคำตอบของ Cajsa Wessberg กับวันที่ได้ทำความรู้จักกับรถยนต์ต้นแบบ BMW Concept i4 ครง้ั แรก รถยนตท์ ม่ี เี อกลกั ษณโ์ ฉบเฉย่ี วแตห่ รหู รา โดยทง้ั Cajsa และ ทั้ง BMW Concept i4 เป็นความแตกต่างที่สะท้อนตัวตนอย่างเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัว แตท่ ง้ั สองเมอ่ื มาอยดู่ ว้ ยกนั กลบั ดลู งตวั กลมกลอ่ ม เปน็ ความสอดคลอ้ งอนั สมบรู ณแ์ บบ ระหว่างนางแบบแล­ะนักสร้างสรรค์ที่ไม่ยึดติดกรอบสังคมกับต้นแบบรถยนต์ที่ถกู พัฒนา แนวคิดนอกกรอบ กลายเป็นรถยนต์รุ่นใหม่ที่เหมาะกับคนรุ่นใหม่ที่ชีวิตไม่อยู่ในกรอบ อยา่ งแทจ้ รงิ

รถยนต์ต้นแบบ BMW Concept i4 เปิดตัวผ่าน Livestream­ing ในโลกออนไล­น์มา ตั้งแต่ 3 มีนาคมที่ผ่านมา และเผยโฉมคันจริงแบบเวิลด์พรีเมียร์ครั้งแรกในการป­ระชุม BMW Group Annual Accounts Conference เมอ่ื วนั ท่ี 18 มนี าคมทผ่ี า่ นมาน้ี

แล้วจะมีอะไรดีไปกว่า

Newspapers in Thai

Newspapers from Thailand