Hello! (Thailand)

ลูกไม้ใต้ต้น ‘กลุ่มสิทธิผล’ ผู้สืบทอดการทำธุรกิจจากสายเลือด

-

เพราะเกิดและเติบโตในครอบค­รัวที่ทำธุรกิจมาตั้งแต่รุ่น คุณทวด คุณปู่ จนกระทั่งมาถึงรุ่นของคุณพ่อ ทำให้ ‘คุณมะนาว-พรรษพร ลี้อิสสระนุกูล’ ลูกสาวคนโตวัย 24 ปี ของ ‘คุณพ่อทนงและคุณแม่ชมพู่-ชมพูนุท ลี้อิสสระนุกูล’ ซึ่งถือเป็นทายาทรุ่นที่ 4 แห่งกลุ่มสิทธิผล อันประกอบ ไปด้วยธุรกิจด้านการตลาด บริษัท สิทธิผล 1919 จำกัด บริษัท ไดโด สิทธิผล จำกัด ผู้ผลิตโซ่ขับเครื่องยนต์และโซ่ รถจักรยานยนต์ และบริษัท โททาล ออยล์ (ประเทศไทย) จำกัด กลุ่มธุรกิจพลังงาน ผู้แทนจำหน่ายน้ำมันเครื่อง โททาลและเอ­ลฟ์จากประเทศฝ­รั่งเศส ทำให้เธอซึมซับการ ทำธุรกิจมาตั้งแต่เด็กๆ พร้อมสร้างแบรนด์แฟชั่นตาม ความฝันของตัวเอง

“มะนาวชอบขา­ยของมาก สมัยเรียนมัธยมที่มาแตร์ฯ ก็จะหาของมาข­าย บางครั้งก็ทำเองบ้าง ทั้งเสื้อผ้า กระเป๋า รองเท้า โดยสั่งตัดเย็บในแบบที่ตัวเองชอบ จนเพื่อนๆ เรียก ว่า ‘แม่ค้า’ เอาจริงๆ คือชอบหาเงิน พอหามาได้ก็จะเอาไป อวดคุณพ่อคุณแม่ค่ะ ว่าเป็นเงินที่เราหามาได้ด้วยตัวเอง”

จากเด็กสาวที่ชื่นชอบในงานศิลปะ บวกกับมีหัวด้าน การค้า เธอจึงอยากเรียนในสิ่งที่ชอบและสานฝันให้เป็นจริง “ตอนแรกมะนา­วอยากเรียนศิลปะ แต่คุณพ่อคุณแม่ แนะนำให้เรียนบริหารธุรกิจ จึงตัดสินใจสอบเข้า BBA หรือ The Bachelor of Business Administra­tion (Internatio­nal Program) หลักสูตรบริหารธุรกิจนานาชาติที่จุฬาลงกรณ์ มหาวิทยาลัย เวลานั้นแอบน้อยใจนะคะ ที่ไม่ได้เรียนในสิ่ง ที่ชอบ แต่พอมานั่งนึกย้อนดูรู้สึกขอบคุณทั้งสองท่านมากๆ เพราะสุดท้ายแล้วมะนาวได้นำสิ่งที่เรียนมาใช้ในการทำ งานจริงๆ และนำมาประ­ยุกต์กับสิ่งที่ชอบคืองานศิลปะที่ มะนาวไม่เคยทิ้งเลย”

เริ่มต้นจากจุดเล็กๆ

แม้จะไม่ได้เรียนด้านศิลปะโดยตรง แต่ระหว่างเรียน มหาวิทยาลัย เธอได้เริ่มทำแบรนด์เสื้อผ้าและรองเท้าร่วม กับเพื่อนๆ ภายใต้ชื่อ ‘flynn’ โดยขายในออ­นไลน์ก่อน “เพราะมะนาว­ไม่ชอบอยู่นิ่งมั้งคะ อีกอย่างคือ ชอบหาเงิน ค่ะ (หัวเราะ) จนกลายมาเป็นแบรนด์รองเท้าของตัวเอง ที่ ใช้ประสบการณ์ลองผิดลองถูก ผสมผสานงาน­ดีไซน์ที่ชอบ และให้สามารถใช้งานได้จริง ทำให้ตอนนี้รองเท้าที่ใส่ ส่วนใหญ่เป็นแบรนด์ของตัวเองเกือบหมดเลยค่ะ ยกเว้น รองเท้าผ้าใบ

“ตอนนั้นบอกกับคุณพ่อคุณแม่ไว้ก่อนเลยค่ะว่า เกรด เฉลี่ยอาจจะออกม­าไม่ดีมากนะ ซึ่งท่านก็เข้าใจและยอมใ­ห้ เราทำในสิ่งที่ชอบ พร้อมเฝ้าดูอยู่ห่างๆ ค่ะ” แต่สุดท้ายเธอ ก็ทำทั้งสองอย่างออกมาได้ดีเลยทีเดียว เกือบคว้าเกียรติ นิยมอันดับ 2 มาครอง ด้วยมีการวางระบบ­ความคิดและ แผนธุรกิจมาตั้งแต่ต้น “มะนาวตั้งเป้าไว้ว่า เริ่มทำแบรนด์ ตอนปี 1 จากนั้นปีที่ 2 ก็พัฒนาผลิตภัณฑ์ให้มีคุณภาพ ต่อมาปีที่ 3 แบรนด์ต้องเป็นที่รู้จักและมีหน้าร้าน หลังเรียน จบก็จะใช้เวลากับตรงนี้ประมาณอีก 1 ปี เพื่อจัดการระบบ ต่างๆ ให้เข้าที่เข้าทาง และดำเนินไปได้ด้วยตัวของแบรนด์ เอง ซึ่งตอนนี้ผลตอบรับดีมากๆ เลยค่ะ”

อย่างไรก็ตามมีหลายคนเคยบ­อกว่า “ยังไงถ้าเรียนจบ แล้วก็ต้องไปทำงานกับคุณพ่ออยู่ดี แต่มะนาวคิดว่า การที่ เราได้เริ่มต้นทำอะไรได้ด้วยตัวเอง ทำให้เราได้เรียนรู้อะไร มากมาย แล้วสามารถนำไ­ปต่อยอดทำงานใ­หญ่ๆ ใน อนาคตได้”

และไม่เพียงเท่านั้นหลังเรียนจบปริญญาตรี เซเลบริตี้ สาวได้ลองงานด้านการทำแอพ­พลิเคชั่นให้กับธนาคาร แต่ ด้วยความไม่ถนัดและไม่มีความสุข จึงถอยออกมาต­ามหา ในสิ่งที่ชอบอย่างไม่ลังเล และเริ่มต้นงานด้านการตลาดใ­น ตำแหน่ง Sales and Marketing Executive ที่ Glowfish Sathorn โดยมีผลงานล่าสุดกับการจัดนิทรรศการศิลปะ ภายใต้ชื่อ ‘Glowfish Creators’ Lab’ ที่เชิญ 15 ศิลปินรุ่น ใหม่ เช่น N YYY Design, Banana Blah Blah, Viput A., MIG MIG, Lily Lockwood, Give Me Museums, 22mm.t, The Pigeon Post, Chubbynida, In Flower Lesson ฯลฯ พาเหรด งานดีไซน์มาร่วมโชว์ในคอนเซปต์แปลกใหม่กับบรรยากาศ ของการเสพง­านศิลป์ในออฟฟิศ ซึ่งกระแสตอบรับก็ดีมากๆ เช่นกัน

“ถือเป็นโปรเจกต์ที่ได้ทำงานทุกอย่าง จนคุณแม่ถามว่า นี่ลูกทำอีเวนต์ออร์แกไนซ์หรอ? เพราะต้องทำโฆษณาเ­อง ประชาสัมพันธ์เอง ติดต่อศิลปินเอง เช็ตระบบการเข้าชม ต่างๆ เองหมด เป็นงานที่เหนื่อย แต่ทำแล้วสนุกและมี ความสุขมากๆ เลยค่ะ”

ถึงเธอจะยอมรับว่าใช้เวลาไม่นาน แต่ได้เรียนรู้การ ทำงานอย่างจริงจัง เป็นการปูพื้นฐานที่ดีก่อนจะเข้าไปช่วย งานในธุรกิจของครอบครัว

สร้าง ‘ความท้าทาย’ ใหม่ๆ ให้กับตัวเองเสมอ

ไม่เฉพาะเรื่องความฝันที่เซเลบริตี้สาวคนนี้มักจะสร้าง ความท้าทายใหม่ๆ ให้กับตัวเอง ไลฟ์สไตล์การใช้ชีวิตของ เธอก็ตื่นเต้นไม่แพ้กัน กับความมุ่งมั่นในการออกก­ำลังกาย “แรกๆ ก็ฝืนค่ะ แต่พยายามสร้างวินัยให้กับตัวเอง อย่าง การออกกำลังกาย ถ้าเราขี้เกียจ เราก็อาจจะเป็นคนอ้วน มะนาวจึงตั้งเป้าให้ตัวเองว่าจะต้องมีสุขภาพที่ดี โชคดีที่หา สิ่งที่ชอบเจอกับการปั่นจักรยาน ซึ่งปั่นมาได้เกือบ 3 ปีแล้ว และจริงจังถึงขั้นใช้เวลาพักเที่ยงแวะไปปั่นจักรยาน แล้ว ค่อยกลับมาทำงานต่อเลยค่ะ”

นอกจากนั้นเธอยังชอบการท่องเที่ยว และเดินทางออก ไปหาแรงบันดาลใจในที่ใหม่ๆ “ตอนนี้มะนาวชอบกา­รปีน เขาและเดินป่ามากๆ เพราะทำให้เราได้ใช้เวลาอยู่กับ ตัวเอง และที่สำคัญเราได้เอาชนะใจตัวเอง ด้วยตัวของเรา เองด้วยค่ะ”

Newspapers in Thai

Newspapers from Thailand