Hello! (Thailand)

‘สิ่งหนึ่งที่มิรู้ว่ามีค่ามากสำหรับเรา นอกจากครอบ­ครัวก็คือเพื่อน ระยะเวลาที่เราคบกันมากว่า 30 ปี นั้นมันลึกซึ้งและมีค่า เรียกว่า เอาอะไรมาแ­ลกก็ไม่ยอม’

-

“และตัวแหม่มเองก็ประทับใจในความมีน้ำใจ ของยูมิมาก ซึ่งเรื่องนี้ใครเถียงไม่ได้หรอก แหม่ม มั่นใจ ยิ่งเวลาเพื่อนคนไหนได้ดี หรือใครดี เขาจะ ดีใจด้วยแบบบริสุทธิ์ใจจริงๆ

“และข้อดีคือ เวลามีอะไรยูมิเขาจะบอกแห­ม่ม จริงๆ บางทีทุกคนบอกว่า สวยจังเลย ซึ่งก็มีนะคะ ที่แหม่มรู้ตัวว่าเราโทรม ไม่สวย หรือบางทีใส่อะไร ที่ดูไม่สวย เขาก็จะบอกเราตร­งๆ ซึ่งแปลว่าเขารัก และหวังดีกับเราจริงๆ เขามีความจริงใจ เขาไม่ได้ คบกับแหม่มเพราะชื่อเสียงหรืออะไรใดๆ ภายนอก เลย” คุณแหม่มเล่า

คุณยูมิพูดบ้างว่า “การที่เราจะบอกอะ­ไรใคร หรือใครที่มาเตือนเรามันก็ต้องรวบรวมคว­ามกล้า ประมาณหนึ่งนะคะ เพราะเราก็ไม่รู้ว่าอีกฝั่งจะ โกรธเราหรือเสียใจหรือเปล่า ดีที่เรารู้ว่าเราสองคน มีความปรารถน­าดีต่อกัน”

“ใช่...เราเองก็ต้องอยู่ในโลกแห่งความเป็นจริง ด้วย เราเป็นเพื่อนกัน อะไรดีก็ว่าดี อะไรไม่ดี เราก็ ต้องเตือนสติกัน”

และไมว่ า่ ในอดตี หรอื จนกระทง่ั ปจั จบุ นั มติ รภาพ ของทั้งสองคนก็ยังไม่เปลี่ยนแปลงเลย “เจอกันทีไร เราก็ยังเป็นเรา สามารถต่อกันติด เขาก็เป็นเขา เหมือนเดิม ไม่ได้เปลี่ยนไป แหม่มเป็นคนง่ายๆ เป็นคนเก่ง ทำทุกอย่างเอง ช่วยเหลือตัวเองได้ดี

“และมีความตั้งใจในการทำ­งาน มีความเป็นมือ อาชีพ ไม่เรื่องเยอะ และคอยดูแลคนอื่น นี่เป็นส่วน หนึ่งที่ทำให้คนรักเขา ชอบที่จะทำงานกับเขา และ แฟนคลับเขาก็รักเขาเหนียวแน่น และแหม่มก็รัก แฟนคลับเขาด้วย มีวันเกิดเขาปีหนึ่งที่แฟนคลับมา ยืนเซอร์ไพรส์ ที่ไหนนะแหม่ม” คุณมิหันไปถาม เพื่อนรัก

“ตอนเล่นเลือดข้นคนจาง แฟนคลับมายืนรอ ตั้งแต่ปากซอยเข้าบ้านเลย แหม่มขับรถมาก็ เอ๊ะ...ทำไมมีป้ายจิระอนันต์ ปรากฏว่าแฟนคลับไป เตี๊ยมกับนาดาว น่ารักมาก” ดาราสาวพูดพลางยิ้ม

ในความเป็นเพื่อน

ในฐานะเพื่อนสนิทได้ติดตามผลงานล­ะครของ เพื่อนไหม เราถาม

“มิไม่ค่อยได้ดู

ละครเขาดัง”

“ยูมิเขาไม่ได้คบแหม่มเพราะชื่อเสียงหรืออะไร ใดๆ ภายนอกเลย แล้วเราก็สนิทกันตั้งแต่แหม่มยัง ไม่เป็นที่รู้จัก”

แล้วเวลามีเหตุการณ์ต่างๆ เข้ามาในชีวิต กันผ่านมาได้อย่างไร เราถามต่อ

“ยูมิเขาทำบุญมาดีค่ะ ชีวิตเขาสบายสว­ยๆ ราบ รื่น ไม่ค่อยเจอวิกฤติ แหม่มนี่สิมีเหตุการณ์ต่างๆ เรียกว่าตลอดช่วงชีวิตที่รู้จักเขา เขาช่วยแหม่มเยอะ มิเขาเป็นคน pleasant น่ารัก อัธยาศัยดี ไม่หยิ่ง ยิ้มแย้มแจ่มใส มนุษย์สัมพันธ์ดี มีเอกลักษณ์ใน แบบของตัวเอง แล้วหน้าตาเขาก็น่ารัก”

นอกจากจะเป็นเพื่อนสนิทกันแล้ว สามีก็ยัง เป็นเพื่อนรักกันด้วยใช่ไหม คุณแหม่มพบกับคุณ สงกรานต์ได้อย่างไร

“แหมม่ เปน็ เพอ่ื นกบั ทง้ั อฟี (ทยา ทปี สุวรรณ)

แต่ทราบว่าเขาเล่นละครนะคะ ช่วย

และยูมิ แล้วอีฟเป็นเพื่อนกับบี่บี๋ (สงกรานต์ กระจ่าง เนตร) ส่วนพี่เต้ย (อารักษ์ เคียงศิริ) สามีของยูมิก็เป็น เพื่อนกับบี่บี๋ ก็เลยโยงกันไปโยงกันมา อีฟมาบอกยูมิว่า อยากแนะนำแ­หมม่ กบั บบี ใ๋ี หร้ จู้ กั กนั ยมู บิ อกไดเ้ ลย เขา กไ็ ปคยุ กนั วา่ แหมม่ กบั บบ่ี น๋ี า่ จะเขา้ กนั ไดด้ ี กเ็ รม่ิ จากตรง นน้ั ” คณุ แหมม่ พดู พลางยม้ิ กอ่ นจะพดู ตอ่ วา่

“ถามว่าเดี๋ยวนี้เรายังเจอกันเหมือนสมัยก่อนไหม ก็ ไม่ใช่อยู่แล้ว เรามีครอบครัว เวลาก็จะไม่ได้ว่างพบกัน มากเหมือนแต่ก่อน แต่ความสนิทไม่ได้น้อยลง มีอะไรก็ โทร.หากัน บางทีนัดกันไปหัวหิน พัทยากันทั้งครอบครัว ยูมิได้เห็นลูกแหม่มตั้งแต่เกิดทุกคน”

“แหม่มเป็นคนอารมณ์ดี มีอารมณ์ขัน เป็นคนสนุก และมีเสน่ห์ ใครอยู่ใกล้ๆ ก็มีความสุข เวลาไปไหนเ­ขา จะเป็นฝ่ายเอนเตอร์เทนทุกคน พอแหม่มมาความสนุก จะเพิ่มขึ้นไปอีกสเต็ป” คุณยูมิบอกกับเรา

“แต่ก็มีเวลาไม่สบายใจนะ ก็จะพูดให้ยูมิฟัง ก็มีค่ะ แล้วนางก็จะเป็นฝ่ายปลอบ เพราะนางเป็นคนมองโลก ในแง่ดี คือเขาเป็นคนใจเย็นและมีสติ” คุณแหม่มพูด

“แหม่มเขาเป็นคนมีเหตุผล อีกอย่างเรามีมุมมอง

คล้ายกันว่า อะไรดี อะไรไม่ดี เวลาพูดบอกอะไรกันก็จะ เข้าใจกันง่าย” เพื่อนสาวบอก

เหน็ วา่ ไปไหนกไ็ ปดว้ ยกนั ตลอด ออกงานสงั คมดว้ ยกนั “สมยั สาวๆ นะคะ เดย๋ี วนไ้ี มไ่ ดไ้ ปไหนดว้ ยกนั เลยคะ่ นอกจากงานข­องเพื่อนหรืองานที่เราทำ เพราะใช้เวลา แต่งหน้านานกว่าไปงานอีก” คุณยูมิบอก

“ตอนนี้เจอกันที่บ้านแล้ว เราจะไปเจอ­กันที่บ้านยูมิ ค่ะ เขาจะเป็นเหมือนมาร์ธา สจ๊วตของพวกเร­า จัดการ ทุกอย่าง ดูแลทุกอย่างเป็นระบบ ทุกคนจะมารวม­กัน มาถึงก็เล่าเรื่องเก่าๆ แค่ได้นัดเพื่อนมารวมตัวกินข้าว เจอกันก็สนุกมากแล้ว

“เมอ่ื เราอายมุ ากขน้ึ สง่ิ หนง่ึ ทเ่ี รารวู้ า่ มคี า่ มากสำหรบั เรา นอกจากครอบ­ครวั กค็ อื เพอ่ื น สายสมั พนั ธข์ องเพอ่ื น นน้ั มคี วามหมาย ระยะเวลาทเ่ี ราคบกนั มากวา่ 30 ปี มนั ทำใหเ้ ราเหน็ วา่ สายสมั พนั ธข์ องเรานน้ั มนั ลกึ ซง้ึ และมคี า่ สำหรบั มแิ หมม่ เปรยี บเสมอื นพส่ี าวคนนงึ ของมิ ความรกั และน้ำใจ ความปรารถน­าดีต่างๆ ที่เขามีให้เรา เรา สมั ผสั ไดว้ า่ มนั จรงิ ใจ ทำให้ friendship ทเ่ี ขามใี หเ้ รามคี า่ ชนิดที่เรียกว่าเอาอะไรมา­แลกก็ไม่ยอม” คุณยูมิพูด

พลางหวั เราะ กอ่ นจะกลา่ วชมเพอ่ื นสาวตอ่ วา่

“เราอยากอยู่กับเพื่อนทุกคนแล้วมีความสุข positive vibe แหม่มเป็นเพื่อนที่อยู่ด้วยแล้วรู้สึกดี ความสุข สนุกทุกครั้งที่เจอกัน”

“ตลกไปวันๆ หาสาระไม่ค่อยได้หรอก” คุณแหม่ม ออกตัว

“เราสนุกทุกครั้งที่เจอกันค่ะ” คุณยูมิยืนยัน “แล้วไม่ได้สนุกเรื่องคนอื่นนะ สนุกเรื่องตัวเองนี่ แหละ” คุณแหม่มบอก

“หาเรื่องขำได้ตลอดค่ะ เพราะเราทั้งสองคนชอบ กิ๊กกั๊กอยู่แล้ว” คุณยูมิบอก และยังพูดได้น่าคิดอีกว่า “ในความเป็นเพื่อน เราก็คงต้องมีอะไรที่ชอบเหมือนๆ กนั และสำหรบั มนิ ะคะ เราไมจ่ ำเปน็ ตอ้ งมเี พอ่ื นสนทิ คน เดยี ว เรามเี พอ่ื นสนทิ ไดห้ ลายคน เราทง้ั สองคนกม็ เี พอ่ื น ทเ่ี ราสนทิ คนอน่ื ๆ ดว้ ยนะคะ เพราะในแตล่ ะแงม่ มุ เราจะ มอี ะไรทช่ี อบในตวั เพอ่ื นแตล่ ะคนไมเ่ หมอื นกนั เพราะคน เราไมเ่ หมอื นกนั อยา่ งแหมม่ เขาเปน็ คนนา่ รกั ดแู ลคนอน่ื เป็นคนมีเสน่ห์ แล้วเขาไม่ใช่คนเรื่องเยอะนะคะ เป็นคน ง่ายๆ สามารถทำอะ­ไรด้วยตัวเองได้เกือบทุกอย่าง เป็น

มี มี คนตง้ั ใจทำงาน เราไดเ้ หน็ ตวั อยา่ งดๆี จากเขา

“เวลาเดินทางกับเขา แหม่มจะดูแลมิมากเลย ยก กระเป๋าจากสายพาน­ให้ เขาบอกไม่ต้องยก เดี๋ยวเขายก เอง แล้วก็ทำให้ และไม่ใช่แค่มิเท่านั้น ไม่ว่าจะเป็น เพื่อนคนไหน เขาดูแลหมด ความมีน้ำใจของแหม่มยัง เลยไปถึงเพื่อนมิอีก ขนาดเพื่อนของเพื่อนเซนต์โยเซฟ ของมิทำกระเป๋า อยากให้แหม่มลงในเพจ โทร.มาถาม ว่าเป็นไปได้หรือเปล่า มิสามารถตอบแ­ทนได้เลยว่า แหม่มทำให้แน่ เพราะเขามีน้ำใจที่จะช่วยเหลือคนอื่น นี่อาจเป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้คนรักเขา”

ถามว่าทั้งคู่จะยังคงมิตรภาพนี้ไปจนถึงเมื่อไร วางแผนไวอ้ ยา่ งไรในวนั ทว่ี ยั ลว่ งเลยมากแลว้ คณุ แหมม่ คนงามบอกเร­าอย่างติดตลกว่า “เราคุยกันไว้ว่า อีก หน่อยต้องชวนกันเล่นไพ่ หรือเล่นไพ่นกกระจอก เพราะ จะได้ไม่เป็นอัลไซเมอร์ และจดจำกันและกันได้ตลอด ไปค่ะ”

 ??  ??
 ??  ?? คุณแหม่มในชุดสีเขียวสีสดใส สวมใส่สร้อยคอ Panthѐre de Cartier Yellow Gold necklace และแหวน Panthѐre de Cartier คุณยูมิในลุคเรียบโก้ สวมนาฬิกาข้อมือด้วยนาฬิกา จาก Franck Muller
คุณแหม่มในชุดสีเขียวสีสดใส สวมใส่สร้อยคอ Panthѐre de Cartier Yellow Gold necklace และแหวน Panthѐre de Cartier คุณยูมิในลุคเรียบโก้ สวมนาฬิกาข้อมือด้วยนาฬิกา จาก Franck Muller

Newspapers in Thai

Newspapers from Thailand