Hello! (Thailand)

H! JEWELRY:

-

THE SUPERPRECI­OUS NATURE

ในปีครบรอบ 173 ปีของคาร์เทียร์ ได้สร้างมาตรฐาน ใหม่ให้วงการจิวเวลรี่อีกครั้ง ด้วยความอลังการสุด วิจิตรของคอลเล­กชั่นจิวเวอรี่ชั้นสูงใหม่ล่าสุด (Sur)naturel หรอื ในชอ่ื ภาษาองั กฤษวา่ Supernatur­al ซง่ึ เลน่ กบั ความหมายวา่ ‘เหนอื ธรรมชาต’ิ ในแบบทไ่ี มเ่ คย มใี ครทำไดม้ ากอ่ น

Supertwist Inspiratio­n

ธรรมชาติเป็นเหมือนคลังแสงแห่งแรงบันดาลใจของ คาร์เทียร์เห็นได้จากหลากหลา­ยชิ้นคลาสสิกของเมซง เช่น เสือแพนเตอร์ งูในเทวตำนาน­สู่ต้นแบบดีไซน์ Serpentine ไปจนถึงจระเข้ที่กลายเป็น Crocodile Necklace สรอ้ ยคอท่ี Maríafélix สง่ั ทำจนกลายเป­น็ ชน้ิ มาสเตอรพ์ ซี ของโลกจวิ เวลร่ี

คาร์เทียร์จำลองธรรมช­าติเสมือนจริงมานับไม่ถ้วน ต่างจดจำเอกลักษณ์ของเมซงได้เป็นอย่างดี ซึ่งนำไปสู่ การคิดว่า หากถอดรูปทรงที่ตาเห็นออกไป จะยังจดจำ จติ วญิ ญาณของสง่ิ นน้ั ๆ ไดห้ รอื ไม่ Supernatur­al จงึ เปน็ คอลเลกชั่นที่แสดงความสร้างสรรค์ในมุมใหม่อีกครั้ง ของเมซง ทั้งยังเป็นการหยอกล้อต่อธรรมชาติและ จนิ ตนาการสงู สดุ ของมนษุ ย์

Create the New Creatures

เห็นเพียงจุดจะจินตนาการได้หรือไม่ว่าเป็นเสือ แพนเตอร์ เหน็ เพชรเรยี งซอ้ นกนั เปน็ เกลด็ เดาไดห้ รอื ไม่ ว่าเป็นงู เห็นการวางอัญมณีสลับสีขาว-เขียวชวนให้ นึกถึงจระเข้บ้างหรือไม่ คาร์เทียร์แฝงแบบทดสอ­บ จนิ ตนาการมาให­ค้ นทไ่ี ดพ้ บเหน็ ใหป้ ระทบั ใจไดเ้ สมอ

สรอ้ ยคอ Hemis ทไ่ี ลเ่ รยี งโอปอลสนี ำ้ เงนิ เฉดสตี า่ งๆ วางเป็นลายจุด ส่วนนาฬิกาข้อมือ Panthère Tropicale ทำจากคอรลั สสี ม้ สดใสและโอน­กิ ซเ์ มด็ เลก็ ๆ เปน็ ลายจดุ เห็นแล้วบอกได้ทันทีว่านี่คือลายเสือแพนเตอร์ตำนาน ของเมซง

ดีไซเนอร์ของคาร์เทียร์ตั้งใจให้ผู้ที่ได้พบเห็นสร้อย มรกตแซมเพช­ร จินตนาการต่อถึงปาก ฟันแหลมคม ลำตวั อนั มโหฬาร และหนงั ของจระเข้ หลงั จากเหน็ เพยี ง แคส่ ว่ นหางจากสรอ้ ยคอ Gharial หรอื ใชเ้ ทคนคิ วางเพชร ทรงเหลี่ยมเรียวยาวให้ซ้อนกันเล็กน้อย แล้วเรียงต่อกัน เปน็ เสน้ ยาว แลดเู ปน็ คลน่ื หรอื จะวา่ เปน็ เกลด็ ของสตั ว์ เลอ้ื ยคลานกไ็ ดเ้ ชน่ กนั

รปู ทรงของสตั วต์ า่ งๆ อาจจนิ ตนาการไดไ้ มย่ าก ดว้ ย ความที่เสือแพนเตอร์ งู และจระเข้อย่คู ่กู ับเมซงมานาน ในคอลเลกชั่นใหม่นี้คาร์เทียร์จึงชวนไปทำคว­ามรู้จักกับ ธรรมชาติแบบใหม่ๆ อย่างสร้อยคอสีชมพูเขียวหวาน จำลองแบบจา­กต้นทิลแลนเซีย ต้นไม้รากอากาศที่เพิ่ง เพิ่มเข้ามาในตระกูลพืชพรรณของคา­ร์เทียร์ก็กลายมา

เปน็ สรอ้ ยคอ Tillandsia สว่ นสายนำ้ กป็ รากฏตวั ใหมเ่ ปน็ Sinopé สร้อยคอแซพไฟร์สลับเพชร หนึ่งในงานชิ้นเอก ของคอลเลกช­น่ั

The Exceptiona­l Stones

ธรรมชาติมากด้วยรูปทรงและสีสัน คาร์เทียร์ถนัด สร้างสรรค์ในการใช้อัญมณีที่หลากหลาย เพียง Supernatur­al คอลเลกชั่นเดียวแต่รวบรวมอัญมณีหา ยากไว้มากมาย และแน่นอนว่าไม่ใช่เรื่องง่ายของนัก อัญมณีที่ต้องเสาะหาหินแร่มีค่าจากเหมืองต่างๆ ทั่ว โลก

โอปอลเป็นอัญมณีที่คาร์เทียร์ใช้สร้างลายจุดเสือ แพนเตอรม์ าแตไ่ หนแตไ่ ร แตใ่ นสรอ้ ยคอ Hemis ยงั เพม่ิ อัญมณีคุนไซต์น้ำหนัก 71.80 กะรัต เป็นอัญมณีเม็ด กลาง สีชมพูอมม่วงของคุนไซต์ตัดกับโอปอลเฉด สีน้ำเงินอย่างน่าหลงใหล ที่สำคัญยังเป็นคุนไซต์ทรง คุชชั่นและโอปอลที่แสดงความงา­มแบบเหนือธรรมชาติ ไปอกี ระดบั

Panthère Tropicale ใช้วัสดุหลักเป็นคอรัลชิ้นยักษ์ ซึ่งต้องรอให้งอกงามเองต­ามธรรมชาติ ผสมผสานกับ หินแร่ต่างๆ ทั้งทองสีเยลโลว์โกลด์ อความารีน ทัวร์มาลีน โอนิกซ์ และเพชร สร้างสรรค์เป็นนาฬิกา คอรัลกึ่งกำไลข้อมือลายเสือแพนเตอร์ ซึ่งใช้สิ่งมีชีวิต จากท้องทะเลมาสร้างสัตว์แห่งพงไพร จนกล่าวได้ว่า นาฬิกา Panthère Tropicale คือชิ้นงานลูกผสมที่ สมบรู ณส์ ดุ ชน้ิ หนง่ึ ของคารเ์ ทยี ร์

ขณะทม่ี รกตซง่ึ หาไดย้ ากยง่ิ ในปจั จบุ นั แตค่ ารเ์ ทยี รก์ ็ เสาะแสวงหา­จนเจอมรกตแ­ซมเบยี 5 เมด็ นำ้ หนกั รวม 11.31 กะรัต นำมาทำเป็นส่วนหางของสร้อยจระเข้ Gharial ขณะทม่ี รกตแซมเบยี สเี ขยี วอมนำ้ เงนิ เหลอื บเทา นดิ ๆ ดว้ ยมนี ำ้ หนกั ถงึ 53.94 กะรตั และนำไปเจยี ระไน เป็นทรงเบี้ยหลังเต่าสี่เหลี่ยมผืนผ้าซึ่งไม่ค่อยพบเห็น มากนกั ในโลกจวิ เวลร่ี

แม้จะคุ้นเคยกันดีกับแซพไฟร์แต่สำหรับสร้อย Sinopé นักอัญมณีของคาร์เทียร์ต้องคัดสรรมากเป็น พเิ ศษ จนไปพบแซพไ­ฟรจ์ ากมาดากสั การส์ นี ำ้ เงนิ ดอก คอร์นฟลาวเวอร์เฉดสีกลางที่ใสกระจ่างดังเกล็ดน้ำแข็ง แซพไฟร์ทั้ง 5 เม็ดไล่ขนาดกันจาก 8.55, 8.40, 8.14, 7.23 และ 6.88 กะรัต ที่ช่วยสร้างเอฟเฟกต์เหมือน สายนำ้ ไหลไดอ้ ยา่ งนา่ อศั จรรย์

และชิ้นงานที่ใช้อัญมณีแปลกที่สุดและเม็ดใหญ่ อลงั การทส่ี ดุ คอื สรอ้ ย Tillandsia ทม่ี หี วั ใจสำคญั ทเ่ี บรลิ ทรงไขน่ ำ้ หนกั 83.23 และ 81.09 กะรตั ทเ่ี ปลง่ ประกาย สเี ขยี วออ่ นเหลอื บสเี หลอื ง ซง่ึ นำ้ ใสกระจา่ งมากจนเหน็ ผลกึ เลก็ ๆ ขา้ งใน นบั วา่ เปน็ เบรลิ ทไ่ี ดห้ ายากยง่ิ และยงั มีหินไหมหรือรูไทล์ควอตซ์สีชมพูกับเพชรสีเหลืองทั้ง โทนสอี อ่ นจนถงึ เขม้ แซมสลบั กนั สรา้ งมติ ดิ ว้ ย

The Exquisite Craftmansh­ip

ด้วยความโดดเ­ด่นและมีเอกลักษณ์ของคาร์เทียร์ ทำให้เมซงรักษาชื่อเสียงและเป็นผ้นู ำในด้านจิวเวลรี่มา ตลอด 173 ปี เหตุผลหนึ่งก็เพราะฝีมือเฉพาะตัวของผู้ เชี่ยวชาญแห่งคาร์เทียร์ ซึ่งแม้จะได้รับการยกย่องว่า ฝมี อื เปน็ เลศิ ทส่ี ดุ แตไ่ มเ่ คยหยดุ พฒั นา

ตัวอย่างที่แสดงฝีมือชั้นสูงของคาร์เทียร์ ดูได้จาก สร้อยลายเสือแพนเตอร์ Hemis ซึ่งโอปอลที่นำมาสร้าง ลายจุดนั้น แต่ละเม็ดมีความหนา-บางและเหลี่ยม

มมุ ไมเ่ ทา่ กนั เปน็ ฝมี อื ของชา่ งฝมี อื ทต่ี อ้ งเจยี ระไน โอปอลให้ดูเหมือนหินกรวดในแม่น้ำ ซึ่งตาม ธรรมชาติแล้วไม่มีหินก้อนใดเท่ากันหรือมีเหลี่ยม มมุ เสมอกนั

ส่วนงานลายจุดเสือแพนเตอร์อีกชิ้นอย่าง นาฬิกากึ่งกำไล Panthère Tropicale ที่ใช้คอรัล ทำตัวเรือนนั้นก็เป็นวัสดุที่บอบบาง ช่างเจียระไน ต้องค่อยๆ เซาะร่องให้เป็นทรงนูนเรียงเป็นแถว หากพลาดแม้แต่นิดเดียวปะการังทั้งชิ้นจะแตก ทนั ที

การทำใหอ้ ญั มณที ว่ี างอยนู่ ง่ิ ๆ แลดเู คลอ่ื นไหว เหมือนมีชีวิตนั้นถือเป็นจุดเด่นของเมซงตล­อดมา อยา่ งสรอ้ ยหางจระเข้ Gharial ทค่ี ลา้ ยวา่ มรกตและ เพชรจากแซม­เบียจะแลดูเหมือนว่าวางประกอบ กันอย่างไร้แบบแผน แต่แท้จริงแล้วช่างฝีมือจงใจ บรรจงวางอัญมณีทุกเม็ดให้ดไู ม่เป็นระเบียบ เพื่อ วาดลวดลายปุ่มปมของหนังจระเข้ให้แลดูเหมือน จรงิ ทส่ี ดุ สว่ นเกอื บปลายสดุ ของหาง ชา่ งเจยี ระไน เป็นเพชรทรงว่าวเพื่อนำสายตาให้เห็นหางค่อยๆ ยาวเรยี วลง แลดเู หมอื นวา่ หางจระเขข้ ยบั หางได้

สร้อยคอ Orpheis ถอดแบบท่วงท่าของงูได้ สำเร็จก็เพราะช่างฝีมือใช้เทคนิควางเพชรให้ เหลื่อมซ้อนกันเป็นคลื่น แล้วยังแทรกโอนิกซ์ทรง สามเหลี่ยมระหว่างเพชรแต่ละเม็ด ให้ดูมีมิติ ไม่ เรียบแบน และรับกับส่วนหัวของงูที่ทำจากมรกต สี่เหลี่ยมเม็ดยักษ์ ดูเหมือนงูทั้งตัวกระหวัดหาง รอบลำคอผสู้ วมใสอ่ ยา่ งสงา่ งาม

เทคนิคของสร้อยคอสายน้ำ Sinopé ช่างฝีมือ ตอ้ งเจยี ระไนแซพไฟร­ซ์ ลี อน 5 เมด็ ใหก้ ลมมน แลว้ ทำโครงยึดแซพไฟร์ให้แน่น ขณะที่ขอบด้านบน ต้องเจียระไนลาพิส ลาซูลี ซึ่งเป็นหินเนื้อแข็ง หากเจียระไนไม่ระวังจะแตกหักง่ายมากให้เป็น เสี้ยวแบนโค้งเพิ่มรายละเอียดให้ดูเหมือนสายน้ำ พลว้ิ ไหว

ส่วนสร้อยคอ Tillandsia ที่มีต้นแบบเป็นต้นไม้ รากอากาศ จงึ ตอ้ งออกแบบใหส้ รอ้ ยลอยเหนอื ผวิ ช่างฝีมือจึงใช้วิธีวางอัญมณีเหลื่อมซ้อนกันเพื่อให้ มรี ะยะหนา้ -หลงั เมด็ ใหญใ่ หอ้ ยตู่ รงกลาง เมด็ เลก็ โปรยไวร้ อบๆ ซง่ึ เพชรและรไู ทลค์ วอตซท์ กุ เมด็ มโี ซ่ เชอ่ื มไวด้ ว้ ยกนั เพอ่ื ใหส้ รอ้ ยดเู ปน็ ธรรมชาตใิ นการ สวมใส่

จากดอกไม้นานาพรรณ สิงสาราสัตว์ และ สายน้ำในธรรมชาติ แต่ด้วยดีไซน์แปลกใหม่ อัญมณีคุณภาพหายากแ­ละงานฝีมืออันโดดเด่น แล้ว คอลเลกชั่น (Sur)naturel กลับเปล่งประกาย ความงามของ­ธรรมชาติในทุกรูปแบบได้อย่าง สวยงามและเ­หนอื ธรรมชาติ

 ??  ?? (บน) สรอ้ ยคอ Tillandsia หวั ใจสำคญั อยทู่ เี่ บรลิ ทรงรปู ไข่ (ลา่ ง) สรอ้ ยคอ Sinopé ชา่ งฝมี อื ตอ้ งใชเ้ ทคนคิ เจยี ระไนแซพไฟร์ใหก้ ลมมน และเจยี ระไน ลาพสิ ลาซลู ีใหเ้ ปน็ เสยี้ วแบนโคง้ เปรยี บเสมอื นสายนำ้ ทพี่ ลวิ้ ไหว
(บน) สรอ้ ยคอ Tillandsia หวั ใจสำคญั อยทู่ เี่ บรลิ ทรงรปู ไข่ (ลา่ ง) สรอ้ ยคอ Sinopé ชา่ งฝมี อื ตอ้ งใชเ้ ทคนคิ เจยี ระไนแซพไฟร์ใหก้ ลมมน และเจยี ระไน ลาพสิ ลาซลู ีใหเ้ ปน็ เสยี้ วแบนโคง้ เปรยี บเสมอื นสายนำ้ ทพี่ ลวิ้ ไหว
 ??  ??
 ??  ??

Newspapers in Thai

Newspapers from Thailand