Hello! (Thailand)

‘คนเราเวลามีทุกข์มันร้อน ไปหมดแม้จะอยู่บ้านดีๆ สวยๆ แต่ตอนนี้เรารู้แล้วว่า ต้องเลือก energy บวก ให้อยู่รอบตัว’

-

ทางออนไลน์มาเยอะ แพรช็อปเร็วมาก ปราด ตา ซื้อแล้วจบ” เธอเล่าเสียงรัว “แพรเป็นคน ทำอะไรเร็ว แต่ละวันเรามีตารางหมดแล้วว่า ต้องทำอะไร เกิดลูกงอแง อาบน้ำช้า แพรจะ หงุดหงิดมาก ไม่ได้ค่ะลูก NOW!” เธอเผย อุปนิสัยที่จะเผยตัวออกมามากขึ้นเรื่อยๆ เมื่อ เธอเริ่มเล่าเรื่องราวชีวิตของตนเอง

แพร - ธาม - เธส

“ชื่อพยางค์เดียวทั้งบ้าน” คุณแพร พยักหน้ารับเมื่อเราตั้งข้อสังเกตว่า บ้านนี้ชื่อ เก๋และพยางค์เดียวทุกคน “เพราะคุณพ่อแพร ชื่อ Thomas แล้วคนก็จะเรียก โธมมัส โธม เขาเลยบอกว่าถ้ามีลูกให้ตั้งชื่อพยางค์เดียวไป เลย จะได้ไม่สับสน” พี่สาวคนโตของ­น้องชาย สองคน พอลกับพร้อม เล่า “ลูกชายคนโตเล­ย ชื่อ ‘ธาม’ แปลว่ายศถาบรรดา­ศักดิ์ เขียนเป็น ภาษาอังกฤษว่า ‘Thyme’ พอจะตั้งชื่อลูกสาว ก็ เอ๊ะ หรือจะเอาชื่อโรส-โรสแมรี่” หันไปมอง หน้าลูกสาวที่นั่งเล่นลูกหมาตาแป๋วแล้วเธอก็ หัวเราะ “แต่เพื่อนทุกคนบอกว่า แพร อย่าเอา ชื่อโรสเลย นึกถึงโรสในหนัง Titanic เลยตั้งชื่อ ลูกสาวว่า เธส - Tess”

ย้อนไปเมื่อแรกเปิดประตูบ้านเข้ามา คนที่ ออกมาต้อนรับแขกคือ ธาม หนุ่มน้อยผิวแทน วัย 12 ปีที่เห็นคนแปลกหน้าเข้าบ้านก็ยกมือ ไหว้ทันที “ธามเพิ่งกลับจากอังกฤษแบบ หวุดหวิดมากตอนปลา­ยเดือนมีนาคม ก่อนจะ ปิดประเทศนิดเดียว ตอนนั้นแพรใจหายใ­จ ควำ่ จะเปน็ ลมเลยคะ่ ” ไปอยตู่ า่ งบา้ นตา่ งเมอื ง คนเดยี วตง้ั แตอ่ ายแุ ค่ 11 ปี ซง่ึ เปน็ การตัดสินใจ ของเด็กชายธามเมื่อครั้งอายุ 11 ปี “ธามสอบ เข้าโรงเรียนที่เขาอยากจะเ­ข้ายังไม่ได้ ก็เลย หันมาถามว่า แล้วทำไมแม่ไม่ให้ไปอังกฤษเลย ล่ะ แพรตั้งใจว่าจะไม่บังคับเขาค่ะ เพราะเคย เห็นเด็กที่ถูกบังคับไปแล้วไม่โอเค พอเขาพูด ขึ้นมาเองก็เลยคิดว่า ต้องให้เขาไปแล้วละ ถ้า เราพลาดจุดนี้ เขาอาจจะไม่อยากไปแล้วก็ได้”

ตั้งแต่ลูกชายกลายเป็นนักเรียนประจำที่ อังกฤษ คุณแพรบินไปหาลูกที่อังกฤษทุกสาม อาทิตย์เป็นประจำ “แพรตั้งใจว่าต้องไม่ทำให้ เขารู้สึกว่าเราไม่สนใจ ชีวิตในปีที่ผ่านมาแพร เลยเหนื่อยมาก แต่ก็สู้เพราะลูกสำคัญที่สุด และตั้งแต่ธามไปเรียนต่ออังกฤษ แพรเขียน ไดอารีบอกเขาว่าทำไมถึงให้เขาไป ทำไมทุก คนเลือกสิ่งนี้ให้เขา เมื่อเขาโตขึ้นและได้มา อ่านจะได้เข้าใจค่ะ”

ส่วนสาวน้อยวัย 10 ขวบที่ปีหน้าคาดว่า น่าจะสูงเท่าคุณแม่ ก็ถอดพิมพ์นิสัยคุณแม่ มาเต็มๆ “เธสเหมือนแพรมาก เขาเป็นทีม นักกีฬาว่ายน้ำนะคะ บ่นตลอดว่าไม่ชอบๆ แต่ทุกครั้งที่ยืนอยู่ขอบสระ หน้าเปลี่ยนทันที (ทำสายตามุ่งมั่น) โดดลงสระปุ๊บ ใส่เต็มที่ ไหนบอกว่ามาเล่นเฉยๆ ไม่แข่งไง (หัวเราะ) ไม่ว่าจะเป็นเรื่องอะไรเขาก็เป็นแบบนี้ค่ะ บ่น แต่รับผิดชอบและจริงจัง”

Newspapers in Thai

Newspapers from Thailand