Hello! (Thailand)

กษิดิศ ประสิทธิ์รัตนพร

จากนักเรียนผู้มีแพสชั่นแรงกล้าในงานศิลป์... สู่ CEO แห่ง Apostofi ธุรกิจคอมมิวนิตี้เพื่อคนรักศิลปะด้วยวัยเพียง 18 ปี

-

หากพูดถึงอาณาจักร Apostofi คงมีคำาถาม จากหลายคนว่าเป็นธุรกิจอะไร แต่ถ้าเอ่ยชื่อ ‘Mediums’ สถานที่รวมของคนหัวใจศิลป์ที่ตั้ง อยใู่ นซอยสขุ มุ วทิ 42 เชอื่ วา่ หลายคนตอ้ งรอ้ งออ๋ เพราะ เป็นคอมมิวนิตี้เพื่อคนรักศิลปะที่หลังจากเปิดตัวอย่าง เป็นทางการได้เพียงปีเดียว ก็ถูกพูดถึงมากมายในโ­ลก โซเชยี ล โดยเฉพาะซอี โี อหนมุ่ นอ้ ยของทนี่ ซงึ่ มอี ายเุ พยี ง 18 ปี หนุ่มพีท-กษิดิศ ประสิทธิ์รัตนพร ผู้สร้าง Apostofi จากแพสชั่นล้วนๆ ในช่วงวิกฤติโควิด-19 จนกลายเป็น ครีเอทีฟคอมมิวนิตี้ที่ระดมนักลงทุนร่วมสนับสนุนการ ก่อร่างแจ้งเกิด Apostofi ที่เจ้าตัวภูมิใจเป็นที่สุด

“เราพยายามใ­ห้ลูกค้ารู้สึกชื่นชอบสินค้าของเรา อย่างแท้จริง สนุกที่จะมา join ในคอมมิวนิตี้แห่งนี้ ด้วยกัน อยู่ในโลกของคน­ที่รักศิลปะเหมือนกัน โดยตัว Mediums มีร้านขายอุปกรณ์ศิลปะและเครื่องเขียน มี แกลเลอรี่ คาเฟ่ และสตูดิโอ และยังเปิดพื้นที่ให้ผู้คน ไดม้ าพบปะทาำ กจิ กรรมรว่ มกนั มาทาำ workshop ศลิ ปะ นานารูปแบบ นอกจากนี้ธุรกิจของ Apostofi ยังมี ve/la แบรนด์คาเฟ่ ซึ่งในปีนี้จะเปิดสาขาเพิ่มที่เซ็นทรัลเวิลด์ สยามพารากอ­น และดิ เอ็มโพเรี่ยม

“จุดเริ่มต้นของ Apostofi ไม่ได้เริ่มเพราะอยาก­ทำา ธุรกิจ แต่เริ่มจากแพสชั่นด้านศิลปะของเราเ­อง รวมถึง พที ไมไ่ ดอ้ ยากเรมิ่ เพราะสตารท์ อพั แตอ่ ยากเรมิ่ เพราะ โจทยท์ พี่ ที มกี บั แวดวงศลิ ปะบา้ นเรา ทาำ ไมไมม่ อี ปุ กรณ์ ศลิ ปะใหเ้ ลอื ก ถงึ มกี ร็ าคาแพง เขา้ ถงึ ไดย้ าก อยา่ งสมยั เดก็ ๆ พที ไปญปี่ นุ่ หรอื อเมรกิ า มนั มี art community ให้ เราเข้าไปดู เข้าไปเลือก กลายเป็นแพสชั่นที่อยากสร้าง อาณาจักรที่ตอบโจทย์คนรักศิลปะได้จริงๆ”

หนุ่มพีทผู้เป็น Founder & Chief Executive Officer ณ Apostofi แห่งนี้เล่าว่า ธุรกิจ Apostofi เกิดขึ้นในช่วง ที่เขาเรียนอยู่ Year 11 ที่ Shrewsbury Internatio­nal School Bangkok จากจุดเริ่มต้นในช่วงวิกฤติโควิด-19 เมอื่ ปี 2020 และการลอ็ กดาวนท์ ที่ าำ ใหก้ ารเรยี นการสอน ทกุ อยา่ งในโรงเรยี นของเขาถกู ยกเลกิ และตอ้ งหยดุ เรยี น

“ตอนนั้นมีเวลาว่างมาก และด้วยความที่ชอบ กราฟิกดีไซน์อยู่แล้ว เลยไปขุดงานเก่าๆ ขึ้นมา ซึ่งก็มี โลโก้ Mediums อยู่ด้วย เลยดึงเอามาคิดต่อยอด ช่วง แรกไมไ่ ดค้ ดิ จรงิ จงั อะไร คดิ แคอ่ ยากเปดิ รา้ นเลก็ ๆ ของ ตวั เอง แตพ่ อทาำ ไปๆ สามารถคดิ ใหญต่ อ่ ไปไดเ้ รอื่ ยๆ ก็ เริ่มมีทีมใหญ่ขึ้น ยิ่งใกล้ถึงวันเปิดตัวกลายเป็นว่าเรา เรมิ่ เหน็ ความเปน็ ไปไดใ้ นแงม่ มุ อนื่ และยงิ่ มพี ารต์ เนอร์ เขา้ มาสนบั สนนุ ธรุ กจิ ใหก้ ลายเปน็ สตารท์ อพั ทาำ ใหต้ อ้ ง โฟกสั กบั ตรงนตี้ ลอด พอโรงเรยี นเปดิ เลยตอ้ งดรอปเรยี น บางวิชา แต่ตอนนี้ผมจบไฮสคูลเรียบร้อยแล้วครับ ลุย งาน Apostofi ได้อย่างเต็มที่”

จากนักเรียนผู้มีแพสชั่นแรงกล้าในงานศิลป์ คอมมิวนิตี้เพื่อคนรักศิลปะ

เมื่อถูกถามว่า เพราะอะไรจ­ากความสนใจ­ศิลปะ ถึงได้กลายเป็นแพสชั่นให้ตัวเองสานฝันจนเป็นธุรกิจ ได้ เขาย้อนเล่าไปถึงเมื่อครั้งเยาว์วัยว่า

“พีทชอบวาดรูปมาก ชอบมาตั้งแต่เด็กแล้ว แต่ บอกได้เลยว่า วาดรูปไม่สวยหรอก (หัวเราะ) แต่ด้วย ความที่ชอบทำาอะไร­หลายอย่าง ชอบทำาหนัง ชอบถ่าย รูป พอมาชอบทำา­อาหารก็ชอบศิลปะการจัดจาน แล้ว ในที่สุดก็มาจบตรงนี้

“ช่วงที่พีทเรียน Year 10 - 11 มีให้เลือก 10 เรื่อง ที่เราอยากจะโ­ฟกัสจริงๆ และศิลปะเป็นหนึ่งในนั้น ซึ่ง เมื่อเราฝึกจริงๆ และเหมือนโดนบังคับให้เข้าใจด้วยว่า ศิลปะที่แท้จริงไม่ใช่แค่วาดรูป นั่นทำาให้พีทรู้ว่าศิลปะ มีอะไรที่น่าสนใจสำาหรับเราอย่างมาก ทำาให้อยากมี artistry และอยากแสด­งตัวตนให้คนอื่นเห็นผ่านงาน ศิลปะของเราเ­อง”

หนุ่มพีทยังเล่าเรื่องราวเส้นทางด้านการศึกษาของ

สู่ เขาก่อนที่แพสชั่นของตัวเองจะมีความชัดเจนว่า เขา เรมิ่ เรยี น Shrewsbury Internatio­nal School Bangkok ตั้งแต่ Year 1 จนกระทั่งจบ Year 11 โดยเริ่มต้นด้วย เหตุผลของคุณพ่อและคุณแม่เพียงว่า ‘ใกล้บ้าน’

“ตอนนั้นโรงเรียนเพิ่งเปิดได้ประมาณปีเดียวเอง ครับ ราวๆ ปี 2003 ซึ่งเป็นโรงเรียนระบบอังกฤษที่ ครอบครัวพีทมองว่า เป็นระบบการศึกษาที่น่าสนใจ ที่สำาคัญคือใกล้บ้านมากๆ (หัวเราะ) ซึ่งการเรียนที่นี่ สาำ หรบั ตวั พที เหมอื น feel like home เลยทาำ ใหไ้ มอ่ ยาก ย้ายไปเรียนที่อื่น

“ส่วนตัวมองว่า Shrewsbury ตอบโจทย์พีทมาก ที่สุดแล้ว เพราะคุณพ่อคุณแม่เลี้ยงมาแบบอิสระ ปล่อยให้คิดและเป็นตัวของตัวเองอย่างเต็มที่ ไม่ได้ คาดหวังให้เราต้องเป็นนั่นเป็นนั่นนี่ เป็นหมอนะ เป็น นกั กฎหมายนะ ซงึ่ ระบบการเรยี นการสอนของ Shrewsbury เองกใ็ หอ้ สิ ระทางความค­ดิ กบั นกั เรยี นมากๆ ใหท้ กุ คนไดค้ น้ หาตวั ตนหรอื แพสชนั่ ของตวั เอง อาจดว้ ยความ ที่เป็นโรงเรียนอินเตอร์ ซึ่งระบบการศึกษาถูกออกแบบ มาเป็นอย่างนี้ด้วยอยู่แล้วครับ”

อิสระทางความ­คิดและการได้เป็นตัวของตัวเอง ได้ลองผิดลองถูก ค้นหาสิ่งที่ใช่ด้วยตัวเอง ทำาให้หนุ่ม พีทพบแพสชั่นด้านศิลปะด้วยตัวของเขาเอง­มาตั้งแต่ ยังไม่วัยรุ่น

“ชอบศิลปะจริงๆ ประมาณ Year 5 - 6 ครับ ตั้งแต่ เด็กเลยที่พีทชอบวาดรูป ชอบเพนต์ ชอบงานครีเอทีฟ ซึ่งเด็กคนอื่นเขาจะเรียนอาร์ตแบบวิชาเสริมในเวลาว่าง แต่พีทไม่ใช่ พีทเป็นคนที่จริงจังกับวิชาศิลปะมาก งาน ศลิ ปะทกุ ชนิ้ ตงั้ ใจทาำ อยา่ งมากเปน็ เดก็ ทคี่ รศู ลิ ปะรกั มาก (หัวเราะ) เพราะเราตั้งใจเรียนศิลปะมากกว่าเด็กคนอื่น

“ถ้าถามกันจริงๆ ตัวพีทอยากเรียน Fine Art แบบ จรงิ จงั เลยนะครบั กอ่ นหนา้ นเี้ คยดไู วห้ ลายแหง่ มากวา่ อยากจะไปเรียนต่อ แต่พอมาถึงจุดหนึ่งตอน Year 11

ที่ต้องทำาโปรแก­รมเทสต์เหมือนดูตัวเองในอนาค­ต อีก 3 - 4 ปีในมหาวิทยาลัย เรามองเห็นถึงจุดที่ ตวั เองไมเ่ หน็ ทางตอ่ วา่ เราจะเตบิ โตในวงการศ­ลิ ปะ ของประเทศไ­ทยได้อีกเลย เพราะเป็นวงการเล็กๆ และ niche มากๆ ดังนั้นจึงไม่เหลือโอกาสให้เด็ก รุ่นใหม่ๆ อย่างพวกเราเข้าไปได้สักเท่าไหร่ ก็เลย กลบั มาสโู่ ลกความเปน็ จรงิ เปลยี่ นแนวไปเอาด­ที าง กราฟกิ ดไี ซน์ และคดิ ตอ่ ยอดไปที่ Design Business ดีกว่า ซึ่งพีทมองเห็นอนาคตและโ­อกาสที่มากกว่า และเป็นแพสชั่นที่เราอยากทำา”

จากแพสชนั่ เลก็ ๆ ของหนมุ่ พที ไดถ้ กู คดิ ใหใ้ หญ่ ขึ้น จนกลายเป็นธุรกิจครีเอทีฟคอมมิวนิตี้ เกิดเป็น Mediums ที่ทำาให้ทุกคนที่เข้าไปมีความสุขอยู่ใน โลกแหง่ ศลิ ปะ โลกแหง่ ความคดิ สรา้ งสรรค์ ในแบบ ที่เขาเองเคยว­าดฝันอยากเห็นคอมมิวนิตี้แบบนี้ใน ประเทศไทยตั้งแต่ยังเด็ก

ก้าวสู่ธุรกิจสตาร์ทอัพที่เติบโตได้ดีกว่า คิด ต่อยอดได้มากกว่า

“แรกเริ่มก็ไม่ได้คาดหวังอะไรมากครับ” คุณพีท บอกเราอย่างถ่อมตัว “แต่พอเปิดตัว Mediums กลายเป็นว่าบูมขึ้นเลยทันที ตอนนั้นพีทก็งงมาก (หวั เราะ) เพราะเราทา­ำ เองคนเดยี ว ไมไ่ ดม้ พี ารต์ เนอร์ มาร์เก็ตติ้งช่วงแรกๆ ก็คุยกับทีมงานไว้ว่า ‘ห้ามใช้ เงินบูสต์โพสต์โดยเด็ดขาด’ เพราะพีทรู้สึกว่าการที่ แบรนด์จะเกิดได้นั้น ต้องมาจากการ­บอกต่อ ค่อยๆ เตบิ โตไปเรอื่ ยๆ มนั ยงั่ ยนื กวา่ แตด่ ว้ ยพลงั ของโซเชยี ล มีเดียทำาให้ Mediums บูมขึ้นมา

“แตก่ ท็ าำ ใหพ้ ที เหน็ อกี หลายจดุ ทบี่ รษิ ทั ยงั ทาำ ได้ ไม่ดีพอ ซึ่งหากเราอยา­กให้ธุรกิจดียิ่งขึ้นอีก ก็ต้อง พยายามมองห­าโอกาสทจี่ ะเตบิ โตไดม้ ากกวา่ นี้ และ ตอ้ งยอมรบั ดว้ ยวา่ หลายอยา่ งทเี่ ราสรา้ งขนึ้ ตอ้ งการ คนที่มีความสามารถ­สูง การมีแค่ร้านเดียว มีคาเฟ่ หนึ่งเดียว อาจไม่ sustain cost เลยคิดต่อยอดและ อยากเป็นสตาร์ทอัพครับ”

เพราะเส้นทางบนถนนส­ตาร์ทอัพใช่ว่าจะง่าย ทว่า CEO หนุ่มน้อยกลับมองความยา­กที่ต้อง ฟันฝ่าเป็นความท้าทายที่สร้างพลังให้เขามีความ มานะพยายาม

“พีทว่าพอเราได้ทำาอะไรจาก­แพสชั่นจริงๆ ของ ตัวเราเอง ทำาให้เราไม่เหนื่อย ถามว่าทำางานหนัก ไหม หนักนะครับ ได้นอนวันละแค่ 4 - 5 ชั่วโมง ยิ่งพอตั้งตัวเป็นสตาร์ทอัพยิ่งหนักกว่าหลาย เท่า ช่วงเริ่มต้นธุรกิจพีทรู้สึกว่าเหนื่อยหนักมาก อาจเพราะเร­ายังทำางานไม่เป็นด้วย แต่พอมี ประสบการณ์และจัดการเวลาตัวเองได้ดีขึ้น เรื่อยๆ ทุกอย่างก็ลงตัวเข้าที่เข้าทางขึ้น”

หนึ่งในภารกิจของการทำา­สตาร์ทอัพ ก็คือ ตอนที่เขาซึ่งอายุเพียง 15 ปีต้องโน้มน้าวนัก ลงทุนที่สูงวัยกว่ามาฟังพรีเซนเทชั่นเพื่อขอ ระดมเงินทุนสานฝันของตัวเองให้เป็นจริง

“นักลงทุนที่มาฟังมี 8 คน และเป็นผู้ใหญ่ ทั้งนั้น แต่ที่เขามาช่วยพีทก็เพราะเห็นว่าพีท ชอบศิลปะ และมีความบ้าพลังบวกกับ ความมุ่งมั่นที่แท้จริง ทำาให้เขาเข้าใจ

โปรเจกต์ และแนวคดิ ของเรา”

‘นักลงทุน 8 คน ผู้ใหญ่ทั้งนั้น แต่ที่มาช่วยพีทเพราะเขาเ­ห็นพีท บ้าพลัง บวกกับความมุ่งมั่น ที่แท้จริง ทา· ให้เข้าใจ แนวคิดของเรา’

แจ้งเกิดแบบไม่เหมือนใคร

วันที่ Mediums เปิดตัวนั้น ความเป็นครีเอทีฟ คอมมิวนิตี้ของที่นี่ได้ถูกพูดถึง และถูกแชร์เป็นไวรัลใน โซเชียลมีเดีย นั่นเพราะไม่มีใครเคยเห็นสถานที่แบบนี้ มาก่อนในแวดวงศิลปะบ้านเรา

“ความใหม่ในแนวคิดที่ไม่เหมือนใครของ Mediums เปน็ สงิ่ ทที่ กุ คนยงั ไมเ่ คยเหน็ ไมเ่ คยคดิ วา่ จะมานงั่ เลน่ ใน รา้ นทบี่ รรยากาศเปน็ แกลเลอรี่ ทงั้ แปลกตาและน­า่ แปลก ใจ ทำาให้ทีมงานเราแฮป­ปี้มาก ลูกค้าบางคนบอกว่ามา ทนี่ แี่ ลว้ อยากนงั่ วาดรปู เพราะคดิ ถงึ กจิ กรรมสมยั เดก็ เลย กลายเปน็ วา่ มาทนี่ แ่ี ลว้ ทกุ คนรสู้ กึ ชอบและขนื่ ชม มคี วาม สุข อาจเป็นเพราะดีไซน์ร้านที่โดดเด่น

“แม้ในวันนี้เราจะสามาร­ถสร้างแบรนด์ได้แล้ว แต่ ลูกค้ายังมีความกลัวๆ กล้าๆ ที่จะเข้าร้าน ด้วยเหตุนี้ ก้าว ต่อไปคือเราจะรีโนเวตสถานที่ใหม่ทั้งหมด เปลี่ยนจาก การขายโปรดักส์เป็นการสร้างโปรดักส์มากขึ้น ทำาให้ทุก คนเขา้ หาเราไดง้ า่ ยขนึ้ นอกจากนเี้ รากาำ ลงั พยายามทาำ ให้ ศิลปินที่เข้าใจศิลปะอยู่แล้วเข้าถึงร้านเรามากขึ้นเช่นกัน

“Apostofi เรามีสองแบรนด์หลักๆ ครับ คือ Mediums และ ve/la ซึ่งวันนี้เราตีไข่แตกแล้วว่า ve/la ก็คือคาเฟ่ ซงึ่ ตอ่ ไปจะเปดิ สาขาเพมิ่ สว่ น Mediums ซงึ่ เปน็ ครเี อทฟี คอมมิวนิตี้เราจะเพิ่มเวิร์กช็อปกับอีเวนต์เข้ามา ด้วย การร่วมงานกับแบรนด์ไลฟ์สไตล์ต่างๆ มากขึ้น เช่น Stella Mccartney, Club 21, The Standard Hotel, Mahanakhon, Fuji Film, SOHO House และ Comme des Garçons เพื่อสร้างอีเวนต์ศิลปะในรูปแบบต่างๆ มี จดั เวริ ก์ ชอ็ ปทกุ เสาร-์ อาทติ ย์ ซงึ่ ชว่ งนคี้ วิ เตม็ หมดเลยครบั เรยี กวา่ การตอบรบั คอ่ นขา้ งดี และสดุ ทา้ ยเปน็ การพฒั นา ระบบ CRM เพื่อบริการลูกค้าให้มีความประทับใจและ อยากกลบั มายงั คอมมวิ นติ ขี้ องคนรกั ศลิ ปะนบี้ อ่ ยครง้ั ขนึ้

“ปจั จบุ นั พที วา่ ธรุ กจิ ve/la บาลานซด์ แี ลว้ กลมุ่ ลกู คา้ มีความหลากหล­าย ตั้งแต่เด็กมัธยมฯ ไปจนถึงคนวัย เกษียณ ส่วน Mediums ซึ่งมีทั้งร้านขายอุปกรณ์ศิลปะ และแกลเลอรี่ กลมุ่ ลกู คา้ กห็ ลากหลายเชน่ กนั ทงั้ คณุ แม่ จงู ลกู วยั 3 ขวบเขา้ มาทาำ เวริ ก์ ชอ็ ป ไปจนถงึ คณุ ปา้ คณุ ยา่ คณุ ยายทมี่ าซอื้ อปุ กรณศ์ ลิ ปะของเราไป­นงั่ ทาำ ทบี่ า้ น เปน็ ภาพความสขุ ของคนทมี่ าทนี่ ตามความมงุ่ หมายของเรา­ที่ อยากใหท้ กุ คนมคี วามสขุ เมอื่ เขา้ มา และอยากสรา้ งสรรค์ งานศิลปะอะไรก็ได้ที่ตัวเองคิดและอยากจะ­ทำา”

แม้ยังไกลห่างคĬาว่าความสĬาเร็จ แต่ภูมิใจที่ฝัน

เป็นจริง

“พที ไมไ่ ดม้ องวา่ เราประสบคว­ามสาำ เรจ็ แลว้ แตก่ ลบั คิดว่ายังไม่ถึงไหนเลยด้วยซำ้า” หนุ่มพีทพูดพลางหัวเราะ นบั เปน็ ความภมู ใิ จสว่ นตวั เขาทมี่ ตี อ่ ทมี งาน เพราะตลอด

สองปีที่ผ่านมาทั้งเขาและพนักงานทุกคน ทุ่มเททำางานกันหนักมาก

“ตัวพีทวันนี้จบไฮสคูลแล้ว และยังไม่ คิดจะเรียนต่อครับ เพราะต้องดูแลธุรกิจ และความเป็นอยู่ของคนอีก 50 ครอบครัวที่ เข้ามาอยู่กับเรา เป็นความรับผิดชอบที่ต้อง ทาำ ใหด้ ที สี่ ดุ โดยหวงั วา่ สกั วนั จะสามารถเร­ยี ก ตัวเองว่าประสบความ­สำาเร็จได้อย่างเต็ม ภาคภูมิ เรามีหน้าที่ผลักดันทุกคนเดินหน้าสู่ เป้าหมายด้วยกันให้ได้ ซึ่งหนักไหมสำาหรับ พีท ก็หนักนะครับ แต่เราปลดล็อกด้วยการ นอน (หัวเราะ) จริงๆ มีหลายครั้งที่พีทวิตก กังวล ซึ่งมีเยอะเลยครับ พีทก็พยายามบอก ตัวเองว่า ถ้าเราอยากมีความสุขก็ไม่ต้องทำา ธุรกิจ ไปทำาอย่างอื่นซะ (หัวเราะ) อีกอย่าง พที ยงั มเี พอื่ นๆ ทชี่ ว่ ยใหเ้ ราผา่ นพน้ ความยาก ลำาบากของง­านนี้ได้ครับ”

นอกจากนหี้ นมุ่ พที ยงั ทงิ้ ทา้ ยถงึ คนรนุ่ ใหม่ ที่มีแพสชั่นในการสร้างธุรกิจในแนวทางข­อง ตัวเองอีกด้วยว่า “ถ้ามีแพสชั่นก็ลองลงมือ ทำาได้เลยครับ แต่ไม่ต้องทำาใหญ่ขนาดพีทก็ ได้ (หัวเราะ) ลองทำาอะไร­เล็กๆ เพราะจริงๆ พีทก็ เริ่มคิดจากเล็กๆ ก่อนแล้วค่อยๆ พัฒนาต่อ ยอด แต่คุณต้องมั่นใจในตัวเองก่อนว่า มี แพสชนั่ กบั สงิ่ นนั้ จรงิ ๆ ไมใ่ ชแ่ คอ่ ยากเปดิ ธรุ กจิ เพราะอย่าลืมว่าเราต้องอยู่กับมันไปตลอดอีก นับสิบๆ ปี ซึ่งถ้าไม่ใช่สิ่งที่เราชอบจริงๆ จะ ทำาให้เบื่อเร็วมาก ดังนั้นต้องแน่ใจตัวเองให้ได้ ว่าเราอยากอยู่กับสิ่งนี้จริงๆ ครับ”

 ?? ??
 ?? ??
 ?? ?? คณุ กษดิ ศิ ประสทิ ธริ์ ตั นพร CEO หนมุ่ วยั 18 ปี ทกี่ อ่ รา่ งสรา้ งธรุ กจิ ตง้ั แตย่ งั ไมจ่ บไฮสคลู ดี (บนซา้ ย) บรรยากาศภา­ยในรา้ น Mediums ทกี่ ลายเปน็ คอมมวิ นติ ขี้ องคนรกั ศลิ ปะ ไปในเวลาเพ­ยี งไมน่ าน
คณุ กษดิ ศิ ประสทิ ธริ์ ตั นพร CEO หนมุ่ วยั 18 ปี ทกี่ อ่ รา่ งสรา้ งธรุ กจิ ตง้ั แตย่ งั ไมจ่ บไฮสคลู ดี (บนซา้ ย) บรรยากาศภา­ยในรา้ น Mediums ทกี่ ลายเปน็ คอมมวิ นติ ขี้ องคนรกั ศลิ ปะ ไปในเวลาเพ­ยี งไมน่ าน
 ?? ??
 ?? ?? (บนสดุ ) มมุ สแี ละแคนวาส บนขาตงั้ ทรี่ บั แสงทสี่ าดเขา้ มา (บนซา้ ย) อกี มมุ หนงึ่ ของ Mediums (ขวา) ความสวยงาม­ของดไี ซนภ์ ายในรา้ น ดงึ ดดู ใหค้ น รกั ศลิ ปะอยากชอ็ ปปง้ิ เครอื่ งเขยี นและอปุ กรณศ์ ลิ ปะกลบั ไปสรา้ งงานทบี่ า้ น
(บนสดุ ) มมุ สแี ละแคนวาส บนขาตงั้ ทรี่ บั แสงทสี่ าดเขา้ มา (บนซา้ ย) อกี มมุ หนงึ่ ของ Mediums (ขวา) ความสวยงาม­ของดไี ซนภ์ ายในรา้ น ดงึ ดดู ใหค้ น รกั ศลิ ปะอยากชอ็ ปปง้ิ เครอื่ งเขยี นและอปุ กรณศ์ ลิ ปะกลบั ไปสรา้ งงานทบี่ า้ น
 ?? ??
 ?? ?? คณุ พที ภมู ใิ จทไี่ ดส้ รา้ งชมุ ชนศลิ ปะ และคดิ จะตอ่ ยอด ใหร้ า้ นประสบความ­สา· เรจ็ มากยงิ่ ขนึ้ อกี
คณุ พที ภมู ใิ จทไี่ ดส้ รา้ งชมุ ชนศลิ ปะ และคดิ จะตอ่ ยอด ใหร้ า้ นประสบความ­สา· เรจ็ มากยงิ่ ขนึ้ อกี

Newspapers in Thai

Newspapers from Thailand