Hello! (Thailand)

รักษิณาภร สาระคุณ

เปิดโลกความงา­มใหม่ล่าสุด กับสาวน้อยนักธุรกิจลุคหวานซ่อนเปรี้ยว

-

ภายใตด้ วงหนา้ สวยหวานทมี่ าพรอ้ มเรอื นรา่ งบอบบาง หาก ต่อเมื่อได้ทำาความรู้จักกับคุณเมโลดี้-รักษิณาภร สาระคุณ แลว้ จะคน้ พบแววตาอนั มงุ่ มน่ั ทฉี่ ายชดั อยใู่ นทกุ ทว่ งทาำ นอง คำาพูดสุดคล่องแคล่วฉะฉานตามแ­บบฉบับเด็กสาวยุคใหม่

หลังจบการศึกษาระดับปริญญาตรี จากคณะศิลปศาสตร บัณฑิต สาขาวิชานวัตกรรมการบริการ (หลักสูตรนานาชาติ) วิทยาลัยนวัตกรรม มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ คุณเมโลดี้ก็ได้รับ โอกาสให้ไปช่วยงานที่บริษัท Isuzu Seniyont Group (บริษัท อีซูซุเสนียนต์นครสวรรค์ จำากัด) ซึ่งเป็นธุรกิจของครอบครัว และ แมจ้ ะดาำ รงตาำ แหนง่ เปน็ กรรมการบรษิ ทั หากแตเ่ ธอกลบั สนกุ กบั การเรียนรู้งานในทุกมิติแง่มุม

“คุณพ่อจะให้เรียนรู้งานตั้งแต่จุดเล็กๆ ของบริษัท เพื่อทำาให้ เราเข้าใจทุกจุดขององค์กรจริงๆ และเข้าใจถึงเป้าหมายที่เรา วางไว้เพื่อการขับเคลื่อนในแต่ละปี” คุณเมโลดี้เล่าถึงคุณพ่อผู้เธอยกให้ เป็นฮีโร่ส่วนตัวในการทำาง­าน

“คุณพ่อสอนตั้งแต่เด็กว่า บุคลากรคือส่วนสำาคัญที่สุดของ

องค์กร ถ้าเรามีบุคลากรที่เก่งและ ดี ก็เป็นส่วนที่จะขับเคลื่อนให้บริษัท เติบโตได้อย่างรวดเร็วและมีคุณภาพ คุณพ่อจะลงไปดูและสอนงานอ­ย่าง

ใกล้ชิด ทำาให้บุคลากรรักและมั่นใจ ทั้งในตัวผู้บริหารและบริษัท ส่งผล ทุกคนมีแรงบันดาลใจในกา­รทำางาน สามารถขับเคลื่อนไปสู่เป้าหมายที่

บริษัทตั้งเอาไว้”

Welcome to Grazi

นอกจากการเ­ริ่มต้นเรียนรู้งาน เพื่อสืบสานกิจการของครอ­บครัว

แลว้ อกี ดา้ นหนงึ่ คณุ เมโลดยี้ งั ผดุ โปรเจกตใ์ หม่ ทเี่ รยี กวา่ เปน็ การ เตมิ เตม็ ความฝนั ไปสหู่ นทางการเปน็ นกั ธรุ กจิ หญงิ ผปู้ ระสบความ สำาเร็จตั้งแต่อายุยังเยาว์ นั่นคือการเป็นเจ้าของ Grazi Clinic คลินิกเวชกรรมคว­ามงามที่เพิ่งเปิดตัวอย่างยิ่งใหญ่สวยงามไป เมื่อต้นเดือนธันวาคมที่ผ่านมา

“เมโลดี้กับคุณแม่เป็นคนรักสวยรักงามอยู่แล้ว อย่างมีช่วง หนึ่งเขาฮิตฉีดรีจูรัน เราก็บินไปถึงแหล่งที่ดีที่สุดเพื่อที่จะได้รับ สิ่งที่ดีที่สุดในตัวเอง จนมาถึงจุดหนึ่งก็กลับมาคิดว่าทำาไมเราไ­ม่ เปดิ คลนิ กิ เองเลย จากทผี่ า่ นมาเราวงิ่ ตามหาสงิ่ ทดี่ ที สี่ ดุ ใหต้ วั เอง แล้วทำาไมเราไ­ม่รวบรวมสิ่งเหล่านั้นมาให้บริการในคลินิก มาอยู่ ใกล้ตัว เราจะได้ไม่ต้องไปวิ่งสุ่มหา รวมถึงก็จะได้แบ่งปันส่งต่อ สิ่งดีๆ ให้กับเพื่อนหรืออีกหลายๆ คนที่เรารักด้วย” เจ้าของคลินิก คนสวยเล่าถึงแรงบันดาลใจด้วยดวงตาเป็นประกาย

ในขณะทชี่ อื่ Grazi คณุ เมโลดบี้ อกวา่ เธอสะดดุ หตู รงทเี่ ปน็ ชอื่ สองพยางค์สั้นๆ จดจาำ ง่าย เวลาออกเสียงก็ฟังไพเราะ “ให้ความ รู้สึกเหมือนเป็นผู้หญิงสวยคนหนึ่งที่มีทั้งความหวานซ่อนเปรี้ยว ในตัวเองด้วยค่ะ” นับว่าเป็นชื่อที่ช่วยสะท้อนตัวตนของเจ้าของ คลินิกได้อย่างดีเยี่ยมเช่นกัน

แบ่งปันสิ่งที่ดีที่สุด

การออกแบบต­กแตง่ ของ Grazi Clinic แวดลอ้ มไปดว้ ยความ สวยงามหรูหรา หากแต่ก็มอบความผ่อนคลายเป็นกันเองราวกับ แวะมาทาำ สวยทบี่ า้ นเพอื่ น สอดประสานไ­ปกบั การดแู ลใหบ้ รกิ าร ตลอดถึงเวชภัณฑ์ เครื่องมือทางการ แพทย์อันทันสมัย และแพทย์ผู้ให้ คำาปรึกษา ล้วนมุ่งเน้นไปที่คุณภาพ ระดับพรีเมียม

“มนั่ ใจวา่ ที่ Grazi Clinic เราพรอ้ ม มอบสิ่งที่ดีที่สุดให้แก่ลูกค้า ไม่ว่าจะ นวตั กรรมความงา­ม ทงั้ เวชภณั ฑแ์ ละ เครอื่ งมอื หรอื แมก้ ระทงั่ คณุ หมอทใี่ ห้ คำาปรึกษาลูกค้าอย่างตรงจุด ไม่เน้น การขาย แต่เน้นส่งิ ท่ดี ีท่สี ุดเหมาะสม ที่สุด ถ้าอะไรไม่ดีก็จะบอกเลยว่า อย่าเพิ่งทำา แต่ถ้าเหมาะสมก็จะเน้น ให้ช่วยแก้ปัญหาอย่างตรงจุด รวม ถึงพนักงานบริการทุกคนเราก็เทรน มาเองกับมือ และทุกคนมีใจรักการ บริการ ให้ความจริงใจ รวมถึงใส่ใจ ทุกรายละเอียดจริงๆ ค่ะ”

ด้วยความตั้งใจที่ต้องการส่งต่อ สงิ่ ทดี่ ที สี่ ดุ ใหแ้ กล่ กู คา้ คณุ เมโลดใี้ นฐานะเจา้ ของและภาพล­กั ษณ์ ของคลินิก จึงทาำ การบ้านอย่างหนัก ไม่ว่าจะบินลัดฟ้าไปสรรหา ตวั ยาคณุ ภาพเยยี่ ม ตดิ ตอ่ ตวั แทนบรษิ ทั เครอื่ งมอื และนวตั กรรม ความงามทที่ นั สมยั ใหมล่ า่ สดุ รวมไปถงึ คดิ คน้ สตู รทรตี เมนตร์ ว่ ม กับทีมแพทย์อย่างใกล้ชิด และยังเป็นด่านแรกในการ­ทดสอบ ประสิทธิภาพด้วยตัวเอง

“เราใช้เวลาคิดกันนานมาก จนได้ 5 ทรีตเมนต์พิเศษสูตร เฉพาะของคลินิก อย่างคอร์สที่เป็นซิกเนเจอร์คือ Glass Glow Caviar Treatment สารสกัดคาเวียร์ที่มีส่วนผสมของทอ­งคำา บรสิ ทุ ธ์ิ 99.99% เหน็ ผลตง้ั แตท่ าำ ครง้ั แรกวา่ ผวิ ขาวกระจา่ งใสขึ้น

‘การได้เห็นผู้หญิงสักคน ประสบความส­ำาเร็็จ คือการขยายโอ­กาสของ ผู้หญิงในการที่จะได้ขึ้นมา เป็นผู้นำา และมัันคืือ การส่งต่อแรงบันดาลใจ ไปสู่ผู้หญิงคนอื่นๆ’

สูตรท่สี อง Hya Collagen Booster บูสต์ความช่มุ ช้นื แก่ผิว ถัดมาเป็น Detoxifyin­g In & Out ช่วยขับ มลภาวะและส­ารพิษจากรูขุมขน เพิ่มความแข็งแรงแก่ ผวิ เปน็ การแกป้ ญั หาจากตน้ เหตุ สว่ นคอรส์ ทสี่ เี่ นน้ เรอื่ ง สิว Acne Far Away และ Aura Bright เป็นทรีตเมนต์ สูตรที่ห้า คุณสมบัติก็ตามชื่อเลย คือช่วยเพิ่มความใส อีกจุดเด่นแตกต่างของเราคือ ระหว่างทำาทรีตเมนต์จะ มีพนักงานมาคอยน­วดตัวให้ด้วย เพื่อช่วยเพิ่มความ ผ่อนคลายมากขึ้น”

คุณเมโลดี้ยังกล่าวเสริมอีกว่า เธอฝันอยากเห็น ทกุ คนสามารถดดู ใี นแบบฉบบั ของตวั เอง เพราะทกุ คนมี แง่มุมความสวยที่แตกต่างกันไป เพราะเราเดินทางมา สยู่ คุ ทค่ี า่ นยิ มความงาม (Beauty Standard) นน้ั คอ่ นขา้ ง เปิดกว้างและหลากห­ลาย ส่วนหากจะถาม­ถึงนิยาม สามคำาสั้นๆ ของ Grazi Clinic เธอตอบกลับมาได้ใน แทบจะทันทีว่า “สวย มั่นใจ เป็นตัวเอง”

ผู้บริหารรุ่นใหม่ใจกล้า

ในฐานะนักธุกิจรุ่นใหม่ไฟแรง เมื่อถามว่าสิ่งใดคือ หัวใจสำาคัญในการสร้างแบรนด์หรือดำาเนินธุรกิจให้ไป สู่ความสำาเร็จ คุณเมโลดี้แยกย่อยออกมาให้ฟังอย่าง เห็นภาพชัดเจน

“สงิ่ สาำ คญั คอื ความพยายาม­และความมงุ่ มนั่ คอื ถา้ เราจะทำาธุรกิจอะไรแล้ว เราควรศึกษาอย่างถี่ถ้วนและ เข้าใจให้ลึกซึ้งก่อน เราจึงจะสามารถไ­ปสู่เป้าหมายได้ อย่างตรงจุด ถัดมาคือเรื่องของคุณภาพ ถ้าเราอยาก จะรกั ษาลกู คา้ ไวอ้ ยนู่ านๆ เราควรใสใ่ จลงไปดว้ ยในการ ให้บริการ คือเราต้องให้สิ่งที่ดีที่สุดแก่ลูกค้าอยู่แล้ว แต่ สิ่งที่ดีที่สุดต้องมาพร้อมความเอาใ­ส่ใจ อย่างต่อไปคือ การพัฒนาตัวเอง ปัจจุบันมีธุรกิจใหม่ๆ เกิดขึ้นตลอด เวลา เราจึงไม่ควรหยุดนิ่ง ต้องอัพเดตเทรนด์และรู้ถึง ความตอ้ งการของลกู คา้ อยเู่ สมอ เพอื่ จะไดพ้ ฒั นาธรุ กจิ ของเราให้ตอบโจทย์ลูกค้าอย่างตรงจุด อย่างสุดท้ายที่ ขาดไม่ได้เลยคือบุคลากรในองค์กร เจ้าของธุรกิจหรือ ผู้บริหารต้องรู้ว่าเราจะต้องทำายังไงให้คนในองค์กรรัก และภักดี รวมถึงเชื่อมั่นในองค์กร เราจะทำายังไงให้ ทกุ คนมองไปยงั จดุ เดยี วกนั เดนิ ไปสเู่ ปา้ หมายเดยี วกนั ”

แม้ว่าช่วงเวลานี้จะต้องทุ่มเทให้กับการดูแล Grazi Clinic เป็นส่วนใหญ่ หากแต่กิจการของครอ­บครัวก็ยัง

‘ชื่อ Grazi ให้ความรู้สึก เหมือนเป็นผู้หญิงสวย คนหนึ่งที่มีทั้งความหวาน ซ่อนเปรี้ยวในตัวเอง’

เป็นอีกภารกิจที่ต้องเรียนรู้เช่นกัน คุณเมโลดี้กล่าวว่า เปน็ ความเหนอ่ื ยทท่ี า้ ทาย เปน็ สองงานทห่ี ากมองผวิ เผนิ ย่อมแตกต่างอย่างเห็นได้ชัด หากแต่กลับมีความ คล้ายคลึงกันในแง่มุมของงานบริหารบุคลากร โดยเธอ เชื่อมั่นในหลักการทาำ งานแบบทีมเวิร์ก “ส่วนตัวมองว่า ถา้ ทกุ คนเขา้ ใจในหนา้ ทกี่ ารงานของตวั เอง ภาพรวมเมอื่ ออกมาแล้วมันจะเป็นทีมเวิร์กที่ดีมากๆ อย่างแน่นอน”

ในแง่ของความกดดัน รวมถึงอุปสรรคและปัญหา คณุ เมโลดพี้ รอ้ มยอมรบั แตไ่ มย่ อมแพ้ “มองวา่ อปุ สรรค ไมว่ า่ จะเลก็ หรอื ใหญม่ นั เกดิ ขนึ้ ไดต้ ลอด แตท่ สี่ ำาคญั เลย คือ เราต้องไม่รู้สึกท้อกับมัน กลับมองว่าเวลาที่เราเจอ ปัญหามันคือบทเรียน เราควรพลิกวิกฤติให้เป็นโอกาส แล้วนาำ บทเรียนนั้นไปสู่การพัฒนาที่ดีขึ้น

“การสานต่อธุรกิจที่บ้านมันย่อมกดดันอยู่แล้ว เพราะเราก็อยากทำาให้ธุรกิจของครอบครัวเติบโตยิ่งขึ้น ไป และเรากต็ งั้ ใจมากๆ ในสว่ นคลนิ กิ ฯ กเ็ ปน็ สงิ่ ใหมๆ่ ที่ เราอยากลอง­ทาำ ซงึ่ ในทางกลบั กนั มนั กเ็ ปน็ ความกดดนั อย่างสูงต่อตัวเองด้วย แต่ถ้าเราทาำ ให้มันประสบความ สำาเร็จ คุณพ่อคุณแม่ก็คงจะภูมิใจในตัวเราเหมือนกัน

“คำาเดียวในหัวคือ ‘อย่ากลัว’ อย่ากลัวที่จะต้องเจอ ปัญหา อย่ากลัวถ้าเราจะล้ม เพราะถ้าเราคิดแต่ไม่กล้า ลงมือทาำ มันก็จะไม่เกิด มันก็จะหยุดนิ่งอยู่ที่เดิม ถ้ามัน พลาดกค็ อื บทเรยี นใหเ้ ราเรมิ่ ตน้ ใหม่ ลม้ ในวนั ทยี่ งั มแี รง ก้าวขึ้นใหม่ยังจะดีกว่า”

ส่งต่อพลังบวก

คุณเมโลดี้เผยว่า เธอฝันอยากเป็นนักธุรกิจหญิงที่ ประสบความส­ำาเร็จตั้งแต่อายุยังน้อย และปรารถนา อยากเห็นตำาแหน่งผู้นำาหญิงมีปริมาณเพิ่มมากขึ้น ในทุกสาขาอาชีพทั่วโลก

“การได้เห็นผู้หญิงสักคนประสบคว­ามสำาเร็จ เรารู้สึกยินดีกับเขามากๆ เราไม่ได้คิดว่ามันคือ การโดนแย่งที่ แต่มันคือการขยายเสียง ขยาย โอกาสของผู้หญิงในการที่จะได้ขึ้นมาเป็นผู้นำา และมนั คอื การสง่ ตอ่ แรงบนั ดาลใจไปสผู่ หู้ ญงิ คนอื่นๆ

“แม้กระทั่งที่เปิดคลินิกเสริมความงาม มันเหมือนการที่เราส่งมอบความเชื่อมั่น และพลังบวกให้แก่ผู้หญิงด้วยกัน ถ้าเรา มั่นใจในตัวเองพอก้าวออกจากบ้าน ไม่ว่าจะ ทำาสิ่งใดก็ตามแต่ ทุกอย่างมันจะง่ายขึ้นมาก”

และเพราะเชื่อเรื่องของพลังแห่งการเป็นกระบอก เสียงนี่เอง ในยามว่างจากงานคุณเมโลดี้จึงสนุกกับ การสร้างสรรค์คอนเทนต์บนแพลตฟอร์ม Tiktok ในชื่อ แอ็กเคานต์ ‘mymelodyis­boring’ ถ่ายทอดไลฟ์สไตล์ ต่างๆ ของตัวเอง ซึ่งหลายครั้งเรื่องราวที่เธอบอกเล่าก็ ช่วยสร้างแรงกระเพื่อมด้านบวกให้แก่สังคม

“ในอีกมุมหนึ่งมันคือการช่วยเพิ่มพลังเสียงในการ บอกต่อ อย่างล่าสุดทำาคอนเทน­ต์บริจาคของให้กับ บ้านเด็กๆ ที่ไม่มีโอกาส ก็มีฟีดแบ็กด้านบวกกลับมา เยอะ เป็นกระบอกเสียงช่องทางหนึ่งให้คนในชุมชน ได้รับความช่วยเหลือเพิ่มมากขึ้น แค่นี้มันก็ทาำ ให้ใจเรา ฟูเต็มอิ่มขึ้นมาเลยค่ะ”

‘คือเราต้องให้สิ่งที่ดีที่สุด แก่ลูกค้าอยู่แล้ว แต่สิ่งที่ดี ที่สุดต้องมาพร้อม ความเอาใส่ใจ’

 ?? ??
 ?? ??
 ?? ??
 ?? ??
 ?? ??
 ?? ??
 ?? ??

Newspapers in Thai

Newspapers from Thailand