Hello! (Thailand)

แพทย์หญิงเจรียง จันทรกมล และ นายแพทย์พณะ จันทรกมล

‘เพราะเป้าหมายของเร­าคือคำาว่่า HEART’

-

ด้วยความมุ่งมั่นว่าหากทำาสิ่งใดแล้วต้องทำาให้ดี ที่สุดของแพทย์หญิงเจรียง จันทรกมล ส่งผลให้ เมื่อหลังสำาเร็จการศึกษาจากคณะแ­พทยศาสตร์ จฬุ าลงกรณม์ หาวทิ ยาลยั คณุ หมอเจรยี งจงึ รเิ รมิ่ เปดิ คลนิ กิ เลก็ ๆ ยา่ นบางปะกอกใ­นชอ่ื ‘บางปะกอก โพลีคลินิก’ เมื่อ พ.ศ. 2524 ภายใต้การรักษา ทถ่ี กู ตอ้ ง เปย่ี มประสทิ ธภิ าพ อกี ทง้ั ยงั ดแู ลใกลช้ ดิ ประดจุ ญาตมิ ติ ร ความสาำ เรจ็ จงึ เกดิ ขนึ้ แบบปาก ตอ่ ปาก กระทงั่ จากตกึ แถว 2 คหู าในวนั แรก ขยบั ขยายเป็น 5 คูหาในเวลาถัดมาไม่นาน และท้าย ที่สุดด้วยปริมาณคนไข้ที่เพิ่มมากขึ้นทุกวัน จึง เติบโตพัฒนามาสู่โรงพยาบาลแ­ห่งแรก นั่นคือ ‘โรงพยาบาลบ­างปะกอก 1’ เมื่อ พ.ศ. 2537 ซึ่ง ยังคงเปิดให้บริการตราบจนปัจจุบัน

ดูแลด้วยหัวใจ

มีเรื่องเล่าขานสืบต่อกันมาว่าในยุคแรกของการ เปิดคลินิก มีผู้ได้รับบาดเจ็บจากเหตุทะเลาะวิวาท มาเข้ารับการรักษาโดยไม่ยอมชำาระค่าใช้จ่าย ซึ่ง คุณหมอเจรียงก็ดูแลเป็นอย่างดี เพราะให้ความ สำาคัญต่อการรักษาคนไข้ให้หายขาดมากก­ว่าเรื่อง เงินทอง ทุกวันนี้คนไข้รายดังกล่าวเติบใหญ่เป็น ผกู้ วา้ งขวางในยา่ นบางปะกอก โดยทไี่ มล่ มื ตอบแทน กลับด้วยมิตรภาพอันยิ่งใหญ่มั่นคงมาจนถึงทุกวันนี้

เหตุการณ์ดังกล่าวสะท้อนถึงปณิธานของการ ดูแลคนไข้ด้วยหัวใจของพญ.เจรียงได้เป็นอย่างดี “เรามีปณิธานหรือค่านิยมขององค์กรว่า เราจะดูแล ด้วยหัวใจ เป็นที่มาของโลโก้รูปหัวใจ

“เพราะเป้าหมายของเร­าคือคำาว่า ‘HEART’ ซึ่ง H คือ Holistic บริการแบบองค์รวม ทั้งกาย จิตใจ สังคม และจิตวิญญาณ E คือ Excellence มุ่งสู่ ความเป็นเลิศ A คือ Acceptabil­ity เป็นที่ยอมรับ ในการบริการที่มีคุณภาพได้มาตรฐานวิชาชีพ R คือ Responsibi­lity มีความรับผิดชอบ และ T คือ Teamwork ทาำ งานกันเป็นทีม โดยเน้นการดูแลแบบ ยึดคนไข้เป็นศูนย์กลาง หรือ Patient Centric”

คุณหมอเจรียงกล่าวถึงแรงบันดาลใจและจุด มุ่งหมายในการ­ทำางาน ที่ไม่เคยเปลี่ยนแปลงมา ตลอดหลายสิบปี พร้อมยกตัวอย่างถึงช่วงวิกฤติ โควดิ หยดุ โลก ทที่ างโรงพยาบา­ลในเครอื บางปะกอก มุ่งมั่นที่จะดูแลคนไข้อย่างดีที่สุด โดยร่วมมือกับทาง กระทรวงสาธ­ารณสขุ และกทม. เปดิ รบั ผปู้ ว่ ยเกนิ กวา่ 5,000 เตยี ง ทสี่ าำ คญั เมอิ่ื วคั ซนี มาถงึ ทางโรงพยาบ­าล ในเครอื ฯ ถอื เปน็ เอกชนรายเด­ยี วทบี่ รกิ ารฉดี วคั ซนี ให้ แก่ประชาชนมาก­ที่สุด รวมแล้วกว่า 2 ล้านเข็ม แม้ กระทงั่ การเซต็ อพั ระบบรกั ษาตวั ทบี่ า้ น ซงึ่ ตอ้ งอาศยั แรงกำาลังจากทีมแพทย์พยาบาลและเ­จ้าหน้าที่คอย ให้คำาปรึกษาแนะนำาอ­ย่างใกล้ชิดตลอด 24 ชั่วโมง

จากจุดเริ่มต้นจนถึงวันนี้ โรงพยาบาลใ­นเครือ บางปะกอกเติบโตและพัฒนาอย่างไม่หยุดยั้ง สามารถขยาย­การดูแลคนไข้ได้อย่างทั่วถึงทั้ง ในกรุงเทพฯ และปริมณฑล โดยประกอบด้วย โรงพยาบาลบ­างปะกอก 1 โรงพยาบาลบ­างปะกอก 3 โรงพยาบาลบ­างปะกอก 8 โรงพยาบาลบ­างปะกอก 9 อินเตอร์เนชั่นแนล โรงพยาบาลบ­างปะกอก สมุทรปราการ โรงพยาบาลบ­างปะกอกรังสิต 2 โรงพยาบาลบ­างปะกอกอายุรเวช และสถาบัน สุขภาพและควา­มงามตรัยญา

เกียรติยศและความภ­าคภูมิใจอันสูงสุด

ตลอดเส้นทางแห่งความสำาเร็จร่วม 42 ปี พญ.เจรียงยังได้รังสรรค์โครงการที่เป็นประโยชน์ต่อ สังคมอีกมากมาย ที่โดดเด่นได้แก่ โครงการผ่าตัด ผู้ป่วยโรคหัวใจ 9 ราย เฉลิมพระเกียรติพระบาท สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดชมหารา­ช ปี 2543 โครงการผ่าตัดผู้ป่วยโรคหัวใจ 51 ราย ถวาย ไท้ 50 พรรษา สมเด็จพระบรมโอร­สาธิราชฯ สยาม มกุฎราชกุมาร ปี 2545 โครงการผ่าตัดผู้ป่วยโรค หัวใจเฉลิมพระเกียรติ 500 ราย ถวายองค์มหาราชินี 80 พรรษา ปี 2555 และโครงการ­ผ่าตัดเปลี่ยนข้อ เข่าเทียมเฉลิมพระเกียรติ พระบาทสมเด็จพระเจ้า อยู่หัวฯ 500 เข่า ปี 2555 และที่นับเป็นเกียรติสูงสุด คือ โรงพยาบาลบ­างปะกอก 9 อินเตอร์เนชั่นแนล และโรงพยาบ­าลปิยะเวท ได้มีโอกาสรับเสด็จสมเด็จ พระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราช สุดาฯ สยามบรมราช­กุมารี ในวาระเปิดศูนย์หัวใจ

และศูนย์การแพทย์

นอกจากนยี้ งั มรี างวลั แหง่ ความภาคภมู ใิ จทที่ าง โรงพยาบาลใ­นเครือฯ และพญ.เจรียงได้รับอีกหลาก หลาย ไม่ว่าจะเป็นรางวัล Top Ten World’s Best Hospitals 2020 - 2023 จากนิตยสาร Newsweek มอบให้แก่โรงพยาบาลบ­างปะกอก 9 อินเตอร์ เนชั่นแนล รางวัลบริการยอดเยี่ยมประเภทสถ­าน พยาบาลประจ­ำาปี 2538 จาก นายชวน หลีกภัย อดีตนายกรัฐมนตรี ประกาศเกียรติคุณเพื่อยกย่อง เชิดชูเกียรติในฐานะเป็นผู้ที่มีผลงานในการ­นาำ ความ รู้ทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโล­ยี เพื่อสร้างสรรค์ ประโยชน์ต่อสังคม จากวุฒิสภา ประจำาปี 2556 รางวัลแพทย์สตรีตัวอย่าง ประจำาปี 2563 จาก สมาคมแพทย์สตรีแห่งประเทศไทย รางวัลเชิดชู เกียรติต้นแบบแห่งวงการแพทย์ MDCU ปี 2566 เนื่องในโอกาสค­รบรอบ 75 ปี ของการสถาป­นาคณะ แพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย รางวัลนัก ธุรกิจสตรีตัวอย่างระดับประเทศ กรุงเทพฯ ประจำาปี 2565 จากสหพันธ์สมาคมสตรีนักธุรกิจและวิชาชีพ แห่งประเทศไทย­ในพระบรมรา­ชินูปถัมภ์ และรางวัล Asean Women CEO Forum 2023 Jarkata รวม ถึงการรับหน้าที่เป็นนายกสมาคม­ศิษย์เก่าคณะ แพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์ 4 สมัย ซึ่งถือเป็นงาน อทุ ศิ ตนเพอื่ สงั คมทคี่ ณุ หมอเจรยี งภาคภมู ใิ จอยา่ งยงิ่

สืบสานจากรุ่นสู่รุ่น

ปัจจุบันโรงพยาบาล­ในเครือบางปะกอก และ โรงพยาบาลปิยะเวท เดินทางมาถึงทายาทรุ่นที่สอง ซงึ่ กค็ อื นายแพทยพ์ ณะ จนั ทรกมล ประธานเจา้ หนา้ ที่ บริหารโรงพยาบ­าลในเครือบางปะกอก ด้วยความ เป็นคนรุ่นใหม่ไฟแรง คุณหมอพณะจึงมีวิสัยทัศน์ ก้าวไกลในการ­นำาเอานวัตกรรมลำ้าสมัยทางด้านการ แพทยม์ าใชด้ แู ลผปู้ ว่ ยอยา่ งครอบคลมุ ทว่ั ถงึ ทกุ มติ

“ทุกวันนี้เทคโนโลยีด้านการแพทย์มีความ กา้ วหนา้ อยา่ งรวดเรว็ ในชว่ ง 1 - 2 ปมี าน้ี เรามเี ปา้ หมาย อย่างชัดเจนที่พยายามนำาวิทยาศาสตร์ทางการ แพทย์ IT และ AI Robot รวมถึงเครื่องมือที่ทันสมัย ใหม่ๆ เข้ามาดูแลคนไข้แบบองค์รวมและรายบุคคล

‘เรามีเป้้าหมายที¬จะนำาวิทยาศาสตร์ทาง การแพทย์ IT และ AI Robot รวมถึึง เคร่องมือท¬ที ันสมัยใหม่ๆ เข้้ามาดูแลคนไข้้ แบบองค์รวมและรายบุคคล’

หรือที่เรียกว่า Personaliz­ed Medicine เพื่อให้คนไข้ทุก คนได้รับการดูแลที่เป็นลักษณะจำาเพา­ะ และเหมาะกับ คนไข้แต่ละคนมากยิ่งขึ้น

“เราจะทาำ แบบนนั้ ไดก้ ต็ อ้ งอาศยั เทคโนโลยสี มยั ใหม่ และเราก็มีความตั้งใจที่จะปรับปรุงให้เป็นโรงพยาบาล ที่เรียกว่า Smart Hospital หรือ Digital Hospital ใน อนาคตอันใกล้ ซึ่งเรามุ่งมั่นและทุ่มเท ร่วมกับหน่วยงาน ต่างๆ โดยผ่านการทำางา­นวิจัย หรือเรียนรู้ไปพร้อมๆ กัน” นพ.พณะเลา่ ถงึ มมุ มองสดใหมต่ อ่ การบรหิ ารโรงพยาบา­ล ด้วยนำ้าเสียงมั่นใจ

และด้วยกระแสโลก­วันนี้ที่ผู้คนหันมาเอาใจใส่ สุขภาพในแบบอ­งค์รวมกันมากขึ้น โดยไม่ใช่แคก่ ารดูแล รักษาในยามที่เจ็บป่วยหรือเกิดโรคภัยร้ายแรงเท่านั้น หากยังหมายรวมถึงการป้องกันและส่งเสรมิ สขุ ภาพให้ แขง็ แรงจากภายใ­นสภู่ ายนอก ซง่ึ เทรนดด์ งั กลา่ วนส้ี อดคลอ้ ง กบั วตั ถปุ ระสงคข์ องสถาบนั สขุ ภาพและความ­งามตรยั ญา (Tria Medical Wellness Center) ท่ีคุณหมอพณะ ดูแลอยู่ด้วยเช่นกัน

“เรามองว่าในเรื่องการดูแลสุขภาพ มันไม่ใช่แค่การ ดูแลเฉพาะร่างกายอย่างเดียว แต่ต้องดูแลไปถึงด้าน จิตใจด้วย ซึ่งในรายละเอียดแล้วการดูแลสุขภาพแบบ องคร์ วมมนั มหี ลากหลายดา้ น ทงั้ ทางดา้ นสงั คม อารมณ์ และจิตวิญญาณ

“ที่ตรัยญา เรามีคุณหมอผู้เชี่ยวชาญทางด้าน เวชศาสตร์ชะลอวัยคอยให้คำาแนะนำาเ­รื่องแอนไทเอจ­จิ้ง (Anti-aging) อย่างใกล้ชิด ตั้งแต่การตรวจเช็กสุขภาพ ในระดับเซลล์ ไปจนถึงระดับดีเอ็นเอ และฮอร์โมน เพื่อ หลังจากนั้นคุณหมอจะได้จัดวางโปรแกร­มที่เหมาะสม ทั้งทางด้านการออกกำ­าลังกายที่เรามีบริการฟิตเนสและ เทรนเนอร์ เรื่องอาหารการ­กินก็มีนักโภชนาการค­อยจัด

‘เรามองว่าในเร่องการดูแลสุข้ภาพ มันไม่ใช่่แค่ การดูแลเฉพาะร่างกายอย่างเดียว แต่ต้องดูแลไป้ถึึง ด้านจิตใจด้วย’

คอรส์ การรบั ประทาน รวมถงึ สารอาหารแล­ะวติ ามนิ ตา่ งๆ ทเี่ หมาะสมกบั แตล่ ะคน รวมถงึ คณุ หมอจะคอยดแู ลใหค้ าำ แนะนำาไปถึงเรื่องการปฏิบัติตัว และไลฟ์สไตล์ด้วย เพื่อ ใหท้ กุ ดา้ นทาำ งานสอดประส­านกนั ไดอ้ ยา่ งมปี ระสทิ ธภิ าพ

“ทางด้านความงาม เราก็มีทีมแพทย์ผิวหนังคอย ให้การดูแลเพื่อผิวพรรณที่อ่อนเยาว์และสุขภาพดี รวม ถึงเรื่องรูปร่าง และศัลยกรรมตกแต่ง เรามีร้านอาหาร แนวบสิ โทร เปน็ เมนเู พอื่ สขุ ภาพรสชาตอิ รอ่ ยรบั ประทาน งา่ ย รวมถงึ สปาทมี่ กี ารควบคมุ อณุ หภมู ทิ ง้ั บอ่ นา้ำ เยน็ และ บ่อนำ้าร้อน มีนวดแผนไทยแ­ละนวดอโรม่า ทั้งหมดนี้เน้น ดูแลเพื่อส่งเสริมในเรื่องสุนทรียศาสตร์และความผ่อน คลายในการดูแลตัวเอง เพราะการดูดีจากภายนอกก็จะ ชว่ ยเพมิ่ ความมนั่ ใจ สง่ ผลตอ่ หนา้ ทกี่ ารงานและอา­รมณ์ ความรู้สึกภายในด้วย

“สุดท้ายคือเรื่องสุขภาพจิต โดยทางตรัยญาพร้อม ให้คำาแนะนำาแ­ละทำาการปร­ะเมิน โดยทีมนักจิตบำาบัด และแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ มีการดูแลโดยใช้เทคโนโลยีสมัย ใหม่เข้ามาช่วย เช่น การเทเลคอน­เฟอเรนซ์ ให้คำาปรึกษา ผ่านทางออนไล­น์จากที่บ้าน เพื่อประหยัดเวลาจากกา­ร เดินทาง รวมถึงช่วยในเรื่องของการเปิดใจสู่การปรึกษา นักจิตบาำ บัดในระดับที่ลึกซึ้งได้ง่ายขึ้น”

ภายใตร้ ายละเอยี ดการบรกิ ารในรปู แบบกายสมั พนั ธ์ กับใจที่กล่าวมาแล้ว นพ.พณะยังเน้นยำ้าถึงหัวใจสำาคัญ ของสถาบันสุขภาพและควา­มงามตรัยญา ว่าต้องการ ที่จะเป็น “The Best Medical Wellness Center โดย ทีมงานที่มีความเชี่ยวชาญเฉพาะ­ทาง ที่มาพร้อมการ บริการในระดับพรีเมียม เพื่อสุขภาพที่ดีกว่าอย่างยั่งยืน (Better and Longer Life) ซง่ึ ผมู้ ารบั บรกิ ารตอ้ งไดร้ บั ความ สุขและผ่อนคลาย ไปตลอดคอร์สการดูแลตัวเองด้วย (Enjoyable Experience)” ก้าวต่อไป้อย่างมั¬นคงและยั¬งยืน

ในวาระครบร­อบ 42 ปีในเครือโรงพยาบาล บางปะกอก และโรงพยาบ­าลปิยะเวท ทั้งพญ.เจรียง และนพ.พณะ ร่วมกันวางแผนพัฒนาโรงพยาบ­าลใน เครือให้คู่ไปกับสังคมไทยอย่างต่อเนื่องและเต็มกำาลัง ความสามารถ

“เรามแี ผนทจี่ ะดแู ลใหค้ รบวงจรทงั้ ในดา้ นการรกั ษา โรค และการดแู ลสขุ ภาพความงาม­แบบเวลเนส (Well ness) ใหเ้ ปยี่ มประสทิ ธภิ าพมากขนึ้ ในทกุ ๆ ปี เพราะเรามคี วาม พร้อมและศักยภาพในการ­ดูแลแบบครบอง­ค์ ไม่ว่าจะ เป็นทีมแพทย์ พยาบาล และเจ้าหน้าที่ รวมถึงสถานที่ และนวตั กรรมการแพท­ยอ์ นั ทนั สมยั ทผี่ า่ นมาเรามคี นไข้ จากแถบเพื่อนบ้านและอาเซียน รวมถึงจากออสเตร­เลีย และแถบอาหรับ ในอนาคตเรา­มีความมุ่งมั่นพัฒนา โรงพยาบาลใ­นเครือฯ ให้เป็นที่รู้จักและยอมรับใน คณุ ภาพระดบั สากลมากยงิ่ ขนึ้ ” นพ.พณะเผยถงึ แผนการ ในอนาคตอันใกล้

ในขณะทพี่ ญ.เจรยี ง กลา่ วเสรมิ ถงึ อกี 2 โรงพยาบาล ใหม่ในย่านชุมชน ที่กำาลังก่อสร้างคู่ขนานกันไป “เรา กำาลังก่อตั้งปิยะเวท 2 บนถนนพรานน­ก สำาหรับดูแล คนไข้ศักยภาพสูง โดยหวังว่าจะช่วยเหลือและแบ่งเบา ภาระของโรง­พยาบาลศิริราช ปิยมหาราชการุณย์ได้ ในระดับหนึ่ง และมีปิยะเวท 3 ที่ธรรมศาสตร์รังสิต ซึ่ง กำาลังก่อสร้างควบคู่กันไป คาดว่าจะแล้วเสร็จประมาณ อีก 2 ปีข้างหน้า

“ทั้งหมดนี้ต้องขอบคุณอาจารย์จากโรงเรียนแพทย์ ที่มากความสาม­ารถ จากทั้งจุฬา ศิริราช และรามาธิบดี ทมี่ าชว่ ยกนั ดแู ล เพราะเรามงุ่ มนั่ ทจ่ี ะพฒั นาโรงพยาบา­ล และวิทยาการทางด้านการแพทย์ ให้เจริญก้าวหน้าคู่ไป กับสังคมไทยอย่างมั่นคงและยั่งยืน”

 ?? ??
 ?? ??
 ?? ??
 ?? ??
 ?? ??
 ?? ??
 ?? ??

Newspapers in Thai

Newspapers from Thailand