Khao Phuket

กองปราบตรว­จค้้น 17 บริษััทนอมิินีรัสเซีีย

รับทำาเอกส้ารเท็จในภููเก็ตื คาดิเอ่่ยวขบวนการฟ­อกเงิน ชายรัส้เซี่ยถอนเงิน 3 บัญช่ 186 ล้าน

- เอกภพ ทองทับ

■ กองบัญช่าการุตำารุวัจ้ สอบสวันกลาง (CIB) โด้ย กอง บังค้ับการุป้รุาบป้รุามื่ เจ้้าหน้าที่่ę ชุ่ด้จ้ับกุมื่ นำาโด้ย พ.ต.ที่.พงษ์ศักด้ิĝ มื่่มืุ่สิก สวั.กก.5บก.ป้. รุ่วัมื่กัน ตรุวัจ้ค้้นที่่ęตัĚงของบรุิษัที่ที่ต้อง สงสัย ซึ่่ęงเก่ęยวัข้องกับการุกรุะ ที่ำาค้วัามื่ผิด้ของค้นต่างช่าติใน ภัูเก็ต 8 จุ้ด้ รุวัมื่ 17 บรุิษัที่ ตามื่ หมื่ายค้้นของศาลอาญ­า

ก่อนหน้าที่่ęจ้ะมื่่การุลงตรุวัจ้ ค้้น ได้้มื่่ค้นรุ้ายแอบอ้างเป้็นเจ้้า หน้าที่่ęไฟ์ฟ์า้ ส่วันภัูมื่ิภัาค้ หลอกให้ ผู้เส่ยหายติด้ตัĚงแอป้พลิเค้ช่ัน สำาหรุบั ค้วับค้มืุ่ โที่รุศพั ที่์จ้ากนนĚั ได้้ ด้ดู้ เงนิ จ้ากบญั ช่ข่ องผเู้ สย่ หายโอน ไป้ยังบัญช่่ของค้นรุ้ายรุวัมื่กวั่าห้า แสนบาที่ พบวั่าค้นรุ้ายได้้โอนเงิน ไป้ยังบัญช่่ต้องสงสัยช่ายช่าวั รุัสเซึ่่ยค้นหน่ęง ก่อนจ้ะพบวั่าช่าย ค้นด้ังกล่าวัที่ำารุายการุถอนเงินสด้ ออกจ้ากบญั ช่ผ่ า่ นธนาค้ารุในพนĚ่ ที่่ę จ้ังหวััด้ภัูเก็ตในเวัลาต่อเน่ęองกัน

ตรุวัจ้สอบเสน้ ที่างการุเงนิ ของ ค้นรุ้าย พบวั่าการุที่ำาธุรุกรุรุมื่ของ ช่ายช่าวัรุัสเซึ่่ยค้นด้ังกล่าวั มื่่ พฤตกิ ารุณรุ์ บั โอนเหรุย่ ญค้รุป้ิ โตเค้ อรุ์เรุนซึ่่ จ้ากกรุะเป้๋าด้ิจ้ิที่ัลที่่ęไมื่่มื่่ การุยน่ ยนั ตวัั ตน (non-custodial wallet) จ้ากนĚันจ้ะมื่่การุขาย เหรุ่ยญจ้าำ นวันมื่ากโด้ยให้โอนเงิน เข้าบัญช่่ธนาค้ารุในป้รุะเที่ศไที่ย ของตน และถอนเงนิ ที่ไę่ ด้อ้ อกเป้น็ เงนิ สด้โด้ยที่นั ที่่ ในช่วั่ งรุะหวัา่ งวันั ที่ę่ 7 ก.ค้.- 19 พ.ย.66 พบวัา่ ช่าย ช่าวัรุสั เซึ่ย่ ค้นด้งั กลา่ วั ได้มื่้ ก่ ารุถอน เงนิ สด้ผา่ นเค้าที่เ์ ตอรุธ์ นาค้ารุ และ ตู้ ATM จ้ากบญั ช่ธ่ นาค้ารุ 3 บญั ช่่ รุวัมื่เป้็นเงินป้รุะมื่าณ 186 ล้าน บาที่ อยา่ งผด้ิ ป้กติ เช่อę่ ได้วั้ า่ เป้น็ รุปู้ แบบการุฟ์อกเงินอย่างหนę่ง จ้าก ตรุวัจ้สอบหลักฐานการุเป้ิด้บัญช่่ พบวัา่ ช่ายช่าวัรุสั เซึ่ย่ ค้นด้งั กลา่ วัได้้ แสด้งหลักฐานใบอนุญาตที่าำ งาน ยน่ ยนั วัา่ เป้น็ ลกู จ้า้ งของบรุษิ ที่ั แหง่ หนงę่ ในพนĚ่ ที่จ้ę่ งั หวัด้ั ภัเู กต็

ลงพน่Ě ที่ต่ę รุวัจ้สอบพบวัา่ บรุษิ ที่ั ด้ังกล่าวัไมื่่มื่่การุด้ำาเนินกิจ้การุอยู่ จ้รุิง น่าเช่่ęอวั่าได้้จ้ด้ที่ะเบ่ยนข่Ěนมื่า เพอ่ę ใช่ใ้ นการุสรุา้ งเอกสารุเที่จ้็ เพอ่ę ขอใบอนุญาตที่ำางาน และขอ อนุญาตอยู่ในต่อในรุาช่การุ อาณาจ้กั รุเป้น็ การุช่ัวัę ค้รุาวั (VISA) ให้กับช่าวัต่างช่าติโด้ยเฉพาะ โด้ย บรุษิ ที่ั ด้งั กลา่ วัมื่ก่ รุรุมื่การุและผถู้ อ่ หุ้นเป้็นผู้หญิงไที่ย 2 ค้น และหญิง ช่าวัรุัสเซึ่่ย 1 ค้น

นอกจ้ากนัĚนยังพบวั่ากลุ่มื่ บุค้ค้ลด้ังกล่าวัยังมื่่ช่่ęอเป้็นผู้ถ่อหุ้น

และกรุรุมื่การุ ของบรุิษัที่อ่ęนอ่ก รุวัมื่ ที่ัĚงสิĚน 38 บรุิษัที่ เช่่ęอวั่าอาจ้ มื่ส่ วั่ นเกย่ę วัขอ้ งในการุกรุะที่ำาค้วัามื่ ผิด้ 2 ลักษณะ ได้้แก่ 1.แจ้้งให้เจ้้า พนักงานผู้กรุะที่ำาการุตามื่หน้าที่่ę จ้ด้ข้อค้วัามื่อันเป้็นเที่็จ้ลงใน เอกสารุมื่หาช่นหรุ่อเอกสารุ รุาช่การุ ซึ่่ęงมื่วั่ ัตถุป้รุะสงค้์สำาหรุับ ใช่เ้ ป้น็ พยานหลกั ฐาน โด้ยป้รุะการุ ที่่ęน่าจ้ะเกิด้ค้วัามื่เส่ยหายแก่ผู้อ่ęน หรุ่อป้รุะช่าช่น 2.ให้ค้วัามื่ช่่วัย เหล่อหรุ่อสนับสนุนการุป้รุะกอบ ธุรุกิจ้ของค้นต่างด้้าวัอันเป้็นธุรุกิจ้ ที่่ęกำาหนด้ไวั้ในบัญช่่ที่้ายพรุะรุาช่ บัญญัติการุป้รุะกอบธุรุกิจ้ของค้น ตา่ งด้า้ วั พ.ศ.2542 โด้ยค้นตา่ งด้า้ วั นัĚนมื่ิได้้รุับอนุญาตให้ป้รุะกอบ ธุรุกิจ้ด้ังกล่าวั หรุ่อรุ่วัมื่ป้รุะกอบ ธุรุกิจ้ของค้นต่างด้้าวัโด้ย แสด้งออกวัา่ เป้น็ ธรุุ กจ้ิ ของตนแตผ่ เด้่ยวั หรุ่อถ่อหุ้นแที่นค้นต่างด้้าวั ในห้าง หุ้นส่วันหรุ่อบรุิษัที่จ้ำากัด้

หรุ่อนิติบุค้ค้ลใด้ ๆ เพ่ęอให้ค้น ต่างด้้าวัป้รุะกอบธุรุกิจ้โด้ยหล่ก เล่ęยงหรุ่อฝ่าฝืนกฎหมื่าย (นอมื่ิน่)

วัันที่่ę 3 เมื่.ย. หลังจ้ากเจ้้า หน้าที่่ęได้้รุวับรุวัมื่พยานหลักฐาน ขออนุมื่ัติศาลอาญาขออ­อกหมื่าย ค้้น เพ่ęอเข้าตรุวัจ้ค้้นพบที่่ęตัĚงของ บรุิษัที่ต้องสงสัย ในพ่Ěนที่่ę จ้ังหวััด้ ภัเู กต็ จ้ำานวัน 8 จ้ดุ้ รุวัมื่ 17 บรุษิ ที่ั ผลการุตรุวัจ้ค้น้ พบ ผหู้ ญงิ ช่าวัไที่ย 2 ค้น รุับวั่าได้้จ้ัด้ตัĚงบรุิษัที่รุับจ้้าง จ้ด้ที่ะเบ่ยนบรุิษัที่, รุับด้ำาเนินการุ ขอใบอนุญาตที่ำางาน, ด้ำาเนินการุ ขอ VISA ใหก้ ับช่าวัต่างช่าติ และ ย่ęนขอใบอนุญาตต่าง ๆ ให้กับช่าวั ตา่ งช่าติ โด้ยมื่ก่ ารุจ้ด้ั ตงัĚ บรุษิ ที่ั ที่ไę่ มื่่ ได้้มื่่การุด้ำาเนินกิจ้การุจ้รุิงข่Ěนมื่า เพอ่ę ใช่ใ้ นการุสรุา้ งเอกสารุเที่จ้็ เพอę่ ยน่ę ขออนญุ าตตา่ ง ๆ ใหก้ บั ช่าวัตา่ ง ช่าติจ้รุิง

พบบรุิเวัณช่ัĚนสองของอา­ค้ารุ สำานักงานมื่่การุจ้ัด้วัางอุป้กรุณ์ ค้ล้ายสำานักงานไวั้สำาหรุับจ้ัด้ฉาก เพ่ęอถ่ายภัาพการุที่ำางานเพ่ęอใช่้ใน การุย่ęนขอใบอนุญาตต่างๆให้กับ ช่าวัต่างช่าติ จ้่งได้้ตรุวัจ้ย่ด้ 1.ค้อมื่พิวัเตอรุ์สำาหรุับจ้ัด้ที่ำา เอกสารุเที่็จ้ และจ้ัด้เก็บข้อมืู่ล ลกู ค้า้ ช่าวัตา่ งช่าติ จ้ำานวัน 2 เค้รุอ่ę ง , 2.ตรุาป้รุะที่ับบรุิษัที่ต่าง ๆ กวั่า 50 บรุษิ ที่ั , 3.เอกสารุตา่ ง ๆ จ้ำานวัน

ป้รุะมื่าณ 500 แผ่น ซึ่่ęงจ้ะได้้ตรุวัจ้ สอบรุายละเอ่ยด้เพ่ęอรุวับรุวัมื่ พยานหลักฐาน และด้ำาเนินการุ ตามื่กฎหมื่ายกับค้นไที่ยและช่าวั ต่างช่าติที่่ęรุ่วัมื่กันกรุะที่ำาค้วัามื่ผิด้ ต่อไป้

CIB เตืือนภััย

การุกรุะที่ำาของบคุ้ ค้ลและนติ บิ คุ้ ล ซึ่งę่ ช่วั่ ยเหลอ่ บคุ้ ค้ลตา่ งด้า้ วัโด้ยการุ สรุ้างเอกสารุเที่็จ้ และแจ้้งข้อมืู่ล อนั เป้น็ เที่จ้็ ตอ่ เจ้า้ พนกั งาน เพอ่ę ให้ ค้นต่างด้้าวัสามื่ารุถมื่่เอกสารุที่่ęใช่้ ในการุเป้ด้ิ บญั ช่ธ่ นาค้ารุไที่ยได้น้ นัĚ ย่อมื่อาจ้ส่งผลกรุะที่บโด้ยตรุงต่อ ค้วัามื่มื่ęันค้งและเศรุษฐกิจ้ของ ป้รุะเที่ศ เน่ęองจ้ากเป้็นการุอาำ นวัย ค้วัามื่สะด้วักให้กับช่าวัต่างช่าติใน การุแลกเป้ล่ęยนที่รุัพย์สินด้ิจ้ิตอล ซึ่่ęงน่าเช่่ęอวั่าเป้็นที่รุัพย์ที่่ęได้้มื่าจ้าก การุกรุะที่ำาค้วัามื่ผิด้ หรุ่อเป้็น ที่รุพั ยที่์ น่ę ำาเขา้ มื่าในรุาช่อาณาจ้กั รุ โด้ยไมื่่ผ่านกรุะบวันการุสำาแด้ง ตามื่ป้กติ และสามื่ารุถแลกเป้ลยę่ น เป้็นเงินสด้ได้้ จ้่งเป้็นช่่องที่าง สำาหรุับค้นรุ้ายในแก๊งค้อล เซึ่็นเตอรุ์ หรุ่อกลุ่มื่ผู้กรุะที่ำาผิด้ อยา่ งอน่ę ใช่ใ้ นการุฟ์อกเงนิ ที่ไ่ę ด้จ้้ าก การุกรุะที่ำาค้วัามื่ผิด้ ก่อนนำาไป้ ลงทีุ่นที่ำาธุรุกิจ้ต่าง ๆ แข่งขันและ แย่งงานค้นไที่ย

 ?? ภาพ: กองบัังคัับัการปราบัปราม ??
ภาพ: กองบัังคัับัการปราบัปราม

Newspapers in Thai

Newspapers from Thailand