Khao Phuket

ความหวังังใหม่เ่เตาเผาขยะภููเูเก็็ต็ต

ทน.ภููเู ก็็ต็ เปิิ ดก็ารรบัับฟััั งความคดิิดเห็น็น็ ของปิระชาชนก็ารบริห็ิ ารจััดั ก็ารขยะ

- ข่าวภูเก็ต

■ เมื่่ęอปลายเดื่อนมื่ีนาคมื่ที่ีęผ่่านมื่า เที่ศบาล นครภููเก็็ต เปิดืก็ารรับฟัังความื่คิดืเห็็นของประชาช­น ครัĚงที่ีę 1 (ร่างข้อเสนอโครงก็าร รายละเอียดื โครงก็าร ขอบเขตก็ารศึก็ษา และก็ารประเมื่ินที่าง เล่อก็โครงก็าร) โครงก็ารบริห็ารจััดืก็ารขยะมืู่ลฝอย และผ่ลิตไฟัฟั้า จัังห็วัดืภููเก็็ต (โครงก็ารให็้เอก็ชน ร่วมื่ดืำาเนินก็ารก็ำาจััดืขยะมืู่ลฝอยของเที่ศบาลนคร ภููเก็็ต จัังห็วัดืภููเก็็ต) โดืย บริษัที่ อีเอ เวสที่์ แมื่เนจั เมื่้นที่์ ภููเก็็ต จัำาก็ัดื โดืยมื่ี น.ส.อรไพลิน ตระก็ูลปริ พนธ์์ รองนายก็เที่ศมื่นตรีนครภููเก็็ต เป็นประธ์านฯ ณ ห็้องประชุมื่ศูนย์ก็ำาจััดืขยะมืู่ลฝอยจัังห็วัดืภููเก็็ต เพ่ęอนำาเสนอข้อมืู่ลรายละเอียดืโครงก็ารขอบเขต และแนวที่างก็ารศึก็ษาผ่ลก็ระที่บสิęงแวดืล้อมื่ รวมื่ ถึึงสร้างความื่รู้ความื่เข้าใจัก็ับก็ลุ่มื่ผู่้มื่ีส่วนไดื้ส่วนเสีย ต่อโครงก็ารบริห็ารจััดืก็ารขยะมืู่ลฝอยและผ่ลิต ไฟัฟั้า จัังห็วัดืภููเก็็ต

เตาเผ่าขยะแห็่งให็มื่่บนเน่Ěอที่ีęก็ว่า 24,000 ตร.มื่. ห็ร่อเก็่อบ 15 ไร่ ที่ีęบริเวณสวนสาธ์ารณะสะพานห็ิน จัะมื่ีความื่สามื่ารถึในก็ารก็ำาจััดืขยะมืู่ลฝอยไดื้ไมื่่ตำęา ก็ว่า 500 ตันต่อวัน ผ่ลิตพลังงานไฟัฟั้าไดื้ 9.9 เมื่ก็ะ วัตต์

น.ส.พันธ์์ที่ิพย์ ชาติรังสรรค์ ผู่้จััดืก็ารฝ่ายพัฒนา ธ์ุรก็ิจั บริษัที่ อีเอ เวสที่์ แมื่เนจัเมื่้นที่์ ภููเก็็ต จัำาก็ัดื ซึ่ึęงเป็นบริษัที่รับดืำาเนินโครงก็ารบริห็ารจััดืก็ารขยะ มืู่ลฝอยและผ่ลิตไฟัฟั้า จัังห็วัดืภููเก็็ต และที่ีมื่ศึก็ษา ประเมื่ินผ่ลก็ระที่บสิęงแวดืล้อมื่ ห็ร่อ EIA ไดื้ชีĚแจัง แนวก็ารบริห็ารจััดืก็ารและก็ารลงทีุ่นก็่อสร้างระบบ ก็ำาจััดืขยะมืู่ลฝอย ที่ีęมื่ีความื่สามื่ารถึก็ำาจััดืขยะ มืู่ลฝอยไดื้ไมื่่น้อยก็ว่า 500 ตัน/วัน เพ่ęอผ่ลิต พลังงานไฟัฟั้าขนาดื 9.9 เมื่ก็ะวัตต์ บนพ่Ěนที่ีę ประมื่าณ 14 ไร่ก็ว่า ซึ่ึęงตัĚงอยู่ในศูนย์ก็ำาจััดืขยะ มืู่ลฝอยจัังห็วัดืภููเก็็ต พร้อมื่รับฟัังข้อเสนอแนะจัาก็ผู่้ เข้าร่วมื่ เพ่ęอเสนอต่อสำานัก็งานนโยบายแ­ละแผ่น ที่รัพยาก็รธ์รรมื่ชาติและสิęงแวดืล้อมื่ (สผ่.) ก็่อนขอ อนุมื่ัติและขออนุญาตตามื่ก็ระบวนก็ารต่อไป

น.ส.อรไพลิน ตะก็ูลปริพนธ์์ รองนายก็เที่ศมื่นตรี นครภููเก็็ต ก็ล่าวว่า “ปัญห็าปริมื่าณขยะล้นเมื่่องถึ่อ เป็นปัญห็าสำาคัญในก็ารที่ีęทีุ่ก็ภูาคส่วนต้องเข้ามื่ามื่ี ส่วนร่วมื่ในก็ารบริห็ารจััดืก็าร ซึ่ึęงก็ารเปิดืเวที่ีรับฟััง ความื่คิดืเห็็นจัาก็ประชาชน ถึ่อเป็นก็ารขับเคล่ęอน และพัฒนาก็ารบริห็ารจััดืก็ารขยะมืู่ลฝอยของ จัังห็วัดืภููเก็็ต อย่างมื่ีประสิที่ธ์ิภูาพ โดืยเป็นก็ารสร้าง ความื่รู้ความื่เข้าใจัในก็ารพัฒนาตามื่แนวมื่าตรก็าร ดื้านสิęงแวดืล้อมื่ ที่ีęเที่ศบาลนครภููเก็็ตไดื้ให็้ความื่ สำาคัญ เพ่ęอลดืก็ารส่งผ่ลก็ระที่บต่อประชาชนแล­ะสิęง แวดืล้อมื่อย่างยัęงย่น”

ไฟไหม้้บ่่อขยะ

โดืยก็่อนห็น้านีĚไดื้เก็ิดืเห็ตุไฟัลุก็ไห็มื่้บ่อฝังก็ลบขยะ บ่อที่ีę 4 ซึ่ึęงที่าง นายโสภูณ สุวรรณรตั น์ ผู่้ว่าราชก็าร จัังห็วัดืภููเก็็ต ก็็ไดื้ร่วมื่ลงพ่Ěนที่ีę (17 ก็.พ.67) เพ่ęอ ตรวจัสอบและรับฟัังข้อมืู่ล พร้อมื่จััดืก็ำาลังพลเจั้า ห็น้าที่ีęของเที่ศบาลนครภููเก็็ตเฝ้าระวังสังเก็ตก็ารณ์ ห็าก็มื่ีไฟัลุก็ไห็มื่้จัะสามื่ารถึเข้าดืับไฟัไดื้ที่ันที่่วงที่ี

บ่อขยะดืังก็ล่าวเป็นบ่อที่ีęให็ญ่ที่ีęสุดื มื่ีปริมื่าณ ขยะประมื่าณอยู่ในบ่อประมื่าณ 400,000 ตัน จัาก็ บ่อฝังก็ลบที่ีęมื่ีที่ัĚงห็มื่ดื 5 บ่อ บ่อฝังก็ลบดืังก็ล่าวเป็น ส่วนห็นึęงของระบบก็ำาจััดืขยะจัังห็วัดืภููเก็็ต อยู่ใน ความื่รับผ่ิดืชอบของเที่ศบาลนครภููเก็็ต

“ก็ารแก็้ปัญห็าจัะร่Ěอร่อนขยะเก็่าขึĚนมื่าเป็นปุŞย และนำาขยะใ­ห็้เติมื่ลงไปเป็นก็ารป้องก็ันก็ลิęน ขณะ เดืียวก็ันในก็ารแก็้ปัญห็าระยะยาวที่างเที่ศบาลนคร ภููเก็็ตก็ำาลังดืำาเนินก็ารก็่อสร้างเตาเผ่าขยะแห็่งที่ีę 2 ซึ่ึęงจัะใช้เวลา 18 เดื่อน จัาก็เดืิมื่จัะใช้เวลา 3 ปี ซึ่ึęง เป็นเร่ęองที่ีęดืีจัะที่ำาให็้ขยะในในบ่อฝังก็ลบไมื่่เพิęมื่และ ล้นพ่Ěนที่ีę โอก็าสนีĚขอฝาก็ประชาชนชาว­ภููเก็็ตและนัก็ ที่่องเที่ีęยวช่วยก็ันคัดืแยก็ขยะก็่อนที่ิĚง ที่ัĚงขยะเปียก็ที่ีę สามื่ารถึนำาไปที่ำาปุŞยห็มื่ัก็ไดื้ และที่ีęสำาคัญขอให็้คัดื แยก็ขยะอันตราย เช่น ขวดืสเปรย์ ขวดืนำĚาห็อมื่ ก็ระปŞองแก็๊ส ที่ีęมื่ีแก็๊สเพราะขวดืเห็ล่านีĚห็าก็นำามื่า ที่ิĚงรวมื่ก็ันเมื่่ęอเก็ิดืความื่ร้อนสามื่ารถึระเบิดืเก็ิดืเป็น เปลวไฟัไดื้ ขยะอันตรายองค์ก็ารบริห็ารส่วนจัังห็วัดื ภููเก็็ตมื่ีก็ระบวนก็ารในก็ารก็ำาจััดื” นายโสภูณ ก็ล่าว

สรวงสวรรค์์ที่่เต็็ม้ไปด้้วยขยะ

‘พิธ์า’ พูดืถึึงก็ารจััดืก็ารขยะภููเก็็ต ในก็าร อภูิปรายวันแรก็ของก็ารค่นสภูา ห็ลังจัาก็ก็ารลงพ่Ěน ที่ีęภููเก็็ตเมื่่ęอเดื่อนตุลาคมื่ปีที่ีęแล้ว ในระห็ว่างที่ีęถึูก็ให็้ ห็ยุดืปฏิิบัติห็น้าที่ีęไปนานถึึง 6 เดื่อน

เมื่่ęอวันที่ีę 26 มื่.ค. 67 พิธ์า ลิĚมื่เจัริญรัตน์ ประธ์านที่ีęปรึก็ษาห็ัวห็น้าพรรคก็้าวไก็ล ที่ีęไดื้ก็ลับมื่า ปฏิิบัติห็น้าที่ีę สส. อีก็ครัĚงในรอบ 6 เดื่อน ห็ลังศาล รัฐธ์รรมื่นูญมื่ีคำาวินิจัฉััยว่าพิธ์าไมื่่พ้นสมื่าชิก็ภูาพ สส. จัาก็คดืีห็ุ้นส่ęอไอที่ีวี เล่าประสบก็ารณ์ลงพ่Ěนที่ีę บ่อขยะสมืุ่ที่รปราก็าร-ภููเก็็ต เสนอ 5 แนวที่างแก็้ไข ต้นที่างถึึงปลายที่าง แนะเพิęมื่งบอีก็ 20 เที่่า จััดืก็าร ปัญห็าขยะในไที่ยไดื้ ในก็ารประชุมื่สภูาผู่้แที่น ราษฎรนัดืพิเศษ มื่ีก็ารพิจัารณาญัตติเร่ęองขอให็้สภูา ผู่้แที่นราษฎรตัĚงคณะก็รรมื่าธ์ิก็ารวิสามื่ัญพิจัารณา ศึก็ษาก็ารแก็้ไขปัญห็าก็ารจััดืก็ารขยะชุมื่ชน ที่ีęเสนอ โดืย สส.พรรคก็้าวไก็ล

พิธ์าก็ล่าวว่า ในช่วงยุติก็ารปฏิิบัติห็น้าที่ีę สส. เมื่่ęอเดื่อนตุลาคมื่ 2566 ตนไดื้ลงพ่Ěนที่ีęบ่อขยะแพ รก็ษาให็มื่่ จั.สมืุ่ที่รปราก็าร และบ่อขยะเที่ศบาล นคร จั.ภููเก็็ต ที่ัĚงสองที่ีęให็้ความื่รู้ตนมื่าก็ เป็นพ่Ěนที่ีęที่ีę แตก็ต่างก็ันพอสมื่ควร สมืุ่ที่รปราก็ารเป็นเมื่่อง

อุตสาห็ก็รรมื่ มื่ีโรงงานและแ­รงงานเยอะ ส่วนภููเก็็ต เป็นเมื่่องที่่องเที่ีęยว มื่ีนัก็ที่่องเที่ีęยวจัำานวนมื่าก็ พิธ์าไดื้อภูิปรายถึึงสถึานก็ารณ์บ่อขยะที่ีęภููเก็็ต ซึ่ึęง พ่Ěนที่ีęถึัดืไปไมื่่ไก็ลจัาก็บริเวณก็องขยะค่อที่ะเล ถึ้าไมื่่ สามื่ารถึบริห็ารจััดืก็ารไดื้ ต้องก็ารให็้นัก็ที่่องเที่ีęยว ก็ลับมื่าเยอะ ๆ ห็ลังโควิดื ที่ัĚงที่ีęขยะในปัจัจัุบันอยู่ใน ระดืับวิก็ฤติ จัาก็ที่ีęตนลงพ่Ěนที่ีęเห็็นว่าสัก็วันห็นึęงขยะ ก็็จัะลงไปในที่ะเล ต่างชาติจัะเรียก็ภููเก็็ตว่า Garbage Paradise ห็ร่อสรวงสวรรค์ที่ีęเต็มื่ไปดื้วย ขยะ โดืยปริมื่าณขยะรายวันสูงสุดือยู่ที่ีę 871 ตันต่อ วัน ความื่สามื่ารถึในก็ารเผ่าขยะอยู่ที่ีęวันละ 700 ตัน ส่งผ่ลก็ระที่บต่อก็ารที่่องเที่ีęยวของภููเก็็ตอย่างชัดืเจัน เมื่่ęอดืูงบประมื่าณ จัีดืีพีของภููเก็็ต 202,555 ล้าน บาที่ แต่มื่ีงบให็้ อปที่. ที่ัĚงจัังห็วัดืเพียง 633 ล้าน บาที่ คิดืเป็น 0.31%

5 ข้อเสนอ การวางกรอบ่ในการที่ำางาน ของค์ณะกรรม้าธิิการวิสาม้ัญ

ต้้นทาง: 1. ส่งเสริมื่ให็้เก็ิดืเศรษฐก็ิจัห็มืุ่นเวียน เศรษฐก็ิจั (Circular Economy) จััดืตัĚงห็น่วยงาน เฉัพาะที่ีęที่ำาห็น้าที่ีęรับผ่ิดืชอบ 2. ออก็ราชบัญญัติก็าร บริห็ารจััดืก็ารจััดืก็ารขยะและก็ารห็มืุ่นเวียน ที่รัพยาก็รครอบคลุมื่ก็ารขยายตัวขยายความื่รับผ่ิดื ชอบของผู่้ผ่ลิต (EPR)

กลางทาง: 3. โอนอำานาจัให็้ห็น่วยงานส่วนที่้อง ถึิęนมื่ีอำานาจัในก็ารจััดืก็ารขยะตามื่ความื่ต้องก็าร

เช่น ซึ่่Ěอรถึเก็็บขยะ

ปลายทาง: 4. เพิęมื่เติมื่งบสำาห็รับก็ารดืำาเนินก็าร บริห็ารจััดืก็ารขยะ และ 5. ออก็มื่าตรก็ารดื้าน ก็องทีุ่นฟั้Ūนฟัูพ่Ěนที่ีęปนเป้Ūอนและสำาห็รับผู่้รับบำาบัดื ก็ำาจััดืขยะ

“นีęค่อภูาพในระดืับระดืับจัุลภูาค ที่ีęเห็็นไดื้ใน ที่้องถึิęน ที่ีęที่ำาให็้ผ่มื่ก็ลับมื่าแล้วสนใจัเร่ęองนีĚเป็น พิเศษ ว่าถึ้าเป็นในระดืับชาติ ถึ้ามื่ีก็ารตัĚง ก็รรมื่าธ์ิก็ารวิสามื่ัญเก็ีęยวก็ับเร่ęองนีĚเก็ิดืขึĚน ควรจัับ ประเดื็นในระดืับประเที่ศอย่างไร” พิธ์าก็ล่าว พร้อมื่ที่ัĚงให็้ข้อมืู่ลเพิęมื่เติมื่อีก็ว่า เร่ęองก็ารจััดืก็าร ขยะจัะมื่องเป็นจัุดื ๆ ไมื่่ไดื้ ต้องมื่องเป็นห็่วงโซึ่่ มืู่ลค่า ตัĚงแต่ต้นที่าง ก็ลางที่าง และปลายที่าง ถึ้า เราลดืขยะต้นที่างไมื่่ไดื้ ก็็เลิก็คิดืเร่ęองก็ลางที่างและ ปลายที่าง สำาห็รับต้นที่าง จัะเห็็นไดื้ว่าตัĚงแต่ปี 2562-2565 ขยะในประเที่ศไที่ยมื่ีที่ัĚงห็มื่ดื 63 ล้าน ตัน แต่ห็ลังจัาก็ผ่่านวิก็ฤติโควิดื เมื่่ęอเศรษฐก็ิจัต้อง ถึูก็ก็ระตุ้น เมื่่ęอมื่ีนัก็ที่่องเที่ีęยวเพิęมื่ขึĚน จัำานวนขยะก็็ เพิęมื่ขึĚนเร่ęอย ๆ” พิธ์า ก็ล่าว

 ?? ภาพ: The Phuket News ??
ภาพ: The Phuket News
 ?? ??
 ?? ??

Newspapers in Thai

Newspapers from Thailand