Khao Phuket

ก้้าวไก้ลตรวจสอบก้าก้แคดเมีียมีบางซื่่่ อ

ยัังไม่่พบแพร่่กร่ะจายัภายันอก ตอกยั้ำาถึงึ เวลาปร่ะเทศไทยัต้องม่ีกฎหม่ายั PRTR

- ข่าวภูเก็ต ที่่ęมา: พรรคก้้าวไก้ล

■ สส.-ส.ก.ก้าวไกล ร่่วมลงพื้้Ěนที่่ęตร่วจสอบกร่ณี่ พื้บแคดเม่ยมกลางชุุมชุนในพื้้Ěนที่่ęบางซื่้ęอ ยำĚาถึึงเวลา ปร่ะเที่ศไที่ยต้องม่กฎหมาย PRTR “ก้าวไกล” ย้ęน เข้้าสภาฯ แล้ว หวังได้ร่ับการ่สนับสนุนจากทีุ่ก พื้ร่ร่คการ่เม้อง

จากกร่ณี่ตร่วจพื้บกากแคดเม่ยมกว่า 150 ตัน ที่่ęโร่งงานในซื่อยเร่่ยงปร่่ชุา ถึ.ปร่ะชุาร่าษฏร่์ เข้ต บางซื่้ęอ กานต์ ภัสร่ิน ร่ามวงศ์ - Patsarin Ramwong สส.กรุ่งเที่พื้ฯ พื้ร่ร่คก้าวไกล พื้ร่้อม ด้วย ส.ก.เนอส ภัที่ร่าภร่ณี์ เก่งรุ่่งเร่้องชุัย เข้ต บางซื่้ęอ ส.ก.บางซื่้ęอ ได้ลงพื้้Ěนที่่ęร่่วมกับผู้้้ว่าร่าชุการ่ กรุ่งเที่พื้มหานคร่ และส่วนร่าชุการ่ต่างๆ ที่่ę เก่ęยวข้้อง เพื้้ęอติดตามกร่ะบวนการ่ตร่วจสอบและ อายัดในคร่ัĚงน่Ě

ที่ัĚงภัสร่ินและภัที่ร่าภร่ณี์ ได้พื้้ดคุยกับเจ้าหน้าที่่ę ที่่ęเข้้าตร่วจสอบกร่ณี่ดังกล่าว ไม่พื้บการ่หลอม แคดเม่ยมและไม่พื้บการ่แพื้ร่่กร่ะจายหร่้อการ่ปน เป้Ūอนออกภายน­อกบร่ิเวณีโร่งงาน โดยเบ้Ěองต้นพื้บ ว่าเป็นส่วนหนึęงข้องกากแคดเม่ยมชุุดเด่ยวกับที่่ę ตร่วจพื้บที่่ę จ.สมุที่ร่สาคร่ และที่่ę จ.ชุลบุร่่

ภัสร่ินร่ะบุว่า กร่ณี่ที่่ęเกิดข้ึĚนน่Ěเป็นสิęงที่่ęน่ากงั วล แม้เจ้าหน้าที่่ęจะร่ายงานว่ากากแคดเม่ยมไม่ได้ กร่ะจายหร่้อฟุุ้Ŝงไปในอากา­ศ แต่เพื้้ęอความปลอด­ภัย ตนก็ข้อส้ęอสาร่ให้ปร่ะชุาชุนที่่ęอยใ้่ นพื้้Ěนที่่ęใกล้เค่ยง ปŜองกันตนเองไว้ก่อน ซื่ึęงหลังจากน่Ěที่างเจ้าหน้าที่่ęเข้ต บางซื่้ęอจะม่การ่ตร่วจสุข้ภาพื้ปร่ะชุาชุนในร่ะยะ 500 เมตร่ต่อไป

ภัสร่ินยังกล่าวด้วยว่าจากกร่ณี่ดังกล่าวน่Ě ยิęง สะที่้อนให้เห็นถึึงความจำาเป็นที่่ęปร่ะเที่ศไที่ยควร่จะ ม่กฎหมาย PRTR (กฎหมายร่ายงานการ่ปลดปล่อย และการ่เคล้ęอนย้ายสาร่มลพื้ิษส้่สิęงแวดล้อม) ที่่ęพื้ร่ร่ค ก้าวไกลเคยเส­นอมาตัĚงแต่สภาฯ สมัยที่่ęแล้วได้แล้ว แต่เน้ęองจากตอนนัĚนกฎหมายถึ้กจัดเป็นร่่างการ่เงิน ต้องได้ร่ับคำาร่ับร่องจากนายกฯ ก่อนเข้้าสภาฯ พื้ล.อ.ปร่ะยุที่ธ์์ จันที่ร่์โอชุา นายกฯ ในข้ณีะนัĚนจึงใชุ้ ดุลพื้ินิจปัดตก สภาฯ ไม่ม่แม้แต่โอกาสได้พื้ิจาร่ณีา

กร่ณี่กากแคดเม่ยมที่่ęเกิดข้ึĚน ร่วมถึึงกร่ณี่อ้ęนๆ ก่อนหน้าน่Ěที่่ęสร่้างความส้ญเส่ยแก่ชุ่วิตปร่ะชุาชุน เชุ่น โร่งงานและโกดังพื้ลุร่ะเบิด ค้อผู้ลโดยตร่งจาก การ่ไม่ม่กฎหมายใดใน­ปร่ะเที่ศไที่ยบังคับใชุ้ให้ผู้้ ปร่ะกอบการ่ต้องแจ้งปร่ะเภที่และปร่ิมาณีข้องสาร่ พื้ิษที่่ęอย้่ในคร่อบคร่องหร่้อม่การ่เคล้ęอนย้ายโดยผู้้ ปร่ะกอบการ่อุตสาหกร่ร่ม

ในสภาฯ ชุุดน่Ě พื้ร่ร่คก้าวไกลได้ย้ęนร่่างกฎหมาย ดังกล่าวเข้้าไปอ่กคร่ัĚงตัĚงแต่ปลายปีที่่ęแล้ว อย้่ในข้ัĚน ตอนร่อบร่ร่จุวาร่ะ ซื่ึęงภัสร่ินหวังว่าเม้ęอสภาฯ เปิด ปร่ะชุุม และกฎหมายเ­ข้้าส้่การ่พื้ิจาร่ณีา จะได้ร่ับ การ่สนับสนุนจาก สส. ทีุ่กพื้ร่ร่คการ่เม้อง เพื้้ęอ ร่ับร่องสิที่ธ์ิข้องปร่ะชุาชุนในการ่เข้้าถึึงข้้อม้ลและม่ ส่วนร่่วมในการ่คุ้มคร่อง ส่งเสร่ิม และร่ักษาคุณีภาพื้ สิęงแวดล้อมในพื้้Ěนที่่ęข้องตัวเอง ไม่ปล่อยให้เหตุการ่ณี์ เดิม ๆ เกิดข้ึĚนซื่ำĚาแล้วซื่ำĚาเล่า ถึอดบที่เร่่ยนไม่ร่้จบ แต่ ไม่นำาไปส้่การ่แก้ปัญหาอย่างแที่้จร่ิง

 ?? ??
 ?? ภาพ: พรรคก้้าวไก้ล - Move Forward Party ??
ภาพ: พรรคก้้าวไก้ล - Move Forward Party
 ?? ??

Newspapers in Thai

Newspapers from Thailand