BAO GIAO THONG

Hà Nội đẩy mạnh tuyên truyền ATGT đến học sinh, sinh viên

Ngay sau khi Hà Nội kiểm soát được tình hình dịch bệnh Covid-19, Ban An toàn Giao thông TP Hà Nội đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giảng dạy trực tiếp cho học sinh, sinh viên kiến thức về pháp luật ATGT.

- Hà Linh

Để ngăn ngừa, hạn chế các vụ TNGT, bảo đảm ATGT cho học sinh, sinh viên đến trường, mới đây, Ủy ban ATGT Quốc gia đề nghị Bộ Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo các Sở Giáo dục và Đào tạo yêu cầu các trường học phối hợp với Ban Đại diện cha mẹ học sinh thường xuyên nhắc nhở, giáo dục con em tự giác chấp hành quy tắc giao thông, đội mũ bảo hiểm khi ngồi trên xe mô tô, xe gắn máy, không chở quá số người quy định. Chủ tịch UBND kiêm Trưởng Ban ATGT các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo các cơ sở giáo dục tiếp tục đưa nội dung giáo dục pháp luật về trật tự ATGT là một trong những tiêu chí đánh giá thi đua hàng năm đối với các cơ sở giáo dục.

NHAN NHẢN VI PHẠM

Ghi nhận của PV tại nhiều trường cấp 2, cấp 3 tại địa bàn thành phố Hà Nội đang tái diễn tình trạng học sinh "lách luật" đi xe máy, xe đạp điện không đội mũ bảo hiểm, phóng nhanh, đèo 3... tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây tai nạn.

Điển hình như chiều 18/10, đúng giờ tan học, trước cổng Trường THPT Trần Phú - Hoàn Kiếm, PV ghi nhận hàng loạt học sinh, sinh viên và phụ huynh vi phạm bị lực lượng chức năng phát hiện, xử lý. Phần lớn các trường hợp vi phạm lỗi không đội mũ bảo hiểm khi điều khiển xe máy, xe máy điện và chưa đủ tuổi.

Đáng nói là khi bị xử lý, không ít học sinh bất ngờ và trần tình rằng do vô tình, hoặc chưa biết quy định người đủ 16 tuổi trở lên mới được điều khiển xe gắn máy 50cc.

“Mọi khi em đi học bằng xe buýt nhưng hôm nay vì vội quá, thêm vào đó, bố mẹ đi công tác nên em lấy xe máy đi cho nhanh”, học sinh A., một học sinh lớp 12 phân trần với lực lượng CSGT.

Một học sinh khác tên N.Đ.H., học sinh lớp 10, chạy xe máy 50cc, không đội mũ bảo hiểm khá bất ngờ khi bị Tổ công tác dừng xe: “Em không hề biết quy định. Bố mẹ mua xe cho và dạy cách đi là em cứ thế đi đến trường”.

Đánh giá của Ủy ban ATGT Quốc gia, hiện nay trên cả nước, tình trạng học sinh, sinh viên vi phạm quy định trật tự ATGT khá phổ biến, tiềm ẩn nguy cơ cao gây TNGT. Những vi phạm phổ biến tập trung vào một số hành vi như: Điều khiển mô tô, xe gắn máy khi chưa đủ tuổi, không có giấy phép lái xe, không đội mũ bảo hiểm, đi hàng 2 hàng 3, chở quá số người quy định...

Cũng theo Ủy ban ATGT Quốc gia, nguyên nhân trực tiếp gây ra tai nạn giao thông thời gian qua do học sinh, sinh viên điều khiển xe máy vi phạm các quy định pháp luật về trật tự ATGT. Bên cạnh đó, còn do việc thiếu trách nhiệm của gia đình trong việc quản lý con em khi đi học, giao xe cho con đi khi chưa đủ điều kiện. Đồng thời, có phần trách nhiệm của nhà trường, ngành giáo dục, cơ quan chức năng và chính quyền địa phương khi không kịp thời ngăn chặn.

TĂNG CƯỜNG TUYÊN TRUYỀN PHÁP LUẬT TẠI TRƯỜNG HỌC

Để nâng cao hơn nữa công tác đảm bảo trật tự ATGT, Văn phòng Ban An toàn Giao thông TP Hà Nội (Ban ATGT) đang triển khai tuyên truyền, phố biến kiến thức cho hàng trăm trường học trên địa bàn.

Mới đây nhất, trong ngày 18/10, đơn vị này phối hợp với Trường Đại học Công nghệ GTVT tổ chức lớp tuyên truyền ATGT cho hơn 300 các em sinh viên tại cơ sở ở Hà Nội.

Phó Chánh Văn phòng Ban ATGT Thành phố Tạ Đức Giang trực tiếp làm báo cáo viên, thông tin đến hội nghị một số nội dung quan trọng liên quan đến tình hình trật tự ATGT trên cả nước và tại Hà Nội.

Ông Giang cũng giải đáp thắc mắc, giao lưu và trả lời các câu hỏi của sinh viên trong việc bảo đảm trật tự ATGT và nhấn mạnh tầm quan trọng của giao thông công cộng trong việc góp phần giảm thiểu tai nạn, ùn tắc.

Cho rằng trách nhiệm của các bạn đoàn viên, sinh viên trong việc chung tay xây dựng văn hóa giao thông vì môi trường giao thông an toàn, văn minh, thân thiện rất quan trọng, ông Giang yêu cầu sinh viên khi tham gia giao thông cần tuân thủ quy định để đảm bảo ATGT cho bản thân và người khác.

Sau buổi tuyên truyền, em Nguyễn Văn Đạt - tân sinh viên Trường Đại học Công nghệ GTVT chia sẻ: “Qua lớp học này, em hiểu biết hơn về pháp luật trật tự ATGT và rút ra được nhiều bài học khi tham gia giao thông”.

Theo ông Tạ Đức Giang, Ban ATGT thành phố đã và sẽ tiếp tục tăng cường triển khai công tác phổ biến pháp luật về trật tự ATGT ở các trường học.

 ?? ?? Ông Tạ Đức Giang - Phó chánh VP Ban ATGT Hà Nội tuyên truyền, phổ biến kiến thức về ATGT cho hơn 300 sinh viên Trường Đại học Công nghệ GTVT
Ông Tạ Đức Giang - Phó chánh VP Ban ATGT Hà Nội tuyên truyền, phổ biến kiến thức về ATGT cho hơn 300 sinh viên Trường Đại học Công nghệ GTVT

Newspapers in Vietnamese

Newspapers from Vietnam