BAO GIAO THONG

Không nhường đường xe cứu thương có bị xử lý hình sự?

-

Hỏi: Thời gian qua, trên mạng xã hội xuất hiện nhiều video clip phản ánh tình trạng nhiều phương tiện ô tô, xe máy có hành vi không nhường đường cho xe cứu thương đang thực hiện nhiệm vụ cấp cứu bệnh nhân dù xe cứu thương liên tục bấm còi xin nhường đường. Xin hỏi, đây có phải là hành vi vi phạm và mức xử lý như thế nào, có bị truy cứu trách nhiệm hình sự không? Nguyễn Huy Hùng (Phường Đông Hải 1, quận Hải An, Hải Phòng)

Luật sư Diệp Năng Bình, Trưởng văn phòng Luật sư Tinh Thông luật trả lời:

Theo quy định của Luật Giao thông đường bộ, xe cứu thương đang thực hiện nhiệm vụ cấp cứu được quyền ưu tiên đi trước xe khác khi qua đường giao nhau từ bất cứ hướng nào. Khi có tín hiệu của xe được quyền ưu tiên, người tham gia giao thông phải nhanh chóng giảm tốc độ, tránh hoặc dừng lại sát lề đường bên phải để nhường đường, không được gây cản trở xe được quyền ưu tiên.

Căn cứ Nghị định 109/ NĐ-CP quy định về tín hiệu của xe được quyền ưu tiên; Thông tư liên tịch số 04/2012 của Bộ Công an và Bộ Công thương, xe cứu thương được hưởng quyền ưu tiên khi đang thực hiện nhiệm vụ cấp cứu (đang chở hoặc đi đón bệnh nhân cấp cứu), phải được lắp đặt và có giấy phép sử dụng thiết bị phát tín hiệu của xe được quyền ưu tiên (còi, đèn ưu tiên) do cơ quan có thẩm quyền cấp.

Đối với hành vi không nhường đường cho xe được quyền ưu tiên đang phát tín hiệu ưu tiên đi làm nhiệm vụ, Nghị định số 100/2019/

NĐ-CP quy định phạt tiền từ 3 - 5 triệu đồng và bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe 1 - 3 tháng.

Để truy cứu trách nhiệm hình sự đối với hành vi này phải căn cứ vào nhiều tình tiết, yếu tố và phải là hành vi cố ý, gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng theo kết quả điều tra xác minh của cơ quan cảnh sát điều tra, viện kiểm sát.

Newspapers in Vietnamese

Newspapers from Vietnam