BAO GIAO THONG

Dấu hiệu nào nhận diện ung thư buồng trứng?

- Hỏi: Mai Hạnh (Hà Nội) BS. Hà Hải Nam,

Tôi được biết tỷ lệ phụ nữ mắc ung thư buồng trừng không ít, tuy nhiên, khi phát hiện ra bệnh thường ở giai đoạn muộn. Vậy làm sao để nhận biết bệnh sớm, mong bác sĩ chỉ dẫn? Cảm ơn bác sĩ.

Phó trưởng Khoa Ngoại tiêu hóa 1, Bệnh viện K Trung ương trả lời:

Ung thư buồng trứng là một trong những căn bệnh ung thư khá phổ biến ở nữ giới, sau ung thư vú và ung thư cổ tử cung. Bệnh diễn tiến âm thầm, không có triệu chứng rõ ràng nên khó nhận biết, khi phát hiện thường bệnh đã chuyển sang giai đoạn muộn.

Thống kê cho thấy, ung thư buồng trứng chỉ chiếm 3% trong tổng số các bệnh lý ung thư. Bệnh thường gặp ở những quốc gia có nền kinh tế phát triển, tuy nhiên, tỷ lệ tử vong lại gặp nhiều ở những nước có thu nhập thấp, trong đó có Việt Nam. Tại Việt Nam, mỗi năm có khoảng 1.400 ca mắc mới.

Các triệu chứng ban đầu của ung thư buồng trứng thường không rõ ràng nên dễ nhầm lẫn với triệu chứng của nhiều bệnh lý thường gặp khác: Cảm thấy đầy bụng hoặc đau bụng vùng khung chậu,phía dưới rốn; ăn uống không ngon miệng; sút cân không rõ lý do; rối loạn đường tiêu hóa như buồn nôn, nôn, táo bón; ợ nóng; đau lưng; đi tiểu thường xuyên do khối u chèn ép bàng quang; hay mệt mỏi và cáu gắt; chu kỳ kinh nguyệt bất thường, chảy máu âm đạo sau bất thường sau mãn kinh; đau rát khi quan hệ tình dục.

Những đối tượng nguy cơ mắc bệnh cao gồm: Những người có tiền sử gia đình như mẹ, chị, em gái ruột mắc bệnh ung thư buồng trứng, ung thư vú, ung thư đại tràng làm tăng nguy cơ mắc ung thư buồng trứng; những phụ nữ có tiền sử mắc bệnh ung thư vú và ung thư đại tràng có nguy cơ mắc ung thư buồng trứng cao hơn

Nguy cơ ung thư buồng trứng tăng cao theo tuổi, thường trên 50 và tăng cao ở những người trên 60 tuổi. Những người chưa từng sinh con nguy cơ ung thư cao hơn người đã sinh con.

Việc sử dụng thuốc kích thích phóng noãn cũng có thể làm tăng nguy cơ mắc ung thư buồng trứng; Điều trị hormon thay thế.

Uống rượu làm tăng nguy cơ 57%, béo phì tăng nguy cơ 28%.

 ?? ?? Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Newspapers in Vietnamese

Newspapers from Vietnam