BAO GIAO THONG

Mèo hoang ở Qatar

- Công Minh (Từ Doha, Qatar)

Tại

Qatar, bạn sẽ không bị stress bởi tiếng chó sủa như ở Việt Nam đâu. Chính xác là gần nửa tháng tác nghiệp tại World Cup 2022, tôi chưa gặp một chú chó nào trên những con đường rong ruổi tìm kiếm đề tài tại thành phố đang là tâm điểm của thế giới.

Thay vào đó là mèo. Đúng. Rất nhiều mèo. Trên bất cứ con ngõ nào tại khu vực cư dân ở Doha, Qatar, bạn sẽ dễ dàng nhận ra những chú mèo hoang lang thang bên vệ đường. Chắc có lẽ, ngoại trừ đại lộ với hàng trăm chiếc xe vun vút lao đi như tên bắn, những chú mèo xuất hiện ở khắp những con ngõ của nhiều khu dân cư tầm trung tại thành phố này.

Có chú thì cuộn tròn mình lại, ngáp một hơi dài trước khi nhắm đôi mắt híp tịt, múp míp tận hưởng một cách sảng khoái cái nắng tại mùa Đông Qatar, trên mái nhà. Có chú thì khoan khoái dạo mát bên những vỉa hè, chờ một cái vuốt ve từ phía người dân qua đường.

Cũng có một nhóm tinh ranh hơn. Đôi mắt chúng sáng loáng, cái đầu cứ ngẩng lên cùng đôi tai vểnh ra vểnh vào nhạy như radar, nhằm tìm một vài căn hộ vô tình để hở cửa sổ gần khu bếp, nơi để chúng bắt đầu một phi vụ ăn trưa no nê.

Mô tả đáng yêu là vậy đấy nhưng mèo hoang đã và đang là vấn nạn thực sự tại Qatar. Không phải ngẫu nhiên mà một chiến dịch mang tên TNR (bắt, thiến/ tiêm phòng và thả hoặc tìm nhận nuôi) ở Qatar.

Họ thật sự đau đầu khi số lượng mèo hoang gia tăng mạnh trong mùa sinh sản. Lý do cũng xuất phát từ 2 năm dịch Covid-19 tại quốc gia này. Nhiều gia đình từ bỏ việc nuôi nấng mèo do hiểu nhầm về thông tin vật nuôi có thể lan truyền virus nguy hiểm.

Cùng đó, cũng vì Covid-19, nhiều người lao động tại Qatar rơi vào cảnh thất nghiệp. Họ không còn đủ khả năng để nuôi nấng mèo nữa. Cũng vì thế mà số lượng mèo hoang vô chủ ngày càng gia tăng ở Qatar.

Dẫu sao, ở một góc độ đáng yêu nào đó, mèo hoang đang hạnh phúc với thế độc tôn của mình. Không một thế lực đối đầu mang tên chó tại Qatar. Hay chí ít, người viết cũng không nhận ra một chú chó hay tiếng sủa nào tại thành phố này.

Từ xưa đến nay, nhiều người chỉ mặc định trong đầu rằng Qatar là thiên đường của người nhập cư. Nhưng nếu tới Qatar, họ sẽ biết rằng đây còn là thiên đường của những chú mèo. Khi chúng có thể xem là riêng, là một, là duy nhất trên các con ngõ của thành phố thú vị này.

 ?? ??

Newspapers in Vietnamese

Newspapers from Vietnam