BAO GIAO THONG

60 nghìn khách bay thẳng đến Mỹ

- T.B

Tròn một năm bay thẳng thường lệ đến Mỹ, hơn 60 nghìn hành khách đã lựa chọn đường bay thẳng thường lệ hai chiều này của Vietnam Airlines. RÚT NGẮN ĐÁNG KỂ THỜI GIAN BAY

Vừa nhanh tay lướt trên các kênh bán vé máy bay trực tuyến, anh Dương Thành Nam (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) vừa cho biết: “Tôi đang đặt vé cho vợ sang chơi với con trai đang du học tại Mỹ rồi lại đặt vé cho 2 mẹ con trở về Việt Nam ăn Tết Nguyên đán. Trước đây, để tiết kiệm chi phí, tôi thường chọn bay quá cảnh qua một hoặc hai nước. Tuy nhiên vợ tôi ít đi nước ngoài, đi lại không thông thạo, bay quá cảnh sẽ rất vất vả. Cũng may Vietnam Airlines đã có đường bay thẳng nên tôi chọn bay thẳng từ TP.HCM sang San Francisco. Vé đi không đắt lắm, khoảng 18 triệu đồng. Vé về đắt hơn do đúng cao điểm bà con Việt kiều về nước ăn Tết”.

Theo anh Nam, nếu bay quá cảnh, giá sẽ rẻ hơn được khoảng 5 - 7 triệu đồng/chiều. Tuy nhiên, thời gian đi lại sẽ thêm cũng tầm 5 - 7 tiếng (nếu quá cảnh với 1 điểm dừng). Trường hợp 2 điểm dừng thì còn lâu hơn rất nhiều, có thể kéo dài thêm cả ngày trời.

Thực tế, theo khảo sát của Báo Giao thông, hiện có cả chục hãng hàng không khai thác chặng bay từ Việt Nam đi Mỹ (như United Airlines; Eva Air; China Airlines; Singapore Airlines...).

Trước khi Vietnam Airlines khai thác đường bay thẳng đến Mỹ, khách từ Việt Nam đến nước này đều phải bay quá cảnh ít nhất một điểm dừng. Hành khách sử dụng đường bay vòng qua các điểm trung chuyển tại các cửa ngõ tại Đông Bắc Á (như Incheon - Hàn Quốc, Narita - Nhật Bản, Taipei - Đài Loan, Hồng Kông, Bắc Kinh - Trung Quốc…). Một số ít khách trung chuyển qua các sân bay cửa ngõ Trung Đông (như sân bay quốc tế Doha, Dubai), Đông Nam Á (Singapore, Manila) và châu Âu (Charle de Gaulle - Pháp và Sheremetye­vo - Nga).

Lê Trường Bách (du học sinh trường California State University - Fullerton) chia sẻ: Nếu bay Vietnam Airlines, thời gian bay thẳng từ TP.HCM đi San Francisco sẽ chỉ mất khoảng 13,5 tiếng, bay về lâu hơn, khoảng 16,5 tiếng. Còn nếu bay transit (quá cảnh) 1 điểm dừng, thời gian bay sẽ dao động từ 17 - 19 tiếng, bay về khoảng 20 - 24 tiếng. Giá vé thông thường trên dưới 1.000 USD, vào cao điểm, con số này có thể lên tới hơn 2.200 USD ngay cả khi bay 1 điểm dừng.

“Bay quá cảnh với sinh viên chúng em không có khó khăn gì, chỉ mất thêm thời gian. Nhưng với những sinh viên mới hay người du lịch hoặc người làm kinh doanh thì họ thường chọn bay thẳng vì thuận tiện hơn. Tất nhiên, chi phí cũng sẽ cao hơn”, Bách cho biết thêm.

KHÁCH BAY THẲNG LIÊN TỤC TĂNG

Trao đổi với PV Báo Giao thông, lãnh đạo Vietnam Airlines cho biết: Sau chuyến bay thẳng thường lệ đầu tiên đến Mỹ vào ngày 28/11/2022, đường bay thẳng Việt - Mỹ được hãng khai thác thường lệ chở khách 2 chiều từ tháng 1/2022. Các chuyến bay từ Tân Sơn Nhất đi San Francisco hiện đang được khai thác ổn định với tần suất 4 chuyến/ tuần, đáp ứng nhu cầu đi lại, giao thương của người dân hai quốc gia.

Khẳng định thị trường vận tải hàng không đến Hoa Kỳ là một thị trường lớn, giàu tiềm năng với tổng dung lượng thị trường giữa Việt Nam và Hoa Kỳ những năm trước đây luôn đạt trên 700.000 lượt hành khách. Tỷ lệ tăng trưởng trung bình giai đoạn 2010 - 2019 đạt trên 8%/năm.

Đại diện Cục Hàng không VN cho biết: Để có thể khai

Theo Cục Hàng không VN, sản phẩm đường bay thẳng giữa Việt Nam và Hoa Kỳ luôn là sản phẩm bay hoàn hảo nhất dành cho hành khách khi thời gian bay rút ngắn tối đa, hạn chế tới mức thấp nhất các vướng mắc có thể xảy ra đối với hành khách và hành lý khi so sánh với việc phải nối chuyến, nhất là các hành khách không tự tin khi phải chuyển chuyến bay tại sân bay nước thứ 3.

Bên cạnh đó, khi hành khách tham gia các chuyến bay trực tiếp giữa hai nước thì thông tin về hành khách (thị thực, thông tin sức khỏe…) đã được chuyển tới điểm đến để kiểm tra trước chuyến bay nên hạn chế tối đa rủi ro có thể bị từ chối nhập cảnh.

thác đường bay trực tiếp đến Hoa Kỳ, Cục Hàng không VN và Vietnam Airlines nhiều năm qua đã và đang triển khai đồng bộ các nhiệm vụ, từ công tác nghiên cứu thị trường, xác định sản phẩm bay hiệu quả tới việc đáp ứng mức 1 (Category 1) năng lực giám sát an toàn hàng không theo quy định của Cục Hàng không Liên bang Hoa Kỳ (FAA).

Đáng chú ý, thông tin từ Vietnam Airlines cho hay, những tháng gần đây, lượng khách bay đi Mỹ của Vietnam Airlines có sự tăng trưởng đáng kể.

“Nếu như những tháng đầu năm, trung bình mỗi tháng chỉ 3.000 - 4.000 khách thì thời gian gần đây, con số này đã dao động ở mức 7.000 - 8.000 khách. Tỷ lệ lấp đầy trên các chuyến bay của hãng cũng tăng từ mức 40 - 50% lên 80 - 90%”, đại diện Vietnam Airlines thông tin.

Thị trường hàng không đi/đến Hoa Kỳ là một trong những thị trường hàng đầu trên thế giới với sự tham gia của hầu hết các hãng hàng không lớn. Thực tế, khi

Vietnam Airlines tham gia thị trường hàng không đi/ đến Hoa Kỳ, Vietnam Airlines đã phải đối mặt với sức cạnh tranh không hề nhỏ từ nhiều hãng hàng không.

Vietnam Airlines đã từng công bố tính toán của hãng này trên đường bay Việt - Mỹ. Theo đó, trong giai đoạn 2005 - 2006, nếu hãng này bay đến Mỹ bằng Boeing 777-200, mỗi năm Vietnam Airlines có thể lỗ khoảng 100 triệu USD. Tuy nhiên, sau khi đưa vào khai thác 2 dòng máy bay siêu hiện đại và tiết kiệm nhiên liệu là A350-900 và B787-9, mức lỗ có thể giảm xuống thấp nhất là 5 triệu USD và cao nhất khoảng 30 triệu USD/năm trong thời gian đầu khai thác.

Thực tế, mọi nghiên cứu đều cho thấy, bay đến Mỹ đường bay dài hơn bay đến châu Âu tới 4 giờ bay, trong khi giá vé chênh lệch không đáng kể.

Tuy nhiên, với ưu thế là hãng hàng không đầu tiên và duy nhất cho đến thời điểm hiện tại tổ chức khai thác chuyến bay chở khách thường lệ trực tiếp giữa Việt Nam và Hoa Kỳ với các lợi thế về đường bay thẳng như đã nói ở trên, Vietnam Airlines vẫn có những ưu thế riêng, nguồn khách tiềm năng riêng để duy trì và phát triển đường bay.

 ?? ?? Hành khách may mắn nhận quà tặng là vé máy bay miễn cước trên chuyến bay
Hành khách may mắn nhận quà tặng là vé máy bay miễn cước trên chuyến bay
 ?? ?? Vietnam Airlines phối hợp với các Hiệp hội Nông sản Mỹ phục vụ hành khách món Phở bò Mỹ và bánh burger kiểu Việt Nam
Vietnam Airlines phối hợp với các Hiệp hội Nông sản Mỹ phục vụ hành khách món Phở bò Mỹ và bánh burger kiểu Việt Nam

Newspapers in Vietnamese

Newspapers from Vietnam