Nhan Dan cuoi tuan

Người tìm ra “nguyên tố kỳ diệu”

- ■ BA DUY

Hai phía của dòng sông

Sunday Creek là một nhánh của sông Hocking, nằm ở đông nam bang Ohio, Mỹ. Nơi này đã từng là mỏ khai thác than. Sau khi đóng cửa, nó trở thành khu vực chịu ô nhiễm nặng nề nhất tiểu bang.

Tuy nhiên, John Sabraw, giáo sư mỹ thuật tại Trường đại học Ohio, đã phát hiện ra tiềm năng của… những chất thải độc hại này. Trong một chuyến tham quan Ohio năm 2007,

John đã vô cùng ngạc nhiên khi vùng nước ở đây có những mầu sắc sặc sỡ như cam, đỏ, nâu. Nhóm các nhà bảo vệ môi trường đi cùng giải thích: Mầu nước bị thay đổi là do các oxide sắt hình thành từ mỏ khai thác bỏ hoang, tạo thành dòng chất thải mỏ (AMD). Điều thú vị: Oxide sắt cũng là nguyên liệu dùng để sản xuất mầu sơn, mầu vẽ. Từ đó, ý tưởng tận dụng nguồn chất thải gây ô nhiễm môi trường kia lóe lên! Và việc biến nước các dòng

Khoa học và nghệ thuật, khô cứng và lãng mạn, những khái niệm cố tình được tách biệt thật ra lại là hai phương tiện quan trọng và không thể tách rời để hiểu và mô tả thế giới. Trong thế giới hiện đại, một trong những dấu gạch nối hai khái niệm ấy đang hiện hữu rõ nét mang tên John Sabraw (ảnhbên), với các dự án của ông.

suối bị ô nhiễm bởi hơn 4.000 mỏ than bỏ hoang ở Ohio thành nước sạch cũng như chất mầu vẽ bằng đất an toàn được nảy ra như thế!

“Tất cả những bài báo, thông tin về than, nhà máy nhiệt điện than, hay rộng hơn là về điện và năng lượng tái tạo được các phương tiện truyền thông đăng tải đều cho rằng than là một nguyên liệu tệ hại, tác động xấu đến môi trường. Trong khi, bản chất đích thực của nó là một thứ đẹp đẽ.

 ?? ??

Newspapers in Vietnamese

Newspapers from Vietnam