Nhan Dan cuoi tuan

Lời gợi ý từ quả cà chua Israel

- ■ VIỆT DŨNG Forbes

Xu hướng tìm kiếm vi chất tự nhiên

Năm 1995, Công ty đa quốc gia Lycored được thành lập tại Beersheva (Israel) nhằm sản xuất loại dầu lycopene (chất chống oxy hóa mạnh có lợi cho tim mạch, huyết áp, tuyến tiền liệt, xương và da). Thay vì thu mua cà chua có sẵn, Lycored đã hợp tác cùng nhóm các nhà khoa học của Trường đại học

Nghiên cứu ứng dụng các chất có hoạt tính sinh học như collagen, peptid, chitosan hay các enzyme có trong nông sản đang là xu thế được dự báo sẽ ngày càng phát triển mạnh mẽ. Nếu được chú trọng đầu tư đúng mức theo định hướng này, công nghệ sinh học Việt Nam có cơ hội tạo nên những đột phá cho nền nông nghiệp.

Hebrew (Israel) để tạo nên loại cà chua không biến đổi gen chứa hàm lượng lycopene cao hơn. Chiến lược độc đáo này giúp công ty phát triển nhanh chóng.

Bằng cách sử dụng hạt giống cà chua của Israel, Lycored còn phát triển thêm vùng nguyên liệu riêng tại California (Mỹ). Họ bán rộng rãi các loại chất tạo mầu thực phẩm và lycopene được chiết xuất từ giống cà chua nói trên tới hàng loạt quốc gia tại Bắc Mỹ, châu Âu và châu Á, giúp bổ sung chế độ ăn uống và cải thiện sức khỏe cho hàng triệu gia đình.

Cách Beersheva 200km về phía nam, Frutarom Industries là công ty đa quốc gia khác của Israel cũng tận dụng tốt những thành tựu công nghệ sinh học của việc nghiên cứu trái cà chua. Năm 2018, “gã khổng lồ” về hương liệu và nước hoa này đã giới thiệu hoạt chất phytoflora­l, được chiết xuất từ bột cà chua nguyên chất và bán dưới dạng viên nang, đồ uống hoặc gói trộn sẵn nhằm cải thiện sức khỏe và làm trắng da. Các dòng sản phẩm làm đẹp từ thành phần thiên nhiên này nhanh chóng chinh phục thị trường mỹ phẩm châu Á-Thái Bình Dương.

Ở phía bên kia bờ Đại Tây

Dương, Công ty Brightseed (Mỹ) đang ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để khám phá các hoạt chất sinh học thực vật có ích với sức khỏe. Hãng này hiện đã phân loại các hợp chất hoạt tính sinh học trong khoảng 60.000 loài thực vật ăn được. Cho đến nay, thư viện dữ liệu của hãng tìm thấy khoảng hai triệu hợp chất và có thể tìm ra 10 triệu hợp chất vào năm 2025. Tạp chí ước tính Brightseed đạt giá trị khoảng 300 triệu USD.

Danone - Tập đoàn sản xuất sữa nổi tiếng của Pháp, mới đây, đã công bố hợp tác chiến

Newspapers in Vietnamese

Newspapers from Vietnam