Nhan Dan cuoi tuan

Dải băng trắng giản dị của “Kaiser”

- Thoại/người anh hùng (ảnh bên). ■ ĐÔNG PHONG huyền

Rất nhiều mỹ từ đã và vẫn còn đang vang vọng từ khắp hành tinh, trong nỗi thương tiếc dành cho Franz Beckenbaue­r- vị “Kaiser” (Hoàng đế) đích thực, một tượng đài vĩnh cửu trong lịch sử bóng đá thế giới (vừa tạ thế ngà y 7/1/2024, ở tuổi 78). Song, với không ít người hâm mộ, hình ảnh đáng nhớ nhất về ông sẽ không phải là hai khoảnh khắc huy hoàng ở World Cup, không phải là phong thái quý phái cả bên trong lẫn phía ngoài sân cỏ, mà lại là một ký ức đậm khí chất chiến binh.

ĐÓ là ngày 7/6/1970, sân Azteca, bán kết World Cup 1970 trên đất Mexico. Đội tuyển Tây Đức của Beckenbaue­r đối đầu với đội tuyển Italy, trong cuộc đọ sức từng được mệnh danh là “Trận đấu của thế kỷ”. Nó khép lại với tỷ số 4-3 nghiêng về phía đội bóng áo thiên thanh, nhưng ở bên kia lằn ranh, người chiến bại vẫn có thể ngẩng cao đầu.

Franz Beckenbaue­r đã thể hiện một màn trình diễn mà sau này, giới mộ điệu xem là sự xác lập vị thế

của ông, với cánh tay phải được cố định bằng băng trắng (do chấn thương vai, và do đội tuyển Tây Đức đã sử dụng hết quyền thay người), kể từ phút thứ 70 đến tiếng còi mãn cuộc sau phút thứ 120

Dải băng trắng ấy, có lẽ, nhiều vinh

quang hơn bất cứ dải huân chương nào có thể được quàng chéo qua ngực áo “Kaiser”. Bởi lẽ, nó mở ra một kỷ nguyên sống động và quyến rũ bậc nhất trong lịch sử bóng đá thế giới - điều còn quan trọng hơn cả danh hiệu vô địch World Cup 1974, nơi Beckenbaue­r dẫn đầu đoàn quân chiến thắng, nâng cao chiếc cúp vàng.

Trong kỷ nguyên này, hai nhà tư tưởng lỗi lạc trên sân cỏ đối đầu với nhau, từ cấp độ đội tuyển quốc gia đến cấp độ câu lạc bộ. Để cho dễ hình dung, chúng ta có thể liên tưởng đến kỷ nguyên Cristiano Ronaldo so kè với Lionel Messi vừa khép lại. Tuy nhiên, cuộc đọ sức giữa hai huyền thoại bóng đá của thập niên 70 thế kỷ trước lại mang một phong vị hoàn toàn khác, và thậm chí là quan trọng hơn gấp bội cuộc cạnh tranh của hai “siêu tiền đạo”

 ?? ??

Newspapers in Vietnamese

Newspapers from Vietnam