Nhan Dan cuoi tuan

Đến Hòa Bắc, khám phá về hạnh phúc

- ■ Bài và ảnh: LÊ SỸ

Sông Cu Đê là hợp lưu của sông Bắc và sông Nam bắt nguồn từ rặng núi Bà NàNúi Chúa và Vườn Quốc gia Bạch Mã. Đoạn sông chảy qua xã Hòa Bắc (xã miền núi thuộc huyện Hòa Vang, thành phố Đà Nẵng), hình thành nên những bố cục vừa hùng vĩ vừa thơ mộng, trữ tình.

1Nam Yên là một trong bảy thôn thuộc xã Hòa Bắc, cũng là thôn khởi đầu cho phong trào trồng cây cảnh quan của địa phương. Năm 2013, trong buổi lễ phát động phong trào xây dựng nông thôn mới, hai hàng cau trên trục đường chính của thôn được trồng để xây dựng tuyến đường kiểu mẫu.

Chính quyền cung cấp gần 300 cây giống, Ủy ban nhân dân thôn chịu trách nhiệm cắt cử, phân công bà con chăm sóc, nuôi dưỡng. “Cây cau có sức sống tốt, vừa có thể chịu hạn vào mùa khô, vừa có thể chịu nước khi ngập úng mùa mưa. Nó cũng phù hợp với cảnh quan của làng quê”,

ông Châu, Phó Bí thư Chi bộ thôn Nam Yên khi đó, chia sẻ.

Hơn 10 năm sau, hai hàng cau đã tươi tốt đều đặn vươn lên thẳng tắp, tạo nên con đường đạp xe, check-in ưa thích của du khách, mỗi dịp đến với Nam Yên. Sáng sớm, nắng vừa lên, từ góc nhìn của quán Lúa Coffee ngược về hướng đông, ngay trước mắt bạn sẽ thấy mầu xanh tươi mới của cánh đồng lúa đang kỳ đẻ nhánh, vươn bẹ, xa hơn một chút có hàng cau làm điểm nhấn, và cuối khuôn hình là núi Ba Viên làm nền góp phần tôn nên vẻ đẹp cho bức họa đồng quê yên ả, bình dị.

Từ kết quả của tuyến đường kiểu mẫu ở Nam Yên, xã rút kinh nghiệm và nhân rộng tuyến đường sim-cau ở Tà Lang, hay đường hoa ADB5. “Bà con đã thật sự quan tâm đến cải tạo cảnh quan vườn nhà, mỗi khoảnh đất ở đây đều được rào chắn cẩn thận, mỗi bông hoa luôn được chăm chút hằng ngày” - Đồng chí Nguyễn Đặng Thị Việt, Bí thư Chi bộ thôn Nam Yên phấn khởi nói.

Hòa Bắc thuộc diện xã nghèo miền núi. Có lẽ bởi vậy, nên địa phương này ít chịu tác động của cơn lốc độ thị hóa, vẫn giữ được những nét đẹp thiên nhiên, dù thành phố Đà Nẵng phát triển chóng mặt, tốc độ và tỷ lệ đô thị hóa cao nhất cả nước.

Gặp nhóm bạn trẻ đang mê mẩn ngắm sương tan trên ngọn

2

 ?? ?? Người dân Hòa Bắc hưởng ứng Tết trồng cây năm 2024.
Người dân Hòa Bắc hưởng ứng Tết trồng cây năm 2024.

Newspapers in Vietnamese

Newspapers from Vietnam