Nhan Dan hang thang

BÌNH DƯƠNG LẦN THỨ TƯ LIÊN TIẾP ĐƯỢC VINH DANH SMART 21

- BÌNH LONG

Năm 2022, tỉnh Bình Dương tiếp tục lần thứ 4 liên tiếp được Diễn đàn Cộng đồng thông minh thế giới (ICF) vinh danh là 1 trong 21 thành phố, khu vực có chiến lược phát triển thành phố thông minh tiêu biểu thế giới (Smart 21).

VÙNG thông minh Bình Dương được gia nhập ICF và bốn năm liên tiếp được bình chọn Smart 21 có ý nghĩa rất lớn để tiếp tục đột phá phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh như: Khẳng định hướng phát triển thành phố thông minh (TPTM) của tỉnh Bình Dương là hiệu quả, phù hợp với xu thế chung toàn cầu; nâng tầm Bình Dương lên một vị thế mới trên trường quốc tế; mở ra cơ hội hợp tác, trao đổi kinh nghiệm với mạng lưới hơn 180 TPTM thịnh vượng khắp thế giới của ICF. Đây cũng là tiền đề tạo niềm tin cho nhà đầu tư, doanh nghiệp, bứt phá trong thu hút FDI, thu hút lao động tri thức, là nền tảng cho phát triển dịch vụ, sản xuất công nghệ cao trong tương lai. Đáng chú ý trong lần bình chọn này, trong điều kiện chịu ảnh hưởng rất lớn bởi dịch Covid-19 trong năm vừa qua nhưng tỉnh Bình Dương đã có nhiều nỗ lực, tiếp tục thỏa mãn 6 tiêu chí khắt khe của ICF để được vinh danh trong danh sách Smart 21, cụ thể: là nền tảng kết nối băng thông rộng, nguồn nhân lực tri thức, đổi mới sáng tạo, bình đẳng tiếp cận kỹ thuật số, ủng hộ khích lệ và phát triển bền vững.

Để có kết quả liên tiếp được vinh danh Smart 21 như hôm nay, nhìn lại quá trình phát triển, với sự hỗ trợ của chính quyền thành phố Eindhoven (Hà Lan), hợp tác với Brainport Group (Hà Lan) và Tổng Công ty Đầu tư và Phát triển công nghiệp (Tổng Công ty Becamex IDC), cuối năm 2016 tỉnh Bình Dương đã phê duyệt Đề án TPTM Bình Dương với hạt nhân là Thành phố mới Bình Dương. Tập trung thực hiện, vào năm 2018, Bình Dương là địa phương đầu tiên tại Việt Nam trở thành thành viên của ICF, mở ra cơ hội thiết lập quan hệ quốc tế mạnh mẽ hơn với cộng đồng thông minh toàn cầu nhằm mục đích trao đổi thông tin, kinh nghiệm và thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao đến làm việc tại Bình Dương.

Tỉnh Bình Dương đang tiếp tục triển khai các dự án nền tảng và xây dựng Đề án phát triển TPTM giai đoạn tiếp theo 2022-2026, trong đó định hướng trọng tâm là lĩnh vực đổi mới sáng tạo, công nghiệp 4.0, tăng trưởng thông minh. Triển khai thực hiện, Bình Dương tiếp tục gắn kết chặt chẽ với thành phố Eindhoven và các tổ chức quốc tế, quyết tâm triển khai Đề án TPTM như mục tiêu của Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ 11, nhiệm kỳ 2020-2025 đã đề ra. Đây sẽ là động lực quan trọng để Bình Dương khôi phục sau Covid-19, đột phá đón đầu kỷ nguyên 4.0.

Được tỉnh Bình Dương tin tưởng giao, Tổng Công ty Becamex IDC đã phối hợp cùng các cơ quan, ban, ngành, các đối tác quốc tế từ Eindhoven-Hà Lan và Singapore, các chuyên gia, nhà khoa học đến từ các quốc gia phát triển khác nhằm triển khai Đề án Vùng đổi mới sáng tạo Bình Dương, là bước đột phá giai đoạn tiếp theo của Đề án TPTM Bình Dương, được kỳ vọng sẽ thúc đẩy và xây dựng Bình Dương trở thành tỉnh có hệ sinh thái đổi mới sáng tạo rộng hơn, tạo nền tảng để xây dựng môi trường đầu tư hấp dẫn, từng bước trở thành vùng sản xuất thông minh, ít thâm dụng lao động, thu hút các ngành có chất xám cao và môi trường sống lành mạnh.

Năm 2022, Tổng Công ty Becamex IDC tiếp tục đồng hành cùng tỉnh Bình Dương triển khai nhiều chương trình đột phá của tỉnh giai đoạn tiếp theo như: Phát triển hạ tầng giao thông đường bộ, đường thủy, kiến nghị Chính phủ cho tỉnh Bình Dương nghiên cứu đầu tư tuyến đường sắt công nghiệp Bàu Bàng - Thị Vải, kéo dài tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên về phía thành phố Dĩ An; phát triển Đề án nhà ở xã hội, nhà ở công nhân; thúc đẩy phát triển thương mại điện tử xuyên biên giới; phát triển khu công nghiệp thông minh và Khu đô thị thông minh; đưa vào hoạt động Trung tâm điều hành Thành phố thông minh IOC; đào tạo và thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao thông qua hệ sinh thái của Becamex IDC…

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Bình Dương Mai Hùng Dũng cho biết: Quá trình phát triển kinh tế nhằm nâng cao mức sống người dân, phát triển đô thị, tỉnh Bình Dương đã chọn ICF và dựa vào các tiêu thí của ICF. Qua 4 năm liên tiếp tỉnh được vinh danh Smart 21, riêng năm 2021 tỉnh đã lọt vào TOP7. Đây là điều rất vinh dự cho tỉnh Bình Dương trong quá trình phát triển kinh tế - xã hội vì khi gia nhập ICF, tỉnh có thể học tập các kinh nghiệm phát triển của các đô thị lớn trên thế giới. Bên cạnh đó, thông qua Diễn đàn này, tỉnh có điều kiện giới thiệu ra trên thế giới nhằm mục tiêu thu hút các dự án đầu tư nước ngoài ngày càng chất lượng hơn.

Nhấn mạnh việc đưa ra 6 tiêu chí để ICF đánh giá một cộng đồng thông minh và sáu tiêu chí này cũng nhằm phát triển con người, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Bình Dương Mai Hùng Dũng cho rằng, đây cũng là mục đích mà Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Bình Dương chọn để thúc đẩy phát triển kinh tế, phát triển nguồn nhân lực. Tham gia ICF và dựa vào 6 tiêu chí, năm 2022 tỉnh Bình Dương cũng đề ra 21 dự án bám sát vào các tiêu chí này để tổ chức thực hiện, như: hoàn thành các khu khởi nghiệp, đưa vào hoạt động Trung tâm Thương mại Thế giới Thành phố mới Bình Dương, tham gia các tổ chức quốc tế, thúc đẩy đổi mới sáng tạo… Đây là những nội dung mà tỉnh Bình Dương đưa ra cũng nhằm mục đích thúc đẩy phát triển con người, phát triển cân bằng và bền vững.

 ?? ?? Theo Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Bình Dương Mai Hùng Dũng, Vùng đổi mới sáng tạo Bình Dương là Chương trình tỉnh đưa ra để định hướng cho một giai đoạn phát triển mới của Đề án TPTM. Vùng đổi mới sáng tạo đã được Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh ban hành Nghị quyết để phát triển. Tỉnh cũng đưa ra nhiều đề án đưa và quy hoạch đô thị, đưa vào quy hoạch chung xây dựng tỉnh, đưa vào quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội nhằm mục đích định hướng lấy đổi mới sáng tạo làm mục tiêu, động lực phát triển cho Bình Dương trong giai đoạn mới, hạn chế sử dụng thâm dụng lao động, hạn chế sử dụng đất đai và gia tăng giá trị gia tăng hàng hóa bằng khoa học công nghệ. Từ đó tỉnh xây dựng nhiều chính sách như hỗ trợ doanh nghiệp đổi mới sáng tạo, thúc đẩy đưa vào hoạt động các vườn ươm doanh nghiệp, các trung tâm hỗ trợ khởi nghiệp, thúc đẩy các doanh nghiệp khởi nghiệp bằng đổi mới sáng tạo. Với những mục tiêu của tỉnh Bình Dương, tận dụng các mối quan hệ hợp tác quốc tế, để Bình Dương thực hiện chiến lược phát triển Vùng đổi mới sáng tạo Bình Dương trong phục vụ Đề án TPTM.
Theo Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Bình Dương Mai Hùng Dũng, Vùng đổi mới sáng tạo Bình Dương là Chương trình tỉnh đưa ra để định hướng cho một giai đoạn phát triển mới của Đề án TPTM. Vùng đổi mới sáng tạo đã được Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh ban hành Nghị quyết để phát triển. Tỉnh cũng đưa ra nhiều đề án đưa và quy hoạch đô thị, đưa vào quy hoạch chung xây dựng tỉnh, đưa vào quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội nhằm mục đích định hướng lấy đổi mới sáng tạo làm mục tiêu, động lực phát triển cho Bình Dương trong giai đoạn mới, hạn chế sử dụng thâm dụng lao động, hạn chế sử dụng đất đai và gia tăng giá trị gia tăng hàng hóa bằng khoa học công nghệ. Từ đó tỉnh xây dựng nhiều chính sách như hỗ trợ doanh nghiệp đổi mới sáng tạo, thúc đẩy đưa vào hoạt động các vườn ươm doanh nghiệp, các trung tâm hỗ trợ khởi nghiệp, thúc đẩy các doanh nghiệp khởi nghiệp bằng đổi mới sáng tạo. Với những mục tiêu của tỉnh Bình Dương, tận dụng các mối quan hệ hợp tác quốc tế, để Bình Dương thực hiện chiến lược phát triển Vùng đổi mới sáng tạo Bình Dương trong phục vụ Đề án TPTM.

Newspapers in Vietnamese

Newspapers from Vietnam