Nhan Dan hang thang

MÓC NỐI CÔNG - TƯ: THỦ ĐOẠN TINH VI, CHIẾM ĐOẠT KHỦNG

- THU NGA

Móc nối công-tư để tham nhũng không phải là vấn đề mới, nhưng luôn nóng ở nước ta. Thực tiễn cho thấy nhiều vụ án, vụ việc tham nhũng, tiêu cực có sự tiếp tay, móc ngoặc giữa những cán bộ thoái hóa, biến chất trong bộ máy nhà nước với doanh nghiệp bằng thủ đoạn ngày càng tinh vi, khó phát hiện và xử lý.

NHIỀU CÁCH THỨC, NHIỀU HỆ LỤY

“Liên minh ma quỷ” là cụm từ mà gần đây dư luận xã hội dùng để gọi tên những tổ chức, cá nhân vi phạm trong vụ án Công ty Việt Á gây rúng động dư luận. Ai cũng có thể nhìn thấy rõ sự móc nối công-tư và hệ lụy khủng khiếp. Từ lãnh đạo cơ sở đào tạo nổi tiếng về y tế cho tới quan chức cấp cao trong Bộ Khoa học và Công nghệ, Bộ Y tế... đều trở thành chỗ dựa cho Công ty Việt Á thao túng để thu lợi bất chính hàng nghìn tỷ đồng và chia chác nhau. Không phải tự nhiên mà 62/63 tỉnh, thành phố mua kít xét nghiệm của một công ty mà quy mô sản xuất, kinh doanh cũng như tên tuổi thương hiệu không hề lớn với giá trên trời. Dư luận bất ngờ về mức độ hiên ngang, thiếu đạo đức và liêm sỉ một cách trầm trọng của các đối tượng ở ngay cả trong hoàn cảnh khó khăn nhất của dịch bệnh. Điển hình cho sự bất chính ấy là ông Phạm Duy Tuyến, cựu Giám đốc CDC tỉnh Hải Dương nhận “hoa hồng” lên tới gần 30 tỷ đồng để mua kit test Covid-19 của Việt Á và câu nói “không nhận đồng nào từ Việt Á” lại chính là câu cửa miệng mà không ít đối tượng bị khởi tố, bắt giam luôn khẳng định trước đó.

Không phải tự nhiên mà cựu Bí thư Tỉnh ủy Bình Dương Trần Văn Nam cùng đồng phạm có thể dễ dàng chuyển nhượng, bán rẻ 43ha đất vàng trục lợi hàng trăm tỷ đồng. Bước đầu điều tra vụ án xét duyệt cấp phép cho các công ty thực hiện chuyến bay đưa công dân Việt Nam từ nước ngoài về nước xảy ra tại Cục Lãnh sự (Bộ Ngoại giao) cho thấy, mỗi chuyến bay “giải cứu” thu lời vài tỷ đồng. Nhiều cán bộ không chỉ nhận hối lộ thông thường mà còn bảo kê, che chắn, thậm chí là chủ mưu trong vụ án tham nhũng, bị sai khiến bởi “đồng tiền quỷ ám”. TS Nguyễn Sĩ Dũng nhận định, lũng đoạn nhà nước là biểu hiện cao hơn của tham nhũng và gây hệ lụy đặc biệt nghiêm trọng, bởi cơ quan nhà nước trở thành công cụ bị sai khiến, làm trái với lợi ích công, phục vụ lợi ích tư, mà vụ Công ty Việt Á là điển hình.

Qua một số vụ án bị phanh phui vừa qua cho thấy, sự móc nối công-tư dường như đã đạt đến trạng thái nhuần nhuyễn như một thói quen của nhiều quan chức, bằng nhiều cách khác nhau, bao gồm cả những chỉ đạo, công văn, email, văn bản trái quy trình, quy định của pháp luật, hỗ trợ toàn lực cho doanh nghiệp làm ăn để thu lợi bất chính cùng nhau.

Newspapers in Vietnamese

Newspapers from Vietnam