Nhan Dan hang thang

TRONG “NGUY” LUÔN CÓ “CƠ”

Ông Đặng Ngọc Hòa (ảnh bên), Chủ tịch Hội đồng quản trị chia sẻ về động lực giúp đội ngũ Vietnam Airlines vượt qua gian khó và từng bước hồi phục để “sải cánh vươn cao”.

- QUANG HƯNG (thực hiện)

Thưa ông, thời gian gần đây, thị trường hàng không đã có nhiều tín hiệu khởi sắc. Các đường bay nội địa ghi nhận lượng khách tăng trưởng vượt cả cùng kỳ năm 2019, thời điểm cực thịnh trước đại dịch nhưng kết quả hoạt động 6 tháng qua cho thấy Vietnam Airlines (VNA) vẫn còn đối mặt nhiều khó khăn. Ông đánh giá như thế nào về việc này?

Bước vào năm 2022, nhờ chiến dịch tiêm chủng thần tốc và các quyết sách đúng đắn của Đảng và Nhà nước thị trường hàng không trong nước phục hồi mạnh mẽ, tổng thị trường nội địa tăng trưởng ấn tượng, vượt cả cùng kỳ năm 2019. Thị trường quốc tế cũng hồi phục dần trên cơ sở thích ứng linh hoạt theo tình hình mở cửa của các nước đến. Thị trường hàng không Việt Nam được đánh giá là một trong những điểm sáng trong “bức tranh” hàng không toàn cầu 6 tháng đầu năm.

Tuy nhiên, không chỉ VNA mà các hãng hàng không tại Việt Nam cũng như trên thế giới đều đang phải đối mặt rất nhiều khó khăn như giá xăng dầu liên tục tăng, một số thị trường trọng điểm của VNA như Nhật Bản, Hàn Quốc, nhất là Trung Quốc, do kiểm soát dịch bệnh gắt gao, khiến thị trường quốc tế của VNA mới chỉ phục hồi hơn 10% so với trước đại dịch, trong khi đây lại là nguồn chiếm tới 60% tổng doanh thu của VNA...

Dù còn nhiều khó khăn, nhưng nhờ nỗ lực của toàn bộ cán bộ, người lao động, VNA cũng đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ trong 6 tháng đầu năm 2022: doanh thu đạt hơn 21 nghìn tỷ đồng, vượt hơn 23% so kế hoạch, mức lỗ thấp hơn kế hoạch được Đại hội đồng cổ đông thông qua hơn 1.400 tỷ đồng. Trong bối cảnh tôi vừa phân tích trên, số lỗ ít hơn kế hoạch cả nghìn tỷ đồng như vậy có thể đánh giá là sự cố gắng, nỗ lực vượt bậc của VNA.

VNA đã, đang thực hiện chiến lược gì để khắc phục khó khăn và hướng tới kết quả tích cực hơn nữa trong tương lai?

Hậu quả của dịch Covid-19 là rất nặng nề, có những lúc VNA đã phải đối diện với tình cảnh vô cùng nguy nan. Được Đảng, Chính phủ có quyết sách hỗ trợ kịp thời, đã giúp chúng tôi luôn vững tin vào ngày mai. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng xác định cần nỗ lực tự thân vượt khỏi khủng hoảng. Đối mặt với khó khăn chưa từng có, chúng tôi luôn nhận thức trong “nguy” luôn có “cơ”.

Trong giai đoạn cao điểm của đại dịch 2020-2021, trọng tâm của VNA là cắt, giảm, giãn, hoãn chi phí, triệt để tiết kiệm. Chúng tôi đã thành công khi đạt kết quả trong đàm phán giảm giá, giãn hoãn tiến độ thanh toán hơn 16 nghìn tỷ đồng chi phí với các nhà cung cấp. Song song với đó, VNA cũng linh hoạt tổ chức lại sản xuất, tận dụng mọi cơ hội gia tăng doanh thu. Ngay khi hoạt động vận tải hành khách đóng băng, chúng tôi đã triển khai hoán cải tàu bay để chở hàng hóa giúp tăng thu hàng nghìn tỷ đồng.

Ban lãnh đạo VNA nhìn nhận, đại dịch cũng là “chất xúc tác” đẩy nhanh hơn nữa công tác tái cơ cấu VNA, mục tiêu giúp VNA: “tinh gọn hơn-hiệu quả hơn”. Giai đoạn 20222025, tái cơ cấu tổng thể doanh nghiệp được xác định là giải pháp trọng tâm giúp VNA vượt qua đại dịch. Chúng tôi đã tập trung xây dựng 2 đề án lớn là “Đề án tái cơ cấu lại VNA” và “Đề án tổng thể các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho VNA do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 giai đoạn 2021-2025” trình Thủ tướng Chính phủ và các cơ quan liên quan xem xét. Trong đó, chúng tôi kiến nghị một số nhóm giải pháp lớn về hỗ trợ thanh khoản; các chính sách miễn giảm thuế, thay đổi chính sách khấu hao, ổn định vĩ mô ngành hàng không; cơ chế đặc thù khi thoái vốn tại một số công ty con, công ty liên kết cũng như kiến nghị các cơ chế để bảo đảm vai trò của Hãng hàng không Quốc gia. Hai Đề án này đang được cấp có thẩm quyền nghiên cứu và sớm tiếp tục trình Thủ tướng phê duyệt.

Có thể thấy, các giải pháp tái cơ cấu đóng vai trò trọng tâm trong phục hồi và phát triển hậu đại dịch của VNA. Bên cạnh những kết quả tích cực đã đạt được, ông có thể chia sẻ những khó khăn trong quá trình tái cơ cấu của VNA?

Việc triển khai tái cơ cấu đòi hỏi VNA phải tuân thủ đúng các quy định hiện hành, đặc biệt là hoạt động thoái vốn tại các doanh nghiệp thành viên. Hiện nay, nhiều cơ chế chính sách còn chồng chéo, chưa thống nhất, chưa được sửa đổi phù hợp với thực tiễn nên khi triển khai gặp nhiều vướng mắc, bất cập. Điều này dẫn đến doanh nghiệp phải báo cáo, xin ý kiến phê duyệt của các cấp có thẩm quyền trước khi triển khai, quá trình này nhiều khi kéo dài, gây ảnh hưởng tiến độ tái cơ cấu của VNA. Ngoài ra, do tình trạng dư thừa tàu bay trên toàn thế giới, việc bán các tàu bay cũ gặp nhiều khó khăn, trong bối cảnh VNA đang cố gắng hết sức đẩy mạnh tái cơ cấu đội tàu bay cũ.

Hiện nay, tình trạng thiếu lao động chất lượng cao trong ngành hàng không đang diễn ra phổ biến trên toàn cầu. VNA có xảy ra tình trạng này không, thưa ông?

Không nằm ngoài quy luật, hiện nay chúng tôi cũng đang phải đối mặt với tình trạng “chảy máu chất xám”, nhất là đội ngũ phi công. Là doanh nghiệp hàng đầu về hàng không tại Việt Nam, luôn chú trọng khâu đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực, có thể nói VNA là cái nôi đào tạo đội ngũ lao động đặc thù và chất lượng cao cho ngành hàng không. Cùng với nhu cầu phục hồi sau đại dịch, các hãng hàng không khác đang tìm cách lôi kéo, thu hút nhân sự có kinh nghiệm và năng lực với mức lương trả cao gấp 2-3 lần so mức lương tại VNA nhằm rút ngắn thời gian đào tạo, giảm chi phí. Đây có thể nói là hình thức cạnh tranh không lành mạnh, trong khi đó, quỹ tiền lương của VNA bị ràng buộc bởi các văn bản quy định của Nhà nước, nên chế độ đãi ngộ còn chưa tương xứng đối với lao động có tính đặc thù.

Với phương châm cốt lõi xuyên suốt “Người lao động là tài sản quý giá nhất”, chúng tôi luôn quan tâm, tìm kiếm giải pháp nâng cao đời sống vật chất, tinh thần, hoàn thiện chính sách tiền lương, xây dựng môi trường văn hóa làm việc gắn kết, hạnh phúc. Qua đó, phát triển tối đa năng lực của người lao động và giữ chân họ với công việc.

Ngay từ đầu năm 2022, khi thị trường dần phục hồi, để ổn định lực lượng lao động sản xuất, kinh doanh, VNA đã khẩn trương triển khai thang lương, bảng lương mới theo hướng đơn giản hóa, tăng giãn cách mức tiền lương năng suất nhằm khuyến khích những lao động hoàn thành tốt và xuất sắc công việc được giao. VNA cũng đẩy mạnh tinh giản biên chế, tái cơ cấu lao động, điều hành tương ứng với quy mô hoạt động sản xuất, kinh doanh. Đến hết năm 2021, VNA cắt giảm được 4 đầu mối cấp cơ quan, đơn vị và 49 cấp phòng. Trong 7 tháng năm nay, VNA đã tinh giản thêm 2 đơn vị và 11 cấp phòng. Đối với vấn đề giữ chân nguồn nhân lực chất lượng cao, năm 2022, VNA đã có văn bản đề xuất các cấp có thẩm quyền về giải pháp sửa đổi chế độ lương áp dụng. Chúng tôi mong muốn kiến nghị sẽ sớm được các cơ quan chức năng thông qua, giúp tháo gỡ nút thắt về vấn đề trả lương với lực lượng phi công cạnh tranh trên thị trường; đồng thời có đủ nguồn quỹ tiền lương để chi trả mức lương cạnh tranh, hấp dẫn đối với lao động đặc thù khác như kỹ sư máy bay, điều hành khai thác, các lao động quản lý, chuyên môn giỏi.

Ông đánh giá thế nào về triển vọng của VNA và ngành hàng không nói chung hậu đại dịch Covid-19?

Đại dịch Covid-19 đã gây ra những hậu quả vô cùng nặng nề đối với toàn bộ ngành hàng không trên toàn cầu. Dù phục hồi mạnh mẽ, nhưng hàng không vẫn cần có thời gian mới từng bước khắc phục hậu quả. Hơn nữa, có thể thấy yếu tố khó khăn khách quan tác động hoạt động sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp trong ngành vẫn còn hiện hữu, gồm: đại dịch vẫn diễn biến phức tạp, các bất ổn địa chính trị gia tăng, chi phí nhiên liệu tăng cao, rủi ro suy thoái kinh tế thế giới có thể xảy ra... Trong nội bộ, Đảng bộ VNA đã thống nhất lựa chọn phương châm “Chủ động thích ứng - Vững chắc niềm tin Phục hồi phát triển”, thể hiện quyết tâm cao độ xây dựng một Hãng hàng không Quốc gia chuyển mình mạnh mẽ về mọi mặt thời kỳ hậu Covid. Với xã hội và nền kinh tế, với vai trò một doanh nghiệp hàng không hàng đầu trong nước, chúng tôi đã kiến nghị các cơ quan chức năng một số giải pháp quản lý vĩ mô của Nhà nước đối với ngành hàng không Việt Nam nhằm giúp ngành phát triển lành mạnh và bền vững. Theo đó, Chính phủ có giải pháp tham gia điều tiết thị trường trong giai đoạn khủng hoảng hiện nay (dự kiến đến năm 2024, thị trường hàng không mới hồi phục hoàn toàn) nhằm cân đối về cung cầu, tránh hiện tượng khủng hoảng dư thừa cung ứng.

Bên cạnh đó, các Bộ, ngành và cơ quan chức năng liên quan thực hiện giám sát giá bán vé của các hãng hàng không, bảo đảm giá bán trung bình phải cao hơn giá thành để các hãng hàng không cạnh tranh lành mạnh, không triệt tiêu lẫn nhau; góp phần giữ năng lực cạnh tranh của các hãng hàng không trong nước.

Tín hiệu đáng mừng là kinh tế, chính trị, xã hội trong nước tiếp tục giữ ổn định, các hoạt động sản xuất, kinh doanh nhanh chóng phục hồi. Nhìn xa hơn, cùng với việc Chính phủ tiếp tục đầu tư cơ sở hạ tầng ngành hàng không, thu nhập người dân tăng lên và thói quen đi lại bằng máy bay ngày càng phổ biến, sẽ tạo môi trường thuận lợi cho ngành hàng không phát triển. Tôi tin trong năm nay và thời gian tới “bức tranh” chung của ngành hàng không cũng như VNA sẽ sáng hơn rất nhiều. Nếu các giải pháp đã đưa ra tại hai Đề án trình Chính phủ sớm được thông qua, theo dự báo đến năm 2025, VNA sẽ vượt qua khủng hoảng, mở rộng quy mô và tầm vóc khai thác; còn vào năm 2030, chúng ta hoàn toàn có thể kỳ vọng VNA sẽ trở thành một hãng hàng không phát triển mạnh mẽ, cạnh tranh ngang tầm các đối thủ lớn trên thế giới.

Xin trân trọng cảm ơn ông!

Air New Zealand thì thử nghiệm hàng loạt sáng kiến như cho tiếp viên sử dụng tai nghe không dây có thể phiên dịch trực tiếp yêu cầu của khách hàng từ 40 ngôn ngữ khác nhau.

Hiện nay các hãng hàng không đang tập trung chuyển đổi số để cung cấp hệ thống dịch vụ trên nhiều thiết bị (máy tính, điện thoại, máy tính bảng, kiosk check-in sân bay...) một cách đồng bộ và thuận tiện nhất cho hành khách. Bên cạnh đó, chuyển đổi số sẽ giúp khách hành tự chọn dịch vụ đi kèm khi đặt vé trực tuyến, như mua thêm hành lý ký gửi, bữa ăn, dịch vụ giải trí trong chuyến bay...

Một số ứng dụng nổi tiếng của Biometrics bao gồm nhận dạng khuôn mặt và nhận dạng tĩnh mạch lòng bàn tay đã giúp đem lại hiệu quả trong việc đẩy nhanh thời gian kiểm tra ở các cửa an ninh tại nhiều sân bay từ Athen đến New York. Công nghệ Biometrics nay đã có thể được sử dụng để hoàn thành thủ tục nhập cư ngay trên máy bay hay thanh toán cho các dịch vụ trên máy bay cũng như cá nhân hóa các chương trình giải trí tùy thuộc vào hành khách đang ngồi trên ghế.

“MỘT CÚ CHẠM, CÓ TẤT CẢ”

Ông Lê Hồng Hà, Tổng Giám đốc Vietnam Airlines (VNA) cho biết: Đối diện với khó khăn do Covid-19 gây ra, VNA xác định lấy sáng tạo làm phương châm đổi mới. Trong đó, trước hết đổi mới từ tổ chức bộ máy, công tác quản trị điều hành kinh doanh vận tải hàng không trên cơ sở không ngừng nâng cấp chất lượng dịch vụ theo hướng hãng hàng không 5 sao, khai thác đa dạng các đối tượng khách hàng. VNA đã tập trung tái cơ cấu đội máy bay, đàm phán lại tất cả các hợp đồng thuê máy bay để lùi thời hạn nhận hoặc không nhận máy bay, thành công giãn hoãn các khoản phải thanh toán. Cho đến nay, VNA giảm được gần 1,5 tỷ USD chi phí thuê máy bay, giảm đáng kể gánh nặng tài chính. Bên cạnh đó, VNA sắp xếp lại bộ máy hoạt động gọn nhẹ hơn, giảm những phòng ban trung gian, rút ngắn các thủ tục hành chính. Năm 2022, VNA sáp nhập ba Trung tâm khai thác tại Nội Bài-Đà Nẵng-Tân Sơn Nhất để phụ trách khai thác cả trong nước và quốc tế.

VNA đã tập trung vào việc nâng cao dịch vụ chăm sóc trực tuyến thông qua việc thành lập trung tâm chăm sóc khách hàng phục vụ 24/7 (call center), chăm sóc qua tin nhắn tự động (chatbot) và sắp tới là dịch vụ “Trợ lý ảo” áp dụng máy học và AI để thay thế nhân viên giao tiếp với hành khách (callbot). Với các ứng dụng và tiện ích online, khách hàng có thể tự trải nghiệm tất cả các khâu trong quá trình mua vé từ lúc đặt chỗ, xuất vé, mua hành lý, làm thủ tục lên máy bay trực tuyến và các thay đổi về vé... trên môi trường số.

Nhìn lại quá trình chuyển đổi số của VNA khá ấn tượng qua các con số. Tỷ trọng bán trực tuyến đạt xấp xỉ 30% trong tổng doanh số từ hoạt động vận tải của VNA. Trong hai năm 2020-2021, VNA đã liên hệ trực tiếp và cung cấp các thông tin cần thiết đến cho khách hàng thông qua 77 triệu e-mail, 150 triệu Web push và App push, hơn 1 triệu tin nhắn Zalo/ SMS.

Chị Hoàng Hường - một khách hàng thân thiết, đã có thẻ bạch kim của VNA từ lâu, chia sẻ: “Giờ đây chỉ qua điện thoại thông minh, tôi có thể mua vé, check-in, nâng hạng hành lý mà không cần phải qua phòng vé, xếp hàng ở sân bay làm thủ tục. Hình thức thanh toán đa dạng từ tất cả các loại thẻ nội địa và quốc tế như thẻ tín dụng, thẻ ATM, qua ví điện tử, QR code”. Đó là cách VNA có thể “chạm” tới khách hàng bằng chuyển đổi số. Tuy nhiên, đây mới chỉ là sự khởi đầu, để trở thành hãng hàng không số vào năm 2025, VNA còn nhiều việc phải làm. Theo khảo sát của Ernst & Young - đơn vị tư vấn chuyển đổi số của VNA, VNA đạt 67/100, trong nhóm Nâng cao về sẵn sàng chuyển đổi số, cao hơn 12 điểm so với mặt bằng chung các hãng hàng không tham gia khảo sát.

Ông Hoàng Ngọc Thạch - Phó Giám đốc Khối thương mại Hãng hàng không Bamboo Airways cho biết: “Với mục tiêu tiên phong áp dụng công nghệ mới, biến công nghệ thành một trong những lợi thế cạnh tranh, Bamboo Airways sớm xác định chuyển đổi số là một trong những nhiệm vụ trọng tâm ngay từ ngày đầu thành lập. Hãng đã triển khai thành công một số công cụ hỗ trợ khách hàng tự mua vé, tự thanh toán cũng như tự check-in trên website, mobile và kiosk check-in... chỉ với chiếc điện thoại của mình. Bên cạnh đó, Bamboo Airways cũng xây dựng thành công hệ thống B2B để tối ưu quá trình đặt vé, check-in, mua thêm các tiện ích... cho các đại lý trong và ngoài nước. Đặc biệt nhiều đại lý còn có thể kết nối trực tiếp với hệ thống đặt giữ chỗ hành khách của hãng để tự phát triển webiste bán vé của mình”.

Ngay từ cuối năm 2021, đầu năm 2022, để đáp ứng nhu cầu “một cú chạm có tất cả” cho các hành khách, hãng đã ra mắt sàn giao dịch điện tử Bamboo Holidays giúp hành khách lựa chọn không giới hạn các combo bay-nghỉ-chơi golf tùy theo nhu cầu và sở thích.

Sắp tới, Bamboo Airways sẽ đưa công nghệ sử dụng wifi trên máy bay cho các tàu bay Boeing 787 để phục vụ các hành khách bay chặng dài. Và tiến trình chuyển đổi số sẽ

được đẩy nhanh thông qua sự hợp tác giữa hãng cùng các tập đoàn công nghệ trong và ngoài nước trong các lĩnh vực như dịch vụ kỹ thuật hàng không, phân phối dịch vụ trực tuyến, thương mại điện tử, thanh toán số, viễn thông... qua đó tận dụng hiệu quả lợi thế của các đối tác để gia tăng giá trị cho khách hàng, đáp ứng các nhu cầu mới trong xu hướng hệ sinh thái đa dịch vụ và khép kín hiện nay. Để nâng cấp năng lực bán, vận hành và chăm sóc khách hàng, hãng đang tiếp tục đầu tư vào các hệ thống và giải pháp công nghệ thông tin với giá trị lên tới 100 triệu USD.

Sau đại dịch Covid-19, nhiều chuyến bay của Bamboo Airways chở khách nước ngoài hướng tới nhiều khu sinh thái nghỉ dưỡng ven biển. Đó là một sự “bẻ lái” của hãng hàng không ngay khi họ nhận thấy hành vi khách hàng đã thay đổi sau đại dịch theo hướng nghỉ dưỡng tăng cường sức khỏe an toàn và chất lượng cao. Chính vì thế, Bamboo Airways đang kết hợp với các đơn vị du lịch và bất động sản nghỉ dưỡng để xây dựng các gói sản phẩm đáp ứng những nhu cầu này. Mới đây nhất, Bamboo Airways và tập đoàn bất động sản Novaland đã ký kết hợp tác chiến lược nhằm khai thác tối đa thế mạnh của mỗi doanh nghiệp. Theo đó sự cộng hưởng giữa hai hệ sinh thái, là bất động sản cao cấp của Novaland và hàng không chất lượng cao của Bamboo Airways, sẽ tối đa hóa lợi ích của khách hàng của hai đơn vị thông qua những sản phẩm, dịch vụ tích hợp, trọn gói trong thời gian tới.

Cuộc chuyển đổi số của Vietjet Air mở đầu bằng cuộc cách mạng chuyển từ vé máy bay giấy sang vé điện tử, bán vé trực tuyến trên nền tảng máy tính và ứng dụng điện thoại.

Tất cả các sản phẩm, dịch vụ đi kèm như hành lý, suất ăn, quà lưu niệm, xe đưa đón sân bay, bảo hiểm và xét nghiệm Covid-19 đều được bán trực tuyến với định hướng của một hãng hàng không cung cấp hàng tiêu dùng trên nền tảng thương mại điện tử. Ông Đinh Việt Phương, Giám đốc Điều hành Vietjet cho biết: “Chiến lược kinh doanh của chúng tôi gắn liền với việc ứng dụng công nghệ với các sản phẩm dịch vụ sáng tạo hơn, thay đổi hoàn toàn các trải nghiệm dịch vụ hàng không của khách hàng”.

Mới đây, Vietjet và Tập đoàn Lufthansa Technik đã ký kết hợp tác triển khai ứng dụng Nhật ký kỹ thuật điện tử của AVIATAR (AVIATAR’s Technical Logbook) giúp việc quản lý dữ liệu kỹ thuật, việc phối hợp giữa đoàn bay và đội bảo dưỡng kỹ thuật của hãng trở nên thông suốt và hiệu quả hơn. Ứng dụng sẽ được tích hợp trên toàn bộ đội bay của hãng, thay thế quy trình ghi chép, cập nhật thủ công bằng nhật ký giấy trước đó, giúp việc xử lý dữ liệu nhanh chóng và chính xác hơn. Ứng dụng này không chỉ giúp tăng hiệu quả hoạt động của hãng mà còn cung cấp các dữ liệu thời gian thực mới cho phép Trung tâm Kiểm soát Bảo dưỡng của Vietjet giám sát và phê duyệt các luồng dữ liệu.

Hãng hàng không non trẻ Vietravel Airlines mới ra đời đã gặp cơn cuồng phong của đại dịch Covid-19 làm lung lay tận gốc rễ, để có thể hồi phục và phát triển, ban lãnh đạo công ty này buộc phải thúc đẩy đổi mới sáng tạo theo hướng tái cấu trúc, điều chỉnh bộ máy hoạt động, quảng bá truyền thông, xúc tiến tăng cường chuyển đổi số để giảm thiểu chi phí và tiếp cận khách hàng sâu hơn. Vietravel Holdings đang triển khai cổ phần hóa Vietravel Airlines và kiện toàn lại hệ thống kinh doanh du lịch của Vietravel, cũng như sắp xếp lại các công ty thành viên khác của Vietravel Holdings. Trong đó, Vietravel Holdings sẽ trở thành công ty mẹ, Vietravel và Vietravel Airlines vẫn thuộc hệ sinh thái chung của tập đoàn, cùng hỗ trợ cho sự phát triển của Vietravel theo mô hình hàng không lữ hành, đúng như định hướng đề ra ban đầu khi thành lập Vietravel Airlines. Lĩnh vực du lịch vẫn là ngành trọng yếu của Vietravel, cùng với quá trình mở cửa trở lại đường bay trong nước và quốc tế của Vietravel Airlines, đây sẽ là cơ hội để công ty nhanh chóng phục hồi và bắt nhịp thị trường thời kỳ hậu Covid-19. Mới đây, Vietravel Airlines vừa hợp tác đầu tư cùng Asean Cargo Gateway theo tỷ lệ góp vốn tương ứng là 51%-49% nhằm thúc đẩy hoạt động kinh doanh, khai thác vận chuyển hàng hóa hàng không, đại lý hàng hóa cho các hãng trong khu vực. Trong năm đầu tiên tham gia thị trường air cargo, Vietravel Airlines sẽ tập trung khai thác vận chuyển hàng hóa giữa Việt Nam và các công xưởng sản xuất lớn tại châu Á như Trung Quốc, Malaysia, Indonesia, Thái Lan trên đội tàu bay cargo chuyên dụng 2 đến 4 chiếc B737-800F. Hãng dự kiến tăng gấp đôi quy mô đội bay chở hàng trong năm tiếp theo.

XÂY DỰNG CƠ CHẾ GIÁ THẬN TRỌNG KHI XÃ HỘI HÓA LƯỚI ĐIỆN TRUYỀN TẢI

Tọa đàm “Đa dạng hóa nguồn đầu tư xây dựng và vận hành lưới điện truyền tải” được Báo Nhân Dân phối hợp cùng Tổ chức Sáng kiến về Chuyển dịch Năng lượng Việt Nam (VIETSE) thực hiện mới đây, nhằm góp phần làm rõ hơn những vấn đề đang đặt ra đối với hệ thống truyền tải điện hiện nay và việc xây dựng cơ chế, chính sách dựa trên các bằng chứng khoa học.

Theo Tổng công ty Truyền tải điện quốc gia, chủ trương của Đảng, Nhà nước hiện nay đã cho phép thu hút nguồn lực xã hội hóa đầu tư lưới truyền tải. Thực tế, việc triển khai xã hội hóa đầu tư truyền tải còn gặp vướng mắc do một số văn bản quy định dưới luật chưa cụ thể về phạm vi đầu tư giữa chủ đầu tư nhà nước với chủ đầu tư bên ngoài; chưa có cơ chế giá đủ hấp dẫn với các chủ đầu tư. Cùng với đó, lưới truyền tải điện liên quan trực tiếp đến an ninh-quốc phòng, an ninh năng lượng, đồng thời là lĩnh vực có hàm lượng công nghệ cao, cho nên việc đưa ra các hướng dẫn cụ thể từ các cơ quan quản lý nhà nước sẽ cần phải nghiên cứu kỹ, thận trọng.

TẬP TRUNG XỬ LÝ HÀNH VI SỬ DỤNG BIỂN SỐ XE KHÔNG ĐÚNG QUY ĐỊNH

Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) vừa chỉ đạo lực lượng CSGT toàn quốc tập trung xử lý hành vi sử dụng biển số xe không đúng quy định, chủ động phối hợp kiểm tra, quản lý chặt chẽ quy trình sản xuất, cấp biển số của các công ty sản xuất biển số xe cho công an các đơn vị, địa phương.

Thông qua các hoạt động nghiệp vụ, lực lượng CSGT sẽ đối chiếu với cơ sở dữ liệu xử lý vi phạm, hệ thống giám sát trật tự an toàn giao thông, cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và phối hợp với các đơn vị thu phí trên tuyến, địa bàn quản lý..., để phát hiện các trường hợp phương tiện ô-tô gắn biển số không đúng quy định; các trường hợp sơn, dán thêm làm thay đổi chữ, số; gắn thiết bị “thay đổi” biển số xe; gắn biển số bị bẻ cong, bị che lấp, bị hỏng... Khi phát hiện các trường hợp vi phạm trên, CSGT chủ động điều tra, xác minh để xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

TÀI KHOẢN ĐỊNH DANH ĐIỆN TỬ CÓ THỂ SỬ DỤNG THAY CĂN CƯỚC CÔNG DÂN

Ngày 5/9, Chính phủ vừa ban hành Nghị định 59/2022 quy định về định danh và xác thực điện tử. Theo đó, từ ngày 20/10/2022 Nghị định có hiệu lực, tài khoản định danh điện tử có thể sử dụng thay thế căn cước công dân (CCCD). Cụ thể, theo Điều 13 Nghị định này, cá nhân, tổ chức sử dụng tài khoản định danh điện tử để đăng nhập và sử dụng các tính năng, tiện ích trên ứng dụng VNelD và trang thông tin định danh điện tử.

Việc sử dụng tài khoản định danh điện tử mức độ 2 của công dân Việt Nam có giá trị tương đương như việc sử dụng CCCD trong các giao dịch, thủ tục yêu cầu xuất trình CCCD. Đồng thời, có giá trị cung cấp thông tin trong các loại giấy tờ của công dân đã được đồng bộ vào tài khoản định danh điện tử để cơ quan, tổ chức có thẩm quyền đối chiếu khi thực hiện các giao dịch có yêu cầu xuất trình giấy tờ đó.

LIÊN HOAN LÀNG NGHỀ, PHỐ NGHỀ HÀ NỘI NĂM 2022

Với sự tham gia của khoảng 200 gian hàng quảng bá, giới thiệu sản phẩm du lịch làng nghề, Liên hoan làng nghề, phố nghề Hà Nội năm 2022 sẽ diễn ra từ ngày 13 đến ngày 16/10 tại khu trung tâm Hoàng thành Thăng Long. Chương trình do UBND thành phố Hà Nội chỉ đạo tổ chức, Trung tâm Xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch thành phố Hà Nội thực hiện.

Liên hoan nhằm quảng bá không gian văn hóa du lịch làng nghề, phố nghề, quảng bá sản phẩm của các nghệ nhân làng nghề tới du khách trong và ngoài nước. Đồng thời tạo cơ hội để các đơn vị, nghệ nhân, làng nghề truyền thống của Hà Nội và cả nước được quảng bá, giới thiệu sản phẩm; tìm kiếm cơ hội hợp tác, xuất khẩu sản phẩm của làng nghề, phố nghề...

HẢI PHÒNG QUY ĐỊNH DANH MỤC TỪNG KHOẢN NHÀ TRƯỜNG ĐƯỢC PHÉP THU

Thành phố Hải Phòng đã quy định danh mục các khoản thu và mức thu, cơ chế quản lý thu chi đối với các dịch vụ hỗ trợ hoạt động giáo dục, đào tạo cho khối trường công lập trên địa bàn tại Nghị quyết 02/2022/NQ-HĐND có hiệu lực từ ngày 1/8. Theo đó, cơ sở giáo dục công lập chỉ được thực hiện thu đối với danh mục các khoản thu và mức thu dịch vụ hỗ trợ hoạt động giáo dục và đào tạo được quy định, đồng thời tối đa không được thu vượt mức trần học phí được quy định tại Nghị định số 81 của Chính phủ quy định về cơ chế thu, quản lý học phí đối với cơ sở giáo dục thuộc hệ thống giáo dục quốc dân và chính sách miễn, giảm học phí, hỗ trợ chi phí học tập; giá dịch vụ trong lĩnh vực giáo dục, đào tạo.

Các khoản thu, mức thu phải phù hợp với tình hình thực tế của các cơ sở giáo dục, điều kiện kinh tế-xã hội, thu nhập của cha mẹ học sinh; bảo đảm nguyên tắc thu, chi, đúng mục đích, tiết kiệm, hiệu quả.

 ?? ??
 ?? ??
 ?? ?? Vietnam Airlines thực hiện nhiều chuyến bay thí điểm đón khách du lịch quốc tế đến Việt Nam.
Ảnh | VNA
Vietnam Airlines thực hiện nhiều chuyến bay thí điểm đón khách du lịch quốc tế đến Việt Nam. Ảnh | VNA
 ?? ??
 ?? ??
 ?? ??
 ?? ??
 ?? ??
 ?? ?? Hành khách làm thủ tục check-in online tại sân bay Nội Bài.
Ảnh | NGỌC LINH
Hành khách làm thủ tục check-in online tại sân bay Nội Bài. Ảnh | NGỌC LINH
 ?? ??
 ?? ?? Cảng hàng không Quốc tế Nội Bài. (Nguồn Internet)
Cảng hàng không Quốc tế Nội Bài. (Nguồn Internet)

Newspapers in Vietnamese

Newspapers from Vietnam