Nhan Dan hang thang

BÌNH DƯƠNG HỢP TÁC TỐT ĐẸP VỚI CÁC ĐỊA PHƯƠNG, ĐỐI TÁC HÀN QUỐC

- TRỌNG MINH

Sau 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao, quan hệ hợp tác Việt Nam - Hàn Quốc trên nhiều lĩnh vực đều có bước phát triển vượt bậc, đem lại lợi ích chung cho cả hai quốc gia. Hòa chung vào những thành tựu hợt tác và phát triển, tỉnh Bình Dương và các địa phương, đối tác Hàn Quốc đã đẩy mạnh các hoạt động ngoại giao kinh tế, thu hút đầu tư cũng như thực hiện thúc đẩy việc quảng bá rộng rãi hình ảnh và tăng cường mối quan hệ giữa hai bên. DOANH NGHIỆP HÀN QUỐC ĐẦU TƯ 3,3 TỶ USD VÀO BÌNH DƯƠNG

Theo Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Dương, tính đến nay tỉnh đã thu hút 4.063 dự án đầu tư nước ngoài (FDI) với tổng vốn đầu tư gần 40 tỷ USD từ 65 quốc gia và vùng lãnh thổ; trong đó Hàn Quốc đang đứng thứ 5 về vốn đầu tư với hơn 800 dự án có tổng vốn đang ký 3,3 tỷ USD. Những lĩnh vực trọng điểm mà doanh nghiệp Hàn Quốc đầu tư như sản xuất vỏ ô-tô, điện, điện tử, công nghiệp phụ trợ, cơ khí chính xác, thiết bị y tế, chế biến thực phẩm, may mặc và da giày. Nhiều dự án có vốn đầu tư lớn của Hàn Quốc tại Bình Dương, như: Nhà máy sản xuất vỏ xe ô-tô của Tập đoàn Kumho Asiana với vốn đầu tư 360 triệu USD, Công ty TNHH thực phẩm Orion Vina đầu tư sản xuất bánh kẹo với vốn 60 triệu USD, Công ty TNHH Panko Vina đầu tư 60 triệu USD vào lĩnh vực dệt may, Công ty TNHH KyungBang Việt Nam đầu tư hơn 179 triệu USD để sản xuất sợi, vải...

Tại Bình Dương, tạo thuận lợi giúp doanh nghiệp hoạt động hiệu quả, tỉnh thường xuyên tổ chức các hội nghị gặp gỡ doanh nghiệp, hiệp hội các nhà đầu tư; trong đó có doanh nghiệp và Chi Hội doanh nghiệp Hàn Quốc tại Bình Dương (Kocham Bình Dương). Thông qua những buổi gặp gỡ này, lãnh đạo tỉnh và các sở, ngành đã quan tâm, giải quyết kịp thời những khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp trong quá trình đầu tư; đồng thời ghi nhận những nội dung kiến nghị và đề xuất của doanh nghiệp, nếu kiến nghị vượt thẩm quyền sẽ báo cáo các cơ quan Trung ương xem xét, giải quyết kịp thời giúp doanh nghiệp an tâm đầu tư.

Đại diện các doanh nghiệp Hàn Quốc tại Bình Dương, Chủ tịch Kocham Bình Dương Kim Won Sik chia sẻ, chính sách từ Chính phủ Việt Nam đã tạo thuận lợi cho các doanh nghiệp và thu hút ngày càng nhiều doanh nghiệp đầu tư vào Việt Nam, trong đó có doanh nghiệp Hàn Quốc. Với việc tỉnh tổ chức các hội nghị gặp gỡ để lãnh đạo tỉnh lắng nghe ý kiến của doanh nghiệp, có giải pháp giải quyết kịp thời đã tạo nhiều thuận lợi và niềm tin cho doanh nghiệp. Qua gặp gỡ như vậy, những vấn đề vướng mắc của doanh nghiệp được giải quyết kịp thời hơn, bảo đảm ổn định cho việc đầu tư, sản xuất kinh doanh.

HỢP TÁC PHÁT TRIỂN BỀN VỮNG

Quá trình đầu tư tại Bình Dương, doanh nghiệp Hàn Quốc còn tham gia nhiều hoạt động xã hội hướng đến cộng đồng với nhiều đóng góp trong thời gian qua, như “Học bổng Kocham - Nâng bước ước mơ” tổ chức hàng năm nhằm trao tặng nhiều học bổng cho học sinh vượt khó học giỏi, trao tặng những căn nhà Chữ thập đỏ đến nhiều địa phương... Mới đây, tại chương trình“Gặp gỡ Hàn Quốc - Meet Korea 2022”được Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Dương phối hợp Bộ Ngoại giao đồng tổ chức tại Bình Dương vào giữa tháng 11/2022 nhằm thiết thực hướng đến kỷ niệm 30 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Hàn Quốc (22/12/1992-22/12/2022), Kocham Bình Dương đã trao học bổng “Kocham - Nâng bước ước mơ” lần 8, trao tặng 152 suất học bổng với tổng trị giá hơn 380 triệu đồng cho học sinh nghèo học giỏi tại Bình Dương; trao tặng 10 căn nhà Chữ thập đỏ Kocham trị giá 1 tỷ đồng cho Hội Chữ thập đỏ tỉnh Bình Dương.*

Trong thiết lập mối quan hệ hợp tác song phương với 11 địa phương nước ngoài hiện nay, tỉnh Bình Dương đã thiết lập quan hệ hợp tác hữu nghị với hai địa phương của Hàn Quốc là thành phố Daejeon từ năm 2005 và quận Gangnam (thành phố Seoul) vào đầu năm 2022. Thông qua hợp tác này, tỉnh Bình Dương và hai địa phương của Hàn Quốc thiết lập quan hệ hợp tác chiến lược, mở rộng hợp tác kinh tế và trao đổi văn hóa, du lịch thông qua thương mại và đầu tư giữa các doanh nghiệp hai bên... Ở cấp sở ngành địa phương trực thuộc, Công an tỉnh Bình Dương và Cảnh sát thành phố Daejeon, Ủy ban nhân dân thị xã Bến Cát (tỉnh Bình Dương) và chính quyền quận Yeongdo (thành phố Busan) cũng đã ký Bản Ghi nhớ thiết lập quan hệ hợp tác giữa hai bên, góp phần vào việc tăng cường quan hệ hợp tác hữu nghị giữa tỉnh Bình Dương với các đối tác Hàn Quốc.

Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Dương Võ Văn Minh cho biết, trong quá trình hình thành và phát triển của Bình Dương, tỉnh trân trọng sự quan tâm của các nhà đầu tư nước ngoài, trong đó có các nhà đầu tư Hàn Quốc đối với sự phát triển kinh tế - xã hội cũng như các hoạt động trách nhiệm xã hội của các doanh nghiệp. Tỉnh rất vui mừng với từng bước phát triển của cộng đồng doanh nghiệp Hàn Quốc trên địa bàn tỉnh, trong đó với Tòa nhà Kocham được xây dựng tại Bình Dương tượng trưng cho sự hợp tác, gắn bó chặt chẽ giữa chính quyền Bình Dương và cộng đồng doanh nghiệp Hàn Quốc.

Đánh giá cao các doanh nghiệp Hàn Quốc luôn chấp hành tốt các quy định của pháp luật và hoạt động hiệu quả, góp phần vào sự phát triển chung của tỉnh, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Dương Võ Văn Minh khẳng định: Sự kiện “Gặp gỡ Hàn Quốc - Meet Korea 2022” vừa diễn ra tại tỉnh nhằm nhấn mạnh mối quan hệ hợp tác chặt chẽ hơn nữa giữa Bình Dương và các đối tác Hàn Quốc nói riêng và giữa hai quốc gia nói chung. Đối với Bình Dương, đây là những bước tiếp theo để tỉnh cùng các đối tác Hàn Quốc tiếp tục phát triển các chương trình hợp tác kinh tế, đầu tư, khoa học công nghệ, giao lưu văn hóa, thể thao và phát triển thành phố thông minh trong thời gian tới.

 ?? ?? Trước sự chứng kiến của lãnh đạo tỉnh Bình Dương và lãnh đạo thành phố Daejeon (Hàn Quốc), Bệnh viện Quốc tế Becamex (Bình Dương) và Bệnh viện Bumin (Hàn Quốc) ký kết hợp tác phát triển lĩnh vực y tế, chăm sóc sức khỏe cộng đồng.
Trước sự chứng kiến của lãnh đạo tỉnh Bình Dương và lãnh đạo thành phố Daejeon (Hàn Quốc), Bệnh viện Quốc tế Becamex (Bình Dương) và Bệnh viện Bumin (Hàn Quốc) ký kết hợp tác phát triển lĩnh vực y tế, chăm sóc sức khỏe cộng đồng.

Newspapers in Vietnamese

Newspapers from Vietnam