Nhan Dan newspaper

Phương Tây mở rộng các biện pháp nhằm giảm nguồn thu của Nga

-

Ngày 12/4, Mỹ và Anh phối hợp mở rộng lệnh cấm nhập khẩu một số mặt hàng kim loại của Nga nhằm làm giảm doanh thu của Moskva trong ngành công nghiệp này. Bộ Tài chính Mỹ cho biết, lệnh cấm mới sẽ cấm nhập khẩu đồng, niken và nhôm có nguồn gốc từ Nga vào lãnh thổ Mỹ. Ngoài ra, lệnh cấm cũng giới hạn giao dịch ba kim loại này trên hai thị trường giao dịch kim loại ở London (Anh) và Chicago (Mỹ), đồng thời hạn chế giao dịch trong các hợp đồng mua bán thẳng.

Theo Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen, từ nay, hai thị trường giao dịch kim loại ở London và Chicago sẽ không được có thêm các giao dịch mới liên quan ba kim loại trên của Nga. Bà Yellen nhấn mạnh, cùng với sự phối hợp của các đối tác tại Anh, lệnh cấm sẽ đánh vào nguồn thu của Moskva trên các thị trường mua bán kim loại quốc tế.

Theo Bộ trưởng Tài chính Anh Jeremy Hunt việc Anh và Mỹ cùng phối hợp hành động trên hai thị trường giao dịch kim loại lớn nhất thế giới sẽ chặn đứng nguồn thu của Nga. Sau năng lượng, kim loại là mặt hàng xuất khẩu lớn thứ hai của Nga, dù giá trị xuất khẩu các mặt hàng này đã giảm mạnh trong năm ngoái xuống còn 15 tỷ USD, so với mức 25 tỷ USD năm 2022.

Trong khi đó, trước ý tưởng do Mỹ đề xuất về việc tịch thu toàn bộ tài sản bị đóng băng của Nga, Bộ trưởng Tài chính Nhật Bản khẳng định, nước này mong muốn việc xử lý các tài sản bị đóng băng của Nga phải tuân thủ luật pháp quốc tế. Ông Suzuki nêu rõ, chưa có sự đồng thuận giữa các nước về việc xử lý tài sản bị đóng băng của Nga.

Tokyo thận trọng với ý tưởng do Mỹ đề xuất về việc tịch thu toàn bộ tài sản bị đóng băng của Nga, trong khi một số chuyên gia cũng cảnh báo ý tưởng của Mỹ có thể dẫn đến những tranh chấp pháp lý. Theo kế hoạch, Bộ trưởng Suzuki sẽ đến thủ đô Washington (Mỹ) trong tuần tới để tham dự cuộc họp các Bộ trưởng Tài chính Nhóm các nước công nghiệp phát triển hàng đầu thế giới (G7) và Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20) bên lề Hội nghị mùa xuân của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF). Theo ông Suzuki, vấn đề xử lý tài sản đóng băng của Nga nhiều khả năng sẽ được đưa ra thảo luận tại cuộc họp của Bộ trưởng Tài chính G7 lần này ■

Newspapers in Vietnamese

Newspapers from Vietnam