The Thao & Van Hoa

Mặc tranh cãi, World Cup 2022 vẫn hút tài trợ

Việc một kỳ World Cup diễn ra vào cuối năm như World Cup 2022 đem đến dấu hỏi về độ hấp dẫn trong mắt các nhà tài trợ. Gác qua một bên những tranh cãi, chủ nhà Qatar có quyền tự tin về sức hút thương mại.

-

Các nhà tài trợ lớn thường cố gắng tránh xa những tranh cãi không đáng có. Khi tay golf nổi tiếng Tiger Woods dính vào scandal tình ái năm 2009, cái giá anh phải trả là sự rút lui của hàng loạt nhãn hàng từ Gillette, Gatorade, AT&T, Tag Heuer cho đến Accenture.

Các nhãn hàng ràng buộc với FIFA, không phải World Cup

12 năm kể từ ngày được công bố là chủ nhà World Cup 2022, chủ nhà Qatar đã để lại không ít tranh cãi liên quan đến thiệt mạng của hàng nghìn công nhân cùng những chính sách hà khắc với người đồng tính. Cũng sau quyết định gây tranh cãi ấy, hơn một nửa trong số 22 thành viên của Ủy ban điều hành FIFA, những người bỏ phiếu đồng ý lựa chọn Qatar làm chủ nhà World Cup năm nay, bị bắt giữ hoặc điều tra liên quan đến những cáo buộc tham nhũng. Đó chắc chắn không phải những gì các nhãn hàng lớn như CocaCola hay Adidas mong muốn để quảng bá thương hiệu cho một kỳ World Cup. Rốt cuộc, sức hút của World Cup năm nay vẫn chẳng hề suy giảm chút nào so với giải đấu trên đất Nga cách đây 4 năm.

Chỉ có một khác biệt đáng chú ý: Gazprom, tập đoàn dầu lửa hàng đầu của Nga, không có tên trong danh sách nhà tài trợ cho kỳ World Cup năm nay khi đang phải chịu lệnh trừng phạt do ảnh hưởng từ căng thẳng Nga-Ukraine. Ngoài Coca-Cola và Adidas, những nhãn hàng từng quảng bá ở World Cup 2018 như Hyundai, Qatar Airways, Visa, Tập đoàn Wanda, Anheuser-Busch InBev, Hisense, McDonald, Mengniu Diary hay Vivo đều tiếp tục đồng hành tại giải đấu trên đất Qatar. Vậy đâu là những cái tên mới đồng hành cùng World Cup 2022? Công ty phần mềm Globant, công ty giáo dục Byjo của Ấn Độ và trang tiền điện tử Crypto. com, một chỉ dấu cho những bước tiến của tiền điện tử vào đời sống bóng đá. Tất nhiên cũng cần phải nhắc tới những nhãn hàng đã kết thúc mối lương duyên với các kỳ World Cup như hãng hàng không Fly Emirates hay thương hiệu điện tử Sony khi hợp đồng quảng bá thương mại đáo hạn vào năm 2014.

Ông Kieran Maguire, chuyên gia tài chính thể thao của Trường đại học Liverpool, giải thích các công ty hay nhãn

hàng quảng bá chủ yếu bị ràng buộc với FIFA bằng những hợp đồng thương mại dài hạn, nên ưu tiên của họ là mối quan hệ với tổ chức quyền lực nhất thế giới bóng đá chứ không phải quốc gia tổ chức World Cup: “Họ đã ký hợp đồng với FIFA (từ trước đó), chứ không phải với chính quyền Qatar. Thế nên kể cả khi vị thế về đạo đức, văn hóa của quốc gia này có làm một số nhà tài trợ cảm thấy phật lòng, chừng đó không đủ để họ phải đưa ra tuyên bố từ bỏ cơ hội quảng bá sản phẩm của mình tại giải đấu ở quốc gia ấy”.

World Cup, miếng bánh quá khó để từ bỏ

Không hề quá lời chút nào, bởi đa số các nhãn hàng sẽ ký hợp đồng với FIFA có thời hạn từ 8 năm đến 16 năm, qua đó sẽ hiện diện từ 2 đến 4 kỳ World Cup. Adidas, Anheuser-Busch InBev, CocaCola hay Visa đã gia hạn hợp đồng vài năm sau khi Qatar được xác nhận làm chủ nhà World Cup 2022. Nhiều nhãn hàng vẫn đang chờ đợi World Cup ở Qatar kết thúc để bắt đầu quá trình đàm phán hợp đồng thương mại mới.

Trong mắt nhiều nhãn hàng, sức hút của một kỳ World Cup 4 năm/lần là quá khó để khước từ cơ hội. Ông Gianni Infantino, Chủ tịch FIFA, kỳ vọng kỳ World Cup năm nay sẽ thu hút 5 tỷ lượt khán giả theo dõi, con số sẽ phá vỡ cột mốc 4 tỷ người theo dõi World Cup 2018 trên đất Nga. Một số nhãn hàng có thể bày tỏ sự lo ngại trong tuyên bố của mình khi bản báo cáo về tình trạng công nhân làm việc tại Qatar được tiết lộ vào tháng 7/2020, nhưng miếng bánh lợi nhuận quá lớn của các kỳ World Cup khiến họ không thể có động thái xa hơn.

Tất nhiên, vẫn có những nhãn hàng quyết định thu hẹp chiến dịch quảng bá World Cup, nhưng đó là các nhãn hàng đi theo ĐTQG tranh tài tại Qatar. ING, tập đoàn tài trợ trên áo đấu đội tuyển Hà Lan, quyết định nói không với World Cup 2022 khi không đưa ra kế hoạch quảng bá nào. Tương tự là động thái từ Hummel, nhà tài trợ trang phục thi đấu cho đội tuyển Đan Mạch.

Vắng mợ, chợ vẫn đông. Các kỳ World Cup vẫn diễn ra với sức hút không hề thay đổi trong mắt các nhà tài trợ.

 ?? ?? Sức hút của những kỳ World Cup vẫn là quá lớn trong mắt các nhãn hàng tài trợ
Sức hút của những kỳ World Cup vẫn là quá lớn trong mắt các nhãn hàng tài trợ

Newspapers in Vietnamese

Newspapers from Vietnam