The Thao & Van Hoa

Qatar thuê người giả làm CĐV?

Tờ The Sun (Anh) đưa tin, một tuần trước khi vòng chung kết World Cup 2022 khởi tranh, những người hâm mộ bóng đá từ khắp nơi trên thế giới đã lấp đầy các đường phố của thủ đô Doha, Qatar.

-

Qatar Living - được mệnh danh là nền tảng cộng đồng chính thức đầu tiên của quốc gia vùng Vịnh trên TikTok - đã đăng video về “người hâm mộ” từ các quốc gia khác nhau tụ tập với cờ và biểu ngữ. Một đoạn clip cho thấy hàng trăm người hâm mộ mặc áo đấu Brazil đang vẫy cờ ở Doha Corniche - con đường đi dạo bên bờ sông. Một đoạn video khác cho thấy hàng dài những người ủng hộ từ Bồ Đào Nha, Argentina, Ghana, Cameroon và Tunisia. Ở một bài đăng khác, người hâm mộ mặc áo tuyển Anh chơi trống, diễu hành qua các đường phố, cầm biểu ngữ với nội dung quen thuộc “bóng đá đang trở về nhà”.

Hành vi của những người ủng hộ dường như được sắp xếp và dàn dựng cẩn thận để xuất hiện trên các kênh truyền hình của Qatar. Cũng chính vì thế, đã có những câu hỏi đặt ra về sự thực đằng sau lượng lớn người hâm mộ có mặt tại Qatar một tuần trước khi giải đấu bắt đầu.

Một số người đã cáo buộc Qatar dàn dựng các cuộc diễu hành bằng cách sử dụng những CĐV “giả”. Họ cho rằng việc có đông CĐV tới Qatar khi giải đấu còn chưa khởi tranh là “một điều kỳ lạ”. Một số khác nhận ra không có một CĐV nữ nào trong các đoàn diễu hành ở Qatar.

Một người dùng TikTok bình luận về video của các CĐV đội tuyển Anh: “Diễn viên trả tiền!”. Một người khác nhận xét: “Tôi thề rằng họ đang trả tiền cho công nhân để trở thành người hâm mộ vào thời điểm này, tôi đã thấy họ ủng hộ bảy quốc gia khác nhau”.

Đây không phải là lần đầu tiên Qatar bị cáo buộc thuê CĐV “giả”. Vào năm 2014, Qatar bị cáo buộc sử dụng lao động nhập cư làm người hâm mộ để lấp chỗ trống các khán đài ở giải bóng chuyền bãi biển quốc tế Qatar Open. Vào tháng Giêng cùng năm, một cuộc khảo sát về người dân Qatar cho thấy rằng những người hâm mộ được trả phí có thể là lý do khiến người Qatar không muốn tới các sự kiện thể thao. Bộ Kế hoạch và Thống kê Qatar cho biết 2/3 người Qatar cho rằng “sự lan rộng của những người hâm mộ trả phí” là một yếu tố quan trọng dẫn đến việc họ không xem các trận đấu bóng đá.

 ?? ??

Newspapers in Vietnamese

Newspapers from Vietnam