The Thao & Van Hoa

Xây dựng Khu lưu niệm Nguyễn Trãi ở Nhị Khê

- NAM DƯƠNG

Vào ngày 14/11 vừa qua, huyện Thường Tín, Hà Nội đã khởi công xây dựng Khu lưu niệm Anh hùng dân tộc, danh nhân văn hóa Nguyễn Trãi trên lô đất rộng 2,7 ha tại xã Nhị Khê. Nơi đây chính là quê hương mới của Nguyễn Trãi, vì Nguyễn Phi Khanh đã dời nhà từ làng Chi Ngãi (Chí Linh, tỉnh Hải Dương) về thôn Trại Ổi (Ngọc Ổi, làng Nhị Khê, Thường Tín, tỉnh Hà Tây), mới sinh ra ông.

Mảnh đất mà công trình này tọa lạc cũng chính là khu vực mà năm xưa Nguyễn Phi Khanh từng dạy học, sáng tác thơ văn và truyền bá lòng yêu nước.

Dự án gồm ba khu, gồm các hạng mục như cổng chính, cổng phụ, lầu chiêng, gác trống, nhà trưng bày, nhà tám mái, hồ bán nguyệt, tượng đài… Điều đặc biệt nơi đây có khu trưng bày các tác phẩm thơ văn để đời của Nguyễn Trãi và Nguyễn Phi Khanh, kết hợp tôn vinh tinh thần hiếu học, tôn vinh sáng tạo từ các làng nghề truyền thống trên địa bàn huyện. Thời gian thực hiện dự án từ năm 2022 đến năm 2024.

Huyện Thường Tín cho biết trong thời gian tới sẽ chú trọng phát triển kinh tế trên các nền tảng văn hóa - lịch sử, trong đó các hoạt động du lịch là một trọng tâm. Huyện đang có 126 làng nghề lâu năm, trong đó có 48 làng nghề đã được Hà Nội công nhận là làng nghề truyền thống. Nơi đây cũng đã thành lập Hiệp hội Văn hóa - Du lịch - Làng nghề huyện Thường Tín, nên sẽ có đủ cơ sở từ văn hóa, đời sống, pháp lý để phát triển du lịch.

Ngoài ý nghĩa chính là tiếp tục tôn vinh công lao to lớn của

Nguyễn Trãi, công trình còn là động lực thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội, giáo dục của huyện, hướng tới phát triển du lịch văn hóa. Đây cũng là một cách cần thiết để giáo dục truyền thống yêu nước, truyền thống hiếu học của dân tộc, đồng thời góp phần vào công cuộc xây dựng, phát triển ngành công nghiệp văn hóa của Thủ đô Hà Nội.

Newspapers in Vietnamese

Newspapers from Vietnam