The Thao & Van Hoa

Một gam màu rất riêng của V-pop

- » Hải Bình

Hình tượng singer/ songwriter - ca sĩ/nhạc sĩ trong làng nhạc V-pop vốn không quá phổ biến, dù đã có kha khá các gương mặt thành danh khi phát triển sự nghiệp theo cách này như Lê Cát Trọng Lý, Vũ Cát Tường hay Tiên Tiên. Bước qua thập niên thứ 3 của thế kỷ 21, âm nhạc Việt Nam lại chào đón một singer/songwriter tiềm năng khác với chất âm nhạc nữ tính rất đặc biệt của mình - Vũ Thanh Vân.

Vũ Thanh Vân đang trở thành một trong những cái tên được chú ý của làng nhạc indie những năm gần đây. Âm nhạc của Vân rất đậm chất dấu ấn cá nhân của cô - từ ngoại hình, tính cách cho đến hướng đi nghệ thuật mà cô muốn hướng tới. Tất cả được xây dựng từ chính những trải nghiệm và câu chuyện riêng trong đời sống của cô.

Làm nhạc bắt nguồn từ sự đam mê

Không ít người vẫn có lầm tưởng rằng “indie” là một thuật ngữ chỉ riêng về một dòng nhạc như pop, rock hay dance. Thế nhưng “indie” chính xác là một khái niệm để nói về những cá nhân làm nhạc tự do, tự sáng tác tự hát, tự đăng tải sản phẩm lên các nền tảng chia sẻ nhạc mà không có bất cứ một sự hậu thuẫn từ một hãng đĩa hay công ty nào. Nói đùa vui thì đó giống như kiểu “công ty trách nhiệm hữu hạn một mình tôi”, và đấy cũng là danh xưng để gọi Vũ Thanh Vân trong những tháng ngày đầu tiên bắt tay vào việc làm nhạc của cô.

Được học thanh nhạc ngay từ nhỏ nên niềm đam mê với những nốt nhạc lúc nào cũng bùng cháy trong con người của Vũ Thanh Vân. Tập tành viết nhạc từ trung học phổ thông, đến năm 3 đại học thì cô bắt đầu thu âm những bài hát tự sáng tác của mình lên mạng. Thời gian đầu, Vũ Thanh Vân chủ yếu sáng tác nhạc và đăng nhạc cho thỏa sự đam mê, ai thích thì nghe chứ cũng chưa có sự định hướng rõ ràng. Để đi sâu vào thế giới undergroun­d với tư cách nghệ sĩ Indie, Vũ Thanh Vân đã mạnh dạn nhờ những anh, chị đi trước trong giới nghe qua các bản demo

sáng tác và nhận được những phản hồi từ họ để hoàn thiện hơn các sản phẩm của mình.

Giống như bao nghệ sĩ Indie khác, những sáng tác ban đầu của Vũ Thanh Vân đều được thể hiện từ loạt suy nghĩ của cô với tình yêu hay nhiều suy tư, trăn trở trong cảm xúc. Nó giống như một cách để cô bộc lộ ra những cảm xúc của mình mà không thể chia sẻ cùng ai vào thời điểm đó. Vũ Thanh Vân cũng từng chia sẻ rằng những sáng tác đầu tay của cô đa số là nhạc buồn, vì nó được làm ra trong khoảng thời gian cô phải chịu nhiều áp lực từ mọi khía cạnh trong cuộc sống của mình. Mọi thứ đã dần thay đổi khi Vũ Thanh Vân va chạm với cuộc sống nhiều hơn và chia tay quê nhà Hà Nội để Nam tiến cùng niềm đam mê âm nhạc mãnh liệt.

Những khó khăn cho mỗi lần thay đổi

Chia tay Hà Nội để vào TP.HCM lập nghiệp, Vũ Thanh Vân không có dự tính gì nhiều mà đơn giản chỉ đi tìm cơ hội để phát triển. Tuy nhiên cũng chính vì lý do đó mà cô đã mất một khoảng thời gian loay hoay khá dài với sự nghiệp của mình tại miền đất mới này. Trong suốt khoảng thời gian “khẳng định mình”, Vũ Thanh Vân có được thu nhập chính từ hình ảnh một người mẫu, một người có sức ảnh hưởng trên mạng xã hội hơn là hình tượng singer/ songwriter mà ban đầu cô muốn xây dựng nên.

Lần từ Hà Nội vào Sài Gòn, cô gái nhỏ ấy không suy tính gì nhiều mà chỉ cần cơ hội là “xách balo lên và đi”. Thời điểm đó khi ấy, Vũ Thanh Vân cảm thấy Hà Nội đã trở nên

quá ngột ngạt và kìm hãm sự phát triển của bản thân, dù bản thân cô yêu Hà Nội rất nhiều. Nhưng cũng chính vì không có sự chuẩn bị kỹ lưỡng mà cô mất gần 2 năm loay hoay với sự nghiệp trong Nam

Sự thay đổi nào cũng phải gặp đôi ba khó khăn lúc đầu và sau đó thì “quả ngọt” mới tới. Đầu tháng 9/2021, Vũ Thanh Vân không còn hoạt động độc lập nữa mà ký hợp đồng độc quyền với hãng địa InQ Internatio­nal ở TP. HCM. Khi đã có một đội ngũ hỗ trợ chuyên nghiệp ở sau lưng, Vũ Thanh Vân giờ đây chỉ cần tập trung sáng tác cũng như hát để đúng với hình tượng singer/songwriter mà cô hướng đến. Trước đó lúc còn trong vai trò là nghệ sĩ indie, giọng ca gốc Hà Nội cũng đã gây được ít nhiều chú ý qua đĩa đơn Lấy chồng và series VTV ở nhà 1M trên YouTube với những màn cover các bài hát nổi tiếng của làng nhạc V-pop.

Trải qua những lần thay đổi và chấp nhận buông bỏ một thứ gì đó quen thuộc, Vũ Thanh Vân chia sẻ rằng không phải cái gì mình nghĩ là kết thúc thì nó sẽ ngay lập tức trở thành dĩ vãng. Bản thân cô lúc nào cũng cần một khoảng thời gian nhất định để thích nghi và quen dần với những sự thay đổi hay chuyển giao như vậy. Buông bỏ đôi khi là một tín hiệu của vũ trụ để báo cho bản thân biết rằng đã đến lúc cần thay đổi và đón chờ những điều tốt đẹp hơn trong tương lai. Với Vũ Thanh Vân, những quyết định buông bỏ và chấp nhận thay đổi của cô trong quá khứ dường như đều đã được “hậu tạ” xứng đáng vào thời điểm này rồi.

Mong âm nhạc được là… âm nhạc

Tiếp cận với âm nhạc từ bé, đến khi trưởng thành thì từng học tại Học viện Ngoại giao với ngành Truyền thông Quốc tế, thế nên Vũ Thanh Vân có đủ cả sự nhạy cảm

của một người nghệ sĩ lẫn cá tính mạnh của một cựu sinh viên từng phải quan tâm đến nhiều vấn đề xã hội.

Như chia sẻ, Vân nhận thấy nghệ sĩ nữ ở V-pop thường ít được quan tâm bởi tài năng nghệ thuật như những người đồng nghiệp khác giới. Cô nói, bất kể một nghệ sĩ nữ có bỏ chất xám và thời gian cho sản phẩm của mình tới đây, một bộ phận lớn khán giả vẫn quan tâm tới ngoại hình, vóc dáng hay những câu chuyện riêng tư của họ. Và giọng ca sinh năm 1996 này cho rằng đó là một sự thiếu tôn trọng đối với cô nói riêng hay những nghệ sĩ nữ ở V-pop nói chung.

Con đường âm nhạc của Vũ Thanh Vân diễn ra thầm lặng nhưng lại vô cùng bền bỉ. Trong số những nghệ sĩ nổi bật của cộng đồng indie, cô sở hữu cho mình lượng khán giả riêng và luôn nhận được sự ủng hộ nồng nhiệt mỗi khi phát hành sản phẩm mới. Chính những xúc cảm gần gũi, dễ dàng tạo nên sự đồng cảm mà nữ ca sĩ gửi gắm trong từng bài hát đã giúp cô chiếm được cảm tình của người yêu nhạc.

Vì vậy Vũ Thanh Vân luôn muốn khán giả đánh giá và nhận xét cô qua những sản phẩm âm nhạc thay vì bình phẩm hay chú ý đến ngoại hình của cô. Với tệp khán giả riêng mà bản thân đang có, Vũ Thanh Vân có thể phần nào hài lòng, khi đa số mọi người đều đã và đang yêu thích cô bởi chất lượng tăng dần mà các sản phẩm cô mang lại trong thời gian qua - từ EP After Party đến đĩa đơn Missing You, hay gần đây nhất là đĩa đơn mang tên Em không. Độ hay tăng dần qua từng sản phẩm nên khán giả nghe nhạc luôn ngóng đợi xem Vũ Thanh Vân sẽ mang đến những gì qua các đợt trở lại của mình.

Âm nhạc của Vũ Thanh Vân chinh phục người nghe bởi nhiều âm thanh đa dạng khác nhau với điểm chung là dễ nghe, nhưng được sản xuất một cách rất chỉn chu và kỹ lưỡng, bởi cô là người luôn cầu toàn trong các sản phẩm âm nhạc của mình. Sự nữ tính trong âm nhạc của Vũ Thanh Vân không quá “đao to búa lớn” mà được thể hiện nhẹ nhàng nhưng đầy dứt khoát thông qua lời bài hát và giai điệu của một bài hát “sôi động buồn” như Em không.

Lắng nghe thị hiếu của khán giả nhưng vẫn phải thể hiện được “cái tôi” rất riêng trong từng sản phẩm âm nhạc, đó là những gì mà Vũ Thanh Vân đang và sẽ thực hiện trong tương lai cùng vai trò một nữ singer/songwriter tiềm năng của làng nhạc Việt.

 ?? ?? Vũ Thanh Vân đang từng bước chinh phục khán giả đại chúng của V-pop bởi sự tài năng và nỗ lực của bản thân với hình tượng singer/songwriter
Vũ Thanh Vân đang từng bước chinh phục khán giả đại chúng của V-pop bởi sự tài năng và nỗ lực của bản thân với hình tượng singer/songwriter
 ?? ?? Đĩa đơn mới nhất mang tên “Em không” của Vân được đánh giá cao bởi sự chỉn chu và những cảm xúc một cách đầy mạnh mẽ
Đĩa đơn mới nhất mang tên “Em không” của Vân được đánh giá cao bởi sự chỉn chu và những cảm xúc một cách đầy mạnh mẽ
 ?? ?? Nam tiến có lẽ là một trong những quyết định sáng suốt để tạo nên một Vũ Thanh Vân như hiện nay
Nam tiến có lẽ là một trong những quyết định sáng suốt để tạo nên một Vũ Thanh Vân như hiện nay

Newspapers in Vietnamese

Newspapers from Vietnam