The Thao & Van Hoa

“Thế hệ vàng” của Bỉ khó làm nên chuyện

Từng đứng đầu BXH FIFA trong 3 năm liên tiếp nhưng đội tuyển Bỉ tới Qatar với nhiều nghi ngờ khi mà World Cup 2022 có thể là cơ hội cuối cùng để thế hệ vàng của họ ghi dấu ấn.

- VŨ MẠNH

“Thế hệ vàng” là những gì người ta nói về đội tuyển Bỉ trong hơn nửa thập kỷ qua khi họ sở hữu hàng loạt ngôi sao đẳng cấp thế giới như Eden Hazard, Kevin de Bruyne, Romelu Lukaku, hay Thibaut Courtois. Tuy vậy, thành tích của họ lại không tương xứng với danh xưng ấy.

Bỉ có dấu hiệu chững lại

Bốn năm trước, thứ bóng đá tấn công say mê của Bỉ đã giúp họ giành những chiến thắng vang dội trước Nhật Bản và Brazil để lọt vào bán kết và cuối cùng giành vị trí thứ ba chung cuộc World Cup 2018, thành tích tốt nhất của họ từ trước đến nay.

Thành tích này là đỉnh cao của cuộc cách mạng phát triển bóng đá trẻ của Bỉ sau khi bị loại đáng thất vọng ở vòng bảng EURO 2000 trên sân nhà. Các huấn luyện viên của Bỉ tập trung vào việc phát triển tài năng cá nhân và chơi theo sơ đồ 4-3-3 xuyên suốt các cấp độ.

Dẫn đầu bởi Eden Hazard và Kevin De Bruyne, Bỉ là một tập thể tự tin và xuất sắc trong nhiều năm qua nhưng lại chưa thể vô địch một giải đấu nào. Thành công năm 2018 đã đặt ra những tiêu chuẩn và kỳ vọng mới cho người Bỉ, nhưng Martinez và các học trò đã không thể vượt qua cái ngưỡng này trong bốn năm qua.

Thậm chí, Bỉ còn gây thất vọng liên tiếp khi bị loại ở EURO 2020 ngay từ tứ kết và sau đó chơi không mấy ấn tượng ở vòng chung kết của Nations League vài tháng sau đó. Cả hai lần này, Bỉ và Martinez đều bị những đối thủ nặng ký đánh bại. Bỉ đã thua Ý ở tứ kết EURO 2020 và sau đó thua Pháp tại Bán kết Nations League dù đã dẫn trước 2-0.

Mùa Hè năm ngoái, Hà Lan dưới sự dẫn dắt của Louis van Gaal cũng đã đánh bại Bỉ ở Nations League, với 2 chiến thắng cả trên sân nhà lẫn sân khách. Trong những năm qua, Bỉ luôn chơi áp đảo trước các đối thủ nhỏ, nhưng khi gặp các đội mạnh, họ thường gặp khó khăn.

Đối với Bỉ, để đánh bại những đội giỏi nhất thế giới, họ cần những cầu thủ giỏi nhất của họ ở phong độ cao nhất. Nhưng nhìn lướt qua đội hình của Bỉ tham dự

World Cup 2022, Martinez sẽ thấy nhiều vấn đề ở Qatar.

Hazard hiện đang là “siêu dự bị” ở Real Madrid, nơi anh chưa bao giờ lấy lại phong độ chói sáng khi còn khoác áo Chelsea. Trong khi đó, thể lực của Romelu Lukaku vẫn còn là một dấu hỏi lớn. Tiền đạo của Inter Milan sẽ phải chạy đua với thời gian, một cuộc đua mà anh khó giành chiến thắng để kịp đá ở vòng bảng. Nhưng ngay cả khi Lukaku hoàn toàn lành lặn, phong độ của anh lúc này cũng gây thất vọng.

Đáng lo nhất với Bỉ là hàng thủ già nua của họ với cặp trung vệ đã lớn tuổi Toby Alderweire­ld (33 tuổi), Jan Vertonghen (35 tuổi).

Người Bỉ vẫn tự tin

Thủ môn Thibaut Courtois và tiền vệ Kevin De Bruyne có thể gánh vác phần lớn gánh nặng trong chiến dịch World Cup của Bỉ, nhưng một mình họ không thể giúp Bỉ lên ngôi. May cho Bỉ là thế hệ tiếp theo của Bỉ, bao gồm cả Charles De Ketelaere của AC Milan, đã được hòa nhập đủ để mang đến cho đội bóng một diện mạo mới.

Bảng F hứa hẹn đầy thử thách với Bỉ, với Canada lần đầu tiên trở lại World Cup kể từ năm 1986, Maroc là cường quốc châu Phi và Croatia, á quân World Cup trước. Người Bỉ vẫn có đủ tài năng để vượt qua bảng đấu, nhưng liệu họ có thể lặp lại kỳ tích bốn năm trước ở vòng loại trực tiếp hay không là điều đáng nghi ngờ.

Trong một cuộc phỏng vấn gần đây, HLV Roberto Martinez bày tỏ sự tự tin của mình bất chấp những nghi ngờ xung quanh đội của ông, cho rằng đội đã đủ sức mạnh và sự tự tin để đương đầu với thử thách ở Qatar. “Đã có sự tiến hóa trong đội. Tôi nghĩ rằng chúng tôi đã cải thiện được tính cạnh tranh khi có ba cầu thủ cho mọi vị trí. Việc giảm danh sách của chúng tôi xuống còn 26 cầu thủ đang trở nên khó khăn hơn, kể cả trong khung thành. Bởi vì tất cả đều đang phát triển và tiến bộ trong vai trò của họ”, Martinez tự hào nói.

 ?? ?? World Cup 2022 là cơ hội cuối cùng cho “thế hệ vàng” của Bỉ
World Cup 2022 là cơ hội cuối cùng cho “thế hệ vàng” của Bỉ

Newspapers in Vietnamese

Newspapers from Vietnam