The Thao & Van Hoa

Tôn vinh 100 năm Disney bằng “Thế giới lạ lùng”

Phim Strange World (tạm dịch: Thế giới lạ lùng) rất phù hợp cho chuyến phiêu lưu màn ảnh rộng mới nhất của Disney. Hãng phim lừng danh toàn cầu sẽ mừng 100 năm ra đời vào năm 2023, một con số mang tính bước ngoặt, vì để tồn tại lâu đời như vậy không hề dễ

- • An Bình

Không chỉ kế thừa những tinh hoa lâu đời của Disney, Strange World còn mở ra góc nhìn văn minh về cộng đồng LGBTQ+.

Ba thế hệ khác nhau

Khi thành lập đế chế đa phương tiện của mình vào tháng 10/1923, hai anh em Walt và Roy Disney không thể tưởng tượng được thế giới ngày nay sẽ vận hành khác biệt tới mức nào. Giống như Strange World, trái đất này hẳn là một nơi rất siêu thực với anh em nhà Disney, xét tới kỹ thuật hoạt hình đã phát triển nhường nào trong thế kỷ qua.

Tuy nhiên, có nhiều thứ trong Strange World hơn cái tên phù hợp của nó. Đó là phim kế thừa những gì tốt đẹp nhất của di sản Disney, đồng thời tôn vinh vị thế huyền thoại của hãng như là những nhà tiên phong hoạt hình, xưởng phim thân thiện với các gia đình qua chủ đề cốt lõi là gia đình, di sản và chủ nghĩa anh hùng.

“Chúng tôi không thật sự làm phim để truyền tải thông điệp” nhà sản xuất Roy Conli nói với Tech Radar - “Mà chúng tôi làm các phim chủ đề và tôi yêu các chủ đề trong phim lần này, vốn hoạt động ở nhiều cấp độ. Chúng ta tặng gì cho con cái chúng ta và các thế hệ sau chúng ta? Nó cũng tương tự như thế giới của chúng ta, nhưng gói gọn trong một cuộc phiêu lưu thú vị, hài hước cực kỳ giải trí. Đó là những gì Disney làm cực kỳ tài tình”.

Phim có sự tham gia của Jake Gyllenhaal trong vai Searcher Clade, một nông dân chân chất không muốn theo bước chân của bố mình, nhà thám hiểm huyền thoại Jaeger (Dennis Quaid). Điều này

khiến bố con họ trở nên xa cách, Jaeger bắt đầu tìm kiếm những cuộc phiêu lưu một mình và tộc trưởng của gia tộc Clade đã biến mất, như lạc vào biên niên sử thời gian.

Phim đặt trọng tâm vào khám phá mối quan hệ ông-bố-con này. Vì nhiều thế hệ gia đình Clade định cư ở vùng bao la, Strange World có cơ hội khám phá động lực của nhiều thế hệ theo cách các phim Disney trước đây chưa làm được. Như Conli lưu ý, đó là phần cốt lõi trong câu chuyện và chủ đề, đặc biệt khi nó được truyền tải qua những ví dụ thực tế về tình phụ tử và sự trưởng thành.

“Rất hiếm khi ta có được ba thế hệ - thường là chỉ hai - trong một phim Disney” - Conli nói - “Đó là một khái niệm thú vị, vì thông thường, ông nội với cháu trai có quan hệ khác với bố và con trai. Một trong những kỷ niệm đầu tiên của tôi là ông chơi với tôi hồi tôi mới chập chững biết đi và bố bắt đầu khóc vì ông chưa bao giờ làm vậy với bố. Trong Strange World, Searcher thật sự yêu mến Ethan và muốn con tiếp tục sự nghiệp làm nông của mình, trong khi Jaeger muốn hiểu hơn về cháu. Rồi mối quan hệ băng giá giữa Searcher và Jaeger vì những gì đã trải qua, tạo nên ba động lực chĩa ba rất hay”.

Kế thừa và phát triển tinh hoa

Sẽ chẳng là phim Disney nếu thiếu đi những thế giới sáng tạo thanh bình nhưng đầy linh tính. Từ Aredelle của Frozen, San Fransokyo của Big Hero Six tới Kumadra của Raya And The Last Dragon và thành phố trên danh nghĩa của Zootopia, Disney thường mời gọi khán giả đắm chìm trong những địa điểm hư cấu ngập trí tưởng tượng và cảm hứng.

Tuy nhiên, bối cảnh thế giới ngầm trong Strange World được cho là thế giới nguyên bản nhất mà Disney tạo ra. Đó là một địa điểm cong vênh, tự do, đầy tính nghệ thuật, tận dụng tối đa sự khéo léo của đội ngũ sáng tạo nhà Disney, chắc chắn sẽ tạo nên những trải nghiệm thú vị khi các gia đình xem lại tại gia trên kênh Disney Plus.

Tất nhiên, dù là nguyên bản, thế giới này không phải trên trời rơi xuống. Trước khi bắt tay vào xác định hướng thẩm mỹ cho thế giới ẩn này, rất nhiều nghiên cứu về các tác phẩm khoa học viễn tưởng đã được tiến hành, trong Disney hoặc ở những nơi khác. Với Conli, có một nguồn cực kỳ đặc biệt. “Jules Verne có ảnh hưởng lớn nhất” - Conli giải thích - “Ông ấy viết Journey To The Center Of The Earth And The Lost World, nơi mọi người phiêu lưu tới vùng đất mà thời gian đã bỏ quên, về cơ bản chính là Strange World.

Có rất nhiều bộ phim phiêu lưu đen trắng thời đầu thập niên 1950 thậm chí chuyển tới lãnh thổ khoa học viễn tưởng cũng đóng vai trò lớn trong cách chúng tôi định hình thế giới này”.

Ngoài ra, King Kong năm 1933,

20.000 Leagues Under the Sea năm 1954 và các phim chuyển thể từ Doc Savage cũng lưu dấu ấn trong

Strange World, không chỉ bề ngoài mà còn về mặt ý tưởng. Disney có lịch sử phong phú về nghệ thuật và biểu hiện, vì vậy, nguồn nhân lực tay nghề cao - nhiều người đã có kinh nghiệm trong các phim tương tự, bao gồm mọi phim Pixar tới nay rất dồi dào.

“Phim Strange World là sự diệu kỳ về sáng tạo” - Conli say mê - “Chúng tôi có những nghệ sĩ từ khắp nơi trên thế giới, bao gồm những nghệ sĩ phát triển hình ảnh tuyệt vời từ Nhật Bản từng làm Big Hero Six.

Chúng tôi có Kevin Nelson thần tình, người thiết kế các phần của Tangled and Treasure Planet, và nhà thiết kế sản xuất Mehrdad Isvandi, giám đốc nghệ thuật của Encanto.

Thế nên, chúng tôi yêu cầu mọi người đi và trở lại với bất kỳ khái niệm và ý tưởng nào có thể góp phần tạo nên diện mạo mọi người chưa từng thấy trước đây. Sau đó, đạo diễn Don Hall sẽ sàng lọc những tài liệu này và xác định thứ mà ông ấy cảm thấy đủ độc đáo để đưa vào”.

Như thế, những sinh vật và dạng sống khác đa dạng, hoàn toàn nguyên bản sẽ khiến khán giả choáng ngợp trong Strange World.

Conli không ngừng nhắc tới “dạng hữu cơ” kết hợp giữa động vật và thực vật, bao gồm Splat, một đốm xanh da trời hình người sẽ kết bạn với Ethan và được đặt ở vị trí trung tâm trong chiến dịch quảng bá của

Strange World.

Ngoài ra là vô vàn sinh vật dễ thương khác. “Tôi yêu những miếng bánh mì dẹt” - Conli tiết lộ - “Có một cảnh mà Ethan chạy tới mép vách đá trên một chiếc xe kiểu mô tô bay, và đột nhiên vách đá bắt đầu di chuyển và bay đi bởi nó thật ra được làm từ nhiều miếng bánh mì dẹt. Ta ngồi đó và nghĩ: Ai nghĩ có thể thấy cảnh tưởng tuyệt diệu này?”

Sinh nhật bước ngoặt

Là phim của xưởng phim hoạt hình Walt Disney cuối cùng trước khi hãng bước qua sinh nhật bước ngoặt, có thể nói rằng Strange World là một di sản đáng kể. Nó không chỉ là thắng lợi cuối cùng cho tất cả những dự án hoạt hình trước đó mà còn vinh danh sự lao động miệt mài của hàng ngàn nhân viên tài năng đã nỗ lực cho những bộ phim và chương trình truyền hình tới nay. Trên thực tế, Legend, chú chó ba chân của nhà Clade, lấy cảm hứng

từ Burny Mattinson - một nghệ sĩ vẽ bảng phân cảnh của Disney từ năm 1953 và nhận giải Huyền thoại Disney năm 2008 vì những đóng góp của ông cho bộ phận hoạt hình của hãng.

Không chỉ kế thừa, Strange World còn là phim Disney đầu tiên giới thiệu một thiếu niên đồng tính và đó chính là Ethan Clade. “Tôi thấy điều này thật tuyệt” - nghệ sĩ lồng tiếng Young-White nói với Yahoo - “Vui biết bao khi được là một phần của bộ phim và đôi khi tôi ước mình được xem như thế khi tôi ở độ tuổi đó”. Những người lớn trong nhà Ethan đều chấp nhận và khuyến khích cậu bé tự lựa chọn bạn đồng hành với mình, điều Young-White nói là một trong những điểm anh đánh giá cao nhất trong kịch bản phim.

“Đó không phải câu chuyện về công khai giới tính, cũng không phải là cậu ấy đang tìm kiếm sự chấp nhận về danh tính” - theo Young-White - “Đơn giản đó là cậu ấy, không cần nhấn mạnh hay làm to chuyện lên. Đó là một khía cạnh của Ethan và là một trong rất nhiều điều làm nên con người cậu ấy. Tôi thấy thật tuyệt vời”. Có thể nói, qua Strange World, Disney đã dạy thanh thiếu niên rằng gay là “bình thường” theo cách xuất sắc nhất.

Disney có những chia sẻ thẳng thắn về các vấn đề và chỉ trích xác đáng trong 100 năm qua. Tuy nhiên, không thể phủ nhận rằng xu hướng kể chuyện thân thiện với gia đình cũng như đẩy ranh giới trong làm phim đã định hình thành công và di sản lâu đời của hãng.

Bất kể Strange World có gia nhập vào hàng những phim hoạt hình kinh điển như Frozen thì những rường cột của nó vẫn là gốc rễ của Disney: Gia đình và sự độc đáo. Theo nghĩa đó, không có bộ phim hoạt hình nào phù hợp hơn để khép lại chặng đường lịch sử Disney và khởi động lễ kỷ niệm 100 năm thành lập hãng phim dành cho gia đình danh tiếng trên thế giới này.

 ?? ?? Splat, một sinh vật nguyên bản của “Strange World”
Splat, một sinh vật nguyên bản của “Strange World”
 ?? ?? Áp phích ra rạp của “Strange World”
Áp phích ra rạp của “Strange World”

Newspapers in Vietnamese

Newspapers from Vietnam