The Thao & Van Hoa

“Chúng tôi không còn hát nữa…”

- ANH NGỌC (từ Doha, Qatar)

Không phải World Cup, mà đó giống như những chặng khổ nạn của Chúa Jesus trên đường lên đồi Golgotha để bị đóng đinh câu rút. Cũng giống như Chúa đã ngã trên một chặng vác thánh giá ấy, Lionel Messi, vị Chúa bóng đá hiện tại của người Argentina, cũng đã gục ngã, một lần nữa, lúc không ai ngờ tới nhất.

Thất bại trước Saudi Arabia đến đúng lúc mà người ta cảm thấy Argentina có được sự chắc chắn và hiệu quả, sau 36 trận liên tiếp bất bại. Người ta nói đến Lionel và Lionel, nghĩa là mối quan hệ khăng khít giữa Messi và HLV Scaloni, hai người cùng tên Lionel. Người ta nói đến việc hiếm khi nào Argentina bước vào một World Cup với một sự thanh thản và đoàn kết đến thế, và chàng trai 35 tuổi, được tôn vinh như một vị thần cùng số áo với Diego Maradona, được kỳ vọng sẽ tạo ra những điều thần kỳ như chính huyền thoại ấy đã làm được 36 năm trước. Ở Lusail, Messi đã làm được điều mà người ta kỳ vọng nơi anh: ghi bàn thắng. Nhưng như thế vẫn không đủ để khuất phục những người mặc áo xanh Saudi Arabia làm nên một cú sốc.

Cả một biển người Argentina trong màu áo xanhtrắng, hầu hết có số 10 của Messi và Maradona trên sân, đã chết đứng khi tiếng còi cuối cùng vang lên. Và khi họ rời sân, hầu như không ai muốn trả lời phỏng vấn. Đơn giản là họ vẫn còn sốc. Một người trong số họ, một chàng trai đến từ Rosario, quê của Messi, nói với tôi: “Không thể tin được vào mắt mình. Chúng tôi không còn biết hát trên sân nữa. Trên khán đài, chúng tôi đã hát, nhưng ở trên sân, họ không làm được điều đó nữa như các cổ động viên mong đợi”. Một người khác, từ Buenos Aires: “Chúng tôi đã chơi tồi và xứng đáng thua”. Nhưng một cô gái trẻ và xinh đẹp, đồng hương với anh chàng Rosario: “Năm 1990, chúng tôi cũng thua trận mở đầu và rồi sau đó vào tới tận chung kết. Chưa có gì mất đi cả. Chỉ cần giành 6 điểm trong 2 trận tới với Mexico và Ba Lan là đi tiếp”.

Sự tự tin vẫn luôn tồn tại. Nhưng hiện thực quả là tàn nhẫn. Có cả một sự tương phản lớn lao trong 24 giờ, khi hai Lionel, Scaloni và Messi rời buổi họp báo trước trận trong tiếng vỗ tay của một số nhà báo Argentina và khi họ trở về trại tập ở trường Đại học Qatar. Một không khí vắng lặng bao trùm khu vực ấy vào buổi chiều khi họ thua trận trở về “nhà”. Không có cổ động viên nào chờ họ ở đó. Có lẽ không phải chỉ vì hơn 6 nghìn cổ động viên Argentina đã bỏ ra những khoản tiền lớn để đến Qatar này không muốn bỏ thêm tiền để đến Đại học Qatar cổ vũ cho đội, mà vì chính họ cũng đang tràn ngập thất vọng.

Tại khu Đại học Qatar này, Argentina ngủ trong một khu doanh trại đối diện với trại tập của Thụy Sĩ, ngay gần đó là các trại tập của Tây Ban Nha và Hà Lan. Nhưng theo những gì mà báo chí Argentina, giờ đây đã mất đi cái không khí lâng lâng ban đầu khi bóng chưa lăn, thì Argentina đang tự cô lập mình ở đây. Họ thậm chí còn không cho Kun Aguero vào thăm. Giờ đây, có lẽ họ đang tự cô lập mình để suy nghĩ và lên những kế hoạch làm lại.

Để có thể cùng Messi nhảy tango trên sân khi đối mặt Mexico và Ba Lan.

 ?? ??

Newspapers in Vietnamese

Newspapers from Vietnam