The Thao & Van Hoa

Tranh cãi quanh chiếc băng đội trưởng ở World Cup 2022

Liên đoàn bóng đá Đức đã quyết định khởi kiện FIFA bởi những thiệt hại họ phải hứng chịu từ lệnh cấm của cơ quan này. “OneLove” - một chiến dịch rầm rộ, được hưởng ứng rộng rãi, giờ đây đang đem đến nhiều rắc rối cho các đội tuyển ở World Cup 2022.

- •dKHÁNH ĐAN

Chiếc băng "OneLove" ra đời từ đâu?

Đầu mùa bóng 2020, Liên đoàn bóng đá Hà Lan khởi xướng chiến dịch mang tên “OneLove”. Giống như tên gọi, chiến dịch này nhằm “bày tỏ sự ủng hộ của bóng đá Hà Lan tới sự đoàn kết, thống nhất của tất cả mọi người trên toàn thế giới, lên án mọi hình thức phân biệt đối xử”. Chiến dịch kể từ khi được khởi xướng đã thu hút sự quan tâm lớn. Dần dần, nó được hưởng ứng rộng rãi trong thế giới bóng đá.

Tháng 9 năm 2022, 9 đội tuyển trong đó có Anh, Đức, Na Uy, Thụy Điển, Pháp thông báo sẽ thực hiện chiến dịch “OneLove” ở World Cup diễn ra tại Qatar và cả UEFA Nations League vào năm sau. Thủ quân của các đội thống nhất đeo băng đội trưởng màu cầu vồng, có dòng chữ “OneLove” và hình số 1 bên trong hình trái tim.

Mặc dù không có giải thích cụ thể nào về tấm băng đội trưởng này nhưng lá cờ cầu vồng là một biểu tượng được công nhận trên toàn cầu về quyền của LGBTQ (cộng đồng những người có giới tính đặc biệt). Truyền thông phương Tây gọi đây là chiến dịch “OneLove armband”. Chiếc băng "OneLove" được coi là hoạt động như một hình thức phản đối âm thầm, không khác với việc quỳ gối chống phân biệt chủng tộc mà tuyển Anh đã áp dụng kể từ các trận đấu ở EURO 2020.

FIFA trừng phạt

Trước trận khai màn World Cup 2022 vào thứ Hai, đội trưởng tuyển Anh Harry

Kane kiên quyết rằng anh muốn đeo băng "OneLove" vào sân. Tuy nhiên, một ngày trước đó, Chủ tịch FIFA Gianni Infantino tuyên bố trong cuộc họp báo ở Doha: “Chúng tôi có quy định rõ ràng về băng đội trưởng. Chúng tôi có và tham gia vào các chiến dịch về các chủ đề khác nhau, các chiến dịch mang tính toàn cầu. Chúng ta cần tìm những chủ đề mà mọi người đều có thể tuân thủ. Đây là một yếu tố quan trọng đối với chúng tôi”.

FIFA cảnh báo rằng cầu thủ đeo băng để quảng bá thông điệp "OneLove" sẽ phải nhận thẻ vàng ngay lập tức khi bắt đầu trận đấu. Điều này sẽ làm tăng khả năng người chơi bị đuổi khỏi sân, hay bị treo giò những trận sau và ảnh hưởng tới thành tích của toàn đội. Trước sự cứng rắn từ FIFA, đội trưởng các đội tuyển Anh, Xứ Wales, Bỉ, Hà Lan, Thụy Sĩ, Đức và Đan Mạch quyết định không đeo băng "OneLove" vào sân. Liên đoàn bóng đá của các nước này cho biết trong một tuyên bố chung vào thứ Hai. “Với tư cách là các Liên đoàn bóng đá quốc gia, chúng tôi không thể đặt các cầu thủ của mình vào vị trí mà họ có thể phải đối mặt với các lệnh trừng phạt thể thao, vì vậy chúng tôi đã yêu cầu các đội trưởng không cố đeo băng đội trưởng trong các trận đấu tại FIFA World Cup”.

Liên đoàn bóng đá Hà Lan (KNVB) cho biết họ “vô cùng thất vọng” về cách làm của FIFA. Liên đoàn bóng đá Xứ Wales cho biết các đội tuyển đã sẵn sàng cho khả năng đóng tiền phạt theo quy định áp dụng cho việc vi phạm trang phục thi đấu. Nhưng biện pháp trừng phạt bằng thẻ vàng của FIFA là “bước đi quá xa”.

Theo quy định của FIFA, trang phục của các đội bóng không được chứa bất kỳ khẩu hiệu, tuyên bố hoặc hình ảnh chính trị, tôn giáo hoặc cá nhân nào, và đội trưởng của mỗi đội “phải đeo băng đội trưởng do FIFA cung cấp”.

Liên đoàn bóng đá Đức khởi kiện

Tránh được nguy cơ chịu án phạt của FIFA, các đội bóng lại phải hứng chịu tổn thất khác. Một nhà tài trợ của Liên đoàn bóng đá Đức (DFB) đang xem xét cắt đứt quan hệ đối tác như hình thức để phản đối lựa chọn của cơ quan này.

Công ty viễn thông Deutsche Telekom hôm thứ Ba cho biết họ đang có kế hoạch nói chuyện với DFB, mặc dù không cho biết họ có thể chuẩn bị hành động gì. Volkswagen, Adidas, Lufthansa và Commerzban­k, các đối tác thương mại khác của DFB, cũng đang chịu áp lực phải phản ứng.

Trước những tổn thất có nguy cơ gánh chịu, DFB đã quyết định thực hiện các biện pháp pháp lý chống lại quy định của FIFA. Người phát ngôn của DFB, Stefan Simon, xác nhận với tờ Bild rằng họ đã nộp đơn kiện định tại Tòa án thể thao quốc tế (CAS) có trụ sở ở Lausanne, Thụy Sĩ: “FIFA đã cấm chúng tôi sử dụng một biểu tượng của sự đa dạng và nhân quyền. Lệnh cấm đi kèm với các biện pháp trừng phạt thể thao mà không cụ thể hóa chính xác ý nghĩa của nó. DFB rất muốn làm rõ liệu thủ tục của FIFA có hợp pháp hay không”.

Simon cho biết DFB hy vọng sẽ lật ngược lệnh cấm vào thời điểm trước trận Đức gặp Tây Ban Nha vào Chủ nhật tới, thiết lập lại quyền đeo chiếc băng "OneLove" cho đội trưởng Manuel Neuer mà không phải đối mặt với hình phạt.

 ?? ?? FIFA tuyên bố sẽ phạt thẻ vàng những đội trưởng đeo băng "OneLove"
FIFA tuyên bố sẽ phạt thẻ vàng những đội trưởng đeo băng "OneLove"

Newspapers in Vietnamese

Newspapers from Vietnam