The Thao & Van Hoa

Livakovic: Chuyên gia cản phá 11m của Croatia

- TRUNG PHẠM

Dominik Livakovic đã quá quen với những quả 11m và đó là lý do giúp anh cản phá thành công 3 lượt sút của Nhật Bản để giúp Croatia tiến vào tứ kết World Cup 2022.

Đêm thứ Hai, Croatia đã hòa 1-1 với Nhật Bản sau 120 phút thi đấu. Họ bị dẫn trước trong hiệp 1 với pha lập công của Daizen Maeda. Nhưng sang hiệp 2, Ivan Perisic với cú đánh đầu hiểm hóc đã giữ lại hy vọng giành vé vào tứ kết cho Croatia. Hai đội đã thi đấu thêm 30 phút hiệp phụ, nhưng không bên nào ghi thêm bàn thắng.

Trên chấm luân lưu định mệnh, Croatia đã đánh bại Nhật Bản với tỷ số 3-1 để giành quyền đi tiếp. Đáng chú ý, thủ môn của họ, Dominik Livakovic, đã cản phá tới 3 lượt sút bên phía Nhật Bản. Kinh nghiệm trên chấm 11m đã giúp thủ thành 27 tuổi và hiện khoác áo Dinamo Zagreb này tỏa sáng rực rỡ.

Ít ai biết rằng trong sự nghiệp của mình, Livakovic đã đối mặt với tổng cộng 54 quả penalty, bao gồm cả phạt đền lẫn đá luân lưu 11m. Trước khi bước vào loạt sút với Nhật Bản, thủ thành cao 1m87 này đã đẩy 14 quả penalty, đạt tỷ lệ thành công tới 25%.

Ở mùa giải 2020-2021, Livakovic đã 3 lần chiến thắng đối thủ trên chấm 11m. Lần cản phá đáng nhớ của anh là trong trận đấu với Feyenoord tại Europa League. Ở mùa giải này, Livakovic đã xuống phong độ một chút. Anh bị đánh bại trong 3 quả penalty ở Champions League và hai trong số này là trước AC Milan.

Ngược lại bên kia chiến tuyến, thủ môn của Nhật Bản có kinh nghiệm không bằng so với

Livakovic. Thủ thành Gonda đã có 35 lần cản phá không thành công những quả 11m trong sự nghiệp. Sự chênh lệch về mặt kinh nghiệm là một trong những yếu tố giúp Croatia vượt qua Nhật Bản đêm thứ Hai.

Với những pha cản phá trước Nhật Bản, Livakovic đã thiết lập hàng loạt cột mốc trong sự nghiệp của mình. Theo thống kê, anh đã trở thành thủ môn đầu tiên (và cũng là duy nhất) cản phá thành công 2 quả đá 11m đầu ở loạt đấu súng trong lịch sử World Cup. Anh đã hóa giải 2 cú sút của Minamino và Mitoma, giúp ĐT Croatia nắm lợi thế lớn ở loạt đá luân lưu.

Ngoài ra, Livakovic còn là thủ môn thứ ba cản phá thành công 3 quả 11m trong một loạt đá luân lưu ở World Cup. Trước đó, có 2 thủ môn đã làm được điều này

là Ricardo (Bồ Đào Nha, trận gặp ĐT Anh vào năm 2006) và Danijel Subasic (Croatia, trận gặp ĐT Đan Mạch năm 2018).

Livakovic, sinh năm 1995, ra mắt đội tuyển Croatia hồi

tháng Giêng 2017 tại giải giao hữu China Cup. Từ đó đến nay, anh đã 38 lần khoác áo đội tuyển quốc gia và tham dự 2 kỳ World Cup.

 ?? ?? Tỷ lệ cản phá thành công 11m của Livakovic lên đến 25%
Tỷ lệ cản phá thành công 11m của Livakovic lên đến 25%

Newspapers in Vietnamese

Newspapers from Vietnam