The Thao & Van Hoa

Ba Lan, Ukraine rủ nhau đến EURO 2024

Bộ đôi đồng chủ nhà EURO 2012 Ba Lan - Ukraine tiếp tục nối dài số lần góp mặt tại các vòng chung kết EURO sau khi lần lượt đánh bại Wales và Iceland ở loạt trận play-off nhờ những người hùng Mudryk và Szczesny.

- • HẠNH MAI

Chất lượng đội ngũ của Ukraine là điều không cần bàn cãi, nhưng hành trình tham dự vòng loại EURO 2024 của thầy trò HLV Serhiy Rebrov gặp nhiều trắc trở một phần vì căng thẳng ở quê nhà khiến họ phải di cư đến nhiều địa điểm khác nhau cho các trận sân nhà, từ bảng C vòng loại EURO 2024 đến trận đấu play-off quyết định tấm vé đến Đức.

Người hùng Mudryk giải cứu Ukraine

Tuy vậy, điều này lại vô tình là động lực để đội tuyển Ukraine quyết tâm hướng đến lần thứ 4 liên tiếp dự EURO như lời chia sẻ của tiền vệ Volodymyr Brazhko trước trận quyết đấu với Iceland trên sân Wroclaw (Ba Lan): “Việc góp mặt tại EURO 2024 sẽ nhắc cả thế giới không quên những gì đang diễn ra ở quê hương chúng tôi”. Trùng hợp ở chỗ, Ba Lan lại là quốc gia có nhiều người Ukraine sinh sống nhất nên các khán đài trên sân Wroclaw không khác nào những sân bóng tại quê nhà với rất nhiều cổ động viên Ukraine đến chứng kiến khoảnh khắc đội tuyển quê hương mình giành tấm vé đến Đức mùa Hè này.

Iceland đã thách thức Ukraine bằng bàn mở tỷ số của Gudmunsson và kỳ vọng sẽ ghi thêm một nạn nhân nữa trong hành trình đến EURO sau khi bất ngờ đánh bại Israel trước đó. Có điều, đấy là lúc tinh thần của các cầu thủ Ukraine dâng cao và trong hoàn cảnh ấy một người hùng xuất hiện. Mykhailo Mudryk đang cảm thấy khổ sở ở Chelsea nhưng ở đội tuyển Ukraine, anh lại là người hùng khi ghi bàn thắng quyết định ở phút 84. Đó mới là pha lập công thứ 2 ở cấp độ đội tuyển quốc gia của tiền đạo 23 tuổi, nhưng giá trị của nó vượt xa những đong đếm thông thường.

Tấm vé dự EURO 2024 không chỉ là lời khẳng định về năng lực của thầy trò HLV Rebrov, mà còn mang đến nguồn động viên lớn lao cho người dân Ukraine trong lúc chờ đợi tình hình quê hương mình sớm chuyển biến tích cực. Với cá nhân Mudryk, pha lập công ấy có giá trị khích lệ bản thân trở lại Stamford Bridge với hình hài tích cực hơn trong bối cảnh Chelsea đang chới với ở Premier League và chỉ còn Cúp FA là hy vọng duy nhất cứu vãn một mùa giải nữa trắng tay. Còn đội tuyển Ukraine hướng đến EURO 2024 trong một bảng đấu vẫn có cửa đi tiếp trước các đối thủ Bỉ, Slovakia và Romania.

Szczesny, người hùng Ba Lan trên chấm luân lưu

Nếu Ukraine giải quyết tấm vé đến Đức chỉ trong 90 phút chính thức, hành trình đến EURO 2024 của Ba Lan nhọc nhằn hơn nhiều khi họ phải cần đến loạt sút luân lưu để đánh bại Wales. Đó là trận đấu Robert Lewandowks­i bất lực trong việc gia tăng số bàn thắng cho đội tuyển Ba Lan vượt qua cột mốc 82 bàn. Còn Wales cũng có lý do để tiếc nuối khi pha đánh đầu thành bàn của hậu vệ Ben Davies bị khước từ vì việt vị. Trước loạt sút luân lưu, chút kịch tính tăng lên khi Chris Mepham nhận thẻ vàng thứ 2 và phải rời sân.

Ở loạt sút luân lưu, 9/10 cú sút của hai bên đã vượt qua sự kháng cự của các thủ môn. Vậy ai là người dứt điểm hỏng ăn quyết định loạt sút luân lưu ấy? Daniel James của Wales khi cú sút của anh đi đúng tầm cản phá của Szczesny. Chỉ chừng đó là đủ để

thủ môn của Juventus chìm trong những lời ngợi ca khi anh giúp đội tuyển Ba Lan giành vé đến vòng chung kết EURO thứ 4 liên tiếp trong lịch sử. Tất nhiên, hành trình của thầy trò HLV Michal Probierz trên đất Đức sẽ không hề đơn giản chút nào. Họ rơi vào bảng đấu khó nhằn bậc nhất EURO 2024 với Pháp, Hà Lan và Áo. Sẽ cần rất nhiều nỗ lực để Lewandowsk­i và các cầu thủ Ba Lan có thể vượt qua vòng bảng.

Ngược lại, bao trùm đội tuyển Wales là một nỗi buồn vô hạn. Sau kỳ tích dự EURO 2020, sức mạnh đội tuyển Wales không hề suy yếu dù Gareth Bale giã từ sân cỏ. Thầy trò HLV Robert Page là một tập thể trẻ trung, giàu năng lượng nhưng không hề bị đánh giá thấp. Họ chỉ đứng sau Thổ Nhĩ Kỳ và Croatia ở bảng D và đã đánh bại Phần Lan 4-1 đầy thuyết phục trong trận bán kết trước đó. Song bóng đá là như vậy và thế hệ trẻ trung của HLV Page sẽ phải chờ đợi ít nhất đến vòng loại World Cup 2026 để tìm thấy cơ hội góp mặt tại một giải đấu lớn tiếp theo.

 ?? ?? Mudryk trở thành người hùng giúp đội tuyển Ukraine góp mặt ở kỳ EURO thứ 4 liên tiếp
Mudryk trở thành người hùng giúp đội tuyển Ukraine góp mặt ở kỳ EURO thứ 4 liên tiếp

Newspapers in Vietnamese

Newspapers from Vietnam