The Thao & Van Hoa

Hoàn thành giấc mơ dang dở?

Xabi Alonso đang ở một vị trí “độc nhất vô nhị” trong lịch sử bóng đá thế giới. Đây có vẻ là lời khẳng định hơi thái quá nhưng thực tế lại rất chính xác.

- • VIẾT THÀNH

Chẳng có HLV nào còn chưa khép lại mùa giải đầu tiên tại một đội bóng tầm trung bình khá của châu Âu nhưng lại là mục tiêu theo đuổi của cả ba “ông lớn” hàng đầu thế giới. Đó là Bayern Munich, Liverpool và Real Madrid.

Liverpool, Bayern Munich hay Real Madrid?

Bayer Leverkusen, đội bóng đang được Xabi Alonso dẫn dắt chỉ cần có thêm 15 trong tối đa 24 điểm còn lại của mùa giải để tự quyết định ngôi vương tại Bundesliga. Có thể tin rằng Alonso sẽ mang về cho Leverkusen chức vô địch Bundesliga mùa này.

Đây là thời điểm trong mơ của cựu tiền vệ người Tây Ban Nha khi những bến đỗ mới dự kiến đều rất lý tưởng. Đã từng có những HLV trẻ thành công hơn Xabi Alonso: Pep Guardiola từng giành cú ăn ba ở tuổi 38, nhưng Man City và Bayern Munich là hai đội hiếm hoi theo đuổi ông. Một chiến lược gia khác là Jose Mourinho cũng 41 tuổi đã dẫn dắt Chelsea, sau khi giành danh hiệu châu Âu với Porto. Thế nhưng, Mourinho đã có kinh nghiệm từng là trợ lý cho Sir Bobby Robson và Louis van Gaal.

Tốc độ thăng tiến của Mourinho không thể so bì được Alonso. Hơn nữa, Mourinho còn phải tham gia “phỏng vấn” cho công việc tại Chelsea (trên du thuyền của tỷ phú Nga Roman Abramovich) cùng với ứng cử viên khác là Didier

Deschamps. Trong khi đó, Xabi Alonso luôn là lựa chọn số 1 ở bất cứ nơi nào đang theo đuổi anh. Một ví dụ khác cho đà thăng tiến của Xabi Alonso chính là Sir Alex Ferguson. Cựu thuyền trưởng MU được coi là huấn luyện viên thành công và quyền lực nhất từ trước đến nay. Sir Alex gia nhập MU từ Aberdeen khi gần 45 tuổi, sau khi có hơn 10 năm kinh nghiệm huấn luyện các câu lạc bộ.

Bayern, Liverpool hay Real Madrid là những cái tên đang theo đuổi Xabi Alonso. Chỉ cần liệt kê 3 cái tên đó thôi là đủ để thấy được sự thừa nhận về tài năng dành cho thuyền trưởng Leverkusen. Giờ đây, bạn muốn biết sự lựa chọn của anh ấy là gì? Bayern, Liverpool và Real Madrid cũng muốn tìm câu trả lời.

Alonso là một HLV nghiêm khắc, đôi khi cứng rắn, nhưng cực kỳ kỷ luật. Không đời nào anh để cho những tin đồn về việc lựa chọn nghề nghiệp cản trở việc dẫn dắt Leverkusen hướng tới ba danh hiệu vẫn đang trong tầm tay mùa này (Bundesliga, Cúp Quốc gia Đức và Europa League). Trong những tháng gần đây, kể từ sau tuyên bố rời Anfield vào tháng 6 của HLV Jurgen Klopp, tiếp theo là việc Bayern và Thomas Tuchel tiết lộ họ sẽ chia tay vào cuối mùa, Xabi Alonso đã kiên quyết từ chối trả lời về tương lai trên các phương tiện truyền thông.

Tuy nhiên, trong đợt tập trung ĐTQG mới đây, dù chỉ là khoảng thời gian nghỉ ngơi ngắn ngủi nhưng đã mang lại cho Alonso cùng các cộng sự nhiều toan tính hơn trong quá trình ra quyết định. Một chút thông tin gợi mở về tương lai đã xuất hiện.

Xabi Alonso và điều tiếc nuối duy nhất

Xabi Alonso đang được coi là “ứng cử viên sáng giá” cho chiếc ghế HLV Liverpool khi Jurgen Klopp rời đi vào cuối mùa. Bản thân cựu tiền vệ người Tây Ban Nha cũng từng nhiều lần bày tỏ giấc mơ được dẫn dắt đội bóng cũ.

Trong sự nghiệp cầu thủ, Xabi Alonso ra sân tổng cộng 210 lần cho Liverpool trong giai đoạn 2004-2009, cùng đội bóng này giành chức vô địch Champions League và FA Cup. Tuy nhiên, điều đáng tiếc duy nhất là việc Alonso từng được đưa tên vào danh sách đội hình xuất sắc nhất năm của Ngoại hạng Anh nhưng lại không thể vô địch. Mùa giải đó, Liverpool chỉ thua đúng 2 trận, thiết lập kỷ lục điểm số của câu lạc bộ tính tới thời điểm đó là 86 điểm. Thế nhưng, họ lại chỉ cán đích ở vị trí thứ 2 mùa 2008-09, kém MU 4 điểm.

Theo chính Alonso chia sẻ, đây là “điều nuối tiếc duy nhất” trong sự nghiệp của anh. Trong một cuộc phỏng vấn với phóng viên

Simon Hughes năm 2016, Alonso chia sẻ: “Điều duy nhất tôi hối tiếc là không thể vô địch Premier League cùng Liverpool. Tôi sẽ không bao giờ biết cảm giác đó ra sao, cũng như không thể trải nghiệm niềm vui vỡ òa của người hâm mộ thành phố cảng. Thật đau đớn vì tôi biết người hâm mộ khao khát chức vô địch Premier League hơn bất cứ điều gì”.

Năm 2018, trong một cuộc phỏng vấn khác với nhà báo Guillem Balague, Alonso đã thẳng thắn nói về giấc mơ được dẫn dắt Liverpool: “Chắc chắn rồi, tôi đã mơ về điều đó, nhưng trước tiên tôi cần chứng tỏ bản thân và chuẩn bị thật kỹ lưỡng. Nếu có cơ hội thử sức với vai trò HLV, tình cảm, sự cống hiến và đam mê của tôi dành cho Liverpool vẫn luôn ở đó. Tại sao lại không? Hãy cùng chờ xem liệu con đường của chúng ta có thể chạm nhau hay không”.

Trong một cuộc phỏng vấn khác vào năm 2017, danh thủ người Tây Ban Nha đã giải thích về tình yêu với Liverpool: “Khi Liverpool chiếm lấy trái tim bạn, nó sẽ ở lại đó mãi mãi. Liverpool có một cá tính và lịch sử khác biệt khiến bất kỳ ai yêu bóng đá đều say mê. Còn điều này cũng chinh phục tôi: Anfield, tất nhiên, và cả Premier League nữa, vì chúng tôi đã thi đấu rất thành công ở đây”.

 ?? ?? Xabi Alonso liệu có quay lại Liverpool?
Xabi Alonso liệu có quay lại Liverpool?

Newspapers in Vietnamese

Newspapers from Vietnam