The Thao & Van Hoa

Vui khi kết quả đúng như mình dự đoán

- (ghi)

“Đúng tròn 10 năm, giải Cống hiến quay trở lại Nhà hát Lớn Hà Nội, một “thánh đường nghệ thuật” của Thủ đô. Đã có biết bao nhiêu những đêm nghệ thuật kỳ vĩ từng diễn ra ở đây. Tôi bỗng nhớ tới một đêm, mới cách đây nửa năm thôi, chính tại sân khấu này và cả quảng trường rộng lớn ngoài kia, đã ngân vang khúc ca Đàn chim Việt trong chương trình nghệ thuật đặc biệt nhân dịp kỷ niệm 100 năm ngày sinh của người nhạc sĩ thiên tài - Văn Cao.

So với những chương trình như thế, thì đêm lễ trao giải Cống hiến lần 18-2024 của chúng ta thực sự rất nhỏ bé. Nhưng tôi lại có lý do để tin tưởng rằng, đây sẽ là một chương trình thật đặc biệt.

Chương trình thật đặc biệt vì nó là cuộc tôn vinh những tác giả, tác phẩm, chương trình nổi bật nhất trong nền âm nhạc đại chúng của chúng ta trong năm 2023 vừa qua.

Nhưng còn đặc biệt hơn ở chỗ, những gương mặt xuất sắc nhất được tôn vinh trong buổi lễ ngày hôm nay không phải do Ban tổ chức chúng tôi, là báo Thể thao và Văn hóa (thuộc TTXVN) lựa chọn. Họ là những người được đông đảo các nhà báo, đại diện cho báo giới toàn quốc bầu chọn bằng lá phiếu công tâm và công khai, và đặc biệt là được công chúng ủng hộ bằng lượt bầu chọn cho thần tượng của mình.

Tất cả những sự lựa chọn này đều được quy ra điểm, và được áp dụng một công thức tính toán chặt chẽ mà Quy chế Giải thưởng Cống hiến đã đề ra, để xác định người chiến thắng cuối cùng trên mỗi hạng mục.

Một cánh én không làm nên mùa Xuân. Giải Âm nhạc Cống hiến do báo Thể thao và Văn hóa (TTXVN) khởi xướng và tổ chức đã chứng kiến biết bao nhiêu cánh én đã cùng chung tay góp vào và làm nên mùa Xuân cống hiến hôm nay, để Lễ trao giải Cống hiến không chỉ đơn thuần là một đêm trình diễn nghệ thuật, mà còn là một cuộc biểu dương lực lượng của nền âm nhạc đại chúng Việt Nam hôm nay, của nền Thể thao Việt Nam hôm nay. Đó cũng là một cuộc hội tụ của “Đàn chim Việt” mang nguồn cảm hứng cống hiến và sáng tạo”.

1Cũng giành được thành tích tương tự đàn em, Đen (1989) được được vinh danh ở 2 hạng mục Nam ca sĩ của năm và Music video của năm (với Nấu ăn cho em). Trên sân khấu lễ trao giải Đen bày tỏ sự bất ngờ khi Nấu ăn cho em giành giải Music Video của năm.

“Để có được những hình ảnh trong MV, ê-kíp của Đen đã tranh luận rất nhiều khi không biết xử lý hình ảnh như thế nào. Và, sau đó tất cả chúng tôi đều thống nhất một điều rằng cuộc sống, công sức của các thầy cô, sự cố gắng vươn lên của các em nhỏ ở trên vùng cao như thế nào thì hãy cứ để mọi thứ tiếp diễn và hiện ra chân thật như vậy” - anh chia sẻ - “Đó là cách Nấu ăn cho em ra đời và đến với đôi mắt của khán giả. Đen tin Nấu ăn cho em sẽ là một công cụ để khơi gợi niềm yêu thương con người, lòng nhân ái trong mỗi con người Việt Nam”.

Tôi rất vui khi kết quả tại các hạng mục Nam ca sĩ của năm và Nữ ca sĩ của năm trùng với dự đoán của mình. Điều đó cho thấy các đề cử đoạt giải đã có một sự vinh danh thuyết phục trước công chúng, Hội đồng bầu chọn cũng như Hội đồng báo chí (gồm các nhà báo tham gia bỏ phiếu). Các nghệ sĩ vừa đạt được yếu tố chuyên môn vừa được công chúng đón nhận.

Nếu Nấu ăn cho em của Đen mang tới những hình ảnh thân thương của đồng bào các dân tộc, thì tương tự năm qua Double2T cũng gây ấn tượng mạnh với ca khúc À lôi thể hiện chất miền múi phía Bắc rất đậm nét từ giai điệu đến ca từ. Đây là ca khúc mà ngay khi được phát hành đã nhanh chóng tạo nên cơn sốt nhờ nắm bắt được tâm lý của người nghe, đặc biệt là giới trẻ.

Không chỉ vậy, “à lôi” còn là xu hướng phủ sóng mạng xã hội TikTok với trào lưu “biến hình à lôi” trong một thời gian dài. Và, thành công của À lôi một lần nữa minh chứng cho sức hút của việc kết hợp giữa yếu tố dân gian và âm nhạc đương đại, dù không phải là hướng đi mới nhưng nó vẫn là mảnh đất màu mỡ để các nhạc sĩ, nhà sản xuất khai thác, nhất là các nghệ sĩ trẻ.

Nhận cúp đúp Cống hiến, Double2T bày tỏ sự hạnh phúc và gửi lời hứa với tư cách là Nghệ sĩ mới của năm sẽ đóng góp cho nền âm nhạc Việt Nam bằng những sản phẩm

Ở hạng mục Nữ ca sĩ của năm, các đề cử đều có hoạt động rất nổi trội nhưng tôi nghĩ cuộc cạnh tranh mạnh mẽ nhất diễn ra với hai đề cử là Văn Mai Hương và Hòa Minzy. Ở góc độ nghệ thuật tôi nghĩ Văn Mai Hương đoạt giải, nhưng ở góc độ phủ sóng trên mạng xã hội hay truyền thông thì sẽ là Hòa Minzy vì cô ấy ngoài làm nghệ thuật còn tham gia các chương trình truyền hình thực tế và nhiều hoạt động khác, rất nổi. âm nhạc chất lượng hơn. Anh cũng tiết lộ vào cuối tháng này sẽ ra một sản phẩm âm nhạc mới kết hợp với rất nhiều nghệ sĩ Việt Nam có tên Đánh cắp mặt trời và dự án Cõng điện lên trên vùng cao.

Các hạng mục quan trọng khác của Cống hiến 2024 cũng lần lượt gọi tên các nghệ sĩ trẻ đã có những đóng góp nhất định trong đời sống âm nhạc năm vừa qua.

Cụ thể, hạng mục Nhạc sĩ của năm mùa Cống hiến lần 18 đã gọi tên Hứa Kim Tuyền (1995) - nhà sản xuất âm nhạc cho album Minh tinh - The Actress của Văn Mai Hương. Anh gần như dành hết thời gian năm 2023 để sáng tác cho nữ ca sĩ.

Đây là cúp Cống hiến đầu tiên của Hứa Kim Tuyền nhưng niềm vui lại được nhân đôi khi anh đã góp công lớn vào thành công của Văn Mai Hương (1994). Cụ thể, album Minh tinh - The Actress của Văn Mai Hương với sự đồng hành của Hứa Kim Tuyền đã giúp Văn Mai Hương trở thành “minh tinh” ở hạng mục Album của năm tại Cống hiến năm nay.

2Cũng như vậy, ở bảng Nam ca sĩ của năm, tôi thấy Đen và Trung Quân là hai ứng cử trội. Trung Quân hát hay còn Đen thì lại có sự lan tòa từ dự án từ thiện gắn kết với âm nhạc của cậu ấy.

Với hạng mục Nam ca sĩ của năm hay Nữ ca sĩ của năm, tôi nghĩ giải thưởng sẽ được đánh giá không chỉ ở yếu tố nghệ thuật mà còn là yếu tố con người. Mỗi đề cử nên được đánh giá cả ở các tiêu chí khác gắn với hoạt động khác mà nghệ sĩ mang lại cho công chúng. Có như vậy thì đề cử đoạt giải bên cạnh ngoài chuyên môn giỏi, có nổi bật trong năm, sáng tạo trong nghệ thuật còn có sức lan tỏa truyền cảm hứng tích cực đến công chúng.

 ?? ??
 ?? ??

Newspapers in Vietnamese

Newspapers from Vietnam