The Thao & Van Hoa

“Sliver” - 30 năm sau vẫn bị rắc rối bủa vây

Mới đây nhất nội tình bí ẩn của bộ phim Sliver (1993) lại bị xới tung lên bởi tiết lộ của nữ diễn viên chính Sharon Stone - một “biểu tượng gợi cảm” của thập niên 1990. Như vậy là sau 30 năm ra đời, đen đủi vẫn chưa chịu buông tha bộ phim lắm drama như Sl

- • Bá Vũ

Ngày 12/3/2024 vừa qua, tức chỉ 2 ngày sau sinh nhật lần thứ 66, ngôi sao kỳ cựu Sharon Stone (sinh ngày 10/3/1958), đã bất ngờ tiết lộ trên chương trình The Louise Theroux Podcast, danh tính của nhà sản xuất phim Robert Evans - Giám đốc điều hành sản xuất của Hãng Paramout, đã qua đời năm 2019 ở tuổi 89 - người bị Stone cáo buộc rằng, ông đã yêu cầu cô phải quan hệ tình dục với bạn diễn William Baldwin (tên thân mật là Billy) trong bộ phim Sliver năm 1993 để giúp cải thiện diễn xuất của anh ta.

Chuyện bí sử của 30 năm trước...

Stone kể rằng hôm đó cô “lẽ ra phải có mặt ở trường quay”, nhưng lại bị gọi vào văn phòng của sếp Evans để thảo luận về “sự ăn ý” (chemistry) của cô với Billy Baldwin.

“Ông ấy đeo kính râm rảo bước quanh phòng, giải thích với tôi rằng, hồi còn làm diễn viên, ông ấy đã từng ngủ với Ava Gardner (phim The Sun Also Rises năm 1957) và giờ tôi nên ngủ với Billy, vì nếu tôi làm vậy, diễn xuất của Billy sẽ tốt hơn, đó là vấn đề chính” - Stone nhớ lại cuộc trò chuyện được cho là với Evans.

Theo Stone, logic của Evans là “Nếu tôi có thể ngủ với Billy, thì chúng tôi sẽ có phản ứng hóa học trên màn ảnh, và nếu điều đó xảy ra thì sẽ cứu được bộ phim” - Stone nói tiếp - “Họ đổ cho vấn đề thực sự trong phim là tôi, bởi tôi quá căng thẳng và không giống một nữ diễn viên thực thụ, người có thể ngủ với nam chính để đưa mọi thứ trở lại đúng hướng. Và vấn đề thực sự là tôi đã quá cứng nhắc».

Năm 2021, Sharon Stone từng cho ra mắt cuốn hồi ký The Beauty of Living Twice (Người đẹp sống 2 lần), có nhắc đến vụ cô bị ép quan hệ tình dục với một diễn viên nam chính, nhưng cuốn hồi ký ấy đã giấu tên người lẫn tên phim. Chẳng ai ngờ

rằng giờ đây, Stone lại tung hê hết câu chuyện của 30 năm trước lên truyền thông.

Cuốn hồi ký cũng viết rằng trong hợp đồng phim Sliver của Stone có điều khoản cô được chọn bạn diễn nam, nhưng không ai quan tâm và chỉ chọn người mà họ muốn. Điều đó làm Stone mất tinh thần, và gây bất lợi cho bộ phim.

“Evans đã bỏ ngoài tai danh sách diễn viên nam mà tôi đề xuất cho vai diễn này và nhất quyết chọn Billy Baldwyn thay thế” - Stone cáo buộc thêm trên podcast.

Điên tiết, Billy Baldwyn (nay đã 61 tuổi) phản pháo Sharon Stone trên mạng xã hội X (Twitter cũ): “Không hiểu vì sao Sharon Stone suốt nhiều năm sau vẫn cứ tiếp tục nói về tôi nhỉ?”.

Billy cáo buộc Stone “đã phải lòng tôi”, và tỏ ra khó chịu “vì tôi phớt lờ những bước tiến của cô ta” - anh nói thêm - “Tôi biết quá nhiều chuyện bẩn thỉu về Stone - điều khiến cho đầu óc cô ta không được bình thường - nhưng tôi đã giữ im lặng”.

Từ chuyện vất vả để có được bản quyền

Sliver (mảnh vụn) là tên gọi chung cho những toà cao ốc “siêu mỏng” ở Manhattan, New York. Carly Norris, một biên tập viên sách đã ly hôn, chuyển đến sống tại một sliver ở Manhattan, chỉ có hai căn hộ trên mỗi tầng.

Tại đây Norris làm quen với Zeke Hawkins (mà thoạt đầu cô không biết đó là chủ của sliver), một anh chàng trẻ tuổi đẹp trai và thân thiện. Nhưng Hawkins hóa ra là một “kẻ rình mò” thời hiện đại mà không ai trong toà nhà hay biết. Hắn ta lắp đặt micrô và camera giám sát trong từng căn hộ, và mỗi ngày hắn đều bí mật theo dõi cuộc sống của họ. Norris sớm bị cuốn vào một vụ giết người bí ẩn, và thấy chính mình gặp nguy hiểm.

Đó là nội dung của Sliver, cuốn tiểu thuyết ăn khách năm 1991 của nhà văn nổi tiếng Ira Levin người có nhiều tiểu thuyết được chuyển thể màn ảnh từ cuối thập niên 1960.

“Tôi bắt đầu đọc nó lúc 11 giờ đêm...” - Evans nhớ lại - “...và không thể đặt nó xuống được”. Nhưng rắc rối đến tức thì khi Ira Levin có ý định sẽ không cho tiểu thuyết nào của mình lên màn ảnh nữa do không hài lòng với những bản chuyển thể điện ảnh trước đây, trừ khi người đó là Roman Polanski - người đã đạo diễn bộ phim kinh dị Rosemary’s Baby (1968) chuyển thể từ tiểu thuyết cùng tên của ông rất thành công.

Nhưng có 2 điều mà nhà văn Ira Levin không để ý: Roman Polanski đã trốn khỏi nước Mỹ vì cáo buộc hiếp dâm trẻ vị thành niên, nên không thể trở về Mỹ. Còn Robert Evans chính là... nhà sản xuất của Rosemary’s Baby.

Evans đã cầu xin người đại diện của Levin bán cho ông bản quyền Sliver, và thậm chí còn đùa giỡn với việc sẽ chuyển địa điểm quay phim đến Paris để có được Polanski. Một năm rưỡi sau khi Evans lần đầu tiên cố gắng mua bản quyền mà mãi chưa được, ông đã nói chuyện này với tài tử

Warren Beatty, và Beatty đã khuyên Evans nên gửi cho Ira Levin một bản cuốn tự truyện Roman năm 1984 của Polanski, trong đó nhấn mạnh tất cả vào công lao của Evans trong thành công của phim Rosemary’s Baby. Chiêu này có tác dụng, thế là cuối năm 1991, Evans đã giành được quyền sở hữu Sliver với giá được xem là quá hời, 250.000 USD!

Bằng mọi cách phải có được Sharon Stone

Vào thời điểm Sliver đang triển khai thì Bản năng gốc (1992) của đạo diễn Paul Verhoeven gây chấn động màn ảnh thế giới với “tâm chấn” là nữ diễn viên vô danh Sharon Stone, sau phim này đã vụt trở thành ngôi sao được săn đón nhất Hollywood.

Nhận thấy tiềm năng Sliver sẽ có kiểu bùng nổ tương tự như Bản năng gốc, Chủ tịch mới của Paramount là bà Sherry Lansing đã quyết đặt trọng tâm vào Sliver với kỳ vọng nó sẽ giúp vực dậy Paramout đang rơi vào thời kỳ suy thoái kéo dài cả năm trước đó. Và đương nhiên họ phải làm mọi cách để có được chữ ký của Sharon Stone - biểu tượng tình dục mới của Hollywood!

Tất nhiên để có được cái gật đầu của Stone là không hề dễ dàng. Stone nói với Evans rằng Sliver có thể loại quá gần với Bản năng gốc. Nhưng Evans có một đồng minh lớn, đó là Joe Eszterhas, nhà biên kịch của Bản năng gốc, người đã kết bạn với Stone khi họ “chiến đấu” với những kẻ chỉ trích bộ phim Bản năng gốc. Việc Evans nhanh tay mời Joe Eszterhas viết kịch bản Sliver cũng nhằm mục đích thuyết phục Sharon Stone nhận lời. (Evans còn được may mắn khi Eszterhas lấy kịch bản giá rẻ; vì là phim chuyển thể nên Eszterhas chỉ tính phí chưa đến một phần ba mức phí 3 triệu USD thông thường của mình - tất nhiên phải cộng thêm phần trăm doanh thu phòng vé).

Eszterhas thậm chí còn viết vai Carly Norris trong Sliver với hình ảnh của Stone trong tâm trí. Nhân vật được mô tả một cách tàn nhẫn hoặc linh hoạt trong kịch bản là «kiểu phụ nữ, trong một ngày, lúc thì như 35, lúc thì như 45 tuổi”, và Eszterhas cố gắng thu hút Stone bằng cách khiến nhân vật Carly trở nên phức tạp hơn.

Khi ngày 13/10/1992, ngày quay đầu tiên của bộ phim dự kiến kéo dài 15 tuần quay, đang đến rất nhanh, nhưng Stone vẫn không cam kết nhận lời. Thế là Evans đã dùng đến những biện pháp theo kiểu tuyệt vọng: Dùng yếu điểm của phụ nữ đề lùa Sharon Stone vào tròng. Evans nói mình “biết suy nghĩ của một người phụ nữ về khả năng cạnh tranh với những người phụ nữ khác”, nên ông nói với cô rằng Demi Moore (rất nổi tiếng lúc ấy) đang thèm khát được đóng Sliver đến mức chồng cô, Bruce Willis (cũng là một ngôi sao nổi tiếng), sẵn sàng đóng vai chính miễn phí. Nhưng cách này cũng không ăn thua.

Thời hạn ba ngày cuối để chọn vai nữ chính đã đến gần, Evans bèn chơi tất tay ván bài chót bằng cách nói với Stone: “Geena Davis đã sẵn sàng ngồi vào bàn trang điểm vào thứ Hai tới”. Ai ngờ “chiêu” đó lại thành công! Bởi Geena Davis từng là một trong những nữ diễn viên được săn đón cho Bản năng gốc trước Sharon Stone. “Nếu bộ phim này (Sliver) thành công” - Evans nói với Stone - “cô sẽ là một cái tên đắt giá, đắt giá hơn bất kỳ ai trong ngành”.

Sharon Stone ký hợp đồng đóng vai chính phim Sliver với giá 2,5 triệu USD, tăng gấp năm lần so với mức lương của Bản năng gốc! Nếu gộp thêm với phần trăm doanh thu của phim, thì tổng số tiền thù lao của Stone sẽ tăng gấp 8 lần con số mà cô kiếm được từ Bản năng gốc!

Hợp đồng của Stone cũng cho phép cô được chọn diễn viên nam đóng cặp với mình và đặc biệt từ chối bất kỳ cảnh khỏa thân hoặc cảnh nóng nào mà cô cho là không cần thiết, vì Stone muốn tránh tình huống đã từng xảy ra trong Bản năng gốc, khi cảnh quay “bắt chéo chân” khét tiếng (đạo diễn đã lừa để Stone không mặc quần lót) được sử dụng trong phim mà không có sự đồng ý của cô. Một điều kiện khác gây bất ngờ của Stone là nhà sản xuất Robert Evans không được đến phim trường khi cô đang quay phim!

Khi hai diễn viên chính... không ưa nhau

Nhờ danh tiếng của Sharon Stone, Sliver thu được 123,9 triệu USD trên toàn thế giới, với kinh phí sản xuất là 40 triệu USD. Nhưng kèm theo đó là 7 đề cử... “Mâm xôi vàng” đầy xấu hổ cho những hạng mục quan trọng nhất.

Do không thể mời đạo diễn Roman Polanski như mong muốn (vì bê bối hiếp dâm phải đào thoát khỏi nước Mỹ), Robert Evans và hãng Paramount đã chọn Phillip Noyce một đạo diễn đến từ Australia, người đã chứng tỏ tài năng với bộ phim nghẹt thở Dead Calm (1989), và hiện mong muốn có được vị trí nhà làm phim hạng A tại Hollywood.

Cũng vì tập trung hết vào Sharon Stone, nên hãng Paramount không muốn tốn quá nhiều tiền cho một ngôi sao nam tên tuổi như Tom Cruise, Brad Pitt, Jack Nicholson, Bruce Willis... cho vai Zeke Hawkins và họ bất ngờ chọn William Baldwin.

William (tức Billy) có ngoại hình đẹp và đặc biệt có đôi mắt khá dâm đãng gợi dục, nhưng anh chỉ là một cái tên khá vô danh, hầu như lúc đó mọi người chỉ biết đến anh là vì cái họ Baldwin nổi tiếng ở Hollywood (Billy là em trai thứ 3 của ngôi sao điển trai Alec Baldwin).

Theo đạo diễn Phillip Noyce thì Sharon Stone và Billy Baldwin “bằng mặt mà không bằng lòng”, cho đến một cảnh hôn Stone đã cắn vào lưỡi Billy mạnh đến mức anh không thể nói chuyện bình thường trong nhiều ngày sau. Kể từ đó họ không ưa nhau, và yêu cầu các cảnh chung của họ phải tìm cách... quay riêng bất cứ khi nào có thể!

Sau này khi Sliver ra rạp, những lời chỉ trích chủ yếu chê bai bộ phim có quá ít yếu tố căng thẳng hấp dẫn, kịch bản thì làm loãng cốt truyện của tiểu thuyết gốc, các nhân vật kém phát triển, và các diễn viên không đạt được phong độ. Các nhà phê bình cho rằng so với vai diễn “rắn chúa” trong Bản năng gốc năm trước, thì vai nữ chính của Sharon Stone trong Sliver là một nhân vật thụ động bị “dụ vào âm mưu tình dục” là không hề thuyết phục. Tờ The Austin Chronicle tuyên bố bộ phim Sliver: “Không hồi hộp, không kịch tính, không căng thẳng, không logic... Những điều khiến khán giả đánh giá cao từ Bản năng gốc «.

Bản thân đạo diễn Phillip Noyce đã phải thực hiện 110 lần chỉnh sửa để Sliver tránh bị xếp hạng là NC17 (khiêu dâm). Tuy nhiên nhờ danh tiếng của Sharon Stone đã giúp bộ phim thu được 123,9 triệu USD trên toàn thế giới, với kinh phí sản xuất là 40 triệu USD. Nhưng kèm theo đó là 7 đề cử... “Mâm xôi vàng” đầy xấu hổ cho những hạng mục quan trọng nhất!

 ?? ?? Sharon Stone và William Baldwin trong phim “Sliver”
Sharon Stone và William Baldwin trong phim “Sliver”
 ?? ??
 ?? ?? Nhà sản xuất Robert Evans, đạo diễn Phillip Noyce (giữa), và nhà Thiết kế sản xuất Howard Koch Jr. Trên phim trường “Sliver”
Nhà sản xuất Robert Evans, đạo diễn Phillip Noyce (giữa), và nhà Thiết kế sản xuất Howard Koch Jr. Trên phim trường “Sliver”

Newspapers in Vietnamese

Newspapers from Vietnam