The Thao & Van Hoa

Không chỉ là chữa cháy

Khi LĐBĐ Việt Nam bổ nhiệm HLV Hoàng Anh Tuấn dẫn dắt U23 Việt Nam dự VCK U23 châu Á, nhiều người cho rằng đó đơn giản chỉ là một phương án chữa cháy sau khi ông Philippe Troussier ra đi.

- • Tuấn Cương

1Đúng là trong các ứng viên cho chiếc ghế U23 Việt Nam, với bối cảnh gấp rút như thế, nhà cầm quân người Khánh Hòa được xem là phương án “an toàn” nhất. Ông Tuấn đang là HLV đương nhiệm của U20 Việt Nam, và đã nắm nhiều lứa trẻ - từ U17 cho đến U23. Năm ngoái, chính ông đã giúp U23 Việt Nam bảo vệ thành công chức vô địch U23 Đông Nam Á sau khi hạ Indonesia ở chung kết.

Song cái duyên của ông Tuấn “con” với bóng đá trẻ thì đã thể hiện từ trước đó nữa. 17 năm trước, ông là người đưa Nguyễn Quang Hải (Hải gà) ra ánh sáng khi anh là ngôi sao sáng nhất giúp Khánh Hòa vô địch U21 quốc gia, trước khi tỏa sáng giúp ĐT Việt Nam lần đầu vô địch AFF Cup. Gần 10 năm sau, dưới bàn tay ông Tuấn, những tài năng trẻ như thủ môn Bùi Tiến Dũng, Đoàn Văn Hậu, Nguyễn Quang Hải, Nguyễn Tiến Linh, Hà Đức Chinh, Hoàng Đức, Đình Trọng, Hồ Tấn Tài đã lần đầu tiên lọt vào đến bán kết U19 châu Á để qua đó giành vé dự World Cup. Lứa cầu thủ này sau đó đã trở thành trụ cột trong những năm tháng hoàng kim dưới triều đại Park Hang Seo.

Tất nhiên, so sánh giữa cấp độ trẻ và ĐTQG thì có ít nhiều khập khiễng, nhưng xét trên phương diện đưa đội nhà đến sân chơi thế giới, thậm chí ông Tuấn còn làm

tốt hơn HLV Park Hang Seo và Troussier sau này.

2Bóng đá Việt Nam nói riêng và Đông Nam Á nói chung vẫn cần những ông thầy ngoại. Nhưng nói như thế không có nghĩa giá trị của thầy nội bị coi nhẹ, đặc biệt là ở các giải đấu trẻ.

HLV Shin Tae Yong đang được coi như “Park Hang Seo” mới của Indonesia, và vừa được LĐBĐ nước này gia hạn. Nhưng người giúp bóng đá nước này giải tỏa cơn khát ở SEA Games lại là Indra Sjafri, một HLV nội. Trước đó, bóng đá Malaysia cũng từng rất thành công ở SEA Games với những HLV nội như Rajagopal và Ong Kim Swee. Trong khi đó, hai chức vô địch U23 Đông Nam Á

gần nhất của U23 Việt Nam đều nhờ công các ông thầy nội (Đinh Thế Nam, Hoàng Anh Tuấn).

HLV Hoàng Anh Tuấn có thể coi như “điểm kết nối” giữa các HLV nội và ngoại. So với những đồng nghiệp, ông Tuấn thông thạo ngoại ngữ hơn, nên giao tiếp tốt và tiếp cận nhanh hơn với sự phát triển của bóng đá thế giới, cũng như hiểu rõ triết lý của các HLV ngoại từng làm việc với bóng đá Việt Nam. Còn nếu so với các HLV ngoại, ông Tuấn đương nhiên có ưu thế hơn trong việc hiểu rõ các cầu thủ bởi rất nhiều trong số đó vốn là trò cũ của ông.

3HLVTrong một bài viết gần đây trên trang chủ của mình, AFC từng nhận xét rằng Hoàng Anh Tuấn là người có sự uyển chuyển, cân bằng giữa phòng ngự và tấn công. Ngoài những tính toán nhân sự hợp lý, ông Tuấn còn thể hiện mình có khả năng điều chỉnh chiến thuật rất nhanh trong các tình huống, diễn biến trên sân để giúp U23 Việt Nam có thể đạt kết quả tốt nhất.

8 năm trước, bằng một lối chơi khoa học, biết mình biết ta, U19 Việt Nam của ông Tuấn đã đánh bại chủ nhà U19 Bahrain - vốn được đánh giá mạnh hơn khi đó - với tỷ số 1-0 nhờ bàn duy nhất của “gà son” Trần Thành để giành vé đến sân chơi World Cup. Bây giờ sẽ là một thời điểm gần như thế, khi một chiến thắng trước U23 Iraq sẽ giúp chúng ta tiến cực sát giấc mơ Olympic.

Kịch bản nào ở Al Janoub đêm nay?

 ?? Ảnh: VFF ?? HLV Hoàng Anh Tuấn không đơn giản là một phương án chữa cháy.
Ảnh: VFF HLV Hoàng Anh Tuấn không đơn giản là một phương án chữa cháy.

Newspapers in Vietnamese

Newspapers from Vietnam