The Thao & Van Hoa

Bùng nổ thể loại phim tiểu sử nhạc sĩ

Sau sự bùng nổ của thể loại phim siêu anh hùng đầu thế kỷ 21 (và nay đã dần lụi tàn), thế giới điện ảnh lại đang chứng kiến một sự bùng nổ khác: Phim về tiểu sử các nhạc sĩ và các ngôi sao âm nhạc đương đại.

- • Bá Vũ

Từ các huyền thoại sống như Bob Dylan, cho đến ca sĩ quá cố Amy Winehouse, và dự án mới đây nhất được công bố đó là bộ phim tiểu sử về Air Supply - ban nhạc rock nhẹ đến từ Australia, tuy khá nổi tiếng ở Châu Á ở thập niên 1980 với những giai điệu ngọt ngào dễ nghe, nhưng tên tuổi vẫn còn khá xa lạ với khán giả Âu-Mỹ.

Tất cả cho thấy điều gì? Phim về tiểu sử nhạc sĩ (bất kể là ai) cũng đều đang là mỏ vàng ở phòng vé lẫn các giải thưởng điện ảnh danh giá!

Toàn các ngôi sao lớn tham gia

Một số dự án đã có sự tham gia của các ngôi sao lớn như: Timothée Chalamet trong vai Bob Dylan, Selena Gomez đóng vai Linda Ronstadt, Jeremy Allen White đảm nhận vai Bruce Springstee­n, Colman Domingo trong vai Nat King Cole.

Tin mới nhất là sau nhiều nỗ lực thương lượng và được sự chấp thuận của gia đình Frank Sinatra, đạo diễn huyền thoại Martin Scorsese đã được phép làm bộ phim với ngôi sao quen thuộc Leonardo DiCaprio vào vai Frank Sinatra và Jennifer Lawrence đóng vai người vợ thứ hai của Sinatra, Ava Gardner.

Và vẫn còn nhiều dự án đầy tham vọng khác đang được triển khai, bao gồm các bộ phim đang thực hiện về “Vua nhạc pop” Michael Jackson, nhóm Bee Gees, ca sĩ Anthony Kiedis của nhóm Red Hot Chili Peppers.

Tháng 3 vừa qua, người hâm mộ sôi sục với tin tức rằng đạo diễn từng đoạt Oscar, Sam Mendes sẽ đạo diễn một loạt phim dài bốn phần về “Tứ quái” The Beatles, dự kiến phát

hành vào năm 2027. Đó là một bộ phim dành cho mỗi người trong “Tứ quái”: John, Paul, George và Ringo.

Từ những cú hích tiên phong khổng lồ

(tổng hợp)

Thành công gần đây củabộ phim Bob Marley: One Love, thu về 177 triệu USD toàn cầu, đã càng tô đậm rõ tiềm năng của những bộ phim thể loại này, trong khi những đánh giá ban đầu về câu chuyện Back to Black về nữ nhạc sĩ quá cố Amy Winehouse, sắp ra mắt vào tháng 5, tiết lộ hành động căng thẳng cần có để thỏa mãn cả những người hâm mộ cuồng nhiệt cũng như gia đình và di sản của nghệ sĩ.

Một điều ai cũng thấy, doanh thu phòng vé phá kỷ lục của bộ phim về thủ lĩnh Freddie Mercury của nhóm rock Queen, Bohemian Rhapsody năm 2018 - vốn từng là bộ phim tiểu sử có doanh thu cao nhất mọi thời đại (cho đếnkhi phim Oppenheime­r soán ngôi vào mùa hè năm ngoái) - tiếp theo là những bộ phim đình đám như Rocketman (về Elton

John) và Elvis (về Elvis Presley) của Baz Luhrmann, càng làm tăng sự quan tâm đến thể loại này.

Nhưng có những yếu tố khác khiến bộ phim tiểu sử liên quan đến âm nhạc trở nên nổi tiếng. Larry Mestel , một nhà xuất bản âm nhạc và công ty quản lý tài năng hàng đầu, cho Giám đốc điều hành của Primary Wave Music biết: “Thành công của Bohemian Rhapsody khiến người ta phải ngạc nhiên về điều gì có thể xảy ra khi bạn thành công với một bộ phim tiểu sử” .

“Thành công đó rõ ràng là một cú gây choáng váng. Trong nhiều năm, các nghệ sĩ không muốn làm những bộ phim miêu tả câu chuyện cuộc đời họ vì họ sợ nó sẽ ra mắt như thế nào. Giờ đây đã có sự cởi mở hơn khi nhiều bộ phim đã làm rất tốt - thành công của chúng, cũng như cách kể câu chuyện chất lượng vẫn sống động như trước đây”.

James Keach,người sản xuất bộ phim tiểu sử về Johnny Cash Walk the Line (2005) và hiện đang tham gia vào bộ phim Ronstadt (về Linda Ronstadt) đã tận mắt chứng kiến thị trường điện ảnh đã thay đổi đáng kể như thế nào. “Walk the Line phải mất 13 năm mới được thực hiện” - anh nói - “Và, chỉ nhờ sự thành công của bộ phim Ray (về Ray Charles) năm 2004 mà Walk the Line mới được lên màn ảnh và sau đó đã trở thành một thành công lớn. Tôi nghĩ nó tạo tiền đề cho các hãng phim phải thốt lên, chà, có rất nhiều khán giả ở ngoài kia yêu thích thứ này”!

Kỷ nguyên trực tuyến sẽ chấp cánh

“Bạn muốn bộ phim được kể đúng cách câu chuyện đúng và câu chuyện có thật - nhưng chúng tôi đã học được rằng, việc kể câu chuyện mà nghệ sĩ hoặc gia đình, những người thừa kế, cảm thấy thoải mái cũng rất quan trọng” - LaRRY MESTEL, GĐ ĐIỀU HÀNH Của PRIMaRY WavE MUSIC.

Giờ đây điện ảnh phải chứng kiến sự cạnh tranh của kỷ nguyên phim phát trực tuyến. Với các phương tiện và cơ hội phân phối mới, khán giả đã chứng kiến sự bùng nổ của phim tài liệu âm nhạc, bao gồm những bộ phim tài liệu được hoan nghênh như Amy (về Amy Winehouse); What Happened, Miss Simone? (về Nina Simone); và Get Back (về nhóm The Beatles).

Trên thực tế, chủ đề trong hầu hết làn sóng phim tiểu sử gần đây đều đã được giới thiệu trong các phim tài liệu, chúng thường có kinh phí rẻ hơn và thực hiện nhanh hơn. Larry Mestel nói: “Rất nhiều người bắt đầu với phim tài liệu và sau đó tiến dần lên. “Phim tài liệu là những hạng mục có kinh phí nhỏ hơn nhiều nên dễ thực hiện hơn”.

Nếu khán giả ngạc nhiên trước một số cái tên khá xa lạ được làm phim tiểu sử, thì không phải là Hollywood đang cạn kiệt nhạc sĩ hạng A. Trong vài năm gần đây, nhiều nghệ sĩ huyền thoại thuộc thế hệ vĩ đại nhất của nhạc rock đã bán đứt một phần (hoặc toàn bộ) di sản âm nhạc, các bản thu âm cũng như tên tuổi và hình ảnh của họ, đôi khi với giá hàng trăm triệu đô la.

“Khi một nghệ sĩ bán cho chúng tôi âm nhạc của họ, một phần của cuộc trò chuyện sẽ luôn xoay quanh vấn đề “vậy tương lai sẽ như nào? Chúng ta sẽ giúp tiếp thị và tăng phạm vi tiếp cận của nghệ sĩ bằng cách nào?” - Larry Mestel nói. Công ty của ông đã mua lại danh mục nhạc của các huyền thoại như Bob Marley, Prince, James Brown và Stevie Nicks. Ông cho biết: “Mọi thứ lúc thăng lúc trầm, nhưng bộ phim tiểu sử dường như là động lực lớn nhất mang lại cơ hội cho các nghệ sĩ”.

Ông dẫn chứng bộ p him năm 2022, I Wanna Dance with Somebody: “Bộ phim về Whitney Houston này của chúng tôi đã cho phép chúng tôi thực hiện vô số thỏa thuận với thương hiệu và lượt phát trực tuyến đã tăng lên đáng kể. Với một bộ phim tiểu sử thành công, bạn thu hút lại người hâm mộ, nghệ sĩ đó sẽ có một nền văn hóa mới dành cho giới trẻ và bản thân thương hiệu của họ cũng tăng lên đáng kể”.

Cơ hội đổi đời từ các giải thưởng danh giá

Phim tiểu sử về âm nhạc từ lâu đã trở thành miếng mồi ngon cho giải Oscar (Sissy Spacek năm 1980 trong Coal Miner’s Daughter (về Loret ta Lynn), Jamie Foxx năm 2004 trong Ray, và Rami Malek năm 2018 trong Bohemian Rhapsody nằm trong số những người đoạt giải Oscar... còn đề cử thì vô số). Tất nhiên không phải lúc nào cũng là chắc chắn, nhiều người cũng đã trượt như Kevin Sp acey đóng vai Bobby Darin trong Beyond the Sea vàJennife r Hudsonđảm nhận vai Aretha Franklin trong Respect.

Nhưng những khoản đầu tư khủng cho những bộ phim tiểu sử về các tên tuổi huyền thoại luôn tạo một động lực lớn để tạo ra cơ hội: Dám chịu rủi ro cao thì mới có lợi nhuận cao.

“Luôn có rủi ro mỗi khi bạn đi trên xa lộ, nhưng rồi bạn vẫn phải đi” - James Keach nói - “Tất nhiên mọi người đều muốn thu lại khoản đầu tư của mình, và nếu bạn đầu tư 100 triệu đô la vào một thứ gì đó, chắc chắn bạn sẽ khó mà ngồi yên”.

Khán giả yêu thích những câu chuyện về các nhạc sĩ vì chúng đầy rẫy những đấu đá và bê bối, nhập nhoạng giữa bóng tối và ánh sáng... Để được làm những bộ phim này, luôn đòi hỏi phải có một cuộc thương lượng “gian khổ” với các gia đình và di sản để lại của họ, về chính xác những gì họ sẵn sàng giải quyết để đổi lấy việc cho phép âm nhạc được dùng như thế nào.

Những phản hồi ban đầu về phim Back to Black, do Sam Taylor-Johnsonđạo diễn,cho thấy đã có sự khen ngợi diễn xuất của Marisa Abela trong vai Amy Winehouse, nhưng có gợi ý rằng, bộ phim nên giảm nhẹ vai diễn của cha cô, Mitch Winehouse, và chồng cũ của cô, Blake Fielder-Civil, người có vai trò lớn trong cuộc đời bi thảm của Amy.

Tuy nhiên, không có dự án nào trong số này có vẻ căng thẳng như Michael, bộ phim tiểu sử về Michael Jackson do Antoine Fuqua đạo diễn, dự kiến ra mắt vào tháng 4/2025. Liệu di sản của Michael - đặc biệt là khi các đồng điều hành di sản, John Branca và John McClain, là nhà sản xuất của bộ phim - có cho p hép mô tả những vấn đề như cáo buộc lạm dụng tình dục của Michael và cách xử sự của anh ấy ra sao dưới bàn tay khắc nghiệt của cha mình? Nhà sản x u ất Graham King, người cũng từng là nhà sản xuất của Bohemian Rhapsody, đã nhấn mạnh rằng bộ phim Michael sẽ “đi sâu vào tất cả mọi chuyện”, mô tả Michael là “một người đàn ông có cuộc sống rất phức tạp”.

“Không chỉ là làm phim và đưa lên màn ảnh, mà còn phải bảo vệ di sản của các nghệ sĩ” - Larry Mestel nói.

Ông cho biết công ty của mình hiện đang phát triển 2 phim về ca sĩ đồng tính Boy George và về huyền thoại đã khuất Bing Crosby. “Bạn muốn bộ phim được kể đúng cách - câu chuyện đúng và câu chuyện có thật - nhưng chúng tôi đã học được rằng việc kể câu chuyện mà nghệ sĩ hoặc gia đình, những người thừa kế, cảm thấy thoải mái cũng rất quan trọng”.

Cuối cùng Prince cũng sắp được lên phim

Đạo diễn Ryan Coogler của bộ phim “bom tấn” siêu anh hùng Black Panther, đang nhắm đến một “siêu anh hùng” khác trong thế giới âm nhạc đương đại: Huyền thoại quá cố Prince - người đã qua đời năm 2016 ở tuổi 57.

Ông đóng vai chính trong bộ phim musical mang tính biểu tượng Purple Rain (Mưa tím) năm 1984, bộ phim đã giành được Giải Oscar cho Bài hát gốc hay nhất. Prince cũng là người viết album nhạc phim cho “bom tấn” Batman năm 1989.

Ryan Coogler sẽ làm một bộ phim ca nhạc chưa có tiêu đề dựa trên danh mục bài hát của Prince. Dự án này đã được Proximity Media phát triển từ năm 2018 và sẽ được Universal Pictures phát hành.

Kịch bản do Bryan Edward Hill viết. Nó sẽ được sản xuất bởi Coogler, Zinzi Coogler và Sev Ohanian, và người đứng đầu Tập đoàn xuất bản Âm nhạc Universal Jody Gerson. Rebecca Cho của Proximity Media sẽ điều hành sản xuất. Hiện không có thêm thông tin chi tiết nào được tiết lộ về bộ phim đầu tiên thuộc thể loại này có âm nhạc của Prince.

 ?? ??
 ?? ?? Timothée Chalamet (trái) đóng Bob Dylan và Marisa Abela đóng Amy Winehouse
Timothée Chalamet (trái) đóng Bob Dylan và Marisa Abela đóng Amy Winehouse
 ?? ?? “Ông chủ” nhạc Rock, Bruce Springstee­n, cũng sắp được lên phim
“Ông chủ” nhạc Rock, Bruce Springstee­n, cũng sắp được lên phim
 ?? ?? Sẽ có phim về huyền thoại quá cố Nat King Cole
Sẽ có phim về huyền thoại quá cố Nat King Cole
 ?? ??

Newspapers in Vietnamese

Newspapers from Vietnam