The Thao & Van Hoa

Xavi lùi bước để ở lại Barcelona

Sau trận “El Clasico” thất bại và gần như chắc chắn trải qua mùa giải không danh hiệu, Xavi Hernandez xác nhận tiếp tục dẫn dắt Barcelona như hợp đồng đã ký.

- • NGọC LINH

Xavi lùi bước, chấp nhận các điều kiện từ phía các quan chức Barca, sau khi tuyên bố chia tay hồi tháng Giêng.

Xavi lùi bước

Chủ nhân chiếc ghế HLV của Barca mùa tới đã được xác nhận: Xavi Hernández. Bất chấp một tuần tổn thương nghiêm trọng đối với CLB, khi bị loại khỏi tứ kết Champions League dù có lợi thế lớn trước PSG, cùng trận thua Real Madrid ở “El Clasico” mang tính chất quyết định danh hiệu La Liga, Xavi cuối cùng đồng ý hoàn thành hợp đồng của mình với gã khổng lồ xứ Catalunya, có thời hạn đến 30/6/2025.

Đây là sự thay đổi kịch bản đột ngột về tương lai băng ghế kỹ thuật Barca, khi ngày 27/1, sau trận thua Villarreal 3-5 ngay tại Montjuic, Xavi thông báo rời CLB vào cuối mùa giải. Xavi giải thích ở thời điểm đó: “Làm HLV của Barca thật tàn nhẫn, bạn cảm thấy như họ không tôn trọng bạn”. Diễn biến sau tuyên bố ấy là đội có cuộc hồi sinh mạnh mẽ, giành được 10 chiến thắng sau 13 trận. Nhưng PSG và Madrid xuất hiện rồi loại Barca khỏi 2 sân chơi lớn.

Gần 3 tháng sau, Xavi thay đổi quyết định. “Đó không phải là ý tưởng xuất hiện chỉ sau một đêm. Suy nghĩ này không ngừng tăng lên mỗi ngày”, nguồn tin từ BHL Barca cho biết. Sau khi chạm đáy về mặt thể thao, trên hết là về mặt cảm xúc, Xavi nhận thấy ít nhất 2 điều tích cực. Trước tiên, trong phòng thay đồ, những người từng chỉ trích mạnh mẽ cách quản lý của Xavi đều trở nên thân thiết với ông, một số thậm chí còn yêu cầu ông đảo ngược quyết định.

“Chúng tôi có thể làm gì để ông ở lại?”, một nhân tố quan trọng trong đội hình Barca đặt vấn đề với Xavi. Thứ hai đến từ khu vực quản lý thể thao. Mặc dù một số cố vấn bên cạnh Chủ tịch Joan Laporta muốn ông ra đi, nhưng Xavi vẫn cảm thấy được bảo vệ. Hoặc ít nhất là không bị nghi ngờ bởi sự quản lý cứng rắn của bộ phận thể thao.

Theo nguồn tin thân cận với Xavi, cả GĐTT Deco lẫn phó chủ tịch thể thao Rafa Yuste, và tất nhiên còn có Laporta, đều hài lòng với công việc của cựu đội trưởng Barca.

Trên thực tế, Laporta và Yuste không mệt mỏi trong việc công khai bày tỏ mong muốn Xavi thay đổi quyết định. Họ cho rằng ông có lý lịch lý tưởng, bên cạnh việc phát triển các tài năng La Masia (như Yamal Lamine, Pau Cubarsi).

Kế hoạch mới

Hôm thứ Tư vừa qua, Deco có cuộc trò chuyện với Xavi và anh trai Oscar (trợ lý HLV). Sau đó, họ cùng đến nhà Laporta, nơi có sự hiện diện của Yuste. Đó là lúc lựa chọn của Xavi được đưa ra. Bên cạnh đó, kế hoạch cho mùa giải tới cũng được mang ra thảo luận. Trong khía cạnh thể thao, hiệu suất thể chất của đội là vấn đề mà mọi người lo lắng.

Một số cầu thủ đã phàn nàn về hiệu suất này. Thực trạng đó được chứng minh thông qua những ca chấn thương cơ hoành hành liên tục, gây mất ổn định về nhân sự và dẫn đến kết quả xấu trên sân cỏ. Sẽ có sự thay đổi mạnh mẽ trong khu vực này. Domenec Torrent, cựu trợ lý của Pep Guardiola (từ Barca B đến Barca, Bayern Munich và Man City) đang được nhắc đến. Sự xuất hiện của Torrent cũng có nghĩa anh trai Oscar của Xavi không còn tiếp tục làm trợ lý.

Xavi, người luôn mơ dẫn Barca lọt vào chung kết Champions League, nhấn mạnh CLB cần đội hình mạnh hơn và có chiều sâu hơn để có thể cạnh tranh với Real Madrid, cũng như trên sân chơi châu Âu, Deco cũng thừa nhận điều này. Đây là vấn đề khiến Laporta đau đầu, vì tài chính của CLB đang gặp khó khăn.

Ở Barca, mọi người cùng có chung quan điểm rằng không có tiền thì không có HLV nào đảm bảo kết quả tốt hơn Xavi. Ngoài việc giữ được các trụ cột, nuôi dưỡng tài năng trẻ, Barca có khả năng chia tay một số cầu thủ không thể hiện được nhiều, như Inigo Martinez và Oriol Romeu, Marcos Alonso. Tiền lương và khoản phí nhất định từ họ sẽ dành cho các hợp đồng mới. Ưu tiên của Barca vẫn là thị trường cầu thủ tự do. Ngay cả Ferran Torres cũng có thể được chuyển nhượng và thay thế bởi Paulo Dybala.

“Tôi thấy quyết định của Xavi là đúng đắn”, Carlo Ancelotti ủng hộ khi cùng Real Madrid chuẩn bị cho trận gặp Sociedad. Mùa giải của Barca xem như đã kết thúc, ngoài mục tiêu duy nhất còn lại là giữ vững ngôi á quân La Liga để có suất dự Siêu cúp. Ngay từ bây giờ, “Xavi 2.0” đang bắt đầu.

 ?? ?? Xavi tiếp tục hợp đồng với Barca
Xavi tiếp tục hợp đồng với Barca

Newspapers in Vietnamese

Newspapers from Vietnam