The Thao & Van Hoa

GEorGE LuCAs - CàNH Cọ VàNG DANH Dự tạI CANNEs 2024

Huyền thoại Hollywood, đạo diễn, biên kịch và nhà sản xuất George Lucas sẽ nhận Cành cọ Vàng danh dự tại lễ bế mạc Liên hoan phim Cannes lần thứ 77 vào ngày 25/5 tới.

- • AN BÌNH (tổng hợp)

Là cái tên không thể tách rời với loạt phim Chiến tranh giữa các vì sao và Indiana Jones, George Lucas đã mang đến những bom tấn trường tồn trong lịch sử điện ảnh, khiến bao thế hệ khán giả say đắm.

Quyết chí theo đuổi nghệ thuật

“LHP Cannes luôn giữ một vị trí đặc biệt trong trái tim tôi” - George Lucas xúc động khi biết tin được trao Cành cọ Vàng danh dự - “Tôi thực sự cảm thấy vinh dự trước sự công nhận đặc biệt này”.

Lucas sinh năm 1944 tại Modesto, California (Mỹ), mang trong mình các dòng máu Đức, Thụy Sĩ, Anh, Scotland, Hà Lan và Pháp. Từ nhỏ, ông đã quan tâm đến truyện tranh và khoa học viễn tưởng, bao gồm cả các chương trình truyền hình như loạt phim dài tập Flash Gordon.

Trước khi bắt đầu làm phim, ông từng khao khát trở thành một tay đua ô tô. Tuy nhiên, vài ngày trước khi tốt nghiệp trung học, ông gặp tai nạn ô tô. Vụ việc này đã khiến ông mất hứng thú với nghề đua xe và thôi thúc ông theo đuổi những đam mê khác.

Bố của Lucas sở hữu một cửa hàng văn phòng phẩm và muốn con trai làm việc cho mình khi bước sang tuổi 18. Khi Lucas bày tỏ mong muốn theo học nghệ thuật, bố tức giận nói rằng sẽ không trả tiền học phí. Lucas tuyên bố khi rời khỏi nhà rằng ông sẽ trở thành triệu phú ở tuổi 30.

Ông theo học tại trường Cao đẳng Modesto Junior, học về nhân chủng học, xã hội học và văn học cùng các môn học khác. Ông cũng bắt đầu quay phim bằng máy ảnh 8mm. Thời điểm này, Lucas bắt đầu quan tâm đến các buổi chiếu phim của các nhà làm phim 16mm tiên phong như Jordan Belson, Stan Brakhage và Bruce Conner.

Nhờ có cùng sở thích đua xe ô tô, Lucas đã gặp nhà quay phim nổi tiếng Haskell Wexler. Wexler - người sau này nhiều lần cộng tác với Lucas - đã rất ấn tượng với tài năng của Lucas. “George Lucas có con mắt rất tinh và lối suy nghĩ bằng trực quan” - theo Wexler.

Theo đề nghị của Plummer, Lucas sau đó chuyển sang Trường Nghệ thuật Điện ảnh của Đại học Nam California (USC). Đây là 1 trong những đại học sớm nhất có trường dành riêng cho phim điện ảnh.

Trong những năm ở USC, Lucas ở chung phòng ký túc xá với Randal Kleiser. Cùng với các bạn cùng lớp như Walter Murch, Hal Barwood, John Milius và Matthew Robbins (biên kịch), họ trở thành một nhóm sinh viên điện ảnh được biết đến với cái tên The Dirty Dozen. Ông cũng trở thành bạn tốt với một nhà làm phim sinh viên nổi tiếng và một cộng tác viên tương lai của Indiana Jones, Steven Spielberg và Martin Scorsese.

Lucas bị ảnh hưởng sâu sắc bởi những gì được học. Tuy nhiên, sau khi tốt nghiệp cử nhân Mỹ thuật điện ảnh vào năm 1967, ông thử gia

nhập quân đội nhưng bị từ chối vì từng bị phạt đi quá tốc độ và vấn đề sức khỏe.

“Ngoài sự nghiệp làm phim, Lucas còn thành lập và hỗ trợ nhiều tổ chức và chiến dịch từ thiện dành riêng cho giáo dục và nghệ thuật.

Sự nghiệp phi thường

Màn ra mắt của George Lucas trong lĩnh vực điện ảnh được đánh dấu bằng sự hợp tác với Francis Ford Coppola - người đã giúp ông sản xuất THX 1138 (1971), chuyển thể từ 1 trong những bộ phim ngắn thử nghiệm mà ông làm thời đi học ở USC.

Ngay từ tác phẩm đầu tiên của mình, George Lucas đã đưa vào các chủ đề yêu thích như: Khoa học viễn tưởng để lên án xã hội o ép con

người, dùng tình yêu để chống lại số phận, thách thức vai trò của thiện và ác.

Với American Graffiti, một tác phẩm ca ngợi tuổi trẻ Mỹ, George Lucas đã giới thiệu ngôi sao Harrison Ford với thể giới. Đây là thành công lớn đầu tiên của ông trong vai trò đạo diễn, góp phần giúp ông mạnh tay vào các dự án tham vọng hơn. Bộ phim ra mắt khi Lucas mới chỉ 29 tuổi và với doanh thu khổng lồ khi đó của phim là 140 triệu USD (gần 1 tỷ USD hiện tại). Như thế, ông đã làm được điều mình nói với bố.

Nhưng dấu ấn lớn bậc nhất sự nghiệp của Lucas phải kể tới Chiến tranh giữa các vì sao. Là cuộc phiêu lưu giữa các thiên hà, với tầm nhìn rất xa thời đó, phim đã đặt lại các quy tắc về thể loại phim và trở thành một phần của phong trào Hollywood Mới.

Chiến tranh giữa các vì sao giống như thần thoại - chủ đề mà Lucas đã say đắm nghiên cứu thời đi học. Giống như Tolkien trong văn học, Lucas đã tưởng tượng ra cả một vũ trụ mới, với địa lý, dân số, ngôn ngữ, giá trị đạo đức và thậm chí cả phương tiện đi lại của nó.

Trong khoảng thời gian 40 năm, George Lucas đã xây dựng nên một đế chế Hollywood thông qua 9 tập phim Chiến tranh giữa các vì sao, với 4 phim trong số đó do chính ông đạo diễn.

Và quả thực, với công ty Lucasfilm và nhiều công ty con của mình, George Lucas đã chạm đến các vì sao. Niềm đam mê công nghệ không ngừng nghỉ đã đưa ông trở thành 1 trong những người tiên phong trong ngành công nghệ hiệu ứng hình ảnh: Ông thành lập Industrial Light & Magic và giúp phát triển nhiều công nghệ hình ảnh mới, bao gồm cả máy ảnh có sự hỗ trợ của máy tính.

Không chỉ được giới phê bình công nhận với 4 đề cử giải Oscar, Lucas là 1 trong những nhà làm phim thành công nhất về mặt tài chính trong lịch sử điện ảnh: Ông đạo diễn hoặc sáng tạo ra 10 trong số 100 phim có doanh thu cao nhất tại phòng vé Bắc Mỹ.

Có thể nói, George Lucas là 1 trong những nhân vật vĩ đại nhất của điện ảnh đương đại, một người đàn ông có sự nghiệp phi thường, người có khả năng kết hợp giải trí với đổi mới, thần thoại với hiện đại, và điện ảnh với công nghệ

 ?? ?? George Lucas chỉ đạo một cảnh quay trong loạt phim đình đám “Chiến tranh giữa các vì sao”
George Lucas chỉ đạo một cảnh quay trong loạt phim đình đám “Chiến tranh giữa các vì sao”

Newspapers in Vietnamese

Newspapers from Vietnam