Thoi Nay

Khu dân cư kiểu mẫu ở Đắk Kan

- ■ Bài và ảnh: BẢO NGÂN

Người dân còn hiến hàng trăm m2 đất để mở rộng đường làng ngõ xóm và bỏ ra hàng nghìn ngày công lao động cải tạo những vườn cỏ rậm rạp thành những thảm cỏ hoa, cây cảnh sạch đẹp. Hiện nay, tất cả ngõ hẻm trên địa bàn thôn không còn tình trạng lầy lội.

Từ nơi khắc nghiệt của bom đạn, chất độc hóa học chiến tranh, dưới bàn tay những người lính công nhân Công ty 732 (Binh đoàn 15), mảnh đất đó đã hồi sinh với bạt ngàn cao-su, cà-phê và những cánh đồng lúa tốt tươi. Thôn 4, xã Đắk Kan (huyện Ngọc Hồi, tỉnh Kon Tum) đã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu.

Từ đất khô cằn…

Với diện tích 380ha, thôn 4 có 170 hộ dân, gồm hơn 700 nhân khẩu sinh sống. Phần lớn là lính công nhân từng gắn bó với Trung đoàn 732 (nay là Công ty 732, Binh đoàn 15). Đơn vị làm nhiệm vụ chiến đấu, sản xuất, xây dựng kinh tế quốc phòng và cung cấp lương thực cho chiến trường miền nam ở Ngã ba Đông Dương (huyện Ngọc Hồi).

Hơn 40 năm gắn bó, Thượng tá Trần Lê Quế, nguyên Phó Giám đốc công ty, không khỏi xúc động: Mảnh đất này hồi sinh như bây giờ thật ngoài sức tưởng tượng. Lúc chúng tôi đến, toàn bộ khu vực nhiễm chất độc hóa học, cây cối chết hết, chỉ còn cây le. Đất đai bạc màu, đường sá khó khăn, khí hậu khắc nghiệt, Bờ Y khi đó cũng chỉ có vài làng đồng bào dân tộc sinh sống. Nhận nhiệm vụ sản xuất lương thực, bảo vệ an ninh quốc phòng khu vực biên giới và phát triển kinh tế nên chúng tôi không quản khó khăn bắt tay vào trồng lúa, mì, nuôi bò, heo… Sau này công nhân vào đông, công ty mới khai hoang phát triển trồng ba cây chủ lực là cao-su, cà-phê, lúa nước.

Gắn bó với Đắk Kan từ khi chưa lập gia đình, Thượng tá Trần Lê Quế hạnh phúc khi nối tiếp mình, thế hệ con cháu cũng ở lại gắn bó và xây dựng Đắk Kan như quê hương thứ hai. Dẫn chúng tôi ra thăm vườn cây trái đang mùa trĩu quả, Thượng tá Quế kể, sau khi nghỉ hưu, ông đi học hỏi kỹ thuật để phát triển trồng sầu riêng, chôm chôm, bưởi, thanh long… mang lại hiệu quả kinh tế cao hơn. Trung bình mỗi năm, vườn cây mang lại cho gia đình thu nhập 400 triệu đồng. Từ mô hình hiệu quả của gia đình, ông Quế tích cực phổ biến kỹ thuật cho bà con cùng phát triển.

Đến nông thôn kiểu mới

Năm 2019, thôn 4 được tỉnh chọn là một trong sáu thôn xây dựng khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu. Trưởng thôn Nguyễn Công Hoàn cho biết: Ngay sau khi được tỉnh chọn, thôn đã họp dân để triển khai và rất được tán thành. Người dân đã chung tay góp sức để xây dựng đạt các tiêu chí của khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu. Các hộ dân đã đóng góp tiền của để lắp điện thắp sáng dọc các tuyến đường trong thôn, tạo thêm cảnh quan và phòng, chống trộm cắp vào ban đêm; tham gia trồng hoa dọc hơn 2,5km đường nội thôn. Hơn 70% hộ dân đã tự giác trồng hàng rào bằng cây xanh.

Đặc biệt, lãnh đạo thôn cũng luôn xác định rõ, xây dựng nông thôn mới với mũi nhọn là tăng trưởng kinh tế hộ gia đình. Từ một thôn chậm phát triển, thu nhập bình quân theo đầu người chỉ đạt 35 triệu đồng/người vào năm 2016, đến nay thôn 4 đã đạt 48,9 triệu đồng/người/năm. Để bà con tin tưởng làm theo, trưởng thôn Nguyễn Công Hoàn đã phải đi tìm tòi học hỏi xây dựng các tổ hợp tác, trong đó có tổ hợp tác sản xuất lúa nước, hợp tác nuôi cá nước ngọt, trồng cây ăn quả…, sau đó về hướng dẫn lại cho các hội viên. Trong mọi phong trào của thôn xóm, ông cũng luôn gương mẫu đi đầu. Vì vậy, bà con rất tin tưởng làm theo. Hiện, thôn 4 đã thành lập tổ hợp tác sản xuất lúa nước, tiến tới xây dựng hợp tác xã nông nghiệp phát triển các cây trồng thế mạnh như cao-su, cà-phê, lúa nước, nuôi trồng thủy sản…

Dù xuất phát từ rất nhiều miền quê nhưng những người đến với Đắk Kan đều coi đây là quê hương thứ hai. Ông Nguyễn Văn Hạnh, Chi hội trưởng cựu chiến binh thôn 4 chia sẻ: Là những người lính Cụ Hồ, sau khi kết thúc chiến tranh trở về cuộc sống đời thường, chúng tôi vẫn luôn giữ vững tinh thần xung kích đi đầu. Từ việc tham gia các phong trào xây dựng nông thôn mới, giữ gìn cảnh quan, môi trường sống cho đến phát triển kinh tế hộ gia đình… đều có dấu ấn của những người lính. Hiện, các mô hình trồng cây ăn quả chất lượng cao, phát triển trang trại nuôi heo, nuôi trồng thủy sản, trồng cây cao-su, phát triển mô hình cánh đồng mẫu lớn… đều được các hội viên đồng tình ủng hộ để xây dựng quê hương Đắk Kan ngày càng trù phú hơn.

Từ mảnh đất đầy gian khó sau chiến tranh, nay có sức người “sỏi đá đã thành cơm”! Bài học về sự đoàn kết, đồng lòng của người dân thôn 4, xã Đắk Kan rất đáng được nhân rộng trong cả nước.

 ?? ?? Người dân thôn 4 tích cực sản xuất, xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu.
Người dân thôn 4 tích cực sản xuất, xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu.

Newspapers in Vietnamese

Newspapers from Vietnam