Thoi Nay

Nhiêu khê bồi thường bảo hiểm xe máy

- Trần Bảo Anh (quận Hà Đông, Hà Nội)

Vài năm trở lại đây, tranh cãi về chuyện mua bảo hiểm bắt buộc cho xe máy đã thành đề tài chưa có hồi kết. Nguyên nhân là từ những rắc rối, bất cập về thủ tục, quy định chung quanh công tác bồi thường bảo hiểm sau tai nạn.

Đầu năm nay, tôi gặp tai nạn khi đi xe máy trên đường. Trước đó, tôi đã mua đầy đủ các loại bảo hiểm cần thiết nên được công ty bảo hiểm tiếp nhận hồ sơ rất nhanh chóng. Tuy nhiên, sau đó bên bảo hiểm lại yêu cầu tôi xuất trình biên bản thỏa thuận bồi thường giữa hai bên xảy ra tai nạn. Điều này khá vô lý, bởi sau vụ việc, tôi được nhân viên y tế cấp cứu trong bệnh viện, còn người gây ra tai nạn đã chối bỏ trách nhiệm, không xuất hiện lại. Tương tự, chú tôi cũng từng bị tai nạn xe máy, nhưng khi tìm đến công ty bảo hiểm thì lại nhận được đề nghị xuất trình hóa đơn đỏ liệt kê các hạng mục sửa chữa. Trong khi đó, ở thời điểm xảy ra tai nạn, chú tôi nói riêng và tôi nghĩ rằng tất cả những người ở trong hoàn cảnh đó nói chung đều tìm cách sửa chữa ở cửa hàng dịch vụ gần nhất chứ chẳng mấy ai có thể để ý tới vấn đề hóa đơn đỏ.

Những trường hợp kể trên chỉ là số ít trong danh sách các điều kiện oái oăm, nhiêu khê mà bên bảo hiểm yêu cầu người gặp tai nạn phải xuất trình. Khi thì cần xác nhận từ phía lực lượng chức năng, lúc lại đòi biên bản hiện trường... Không hiểu tỷ lệ chi trả bảo hiểm nếu so sánh với hoa hồng dành cho những người bán bảo hiểm là bao nhiêu, chỉ biết rằng, bảo hiểm xe máy giờ bán ở khắp nơi, kể cả tại cây xăng và... vỉa hè, ven đường. Nếu thật sự việc chi trả bảo hiểm xe máy không thật sự xác đáng, phù hợp thực tế, thì nên chăng có một sự thay đổi trong cách áp dụng để mang lại lợi ích thiết thực cho người dân?

Newspapers in Vietnamese

Newspapers from Vietnam