Thoi Nay

Không để ai bị bỏ lại phía sau

- ■ Bài và ảnh: TUẤN MINH

TNhằm thêm nguồn lực giúp người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hà Nội vừa phát động Tháng cao điểm “Vì người nghèo và an sinh xã hội” năm 2022. Cùng với những chính sách của thành phố, rất cần sự chung tay, ủng hộ của các tổ chức, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và các tầng lớp nhân dân.

háng cao điểm sẽ từ ngày 17/10 đến 18/11 với nhiều hoạt động. Đây là dịp để mỗi cơ quan, tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp và nhân dân thể hiện tinh thần tương thân, tương ái bằng những hành động thiết thực, cụ thể nhằm chia sẻ, hỗ trợ người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn. Đồng thời chung tay thực hiện mục tiêu hỗ trợ nhà ở cho hộ nghèo, cận nghèo, trao sinh kế, tạo giá đỡ an sinh, giúp người nghèo có cơ hội thay đổi cuộc đời và có cuộc sống tốt hơn.

Thời gian qua, Hà Nội đã tập trung xây dựng các chính sách xã hội có tính bền vững và thực hiện đồng bộ với phát triển kinh tế, phù hợp trình độ phát triển và nguồn lực của Thủ đô trong từng thời kỳ. Tuy nhiên, vì nhiều điều kiện hoàn cảnh khác nhau, đặc biệt trong hơn hai năm ảnh hưởng của dịch Covid-19, nhiều gia đình còn gặp khó khăn, cần hỗ trợ về điều kiện sống, sinh kế. Tính đến nay, theo chuẩn nghèo đa chiều giai đoạn 2022-2025, toàn thành phố vẫn còn 3.612 hộ nghèo (chiếm 0,16% tổng số hộ dân) và 30.176 hộ cận nghèo (chiếm 1,38% tổng số hộ dân). Thành phố đặt mục tiêu hằng năm giảm từ 25% đến 30% số hộ nghèo và 10% số hộ cận nghèo, phấn đấu đến cuối năm 2025 cơ bản không còn hộ nghèo.

Từ năm 2021 đến nay, trong bối cảnh khó khăn do tác động tiêu cực của dịch Covid-19, Quỹ “Vì người nghèo” các cấp thành phố vẫn tiếp tục nhận được sự quan tâm, tham gia ủng hộ của các cơ quan, đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp, nhà hảo tâm, nhân dân Thủ đô và đã tiếp nhận được 56,2 tỷ đồng. Từ nguồn quỹ vận động được đã hỗ trợ xây dựng 653 nhà đại đoàn kết, sửa chữa 145 nhà xuống cấp cho hộ nghèo, hỗ trợ hàng nghìn hộ nghèo được vay vốn, hỗ trợ về giống, phương tiện sản xuất, khám, chữa bệnh…

Bên cạnh đó, cũng đã tiếp nhận hơn 1.800 tỷ đồng gồm tiền mặt và trang thiết bị y tế, lương thực, thực phẩm ủng hộ công tác phòng, chống dịch và kinh phí mua vaccine phòng dịch; hơn 14 tỷ đồng ủng hộ chương trình “Sóng và máy tính cho em”, trao tặng hơn 10 nghìn thiết bị học trực tuyến cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn, giúp các em học tốt trong đại dịch.

Tại lễ phát động, có 129 đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp, nhà hảo tâm đăng ký, cam kết ủng hộ 30,388 tỷ đồng cho Tháng cao điểm “Vì người nghèo và an sinh xã hội” năm 2022. Dịp này, UBND thành phố Hà Nội cũng đã tặng bằng khen cho 17 gia đình có nhiều cố gắng vươn lên thoát nghèo, tuyên dương 30 tập thể, 12 cá nhân có đóng góp tích cực cho công tác giảm nghèo và an sinh xã hội trong thời gian qua của thành phố.

Mọi ủng hộ xin liên hệ: Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hà Nội (29 Lý Thường Kiệt, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội). Tên tài khoản: Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Hà Nội - Quỹ “Vì người nghèo”. Số tài khoản: 3761.0.9057259.91046 tại Kho bạc Nhà nước Hà Nội. Hoặc tài khoản ngân hàng số: 1500201116­868 tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn - Chi nhánh Hà Nội.

 ?? ??

Newspapers in Vietnamese

Newspapers from Vietnam