Thoi Nay

Say mê kể chuyện văn hóa Tây Bắc bằng hình

- ■ Bài và ảnh: HÀ MINH HƯNG

Quy tụ nhiều nét mới độc đáo, Liên hoan ảnh nghệ thuật Khu vực miền núi phía bắc lần thứ XXI vừa khai mạc tại Lai Châu với chủ đề “Vẻ đẹp đất nước - con người miền núi phía bắc”. Liên hoan giới thiệu 126 bức ảnh về đời sống, văn hóa… đậm nét vùng đất, con người miền cao.

Sân chơi lôi cuốn mỗi năm

Liên hoan thu hút 1.927 tác phẩm của 294 tác giả, trong đó có 1.794 ảnh đơn, 133 ảnh bộ. Đây là năm thứ tám thi ảnh bằng file kỹ thuật số và ứng dụng phần mềm chấm ảnh chuyên dụng, giúp tiết kiệm thời gian và nhân lực, bảo đảm tính minh bạch, công khai, chính xác.

Từ TP Hồ Chí Minh ra Hà Nội và ngồi xe khách lên Lai Châu, NSNA Đắc Phượng, hội viên Phú Thọ (hiện đang định cư tại TP Hồ Chí Minh) từng là lính trinh sát chiến đấu bảo vệ biên giới phía bắc tại chiến trường Lào Cai tâm sự: “Dù ở đâu, có bận thế nào, mỗi năm mình cũng góp mặt trong liên hoan”. Tác phẩm ảnh đơn “Nhà em ở lưng đèo” dự thi lần này của anh là kết quả chuyến đi mùa xuân năm trước cùng đồng nghiệp lên Hà Giang trong cảnh trí mùa xuân, hoa đào, những mái nhà đồng bào lúp xúp, xen lẫn giữa bạt ngàn đá, ở đó có những ánh mắt, nụ cười trẻ em trong veo.

Còn với chàng trai trẻ sinh năm 1994, Nguyễn Văn Quang (Lai Châu), kỹ sư lâm nghiệp, cái duyên nhiếp ảnh đến với Quang từ thời còn sinh viên khi Thủ đô diễn ra các sự kiện văn hóa lớn, anh và các bạn vẫn chụp bằng điện thoại thông minh. Ông bà Quang người Kiến Xương (Thái Bình) lên Lai Châu định cư theo chủ trương xây dựng vùng kinh tế mới những năm 60, đến Quang là thế hệ thứ ba. Nay anh có một hiệu ảnh khá uy tín tại xã Bản Bo (Tam Đường), là hội viên nhiếp ảnh trẻ nhất của Lai Châu giành Huy chương vàng. “May áo mới” là khoảnh khắc anh bắt được cảnh bà con người H’Mông ở Tả Lèng (Tam Đường) may trang phục trong không gian còn nguyên bản kiến trúc nhà đồng bào. Bằng góc máy chụp hắt, ngược sáng, Quang đã biết tận dụng những khe sáng lọt từ mái nhà chiếu xuống tạo ra hiệu ứng ray sáng thật đẹp, làm cho tác phẩm thêm lung linh…

Tác phẩm thứ hai giành Huy chương vàng năm nay thuộc về tác giả Như Ngọc Hải (Thái Nguyên), cái tên không còn xa lạ với giới chơi ảnh khu vực Tây Bắc - Việt Bắc. Năm nay, anh giành cú đúp giải, với Huy chương vàng cho tác phẩm “Cô dâu Dao đỏ” và Huy chương đồng với tác phẩm “Lễ hội cơm mới của đồng bào Tày”.

Theo NSNA Hoàng Diệu, Trưởng ban Thi đua-Hội viên, Hội NSNA Việt Nam, rất lâu rồi mới xuất hiện thể loại ảnh đơn chân dung đạt giải cao trong Liên hoan khu vực. Cái hay của tác phẩm “Cô dâu Dao đỏ” là đặc tả tính

Newspapers in Vietnamese

Newspapers from Vietnam