Thoi Nay

Chuyển đổi số ở doanh nghiệp trẻ

- ■ Bài và ảnh: MỸ DUNG

Chuyển đổi số (CĐS) mang lại lợi ích gì cho doanh nghiệp trẻ và các công ty khởi nghiệp cần chuẩn bị những bước nào trước khi tiến hành quá trình này? Đó là hai trong số khá nhiều câu hỏi được bạn trẻ nêu ra tại diễn đàn “Thanh niên với chuyển đổi số, sáng tạo và khởi nghiệp”, vừa được Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam TP Hồ Chí Minh tổ chức.

Thay đổi nhờ số hóa

Từ xe đẩy bán bánh mì đầu tiên xuất hiện tại TP Hồ Chí Minh cách đây gần 10 năm, đến nay, “Bánh mì Má Hải” đã trở thành chuỗi thương hiệu nhượng quyền lớn với hơn 500 điểm bán trải dài từ Đà Nẵng đến Cà Mau. Theo đồng sáng lập và Giám đốc điều hành Đoàn Văn Minh Nhựt, chính quá trình CĐS hợp lý đã giúp thương hiệu tiếp cận tốt với đối tác và nguồn khách hàng hiện hữu lẫn tiềm năng trong cộng đồng. Từ mô hình bán lẻ trực tiếp, không lâu sau, doanh nghiệp do hai bạn trẻ 9X làm chủ đã xuất hiện đồng loạt trên các sàn thương mại điện tử, tập trung vào những kênh tương tác hiệu quả trên mạng xã hội và nền tảng kinh doanh trực tuyến để khách hàng chỉ cần gọi điện hoặc thao tác trên máy tính/điện thoại đã dễ dàng nhận hàng tận nơi.

Giai đoạn chưa CĐS, toàn bộ hoạt động liên quan đến giấy tờ, sổ sách của doanh nghiệp này chủ yếu được làm thủ công thông qua các phần mềm cài sẵn trên máy tính. Sau nhiều lần mất dữ liệu, thương hiệu đã chủ động tạo kho dữ liệu chung cho toàn hệ thống thông qua công nghệ đám mây để thuận tiện quản lý, chia sẻ. Hiện tại, 100% hợp đồng ký kết và các thủ tục quản lý đều được thực hiện nhanh chóng trên nền tảng số, giúp tiết kiệm tối đa chi phí di chuyển và thời gian.

Khi còn là mô hình truyền thống, việc theo dõi cụ thể quá trình kinh doanh của từng đối tác nhượng quyền là điều không thể với thương hiệu bánh mì vì nguồn nhân lực không cho phép. Thế nhưng, nền tảng số, kho dữ liệu chung, sự kết nối tiện lợi trên hệ thống đã giúp doanh nghiệp này giải được bài toán khó. Không dừng lại ở đó, doanh nghiệp còn tiếp cận được thị hiếu mua sắm từ phía khách hàng để thiết kế các chương trình chăm sóc thiết thực khiến doanh thu ngày càng cao. “Sự nổi bật của CĐS được thể hiện rõ trong đợt dịch Covid-19 vừa qua. Trong khi nhiều cửa hàng kinh doanh ăn uống trực tiếp gặp khó khăn phải đóng cửa, hệ thống chúng tôi tiếp tục vận hành tốt trên các nền tảng trực tuyến và duy trì doanh thu”, ông Nhựt cho biết thêm.

Đừng vội vàng!

Khẳng định CĐS mang lại rất nhiều lợi ích cho các mô hình khởi nghiệp trẻ trong giai đoạn hiện nay nhưng ông Nhựt cho rằng, trước khi bắt tay vào quá trình quan trọng này, doanh nghiệp cần có sự chuẩn bị kỹ càng, tránh nóng vội để mất tiền mà hiệu quả chẳng thấy đâu: “Tâm lý chủ doanh nghiệp nào khi thấy cái mới, cái hay đều muốn áp dụng càng sớm càng tốt. Thế nhưng, chính sự vội vàng sẽ khiến chúng ta khó thích ứng với quá trình cần sự thay đổi linh hoạt của CĐS. Cần có sự chuẩn bị về tài chính, kiến thức và cả đội ngũ trước khi tiến hành CĐS”.

Tại Việt Nam hiện có hơn 72 triệu người sử dụng internet. Trung bình mỗi người mất khoảng 6 tiếng/ngày trên mạng với ba hoạt động chủ yếu là tương tác với bạn bè, người thân; tìm kiếm thông tin, nghiên cứu sản phẩm; giải trí. Đến nay, số người chọn mua hàng trực tuyến tại nước ta đã vượt mức 52 triệu với chi phí trung bình cho lĩnh vực này đạt 240 USD/người dân/năm. Theo anh Lâm Công Thành, Giám đốc quốc gia Công ty TNHH Hashmeta Việt Nam, đây là cơ hội tiếp cận, quảng bá rất lớn cho các thương hiệu. Thế nhưng, thay vì mãi chạy theo các trào lưu trên mạng để tung chương trình khuyến mãi, chạy quảng cáo thu hút khách hàng trong giai đoạn ngắn, anh Thành cho rằng, doanh nghiệp trẻ cần thật sự tỉnh táo trong việc tiếp thị, quảng bá sản phẩm.

Phân bổ ngân sách phù hợp cho các kênh tương tác trên internet, đầu tư nhiều vào phát triển thương hiệu thay vì tập trung toàn bộ chi phí vận hành đội ngũ nhân viên kinh doanh quá hùng hậu, tìm chuyên gia/cố vấn để biết cách nắm bắt thị trường trước khi tung ra các chương trình kích cầu trên nền tảng số là lời khuyên anh Thành dành cho doanh nghiệp trẻ. “Phải am hiểu thị trường, phải biết rõ CĐS cần có những gì, tiếp thị trên nền tảng số sẽ ra sao và biết thế mạnh của mình ở đâu thì làm mới hiệu quả. Trên nền tảng hiện đại của công nghệ hãy triển khai các giải pháp thông minh, tiếp thị đúng hướng, tạo ra chiến dịch thu hút khách hàng đến với mình”, anh Thành phân tích thêm.

 ?? ?? Khách mời chia sẻ kinh nghiệm tại diễn đàn.
Khách mời chia sẻ kinh nghiệm tại diễn đàn.

Newspapers in Vietnamese

Newspapers from Vietnam