Thoi Nay

Quảng cáo“lấn” biển chỉ dẫn giao thông

- Nguyễn Văn Dũng (Quận Long Biên, TP Hà Nội)

Không biết từ bao giờ, người dân Thủ đô buộc phải thưởng thức món “đặc sản” lạ lùng theo kiểu “bia kèm lạc”: đọc biển báo, biển chỉ dẫn giao thông gắn chung biển quảng cáo.

Dễ dàng thấy quảng cáo đính kèm biển báo có thể chứa đựng mọi nội dung, từ địa chỉ ăn nhậu, giải khát, rao bán sản phẩm cho tới những dịch vụ “trời ơi đất hỡi” như chữa bệnh ngoài da, điều trị các vấn đề “khó nói” như trĩ, mụn… Không chỉ là những miếng giấy bao bì kích cỡ lớn nhỏ, chủ nhân của “chiêu” quảng cáo này còn ngang nhiên sử dụng các tấm kim loại khổ lớn gắn trực tiếp vào biển báo, biển chỉ dẫn giao thông.

Nếu thường xuyên di chuyển qua tuyến đường Nguyễn Văn Cừ (quận Long Biên), ai cũng thấy những tấm biển quảng cáo mầu đỏ chói lọi, làm từ vật liệu kiên cố, có kích thước vừa khớp với biển chỉ dẫn “Bến xe Gia Lâm”, “Cầu Chương Dương”… gắn ngay phía trên đầu người đi đường. Ngoài việc gây mất mỹ quan đô thị, giảm tập trung, kiểu quảng cáo này còn khiến người tham gia giao thông khó chịu. Nhiều người dân ngoại tỉnh trong khi tìm đường đã phải dừng hẳn lại vì nội dung trên những tấm biển không những rối rắm mà còn sơn mầu đối lập với chỉ dẫn công cộng.

Biển báo hiệu giao thông là công trình đường bộ quan trọng, giúp mọi người chấp hành các quy tắc giao thông, góp phần bảo đảm trật tự, an toàn giao thông. Nghị định số 100/2019/NĐ-CP quy định rõ việc phạt tiền 4-6 triệu đồng đối với cá nhân, 8-12 triệu đồng đối với tổ chức tự ý gắn vào công trình báo hiệu đường bộ các nội dung không liên quan tới ý nghĩa, mục đích của công trình đường bộ. Chế tài đã có từ lâu, tại sao người dân Thủ đô vẫn phải chịu cảnh “hoa mắt, chóng mặt” với hằng hà sa số các thể loại biển quảng cáo “đính kèm” như hiện nay?

Newspapers in Vietnamese

Newspapers from Vietnam