Thoi Nay

Làm giàu trên đất Đăk Hà

- ■ Bài và ảnh: PHÚC THẮNG, TRỌNG NGHĨA

Đăk Hà là vùng đất lành được nhiều cựu chiến binh trên khắp mọi miền chọn làm quê hương thứ hai để lập nghiệp. Với hướng đi đúng đắn, kịp thời nắm bắt xu hướng của thị trường, các sản phẩm OCOP mang chỉ dẫn địa lý “Cà-phê Đăk Hà” và nhiều sản phẩm nông nghiệp sạch khác như nấm linh chi sấy khô, sầu riêng, heo sọc dưa... mà chủ thể sản xuất là các hội viên Hội Cựu chiến binh đã được khẳng định thương hiệu trên thị trường.

Hội viên Hội Cựu chiến binh huyện Đăk Hà, tỉnh Kon Tum luôn nung nấu quyết tâm, khát vọng vượt qua những thách thức để không chỉ làm giàu cho bản thân, mà còn đoàn kết, giúp đỡ nhau cùng vượt qua mọi khó khăn, chung tay xây dựng cuộc sống ấm no, hạnh phúc.

Thành quả từ lòng kiên trì

Năm 1992, xuất ngũ, anh Phạm Văn Luốn (quê Hải Dương) rất lúng túng khi tìm cho mình một đường hướng phát triển kinh tế cá thể tại địa phương quê hương mình. Anh tìm đến tỉnh Kon Tum, chọn vùng đất Đăk Hà để lập nghiệp.

Những ngày đầu, anh làm công nhân cà-phê, kiếm đồng lương trang trải cuộc sống. Gắn bó một thời gian ở vùng đất này, anh nhận ra tiềm năng, thế mạnh là những nguồn nước mát, trong lành. Anh đặt ra câu hỏi, với hệ thống hồ đập được thiên nhiên ban tặng, sao mình không “buông” cây càphê để tìm một sinh kế khác dựa vào nguồn nước ngọt?

Anh Luốn ngày ấy nay đã là ông Luốn với thâm niên sống trên vùng đất đỏ 30 năm, với những thành công của nghề nuôi cá. Ông Luốn tâm sự: “Sau hơn chục năm nhiều cay đắng, thất bại nhưng không nản lòng, tôi kiên trì học hỏi, mạnh dạn đầu tư vốn liếng và tâm sức vào nuôi cá”. Đến nay, ông Luốn đã sở hữu hơn 150ha mặt nước diện tích nuôi thủy sản, với sản lượng hàng nghìn tấn cá thành phẩm, mang lại nguồn thu nhập ổn định hàng tỷ đồng mỗi năm.

“Ban đầu thì mình cũng rất khó khăn, đặc biệt là nguồn vốn vay ở đâu, gõ cửa chỗ nào. Mỗi đêm, đầu muốn lắc, cổ muốn gật vì phải chấp nhận lãi suất hơi cao nhưng có vốn là điều cần thiết vô cùng”, ông Luốn nhớ lại. Từ suy nghĩ: “Nếu ai không biết hoặc chưa biết thì mình chia sẻ kinh nghiệm để anh em cùng phát triển”, ông đã cùng liên kết và tạo nguồn thu nhập cao cho nhiều hộ gia đình cựu chiến binh khác trên địa bàn huyện, tạo công ăn việc làm cho hàng chục lao động với mức lương dao động từ 6 đến 10 triệu đồng/tháng. Mới đây, ông đầu tư mở rộng quy mô nuôi cá nước ngọt thêm gần 90ha tại huyện Đăk Tô. Việc đầu tư mới này vừa tạo công ăn việc làm ổn định cho các hộ đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn, vừa giúp đỡ họ biết kỹ thuật chăn nuôi để phát triển kinh tế gia đình, vươn lên thoát nghèo bền vững, tiến đến khá giả.

Cùng Hội đi tiếp con đường mới

Hội Cựu chiến binh huyện Đăk Hà hiện có 15 cơ sở Hội với 2.936 hội viên. Hội cũng đã có chủ trương, Nghị quyết cụ thể trong việc hỗ trợ hội viên phát triển kinh tế, từ việc hỗ trợ vay vốn đến việc trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm... Thế nên đến nay, hầu hết hội viên cựu chiến binh trên địa bàn huyện không có hội viên nghèo, nhiều hội viên có nguồn thu nhập rất cao, hơn 500 triệu đồng/năm.

Theo ông Vũ Văn Duân, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh huyện Đăk Hà, bên cạnh việc tích cực lao động sáng tạo, vươn lên làm giàu chính đáng cho bản thân, phong trào giúp nhau phát triển kinh tế của cán bộ, hội viên cựu chiến binh huyện Đăk Hà cũng được các cấp hội tích cực triển khai. Đến nay, các tổ chức hội nhận ủy thác vốn vay từ Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Đăk Hà với dư nợ 66 tỷ 144 triệu đồng; xây dựng Quỹ hội gần 2,9 tỷ đồng hỗ trợ hội viên phát triển kinh tế. Nhờ đó, đời sống kinh tế của hội viên có nhiều khởi sắc rõ nét. Trong đó, có hơn 60% cán bộ, hội viên có thu nhập hơn 250 triệu đồng/ năm; 150 hộ có mô hình trang trại từ 3 đến hơn 30ha và thành lập các doanh nghiệp phát triển dịch vụ, chế biến, thu hút và tạo việc làm, thu nhập ổn định cho hàng trăm lao động con em của hội và nhân dân trên địa bàn. “Đã trải qua các giai đoạn lịch sử, đã được tôi luyện trong môi trường quân đội, nên đồng chí nào cũng có ý chí rất cao, không khuất phục khó khăn. Từ đó thì không chỉ tham gia phát triển kinh tế gia đình, vươn lên làm giàu chính đáng mà còn tích cực đóng góp vào việc xây dựng địa phương. Cái đáng quý nhất đấy, vẫn là ý chí tự lực tự cường”, ông Duân khẳng định.

Mặt trận kinh tế luôn đầy gian nan và thử thách, nó đòi hỏi mỗi cá nhân phải luôn linh hoạt, sáng tạo, nắm bắt thời cơ để không bị tụt hậu. Nhờ vào những đóng góp không nhỏ của các cựu chiến binh, huyện Đăk Hà trở thành địa phương dẫn đầu trong xây dựng nông thôn mới của tỉnh Kon Tum.

 ?? ?? Cựu chiến binh gương mẫu đi đầu trong phát triển kinh tế.
Cựu chiến binh gương mẫu đi đầu trong phát triển kinh tế.

Newspapers in Vietnamese

Newspapers from Vietnam