Thoi Nay

Hành trình của Tuất

- MỸ DUNG

Trong cuốn sách đầu tay mang tên “Hành trình tuổi trẻ” (NXB Tổng hợp TP Hồ Chí Minh vừa phát hành), Nguyễn Thanh Tuất (trong ảnh), Giám đốc vận hành Công ty Descartes Network cho rằng, sẽ thật đáng tiếc nếu ai đó bỏ lỡ cả giai đoạn tuổi trẻ mà chưa kịp phát triển trọn vẹn tiềm năng của mình. Trò chuyện với Thời Nay, chàng trai trẻ khẳng định, chẳng hành trình nào êm ả, nhưng nếu nỗ lực hết sức ai cũng có thể bước đến thành công.

Phóng viên (PV): Từ đâu bạn hình thành được cách nghĩ, cách làm như hiện tại để có thể truyền cảm hứng, động lực đến nhiều bạn trẻ khác thông qua các trang sách?

Nguyễn Thanh Tuất (NTT): Ban đầu, khi mới đặt chân vào thành phố Hồ Chí Minh học đại học, như nhiều bạn trẻ tỉnh lẻ khác, tôi tự ti với vạch xuất phát của bản thân. Tôi hay nói giá như gia đình giàu có, ba mẹ tôi có địa vị trong xã hội thì tôi sẽ có nhiều điều kiện để làm điều mình yêu thích. Giai đoạn đó, quan niệm về thành công của tôi là có nhà đẹp, có xe sang, có lương trên 20 triệu đồng. Tốt nghiệp, đầu quân cho một công ty truyền thông lớn tại Việt Nam với mức lương khá cao nhưng sau giờ làm, quay về căn phòng trọ bé xíu tôi thấy mệt mỏi vô cùng. Tôi thắc mắc sao mình cố gắng rất nhiều mà chẳng thể thành công như người khác. Sau lần đó, tôi xin nghỉ việc, dành thời gian nhìn lại hành trình mình đã bước qua và thay đổi. Vậy nên, tôi muốn chia sẻ điều này với các bạn sinh viên hoặc người trẻ đang khát khao khởi nghiệp như một cách đồng hành cùng các bạn.

PV: Những lần thất bại đem lại điều gì có ích cho hành trình phát triển của bạn hay chỉ toàn trải nghiệm buồn?

NTT: Tôi khởi nghiệp rồi thất bại, chẳng những một mà tới ba lần. Sau chuỗi thất bại ấy, tôi tự hỏi “Vấn đề có đến từ mình hay không?”. Tôi nhìn lại chính mình, phân tích kỹ các yếu tố rồi vạch ra kế hoạch mới, hành trình mới để tiếp tục bước đi thay vì bỏ cuộc. Khởi nghiệp thất bại thì rất đau thương, nhưng nó là bước đệm giúp tôi tiến gần hơn về phía thành công. Những bài học là hành trang vững chãi về sau. Tôi vẫn đang khởi nghiệp và đã thu về một số kết quả khả quan. Có thể mô hình này của tôi sẽ tiếp tục thất bại nhưng giờ tôi đã xác định trở thành người chia sẻ giá trị thì cho dù khó khăn, thất bại cũng sẽ hướng tới lý tưởng đó.

PV: Vậy trước khi thất bại, bạn đánh giá như thế nào về năng lực của bản thân?

NTT: Tự thân giải quyết những thất bại, tôi nhận ra vấn đề của nhiều người trẻ như tôi là chưa tiếp xúc, chưa trải nghiệm nhiều nên quá xem trọng bản thân. Bạn có thể nghĩ mình rất giỏi nhưng thực tế lại không. Tôi của mấy năm trước thôi vẫn tự cao, vẫn nghĩ mình làm tốt sao không được tưởng thưởng xứng đáng và khi thất bại hay đổ lỗi thay vì nhìn nhận lại mọi thứ. Vậy nên, để xác định được đúng giá trị của bản thân, người trẻ phải đặt năng lực đó vào nhu cầu thị trường hoặc vào một môi trường làm việc có tiêu chuẩn đánh giá cụ thể.

PV: “Trái ngọt” cho hành trình trải nghiệm, thử sai ấy sẽ là gì?

NTT: Từng loại cảm xúc sẽ mang đến cho chúng ta từng loại trải nghiệm riêng. Từng loại trải nghiệm sẽ mang lại từng loại giá trị riêng. Khi chấp nhận điều đó, chúng ta sẽ làm tốt nhất trong khả năng của mình để theo đuổi giá trị thành công đúng đắn. Còn điều gì đáng tiếc hơn nếu trong những năm tháng rực rỡ nhất của tuổi trẻ, chúng ta không thể trở thành phiên bản tốt nhất của cuộc đời mình. Lúc mới ra trường, tôi cứ theo cảm xúc mà làm, không có bất kỳ kế hoạch gì. Khi xây dựng được cho bản thân một dự án cuộc đời, tôi cứ đi theo con đường đã vạch ra và chấp nhận khó khăn, thử thách là điều hiển nhiên.

PV: Thông qua “Hành trình tuổi trẻ”, điều bạn muốn gửi gắm đến độc giả của mình là gì?

NTT: Nhiều người nói thành công là những trị giá đo lường được bằng chức vụ, tiền lương hay những tài sản tích lũy. Trước kia tôi cũng nghĩ vậy là lao vào kiếm tiền nhưng rồi sau một hành trình thất bại với quá nhiều điều không như ý, tôi nhận ra thành công không chỉ là trị giá mà còn là những giá trị mình tạo ra được trong cuộc sống. Có nhiều người thành công nhưng không hạnh phúc. Tôi muốn nhiều bạn trẻ như mình ngày trước xác định khái niệm về thành công đúng đắn hơn và hãy tin vào giấc mơ của mình.

PV: Cảm ơn Tuất và chúc bạn thành công hơn trên hành trình lan tỏa giá trị tích cực đến mọi người.

 ?? ??

Newspapers in Vietnamese

Newspapers from Vietnam